รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ปริศนาธรรมหลังการตายกรณีไทยพุทธภาคใต้ : (๒) พิธีอาบน้ำศพ


 

หลังจากทำพิธีดอยศพแล้ว ก็ถึงพิธีอาบน้ำศพ โดยเอาขมิ้นกับดินเหนียวดำ เคล้าให้

เข้ากัน แล้วเอาน้ำร้อน น้ำเย็น น้ำมะพร้าวมาประสมเพื่ออาบชำระศพให้สะอาด การอาบต้อง

ให้"ครบสิบสอง" คือครบสิบสองภาชนะที่ตัก เช่นถ้าตักด้วยขันก็ให้ครบสิบสองขัน การ

อาบน้ำจะทำกันเฉพาะลูกหลานเป็นการภายในเท่านั้น

การที่ต้องเอาขมิ้นมาประสมกับดินและน้ำร้อนน้ำเย็นนั้น เพื่อแทนธาตุสี่คือ ดิน น้ำ ลม

ไฟ คือเชื่อว่าตัวเรานี้มีธาตุสี่ขึ้นมาก่อน แล้วดวงจิตจรมาอาศัยอยู่ พอร่างกายแตกดับจิตก็

จะเร่ร่อนไปตามกรรม น้ำมะพร้าวจึงเป็นเครื่องแทนจิตที่อาศัยอยู่ในร่าง ส่วนที่อาบให้

"ครบสิบสอง" นั้น เป็นปริศนาธรรม หมายถึง อายตนะ ๑๒  อันประกอบด้วย

อายตนะภายใน ๖ ได้แก่  จักษะ  โสต  ฆาน  ชิวหา  กาย  ใจ

อายตนะภายนอก ๖ ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น  รส โผฎฐัพพะ  และ ธรรมารมณ์

เมื่อทั้งอายตนะภายในและภายนอกได้ประจบกันเป็น ๑๒  ก็จะก่อให้เกิดนาบุญและบ่อ

บาปติดตัวทุกคนไป การอาบน้ำสิบสองจึงเป็นการเตือนให้ระลึกถึงหลักธรรมอันนี้

เมื่ออาบน้ำศพเรียบร้อยแล้ว ยกศพให้นั่งเงยหน้า  กรอกน้ำผึ้งรวงและการบูรลงไปใน

ท้องมาก ๆ  เพื่อป้องกันมิให้ศพเน่าเร็ว  แล้วจัดการตกแต่งให้แก่ศพ คือ หวีผมกลับมา

ข้างหน้า  เมื่อหวีเสร็จแล้วให้หักหวีทิ้งลงในโลง การหักหวีก็เพื่อให้ผู้ยังอยู่คิดหักจิต

หักใจ ไม่ให้เศร้าโศกอาลัย ให้ตระหนักว่า เมื่อมีเกิดก็ต้องมีตายเป็นธรรมดา  การหวีผม

ไปข้างหน้าก็เพื่อให้เห็นว่า เมื่ออยู่กับเมื่อตายแล้วจะมีสภาพตรงกันข้าม เป็น อนิจจัง

ทุกขัง ไม่สวยไม่งาม

การจัดนุ่งห่มให้แก่ซากศพ  โดยมากใช้ผ้าที่ผู้ตายชอบใช้นุ่งห่มเป็นประจำ หรือผ้า

ขาวก็ได้  ทำชายพกไว้ข้างหลัง โจงกระเบนไว้ข้างหน้า  หรือนุ่งไม่โจงกระเบนก็ได้

การกระทำเช่นนี้ก็เป็นปริศนาธรรมเช่นเดียวกับการหวีผมไปข้างหน้า บางท้องถิ่นในภาค

ใต้ใช้ผ้านุ่งเพียง ๑ ศอก ปิดไว้เพียงข้างหน้า  ผ้าห่มก็กว้างยาวเพียง ๑ ศอก เท่านั้น เพื่อ

แสดงว่า มนุษย์นี้เกิดมาแล้วอายุไม่ยืนยาว  อายุสั้น 

ควรรีบประกอบกรรมดีไว้ให้มากอย่าประมาท

 

ตอนต่อไป  : ปริศนาธรรมหลังการตายกรณีไทยพุทธภาคใต้ :

(๓) การผูกศพ

หมายเลขบันทึก: 424185เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2011 05:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับน้องครูอิง

ถูกใจมากเลย บันทึกชุดนี้ ปริศนาธรรมหลังการตาย นัยะที่แฝงมากับปริศนาธรรม หากไม่นำมาบอกนำมาเล่า ยากที่จะเข้าใจ  ลูกหลานมองไม่เห็นธรรม มองเป็นเรื่องงมงายชักช้า

ทั้งหมากย่า แลไปถึงการดับธาตุ  ล้วนต้องอธิบายความ

  • สวัสดีครับครูอิงจันทร์
  • ขอบคุณความรู้ และข้อคิดชีวิตดีๆ ทำให้เราไม่ประมาท

สวัสดีค่ะ

พี่คิมหายหน้าไปอิสานหลายวันค่ะ รีบกลับมาทักทายติดตามหาเพื่อนบล็อก  ดีใจค่ะที่คลิกดอกไม้ได้แล้ว

ความดีเท่านั้นที่ยั่งยืนนานนะคะ

  • สวัสดีครับ
  • ปวดแผลถอนฟันดีขึ้นหรือยังครับ ขอให้หายโดยเร็วนะครับ
  • พิธีศพมีมากมาย ล้วนแต่แฝงไว้ซึ่งปริศนาธรรม ส่วนหนึ่งผมว่า เป็นหลักการทางจิตวิทยาอันแยบยลของคนสมัยก่อน ที่ช่วยให้ญาติๆ ผู้ตาย ได้ทำใจ ยอมรับในการจากไป  โดยสอนคติธรรม ผ่านขั้นตอนพิธีต่างๆ ทำให้ญาติผู้ตายไม่โศกเศร้าเกินไป คือรู้จักหักใจบ้างนั่นเองครับ 

สวัสดีค่ะท่านพี่วอญ่าIco48

  • เรื่องปริศนาธรรมหลังการตายนี้ ไม่ค่อยมีใครบันทึกไว้
  • คนรุ่นหลังก็ทำไปตามแกน มิได้เข้าใจความหมาย ว่าทำเพื่ออะไร
  • เพียงแต่ทำตาม ๆ กันมา
  • จริง ๆ แล้วต้องขอบพระคุณคณาจารย์ ม. ทักษิณ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านอาจารย์สุทธิวงศ์ พงษ์ไพบูลย์  ที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้เรื่องเหล่านี้ให้
  • และได้จัดทำสารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้ ไว้ให้ได้ค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณท่านพี่ค่ะที่แวะมาเจิมบันทึกให้ครูอิง

สวัสดีค่ะคุณครูIco48

  • ค่ะ ชีวิตต้องตั้งไว้ในความไม่ประมาท
  • เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ 
  • เรื่องความประมาทนี้ เป็น ปัจฉิมโอวาท ของพระพุทธองค์เลยหล่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาอ่านบันทึกค่ะ

มาอ่านแล้วได้ประโยชน์ดังนี้

  • ได้ยินได้ฟังในสิ่งที่ยังไม่เคยได้ยิน
  • สิ่งใดที่ได้ยินได้ฟังมาแล้ว เมื่อมาอ่านในที่นี้อีก ก็ทำให้เข้าใจในสิ่งนั้นชัดเจน
  • ทำความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องปริศนาธรรม ให้หายสิ้นไป
  • ผู้อ่านย่อมมีความเข้าใจในปริศนาธรรมในงานศพได้อย่างถูกต้อง
  • เมื่ออ่านแล้วทำให้พินิจพิจารณาและถึงคติธรรมดาของชีวิต ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท
  • เข้าใจเจตนารมณ์ของคนโบราณ ในการใช้จิตวิทยาในการสอน แก่ "ปัจฉิมาชนตาชน" คนที่เกิดทีหลัง โดยการทำเป็นปริศนา เป็นอุบาย แต่บางสิ่งบางอย่างก็เป็นประโยชน์ในขณะนั้น เช่นการกรอกน้ำผึ้งรวงและการบูรลงไปใน ท้องมาก ๆ  เพื่อป้องกันมิให้ศพเน่าเร็ว  เป็นการแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวบ้าน
  • คนเราในปัจจุบันมองการกระทำของคนโบราณว่างมงาย แต่ถ้าเข้าใจในเจตนาแล้วจะไม่คิดเช่นนั้น
  • คิดถูกแล้วที่แนะนำให้คุณครูทำเรื่องนี้

และนึกถึงคติธรรมดาของชีวิต ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท

สวัสดีค่ะพี่คิมIco48

  • ขอบพระคุณค่ะสำหรับดอกไม้ที่คลิ๊กมอบให้
  • และวันนี้ปลื้มมากค่ะ ที่ Ico24 ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์. คลิ๊กมอบดอกไม้ให้ด้วย
  • รู้สึกดีใจค่ะ เพราะโดยปกติแล้วไม่ค่อยมีทีมงานแวะมาเยี่ยมเยียน อิ...อิ...อิ....
  • วันนี้ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ดีใจค่ะ  ดีใจ 

นมัสการพระคุณเจ้าค่ะIco48

  • ภูมิปํญญาท้องถิ่นมากมายนะคะที่จบสิ้นไปกับชีวิตของผู้เฒ่าผู้แก่
  • เราคนรุ่นหลังควรที่จะได้บันทึกไว้ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น
  • ถึงแม้ว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไป  อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลง
  • อย่างเช่น การใช้โลงแอร์  ในปัจจุบัน  ไม่ต้องกังวลเรื่องศพจะเน่าเสียอีกแล้ว
  • คิดถูกแล้วที่แนะนำให้คุณครูทำเรื่องนี้
  • ด้วยความบังเอิญจริง ๆ ค่ะ  ครูอิงเรียนระดับปริญญาโท ในสาขา ไทยคดีศึกษา ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องประเพณีวัฒนธรรมไทยอยู่แล้ว ทำให้ไม่ยากแก่การรื้อฟื้นข้อมูล ทั้งจากความทรงจำ และจากตำราที่ศึกษาในขณะนั้น ยังคงเก็บไว้ค่ะ
  • นับว่าโชคดีจริง ๆ ที่พระคุณเจ้าจุดประกายเรื่องนี้ขึ้นมา ทำให้ครูอิงสบโอกาสได้สร้างคุณประโยชน์ แก่สารธารณะในด้านข้อมูล
  • หากพระคุณเจ้าประสงค์จะให้ลงบันทึกเรื่องใดอีกก็เสนอมาได้  บางทีครูอิงก็คิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะบันทึกอะไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท