ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

ความลับของพันธุ์ที่อธิบายชาติพันธุ์และกรรมแห่งพันธุ์ (โครงสร้างชาติแห่งกรรม)


จงสร้างประสบการณ์ที่ดีและปัญญาดี จะก็ให้เกิดการถ่ายทอดปัญญาดีทางพันธุ์ได้

มนุย์เริ่มมีความผันผวนด้านการศึกษาปรัชญาทางการเรียนรู้ของสมอง เมื่อมนุษย์สร้างแบบจำลองสมอง จนสมองสร้างปรากฎการณ์ความสมบูรณ์ (สัมบูรณ์ทางปัญญา ซึ่งหมายถึง กระบวนการทางตรรกะของระบบคอมพิวเตอร์เกิดการแตกฉาน หรือแตกแขนงไปเป็น วงที่กลับมาเป็นการคิดเองได้อย่างน่าทึ่ง ) ดังนักเขียนแนวนวนิยายทางวิทยาศาสตร์คาดว่าเมื่อคอมพิวเตอร์กลับกลายมีชีวิตเองได้ ถ้าพิจารณาในแง่เชิงวัสดุศาสตร์แล้วสมองก็มีโครงสร้างไม่ต่างจากวงจรคอมพิวเตอร์แห่งการประมวลผลกลาง CPU

   การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับชุดคำสั่ง(คำสั่งโปรแกรมที่มีอยู่ในหน่วยประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์) ของสมอง กับเป็นการที่ทำให้เชลล์ประสาทหน่วยนั้น ๆ มีชีวิตชีวา หรือ Active พร้อมที่จะทำงานได้นั้นเอง

  คำว่าชุดคำสั่งที่มีอยู่ในสมองเป็นอย่างไร

      ในกรณีที่เด็กเกิดจากผู้ปกครองที่มีพันธุกรรมความจำเป็นเลิศ นั้นหมายถึงเด็กคนนั้นก็ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมความจำจากผู้ปกครองมาด้วย

      ถ้าเป็นสัตว์ที่มี ยีน เชลล์ประสาทรับกลิ่นได้เป็นเลิศก็ย่อมหมายถึงความอยู่รอดของสัตว์นั้น ๆ ที่จะมี กรรมแห่งพันธุ์ ชั้นเลิศเช่นกัน

     ความซับซ้อนแปรผันของ DNA (     ) ยังรอการอธิบายจากผู้รู้อีก อาจจะมีนักวิทยาศาสตร์ที่ถอดรหัสทางพันธุกรรมได้แต่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ก็อาจเป็นได้

    รหัสทางพันธุ์กรรมของเชลล์สมองน่าทึ่งอย่างไร

    จาการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ชี้ให้เห็นว่าสมองมนุษย์จากพ่อและแม่มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก ซึ่งหมายถึง ชุดคำสั่งของสมองได้รับการถ่ายทอดจากพ่อแม่นั้นมากกว่าร้อยละ 60 การแปรผันต่างเกิดจากสภาพปัจจัยแวดล้อม แต่ก็ไม่ใช่ว่าส่วนนั้นจะเสื่อมหาย มีแต่จะงอกเงยหรือเจริญต่อไป

  บทบาทของครูที่จะสร้างรหัสคำสั่งแก่นักเรียนอย่างถาวร

   จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการที่มีทิศทางและติดตามอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ มีกรอบของเวลาเป็นเงื่อนไขที่สำคัญ

    รหัสชุดคำสั่งพื้นฐานได้แก่

      ๑.ชุดคำสั่งกระบวนการเคลื่อนไหว  ควบคุม

       ๒.ชุดคำสั่งการตอบสนองต่อสิ่งเร้า 

      ๓.ชุดคำสั่งทางอารมณ์     

      ๔.ชุดคำสั่งต่อกระบวนการคิดตัดสินใจ

      ๕.ชุดคำสั่งแปรผันทาง ริเริมสร้างสรรค์

      ๖.การเว้นหรือพักชุดคำสั่ง (สมาธิ)

กระบวนการจำ และการเรียกใช้ความจำเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติต่อทุกชุดคำสั่ง

     กระบวนการฝันไม่ใช่การพักของสมอง แต่เป็นปัจัยคงค้างของชุดคำสั่งอัตโนมัติที่ขาดทิศทางการควบคุมหรือชุดคำสั่งที่หลากหลายขนาดความโดดเด่นเท่า ๆ กัน

    Gene ที่มีรหัสพันธุกรรมทางเชลล์สมองของพ่อที่เคยมีประสบการณ์ตกจากที่สูง ถุกถ่ายทอดสู่ลูกที่ไม่เคยมีประสบการณ์ตรงของการตกจากที่สูง มีความสัมพันธ์เชิงบวกของพ่อและลูก โดยปัจจัยทางสายพันธุ์อื่น ๆ ไม่มี

    จึงชี้ให้เห็นถึงชุดคำสั่งของพันธุกรรมที่บันทึกไว้ในรูปเชลล์สมองของอาการประสาทความสูงแห่งความกลัว จนมักจะมองเด็กทารกนั้นกลัวความสูงได้อย่างไร

  ชุดคำสั่งที่นิยามข้างต้นพยายามชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของพ่อและแม่หรือต้นตระกูล จงสร้างประสบการณ์ที่ดีและปัญญาดี จะก็ให้เกิดการถ่ายทอดปัญญาดีทางพันธุ์ได้

 

หมายเลขบันทึก: 422661เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ความฉลาดของลูกมาจากพ่อและแม่แทบทั้งหมดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นยีนหรือสภาพแวดล้อม การอบรม ดูแล เอาใจใส่จากครอบครัว จึงเป็นหัวใจของการพัฒนา.. 
  • ขอบคุณความรู้ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมยาม..อาจารย์สบายดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท