มวยไทย วันละกำ(๓)..ไหว้ครูมวยไทย..ยิ่งใหญ่กว่าที่เรารู้..


ไหว้ครูมวยไทย คือ ปฏิบัติบูชา ที่ทรงคุณค่ามหาศาลที่ คนไทย ไม่เข้าใจ...

เวลาคุณชมการแข่งขันชกมวยไทย อาจจะรู้สึกสงสัยเกี่ยวกับการไหว้ครูของนักมวย เช่น..ทำไมมวยไทยต้องมี ไหว้ครู ?..ไหว้ครูอะไรกันจึงดูพิลึกพิลั่นยังงี้?..อ้าว ไหว้ครู ไหงค่อยๆหดสั้น เป็นฉบับย่อ?..ท่าไหว้ครูของใครดีกว่ากัน?..นักมวยไหว้ครูสวยๆอ้าวแพ้ซะแล้ว?..โปรโมเตอร์คงหมั่นไส้แย่ที่มีไหว้ครูยืดยาวกินเวลาชกเวลาถ่ายทอด?..อยากดูไหว้ครูเพื่อการศึกษาแต่ตัดเข้าโฆษณาทุกที?..แต่..มีใครจะรู้บ้างไหมว่า กระบวนวิธีไหว้ครูของ ครูแต่ละคน ซ่อนสิ่งที่สำคัญไว้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ การไหว้ขอบคุณครู หรือแค่ การอบอุ่นร่างกาย..และยิ่งกว่านั้น คือ ครูมวยบางท่าน เอง ก็ไม่รู้ว่า ไหว้ครูที่ตนได้รับการสอนมา คือ สิ่งวิเศษสุด ที่ถูกถ่ายทอดจากบุรพาจารย์รุ่นก่อน และโดยที่มิได้มีใครสนใจใคร่รู้ ถึงความสำคัญ..และนั่นอาจเป็นสาเหตุให้ การไหว้ครูมวยไทย ..ถูกทำลายไป เพราะ ความเข้าใจผิดๆ ของ คนไทย ในที่สุด..

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย#ไหว้ครู
หมายเลขบันทึก: 422217เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2011 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คนที่ไม่เคยไหว้ครู เขาไม่เข้าใจ ต้องมีคนช่วยอธิบายครับท่าน ศน

ดีครับสอนเรื่องการไหว้ครู เพราะพระสอนว่าเป็นมงคล ข้อการเคารพ และการอ่อนน้อมถ่อมตน และเป็นการ warm up เตรียมร่างการให้พร้อมด้วยนะครับ

ขอบคุณ ท่านยอดกัลยาณมิตร อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง และท่าน ผศ.โสภณ เปียสนิทที่เคารพ ครับ..ท่านอาจารย์ครับ ..ความจริงมีไม่กี่ครั้งหรอกครับ..ที่ผมจะอธิบายรายละเอียดของ มวยไทย (ซึ่งก็คงจะมีผู้สนใจใคร่รู้รายละเอียด รู้สึกสงสัยอยู่มาก..ไม่ใช่จำเพาะในG2K)เนื่องจาก.. ๑.ต้องการสื่อสาร เพื่อกระตุ้นให้เกิด การค้นคว้าศึกษาเรียนรู้จากหลายแหล่ง ในท่าน(คนไทย)ที่บังเอิญผ่านมาอ่าน..เพราะมันสำคัญกว่า การพิจารณาเอาจากข้อความในเว็บไซด์..๒.ต้องการให้ ผู้ที่มีประสบการณ์ (เกิดสิ่งที่ พระเจ้าอยู่หัว ทรงเรียกว่า เอ๊ะ..) มาเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสังเคราะห์ องค์ความรู้..๓.เพื่อให้แน่ใจว่า องค์ความรู้ที่เกิดขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อ ลูกหลานไทย(มรดกไทย) ก่อนที่จะเป็นของ ต่างชาติ (มรดกโลก) ตามที่ได้รับการขอร้องจาก อดีตนักมวยไทยหลายท่าน ที่เกิดความรักหวงแหนในมวยไทย..และ๔.สุดท้าย คือ ข้อมูลต่างๆที่ผมได้ศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์นี้ ยังไม่อาจเรียกว่า สมบูรณ์พอ(ตามแบบวิธีของหลักวิชาการตะวันตก) แต่..ทั้งหมดนี้ ผมทำไปด้วยความบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งใดแอบแฝง..ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่า จะเหมาะสมแค่ไหน?..อยากจะเรียนถามทุกท่านเช่นกัน ครับ..

..ขออนุญาตเพิ่มเติม..จงอย่าเชื่อเฉพาะ ที่เรียน ที่รู้ ที่เห็น หรือเข้าใจ โดยไม่ฝึกปรือปฏิบัติ และ จงอย่าใช้ กรอบความคิด ที่เคยชินมาจากการเรียนรู้ตามแบบตะวันตก นำมาเปรียบเทียบกับ วิถีตะวันออก อย่างง่ายๆ ..การไหว้ครู.. ที่เป็นเสมือน การปฏิบัติบูชา ที่ยิ่งใหญ่ของสุดยอดศิลปศาสตร์การต่อสู้ป้องกันตัว..และ ผม อยาก จะ กระซิบ บอก เพิ่มเติม ว่า ..สิ่งที่สำคัญที่สุดของการไหว้ครู.. คือ กุญแจของการประสม จิตวิญญานมวยไทย ให้เข้ากับ กาย และ ใจ เพื่อให้เกิด ความถึงพร้อมในการต่อสู้..ความถึงพร้อมที่จะประกอบกันให้เกิด ความสง่างาม ความเรียบง่าย ความมีไมตรีจิต และ ความเบิกบาน..ไปสู่ความแข็งแกร่งของร่างกาย และ อารมณ์ ..แต่การฝึกจิตเช่นนี้ (บางคนเรียกว่า การดลจิต) จำต้องละเอียด รอบคอบ ตามลำดับขั้นตอนที่พอเหมาะ และควรมี ครู คอยดูแล ครับ..

คุณลุงรักชาติราชบุรี สุดยอดมากครับ เข้าใจได้ถึงแก่นเลยครับ น่าเสียดายนะครับที่นักมวยไทยสมัยนี้ไม่รู้ไม่เข้าใจแก่นแท้จริง

ขอบคุณ คุณเบดูอิน และ คุณนอกสังเวียน ครับ..นักมวยไทยที่ชกมวยกันบนเวที หากไม่รู้ความสำคัญที่ซ่อนอยู่ของการไหว้ครูรำมวย(ซึ่งผมขอเรียกว่า พหุยุทธ์มวยไทย)ก็ไม่เป็นไรครับ..เพราะหากไม่จำเป็น..ผมเองไม่อยากส่งเสริมให้ลูกหลานไทยมี อาชีพการชกต่อยต่อสู้กัน..เพราะมีอาชีพสุจริตอื่นๆ ที่ดีกว่า เหมาะกว่า อีกมากมาย..แต่บางที คนจนๆก็มีทางเลือกไม่มากนัก ซึ่งผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในวงการมวย ควรมีเมตตาส่งเสริมในสิ่งที่ดีงามไม่มีอันตรายหรือโทษมากนัก..ตัวผมเอง นั้น ปรารถนาที่จะเห็นลูกหลานไทยมีสุขภาพกายใจเข้มแข็งและมีสำนึกรักความเป็นไทยสามารถใช้ปฏิภาณไหวพริบจากการฝึกฝนศิลปะมวยไทยที่เหมาะสมเพื่อนำไปใช้พึ่งตนเองเอา ตัวให้รอดอย่างมีความสุข ในวิถีชีวิตของสังคมที่สับสนยุ่งเหยิงไม่แน่นอนเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน..และถ้าเขาเข้มแข็งกันมากๆก็จะช่วยกันจรรโลงประเทศชาติไทยได้ในที่สุด..เท่านี้แหละครับ..ความมุ่งหวังของคนแก่คนนึง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท