ความดี ความงาม ความจริง


          
     
      วันนี้  ๑๑  มกราคม  ๒๕๕๔  ไปฟังวิชาการ รพ.สระบุรี  ภาคบ่าย อ.นพ.สกล  สิงหะ  เสวนา  หัวข้อเรื่อง  ความดี ความงาม ความจริง  โดยส่วนตัวปลื้มอาจารย์ค่ะ   
          "ความดีต้องมีเธอ  ไม่มีเธอไม่มีความดี"  ดังนั้นทำดีนี้เพื่อเธอ
          " ความงามเป็นเรื่องของฉัน"  ฉันงามตามที่ฉันเป็น  ตามที่ฉันให้ความหมาย  และสังคมแต่ละที่หล่อหลอมให้แต่ละที่มีความงามต่างกัน
          " ความจริง เป็นไปตามที่เราให้ความหมาย"

 

           

                (ขวา) นพ.สกล  สิงหะ        ( ซ้าย)  นพ.ชุติเดช  ตาบ-องครักษ์ ผอก.รพ.สระบุรี  กล่าวต้อนรับ

  

 

           การเยียวยาต้องอาศัยกัลยาณมิตร  พวกเราต้องดูแลกันเอง  ผู้ป่วยหวังว่า  หมอ พยาบาลจะค้นหาการเยียวหยาให้กับเขา  ดังนั้นเราต้องดูแลกันเอง  ถ้าเราจิตตก  จะช่วยเหลือคนอื่นได้ยาก  พวกเราต้องสร้างต้นทุนให้มีความสุขให้เหลือเฟือจนะทะลักล้นถึงผู้ป่วยข้างเตียง  ถ้าเรามีต้นทุนไม่พอเป็นการยากที่เราจะไปเยียวยาคนอื่นได้...ที่สำคัญครอบครัวต้องสมดุลด้วย
            การเยียวยาไม่เพียงแต่เราเยียวยาคนไข้ดอก  คนไข้ยังเยียวยาเราด้วย...อาจารย์เล่าว่าครั้งหนึ่งแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย  ที่สุดท้ายจริงๆในแง่ของผู้รักษารู้สึกว่ามันหมดแล้วไม่ดีกว่านี้แล้วคงรอวันนั้นมาถึง  วันหนึ่งคนไข้ลุกนั่งบนเตียงแล้วบอกกับหมอว่า..."หมอครับวันนี้ผมดีขึ้นหมอไม่ต้องสั่งยาเพิ่มนะครับ"  มันทำให้หัวใจของหมอพองโต...นี่แหละคนไข้ได้เยียวยาเราแล้ว
          คนไข้คนหนึ่ง...ที่เดินมาหาเรา  เราเคยทราบหรือไม่ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยมีสุขมาแล้วทั้งสิ้น  เขาเคยมีความภาคภูมิใจ   หากเราจะเยียวยา  เราจำเป็นต้องรู้เบื้องหลังของเขาเหล่านั้นว่า  อะไรคือต้นทุนของเขา  อะไรคือความภาคภูมิใจของเขา  ใครคือคนที่เขารักและรักเขา  เหล่านี้เราจำเป็นต้องรู้ทั้งสิ้น  ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะเยียวยาเขาไม่ถูก  เปรียบเหมือนกับเกาไม่ถูกที่คัน
          อาจารย์มีคลิปมาให้ดูมากมาย  อย่างเช่น  คลิปของซูซาน บอยล์... เป็นผู้หนึ่งที่มีความฝันและศรัทธา  ทำให้คนเราประสบผลสำเร็จ  นั้นเป็นความดีที่มนุษย์คนหนึ่งได้ปลดปล่อยสิ่งนั้นออกมา  มันเป็นความหวัง  และเธอก็เป็นความหวังของคนหลายคนที่เป็นเฉกเช่นเธอ...ขอเราอย่างมองข้าม

 

        

    

           
           คลิปของ  Nick Vujicic เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างว่ากว่าเขาจะมีวันนี้เขาผ่านเหตุการณ์ร้ายๆของชีวิต  ที่เป็นปมด้อยของชีวิต  จนเป็นที่รู้จักและประสบผลสำเร็จในชีวิต  ชีวิตคนๆหนึ่งจะเป็นอย่างนี้ได้เขาไม่ได้ทำคนเดียว  หากแต่มีคนรอบข้างคอยสนับสนุนอยู่....การทำงานในทีมสุขภาพของเราก็ไม่เพียงแต่เรามาทำงานด้วยกันเป็นทีม หากแต่เรามีเป้ารวม  ร่วมกัน  เราไม่สามารถทำทุกอย่างได้คนเดียว  เราต้องทำร่วมกันเป็นทีม
                                     
 
          ขอบคุณโรงพยาบาลสระบุรีที่ให้โอกาสพวกเราชาวโรงพยาบาลในเครือข่ายได้รับสิ่งดีๆค่ะ
 
หมายเลขบันทึก: 419739เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 03:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับน้องน้ำชา

ชา และฮา ตามมาฟังอจารย์หมอสกล ขยายความ....ดี งาม...จริง...

อาจารย์หมอ ได้เปลี่ยนแปลง วิถีจิตรให้เผื่อแผ่ความสุข

ตอนไปฟัง ชา ที่หาดใหญ่ ได้บทกวีนี้มาฝาก

"เพื่อตัวฉันนั้นเพียงแค่ความงาม

ดีชั่วต่อนามไม่ปรากฎ

เพื่อตัวเธอความดีทวียศ

ทรงกรดจรัสสว่างกระจ่างใจ

ความจริง"คือศาสตร์คือความรู้"

ประดับอยู่คู่ศิป์สวยสดใส

บรรเทาทุกข์ดูแลคนป่วยไข้

ฉันนั้นไซร้งามถึงซึ่งจิตรวิญาณ"(Spirituality)

21-24 มค.นี้ไปค่ายที่น่าน ขากลับหากมีเวลาจะแวะเยี่ยมครับ

  • สวัสดีค่ะ
  •  "ความดี ต้องมีเธอ  ไม่มีเธอไม่มีความดี"  ดังนั้นทำดีนี้เพื่อเธอ  " ความงาม เป็นเรื่องของฉัน"  ฉันงามตามที่ฉันเป็น  ตามที่ฉันให้ความหมาย  และสังคมแต่ละที่หล่อหลอมให้แต่ละที่มีความงามต่างกัน " ความจริง เป็นไปตามที่เราให้ความหมาย"
  • แค่คำ 3 คำ แต่เป็นความละเอียดอ่อน ละเมียดละไม  กินใจ เมื่อได้ค้นพบ  ได้รู้จัก  ได้สัมผัส  ความรู้สึกดี ๆ  ได้ก่อตัวเป็นสิ่งแปลกปลอมที่น่าค้นหา  ผ่านความลึกซึ้ง ความละเอียดอ่อนแผ่ซ่านลงสู่จิตใจ มีความสุขกับการเป็นผู้ให้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ซูซาน บอยล์ นี่ เหมือนจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความพยายามไปเลยนะครับ

สวัสดีค่ะน้องน้ำIco48

  • พี่เคยฟังอาจารย์บรรยายครั้งหนึ่งตอนประชุมงานสุขศึกษาที่โรงแรมอโยธยาเมื่อปีที่แล้วค่ะ ประทับใจมาก

 

เป็นความดีที่งามงด

ที่ปรากฎจากการให้

ความงามปรากฎที่ใจ

ความจริงไซร้สร้างสุข ทุกเวลา

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

อ.นพ.สกล  สิงหะ  ยังคงดีและงามในใจเสมอค่ะ

บทกลอนเพราะมากค่ะ วันนั้นค่อนข้างจะฟังอย่างลื่นไหล (หรือขาดสติ)  จนลืมจดบางคำบางตอนที่ประทับใจ

การแปรเปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นความสุข สำคัญมาก  อยู่ที่ตัวเราค่ะว่าเราจะเลือกอะไร

ด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ  น้องนกบุษรา

ยิ่งให้ก็ยิ่งสุข  ยิ่งสุขก็เต็มใจให้และเปี่ยมล้นถึงคนไข้ข้างเตียง

ขอให้น้องมีความสุข  และสุขยิ่งๆขึ้นกับการให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณบีเวอร์

ดูคลิปของซูซาน บอยล์  แล้วเกิดพลังจริงๆค่ะ  ว่าทุกอย่างหากเราตั้งใจกับมันแล้วเราทำได้  แค่ขอให้ตั้งใจและจริงใจกับสิ่งที่เราทำ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณยาย

ทุกครั้งที่ฟังอาจารย์บรรยาย  namsha ประทับใจทุกครั้งเลยค่ะพี่  สมกับบรรยายหัวข้อ spiritaul

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและการ์ดอวยพรสวยๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ  อ.พรชัย

ทุกอย่างที่ทำจากใจ  ผลก็เกิดที่ใจค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ขอบตุณค่ะ  คุณยาย

ขอให้คุณยายมีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

ดีจัง  มีอาจารย์หมอสกลด้วย

พี่คิมเคยมาเรียนรู้กระบวนการเหล่านี้  แล้วนำไปประยุกตฺใช้กับนักเรียนค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูคิม นพวรรณ

โดยส่วนตัวแล้วชอบฟังอาจารย์สอนค่ะ  แล้วนำไปปรับใช้กับการทำงานโดยเฉพาะเรื่องการใช้มิติจิตวิญญาณ  การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ขอบคุณคุณครูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท