การวิจัยที่ไม่ได้เริ่มต้นด้วยปัญหา...


ผมคิดว่าเราน่าจะเริ่มต้นงานวิจัยจากความสำเร็จบ้าง เราจะเสาะแสวงหา(วิจัย)ว่าเขาทำอย่างไรจึงประสบความสำเร็จ เขามีจุดแข็งตรงไหน เขาทำอย่างไร เขาจะร่วมแชร์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ไหม

     งานวิจัยทางการศึกษาส่วนใหญ่มักจะมีจุดเริ่มจากปัญหา  เช่น ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียน   ปัญหาผลสัมฤทธิทางการเรียนของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์   ปัญหาการจัดการเรียนการสอน ฯลฯ  ซึ่งงานวิจัยที่ทำก็จะแก้ปัญหาได้เฉพาะจุด  หรือแก้ปัญหาได้เพียงเรื่องที่ผู้วิจัยสนใจ  ไม่สามารถนำไปใช้กับเรื่องอื่นได้  หรือใช้ได้ก็มีประสิทธิภาพไม่ดีพอ  บางครั้งอาจทำให้รู้สึกว่างานวิจัยที่คนอื่นทำมานั้นไม่ดีโดยไม่ได้คำนึงถึงบริบทที่เป็นอยู่ 

     ในมุมมองของผม  ผมคิดว่าเราน่าจะเริ่มต้นงานวิจัยจากความสำเร็จบ้าง  เราจะเสาะแสวงหา(วิจัย)ว่าเขาทำอย่างไรจึงประสบความสำเร็จ  เช่น  นักเรียนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สามารถสอบข้อสอบ O-net A-net ได้คะแนนเป็นที่ 1 ของภาคเหนือได้อย่างไร  เขามีจุดแข็งตรงไหน  เขาทำอย่างไร  เขาจะร่วมแชร์ความรู้  แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราได้ไหม

      การวิจัยที่มองความสำเร็จเป็นจุดเริ่มต้น  จะต้องมีมิตรที่ดีและเป็นมิตรที่ดีกับคนอื่น  ต้องหาว่ามีใครบ้างที่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราสนใจแล้วมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน   แล้วสร้างเครือข่ายให้ขยายไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่ตัวเรา(ผู้วิจัย)เพียงผู้เดียวแต่เป็นการประสบความสำเร็จกับทุกคน(Win-Win)

หมายเลขบันทึก: 42357เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เป็นความคิดที่ดีมากเลย  จัดการได้การวิจัยความสำเร็จ  น่าสนใจมาก  จะคอยชมความก้าวหน้านะคะ
  • เป็นความคิดที่ดีมาก
  • ควร share ideas กับทุกคน แล้วจะได้งานที่ออกมาดีครับผม
ปริวัตร เขื่อนแก้ว
ขอบคุณอาจารย์ขจิตและอาจารย์สิริพรมากครับ  ผมกำลังดำเนินการวิจัยโดยมุ่งศึกษาความสำเร็จอยู่ครับ  ขอให้ติดตามต่อไปนะครับผม
น่าสนใจค่ะ  เริ่มอย่างไร  มีขั้นตอนการดำเนินการ  กลุ่มตัวอย่างที่ไหน  เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ 

 

น่าสนใจมากคะ

กับคำว่า  การวิจัยที่ไม่ได้เริ่มต้นด้วยปัญหา?

งานวิจัยอาจไม่ได้เริ่มจากสิ่งที่เป็นปัญหาเสมอไปก็จริง

งานวิจัยอาจเริ่มต้นจากสิ่งที่เป็นความสำเร็จก็ได้

แต่อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของการวิจัยต้องมาจาก คำถามการวิจัยหรือที่เรียกว่าปัญหาการวิจัยแน่นนอน

.. แล้วจะแวะมาอ่านอีกนะคะ ..

 

อยากรู้จังว่างานวิจัย เรื่องนี้ชื่อว่าอะไร จะติดตามนะคะ

ขอบคุณคนผ่านทางครับ แล้วจาเอาข้อมูลมาเผยแพร่อีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท