ตะวันขึ้นที่เชียงของ


เกิดมาครั้งเดียวท่องเที่ยวเสียให้พอ เพราะการท่องเที่ยวคือการให้รางวัลอันล้ำค่าแก่ชีวิต

            

 

เดือนสุดท้ายของปี มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จึงถือโอกาสไปส่งท้ายปีเก่า ด้วยการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนและผจญภัยกับการป่ายปีนภูเขาเพื่อจะได้สัมผัสความหนาวเย็นสุดๆ บนดอยสูง ชมดาวพร่างพราวกลางเวหาตอนใกล้สว่าง  นั่งรอพระอาทิตย์จับขอบฟ้าเพื่อเก็บภาพสวยไว้อวดเพื่อนฝูง   แล้วเก็บเกี่ยวเรื่องราวของวิถีชีวิตในดินแดนแห่งธรรมชาติงามกับความเป็นอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งบันทึกไว้เพื่อเล่าขานสู่คนรุ่นต่อไปด้วยเรื่องและภาพ   

 

แวะซื้อของและชมตลาดพม่า

ผู้เขียนเริ่มเดินทางจากพิษณุโลก  ตั้งแต่เช้าตรู่  แวะอุตรดิตถ์  แพร่ และไปรับประทานมื้อเที่ยงที่ตัวเมืองเชียงราย  แวะซื้อของในตลาดแม่สายแล้วข้ามไปประเทศพม่า  ใช้เวลาชมตลาดและภูมิทัศน์รอบๆจนใกล้ค่ำจึงเดินทางต่อไปถึงสามเหลี่ยมทองคำนมัสการพระเชียงแสนสี่แผ่นดินและดื่มกาแฟริมน้ำโขง   กว่าจะถึงที่พักริมน้ำเชียงของก็เกือบ 3 ทุ่ม 

  

 เชียงแสนยามค่ำคืนก็ยังมีร้านค้าบริการนักท่องเที่ยว

     ตลอดเวลาของการเดินทางบนเส้นทางสายเก่า  อำเภอเชียงของและเชียงแสน พื้นที่ที่เคยอยู่อาศัยเมื่อเริ่มทำงานใหม่ๆ  จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านไป 20  กว่าปี  เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย  จากสภาพชนบทสุขสงบริมฝั่งโขง  ชาวบ้านทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่  กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ แม้ยามค่ำคืนก็ยังคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

 

มีร้านอาหารและที่พักริมโขงไว้บริการนักท่องเที่ยวหนาแน่น

      เชียงของเปลี่ยนไปอย่างมากมาย  ทำให้ผู้เขียนรู้สึกไม่คุ้นเคยกับสภาพอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างขึ้นอย่างหนาแน่น จนจำร้านรวงที่เคยเป็นลูกค้าไม่ได้  แม้แต่ส่วนราชการก็มียังการปรับเปลี่ยนอาคารไปหลายแห่ง  มีเพียงสถานีตำรวจและโรงพยาบาลที่ทำให้มองเห็นบรรยากาศเก่าๆได้บ้าง

 

 ตะวันขึ้นที่เชียงของ

 แต่ข้อดีของการกลายเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวก็ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ผู้เดินทาง และคนท้องถิ่น  สังเกตได้ว่าอำเภอเชียงของ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการท่องเที่ยวเกิดขึ้นอย่างหลากหลาย ทั้งการพัฒนาการให้บริการ  สิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ ในชุมชน การปรับปรุงภูมิทัศน์และระบบสาธาณสุข การมีพื้นที่สาธารณะเพิ่มขึ้น  มีแหล่งเรียนรู้และสันทนาการทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม  การขนส่งที่สะดวก รวมถึงการมีร้านอาหารและสินค้าที่มีคุณภาพ

  

บรรยากาศริมโขงบริเวณท่าเรือบั๊ค

           น่าภูมิใจแทน คนเชียงของ ที่มีชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า ทั้งทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ มรดกท้องถิ่นเชียงของอันงดงาม ดึงดูดให้ผู้คนสนใจและมาท่องเที่ยวทำให้สร้างงานสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง 

 

ที่พักริมน้ำโขงและตลาดเชียงของปัจจุบัน

     อิ่มอร่อยกับข้าวมันไก่ไหหลำมื้อเช้าในตลาดเชียงของแล้วจึงข้ามโขงไปเมืองห้วยทราย(Houay xai) แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันอำเภอเชียงของ   มีวัดเก่าแก่ คือ "วัดจอมเขามณีรัตน์"  ซึ่งในอดีตเมื่อครั้งผู้เขียนทำงานอยู่ที่เชียงของได้แต่มองด้วยความสนใจและปรารถนาที่จะข้ามไปเยี่ยมชมสักครั้ง แต่ช่วงเวลานั้นไม่อาจข้ามไปยังฝั่งลาวได้  วันนี้จึงเป็นวันที่ทำฝันให้เป็นจริง  ผู้เขียนนั่งรถชมเมืองจนทั่วและได้พูดคุยกับชาวลาวและไปกราบนมัสการพระคุณเจ้าวัดจอมเขามณีรัตน์

   

ทางขึ้นวัดจอมเขามณีรัตน์ และตลาดห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว  ประเทศลาว

             ผู้เขียนได้เหยียบแผ่นดินลาวเป็นครั้งที่ 4 แต่มาที่นี่เป็นครั้งแรก  กลับจากแขวงบ่อแก้วแล้วขึ้นฝั่งที่ท่าเรือบั๊ค มุ่งหน้าไปที่อำเภอเวียงแก่น ไปถึงภูชีฟ้าแล้วเดินชมสินค้ายามค่ำคืนดื่มชาเขียวอุ่นๆหอมชื่นใจ การเดินสัมผัสกับอากาศเย็นช่างสุข สดชื่นสมกับความตั้งใจ พอใกล้เที่ยงคืนอุณหภูมิลดลงอีก แม้เรือนรับรองของวนอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าจะมีเครื่องทำน้ำอุ่นให้แต่ก็ไม่วายหนาวสั่น เพราะความไม่คุ้นทั้งอากาศและสถานที่  ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ นอนได้ไม่กีชั่วโมงก็ลุกมาตอนตี 4 ครึ่ง ไต่เขาไปยอดดอยกับผู้คนหลายพันคน  ขณะเดินขึ้นก็ได้ยินเสียงเครื่องเป่าจากนักดนตรีชาวเขาตัวน้อยหลายๆคน เรียงรายไปตามระดับความสูง ทำให้เกิดบรรยากาศที่คลาสสิคขึ้น นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวเพื่อร่วมทาง ต่างมีเรื่องราวพูดคุยขณะเดินแซงหน้าผู้เขียนไปคนแล้วคนเล่า  กว่าจะถึงยอดภู เล่นเอาเหงื่อซึมแม้อากาศจะเหน็บหนาว   และรู้สึกเหน็บหนาวยิ่งขี้นเมื่อแบตเตอรี่กล้องถ่ายรูปโอดครวญหมดแรง  โชคดีที่ยังได้มา 5 ภาพแม้จะไม่สวย แต่ก็เป็นสิ่งยืนยันว่าได้มาเยือนภูชี้ฟ้า พอดีวันนี้เป็นวันที่พระอาทิตย์ประท้วง  ซ่อนหน้าอยู่หลังหมอกเมฆ  ช่างภาพตัวใหญ่ตัวเล็กต้องถอนใจไปตามๆ กัน

 

วนอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า

 

    เกิดมาครั้งเดียวท่องเที่ยวเสียให้พอ เพราะการท่องเที่ยวคือการให้รางวัลอันล้ำค่าแก่ชีวิต แม้จะไปเที่ยวบ่อยครั้งในสถานที่เดิมๆที่คุ้นเคย แต่ผู้คนที่ร่วมทางจะเป็นคนใหม่เสมอ เหมือนได้ไปเที่ยวสถานที่แห่งใหม่

 

ดอกซากุระและดอกบัวตองที่ผาตั้ง

      สำหรับผู้เขียน มีร่องรอยแห่งอดีตที่เชียงของ เป็นตำนานให้เพื่อนร่วมสมัยที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้จดจำไว้เล่าขานในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น   ขอบคุณโชคชะตาที่นำพาชีวิตมาเริ่มต้นชีวิตครูอย่างงดงามที่นี่  ตลอดเวลา 25 ปี ที่ผู้เขียนได้โยกย้ายไปสอนในหลายถิ่นที่ แต่ไม่เคยมีช่วงเวลาใดที่สอนนักเรียนด้วยใจที่เป็นสุขเท่ากับตอนที่สอนอยู่โรงเรียนโจ้โก้เลย  วันนี้ได้พบลูกศิษย์ รุ่นที่ 3 ซึ่งปัจจุบัน เขามีอายุได้ 37 ปีแล้ว ยิ่งรู้สึกเป็นสุขใจแม้จะมีโอกาสได้พูดคุยในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ได้ข้อมูลว่าเขาอยู่ดีมีสุข และเป็นคนมีคุณภาพคนหนึ่งซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาวเชียงของ  

 

          หวนกลับไปคิดถึงศิษย์ปัจจุบันในเมืองใหญ่ ที่กำลังเล่าเรียนอยู่ในบรรยากาศเสมือนจริง เมื่อเติบโตขึ้นเขาจะเป็นคนเก่ง คนดี และเป็นคนมีความสุขได้จริงไหม นวัตกรรมที่หลากหลายจะพัฒนาพวกเขาให้เปี่ยมไปด้วยความรู้คู่คุณธรรมได้หรือไม่  ผู้เขียนมีคำตอบหลายตัวเลือกที่คิดไว้ในใจ

   

         ขอจบบันทึกนี้ไว้ว่า

สวัสดีภูชี้ฟ้า และอำลาเชียงของที่แสนงดงามในความทรงจำ.

 

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวละไม
หมายเลขบันทึก: 413555เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2010 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (146)

สวัสดีค่ะ

ขอมาเที่ยวด้วยคนนะคะ...ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ...

  • อ่านเพลิน-ชมเพลิน เหมือนเดินไปเที่ยวด้วยเลยล่ะครับ
  • ขอบคุณครับที่ไปเยี่ยมเยือน
  • -ปณิธิ ภูศรีเทศ

ไม่รู้ยังไง...ตอนนี้ผมเองก็ขึ้นเหนือบ่อยมาก  ชอบบรรยากาศมากครับ สร้างแรงบันดาลใจให้เขียนกลอน เขียนลำนำได้เป็นอย่างดี...

พอดีวันนี้เป็นวันที่พระอาทิตย์ประท้วง ซ่อนหน้าอยู่หลังหมอกเมฆ ช่างภาพตัวใหญ่ตัวเล็กต้องถอนใจไปตามๆกัน

 

  • ชอบสำนวนนี้ของพี่กิติยาจัง..รู้สึกไปด้วยเลย
  • เคยไปเชียงของครั้งหนึ่ง แต่นานมากแล้ว มีความสุขนะครับกับการได้กลับไปเยือนถิ่นเก่า..พี่กิติยาบรรจุไกลเหมือนกัน
  • ชมภาพภูชี้ฟ้าหลายหน จากหลายๆคน เทศกาล วันหยุดติดต่อ คนจะเยอะอย่างนี้ทุกครั้งเลย ใช่มั้ยครับ?
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

สวัสดีเจ้าพี่ลูกช้าง .. ชอบจัง ตะวันขึ้นที่เชียงของ .. อยากนั่งมอง ตะวันนานๆ ขนาดแสงไม่เป็นใจ ยังสวยค่ะพี่

อยากนั่งมองนานๆ นะคะ แบบพิรี้พิไร ให้หายคิดถึง ยังประทับใจภูชี้ฟ้า นะคะ แต่ยังไม่เคยไปแวะเชียงของ เห็นภาพแล้วอยากพาคู่รักวัยดึกไปตะลอนเลย สุขสันต์ กับการสะสางงานส่งท้ายปีเก่า รอรับปีใหม่ .. ด้วยคิดถึงค่ะ :)

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาชมความงดงาม ของ "ตะวันขึ้นที่เชียงของ" ค่ะ สวย สมคำเล่าลือจริง ๆ ค่ะ
  • มีความสุขกับวันทำงานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                      

  • เห็นภาพแล้วอยากไปบ้างครับ
  • เย้ๆๆ
  • ดีใจด้วยครับที่ได้พบลุกศิษย์เก่า
  • การเดินทางคือการเรียนรู้ครับ
  • เอาไว้จะชวนมาทำค่ายที่โรงเรียนพี่ครูธนิตย์นะครับ
  • สวัสดีครับ
  • การท่องเที่ยว เหมือนการให้รางวัลกับชีวิตครับ
  • เวลาเปลี่ยนไปอะไรก็เปลี่ยนแปลง แต่น้ำจิตน้ำใจคน ที่เคยโอบอ้อมอารี อย่าเปลี่ยนก็พอแล้วครับ

***ขอบคุณ มาตายี ที่แวะมา

** ปีใหม่จะไปเที่ยวที่เชียงรายก็ดีนะคะ  ชวนแทนคนเชียงราย

 

*** ขอบคุณอ.แผ่นดินค่ะ เคยอ่านบันทึกเกี่ยวกับเชียงของ ที่อาจารย์บันทึกไว้ได้ดีมากเลยค่ะ

*** เพราะใกล้ชิดธรรมชาติและเข้าใจลึกซึ้งถึงวิถีประชา ลำนำของอาจารย์จึงงดงามด้วยเสน่ห์ถ้อยคำที่สมจริง ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

 

*** เอากล้องเล็กไป เพราะมีข้อจำกัดเรื่องสัมภาระ เนื่องจากไปหลายวัน เลยไม่เน้นถ่ายภาพนักเพราะโปรแกรมเดินทางค่อนข้างเยอะแต่ละจุดก็ไม่มีเวลามากนัก เลยมีแต่ภาพที่ถ่ายผ่านๆ

*** พออายุมาก...อารมณ์ศิลป์ลดลง ...ก็มีส่วน....บางครั้งมีความสุขมากๆกับรอยยิ้มสดใสของคนอื่น ...แอบมองแต่ไม่กล้าเก็บภาพ...คนเยอะมากวันละ 3 - 5 พันคน

 ***ตอนอยู่เชียงของ พี่เคยขี่มอเตอร์ไซค์เลียบแม่น้ำโขงไปจนถึงผาตั้ง....ตอนนั้นอายุ 22 ปี ไปกันแต่ 2 คน ลอดรั้วไปเหยียบแผ่นดินลาวที่เขตติดต่อ...ช่างกล้าเนาะ...ทำไปได้ ...ตอนนั้นคิดแค่ได้เที่ยวไม่เคยสนใจดินแดนว่ามีสีอะไร...

*** ลองไปเยือนเชียงของอีกครั้งก็ดีนะ อ.ธนิตย์...ตอนนี้มีคนช่วยขับรถให้แล้ว ...4 คน พ่อแม่ลูก สมดุลเหมือนวิ่งผลัด 4 คูณ 100  ...เที่ยวทั่วไทยก็ไม่เหนื่อยเลย

 

สวัสดีครับครู กิติยา ตามมาเที่ยวทริปครอบครัว ขึ้นเหนือแล้ว ขับลงใต้มั่งซิครับ

สวัสดีจ้ะน้อง Poo

*** จะมีคู่รักวัยไหนก็ไปเถอะจ้ะ พี่คิดว่าเกิดมาครั้งเดียวท่องเที่ยวเสียให้พอ เพราะการท่องเที่ยวคือการให้รางวัลอันล้ำค่าแก่ชีวิต

*** พี่ชอบเที่ยวทางเหนือมากกว่าภาคอื่นอาจเป็นเพราะความผูกพัน จากการไปเติบโตและทำงานที่เชียงใหม่และเชียงราย

*** ขอบคุณน้อง Poo มากค่ะ

 

*** เก็บดอกไม้ริมโขงมาให้น้องบุษรา

*** ขอบคุณที่มีดอกไม้มาฝากทุกครั้งที่มาเยี่ยมกัน

 

 

*** อยากบอก อ.ขจิตว่าเป็นข่าวดีมากๆ สำหรับเรื่องค่าย อ.ธนิตย์ ... จัดเมื่อไหร่คะ *** ดีใจค่ะที่ได้พบศิษย์เก่า มีบางคนที่ได้ถ่ายภาพมา เขาเป็นเจ้าของกิจการค้าในตลาดเชียงของค่ะ

*** ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมหาศาลและและขวบวัยที่บอกความร่วงโรย คุยกันนานพอควรกว่าศิษย์จะจำได้...ซ้ำยังเน้นย้ำว่า...."อาจารย์ดำขึ้นนะครับ"....แรงนะคะนั่น....เลยนำรูปศิษย์มาอวดอาจารย์ค่ะ

 ศิษย์คนนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้วค่ะ 

สวัสดีค่ะ คุณชำนาญ

*** มีอยู่ร้านหนึ่งบนภูชี้ฟ้า  ที่สื่อได้ว่าอะไรๆ ก็เปลี่ยนไป...หากวันใดเรามองหาคนเอื้ออาทรไม่ได้  ก็ให้ส่งกำลังใจไปให้ตัวเอง  ด้วยการส่งข้อความบอกรักตนเองบนโปสการ์ด...เขียนเสร็จเขาก็ส่งให้เราทางไปรษณีย์...ชอบไอเดียร้านนี้มากค่ะ

 

*** ด้านหลังรถตู้...เป็นดอกซากุระแต่เริ่มร่วงโรยแล้วค่ะ

*** มีรถทางใต้ขึ้นเหนือมากมาย....หลายคันมีที่นั่งว่างๆ น่าขอโดยสารไปเยี่ยมน้องนาเซียนะคะ พี่วอญ่า

 *** ขอบคุณค่ะ...และหวังว่าสักวันจะได้ไป

ส่งท้ายปีก่อนใคร ๆ เลยนะครับ

ภาพสวย ๆ ทั้งนั้น ครับ

*** ขอบคุณ คุณวัชราที่แวะมาทักทายค่ะ

*** สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ...

  • มาร่วมไปเที่ยวเชียงของด้วยคนค่ะ...
  • ผู้เขียนเคยไปเมื่อ ปี 2545 ค่ะ...คงเปลี่ยนแปลงไปมากนะค่ะ เพราะประเทศไทยพัฒนาเร็วมากในด้านภูมิประเทศและสิ่งแวดล้อมค่ะ...
  • การท่องเที่ยวทำให้เราได้ประสบการณ์หลากหลายเลยค่ะ...
  • ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวแล้วในชีวิตของผู้เขียนไม่ค่อยได้ไปหรอกค่ะ...
  • แต่กลับได้ไปตามที่ต่าง ๆ ตอนที่ทำงานนี่แหล่ะค่ะ...มาอยู่ ม. เที่ยวเก่งมาก ๆ ใช้เวลาเดินทางไปราชการ อาศัยเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงนี้เองค่ะ...
  • ทำให้เราได้ประสบการณ์ในการเดินทางเยอะมาก ๆ...
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ดี + การเก็บประสบการณ์ดี ๆ ค่ะ...
  • สวัสดีค่ะพี่กิติยา
  • ได้อ่านคำเชิญชวนแล้วน่าสนใจขึ้นมาแล้วล่ะค่ะ...และรู้สึกถึงความหนาวเหน็บบนดอยชี้ฟ้า...ยังไม่เคยไปเลยค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลการท่องเที่ยวอีกหนึ่งทริป มากค่ะ

สวัสดีค่ะบุษยมาศ

*** ได้เที่ยวเพราะงานก็มากเหมือนกันค่ะ ....ตอนนี้ลูกเรียนจบแล้ว คงหาเวลาเที่ยวให้มากขึ้นเพราะอายุมากขึ้นทุกวัน...กลัวเที่ยวไม่ไหว

 *** ทริปหน้าลองไปเชียงของดูนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

*** มีบ้านชาวลาวที่แขวงบ่อแก้วที่เป็นฝีมือคนรุ่นเก่า

*** เก็บภาพมาฝากน้องติ๋มค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์กิติยา

แวะมาเที่ยวด้วยคนนะคะ

เห็นภาพแล้วสวยงามมากๆ เลยค่ะ

อยากไปบ้างค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ

ที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ

^__^

*** ริมน้ำโขงเชียงของเปลี่ยนไปมาก เคยนั่งเล่นริมโขง ดูพระอาทิตย์ตกดิน เลยเก็บอีกบรรยากาศที่ชอบมาฝากต้นเฟินร์นจ้ะ

  • สวยทุกภาพ ซาบซึ้งทุกคำเขียน
  • อิจฉาตาร้อนเป็นที่สุด
  • ปรารถนาจะไปลาว มีโอกาสแต่ไร้วาสนา 
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะแวะมาชื่นชม เคยไปเที่ยว มาแล้วนั่งเรือข้ามไปฝั่งลาว

สวัสดีค่ะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณกิติยา มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

*** ขอบคุณนัองจอยที่แวะมาทักทาย...ลองไปเชียงของอีกครั้งก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลง  ริมโขงเชียงของในอดีตจะมีแต่บรรยากาศคล้ายๆภาพข้างล่างนี้ค่ะ

*** ขอบคุณค่ะ

*** น้อมรับคำพรแรกในปีใหม่นี้ของสามสัก..

*** ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคะ

 *** ขอบคุณค่ะ

*** สวัสดีปีใหม่ค่ะ

***ไปที่นี่แล้ว....

  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas/414770
  • *** มีความสุขมาก   ขอบคุณค่ะ   สุขสันต์วันขึ้นปีใหม่นะคะ.

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ PHATCHA

    *** ขอให้มีควาสุข และพบแต่สิ่งดีๆ ตลอดปีและตลอดไปนะคะ

    สวัสดีค่ะได้อ่านแล้วเหมือนได้ไปสัมผัสนะคะ อยากไปจังเนาะๆๆ เมืองลาว เชียงของ เชียงแสน และหลายๆที่ โดยเฉพาะพะเยารอเธอ อิอิ ที่ภูชี้ฟ้า คนคงไปชมเยอะนะคะ เห็นภาพแล้วสวยมากๆๆค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

    สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

     *** ขอให้น้องบุษรา...นางฟ้าของ G2K มีแต่ความสุขสันต์หรรษา ตลอดปีใหม่ ๒๕๕๔ นะคะ

     *** ขอบคุณค่ะ

    มาชม

    เห็นภาพสวยงามน่าไปเที่ยวชมนะครับผม

    เป็นกำไรชีวิตที่ได้ท่องไปในโลกกว้างนะครับ...

    สวัสดีค่ะ Rinda

    *** ขอบคุณที่แวะมา เชียงของน่าไปเที่ยวมากๆค่ะ

    *** ที่ภูชีฟ้า ช่วงหยุดหลายวัน มีคนขึ้นภู ประมาณ 3-5 พันคน

    *** ลูกชายใครหนอน่ารักจัง

    สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์ Umi

    *** ขอใหมีความสุขและสุขภาพแข็งแร็งนะคะ

    สวัสดีค่ะ

    • บันทึกได้งดงามจริง ๆ ค่ะ
    • อ่านไม่เบื่อ ภาพก็งามตามาก ๆ
    • อ่านไปอ่านมาอยากไปเที่ยวชมตะวันขึ้นที่เชียงของบ้างจังเลยค่ะ
    • หากหน่วยงานใดจัด ต้องจองทันทีซะแล้ว
    • ชอบใจวิธีการจบบันทึกนี้ จบได้ดีจริง  ๆ ค่ะ
    •  หวนกลับไปคิดถึงศิษย์ปัจจุบันในเมืองใหญ่ ที่กำลังเล่าเรียนอยู่ในบรรยากาศเสมือนจริง เมื่อเติบโตขึ้นเขาจะเป็นคนเก่ง คนดี และเป็นคนมีความสุขได้จริงไหม นวัตกรรมที่หลากหลายจะพัฒนาพวกเขาให้เปี่ยมไปด้วยความรู้คู่คุณธรรมได้หรือไม่  ผู้เขียนมีคำตอบหลายตัวเลือกที่คิดไว้ในใจ
    • ศิษย์ปัจจุบันน่าเป็นห่วงจริง ๆ นะคะ และก็คงจะเหมือน ๆ กันทั่วประเทศ
    • ขอบพระคุณบันทีกงดงามที่มีให้อ่าน
    • ไปแอบอ่านบทกลอนตอนเที่ยงคืนของคุณครูที่บันทึก อ.ปณิธิ มาด้วยค่ะ
    • ข้าน้อยขอคารวะนะคะ

    *** ขอบคุณทุกถ้อยคำของอิงจันทร์ค่ะ

    *** ขอให้อิงจันทร์และครอบครัวมีความสุขทุกทิวาราตรึนะคะ

    สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ

    • สวัสดีไว้นานๆ  อยากมีปีใหม่ทุกเดือน อิๆๆ
    • เพราะถึงปีใหม่แล้ว  ได้พบคนที่เรารัก ที่อยู่ห่างไกล
    • มีโครงการได้เที่ยว  รอคอย  เพราะรู้ว่ามีความสุขรออยู่
    • ดีใจด้วยที่ได้เที่ยวสถานที่ สวยงาม 
    • ไม่เคยไปเชียงของเลย  น่าเที่ยวมากๆ
    • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

                  

                         สุข  สดชื่น   สมหวัง จงเป็นของคุณกิติยา   ตลอดกาลนานค่ะ

      ขอให้มีความสุบตลอดปีและตลอดไปค่ะคุณครู

    มาอวยพร ครูกิตติยา ผู้น่ารัก

    ที่หยุดพัก เดินทางเที่ยว เกี่ยวความฝัน

    ถึงปีใหม่ ให้ร่ำรวย ทุกคืนวัน

    ที่สำคัญ พบแต่สุข ทุกเวลา

    มีความสุขมากมายครับ ทำ ส.ค.ส. ไม่ทันครับ

    สวัสดีค่ะIco64

    • คุณยายมีภาพดวงอาทิตย์ขึ้นที่เพชรบูรณ์ มาฝากด้วยค่ะ
    • มีความสุขมากๆนะคะ

                

    ตะวันขึ้นที่เชียงของ งดงามมากนะครับ...ขอเก็บไว้ในความทรงจำเช่นกัน

    ..

    ขอบพระคุณ คุณกิติยามากนะครับ

    และถือโอกาสกล่าวคำสวัสดี ปีใหม่ 2554 กับคุณกิติยาด้วยเช่นกัน

    *** ขอบคุณหนูรี

    *** ขอให้มีความสุขตลอดปี 2554 นะคะ

    *** ขอบคุณคุณครูภาทิพมากค่ะ

     *** ดอกไม้สวยมากค่ะ

     *** ขอให้ผู้มอบและผู้รับมีความสุขตลอดปี 2554 นะคะ

    *** ขอบคุณดาวเรืองมากค่ะ

    *** เมืองเชียงของมีธรรมชาติที่สวยงามมากค่ะ

    *** ขอให้มีความสุขตลอดปี 2554 นะคะ

    *** ขอบคุณnamsha มากค่ะ

    *** ขอให้มีความสุขตลอดปี 2554 นะคะ

    สวัสดีค่ะ

              ขอบคุณค่ะพาไปเที่ยวและนำภาพสวยๆมาให้ชม

           มีความสุขทุกๆวันนะคะ

           ปีหน้า 2554 พบกันค่ะ

    *** ขอบคุณหนุ่มกรที่นำนกมาให้เยอะเลย...โชคดีปีใหม่นะคะ

    ***ขอบคุณแสงแห่งความดี ..ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ ตลอดปีนะคะ

    ***ขอบคุณกานดาน้ำมันมะพร้าว ..ขอให้พบแต่สิ่งมิ่งมงคล อันเป็นที่พึงปรารถนา ตลอดปีนะคะ

    แวะมาอ่านบทความดีๆ และร่วมสวัสดีวันปีใหม่กำลังจะมาถึงด้วยครับ

    Large_newyear2011 

    สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้มีความสุขมากๆ คิดสิ่งใดให้สมใจปรารถนาครับ

     

                    

    • จะอวยพรแบบเกาหลีก็กลัวหลง
    • จะอวยพรแบบฮ่องกงกลัวห้องขัง
    • จะอวยพรแบบอาหรับกลัวหลับจัง
    • จะอวยพรดังดังกลัวได้ยิน
    • จึงขอพรคุณพระรัตนตรัย
    • อวยพรให้มีสุขทุกข์หมดสิ้น
    • ได้ท่องเที่ยวทั่วแคว้นในแดนดิน
    • ได้โบยบินสู่โลกกว้างอย่างสกุณา
    • -สวัสดีปีใหม่ครับ
    • -ปณิธิ ภูศรีเทศ

    ศุภฤกษ์เบิกดิถีขึ้นปีใหม่

    ศุภชัยจงก่อเกิดล้ำเลิศผล

    ศุภลักษณ์งดงามยามยินยล

    ศุภชนม์พร้อมพรั่งยั่งยืนนาน

    มีความสุขมากๆนะคะ

    จาก ติ๋ม อ.ธนิตย์ และหลานๆค่ะ

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ

                ปีใหม่  ๒๕๕๔  นี้  ขอให้ท่านมีความสุข สมหวังตลอดปีนะคะ

    E-card

    สวัสดี ปีใหม่ค่ะ มีความสุข สุขภาพแข็งแรงตลอดไป

    *** ขอบคุณอาจารย์ปณิธิมากค่ะ

    ***  ขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ

     

    *** ขอบคุณคุณฐานิศวร์ มากค่ะ

    *** ขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงตลอดีปีใหม่ 2554นะคะ

    *** ขอให้มาตายี ท่องไปในโลกกว้างและมีความสุขมากๆ ....และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาแบ่งปันอีกนะคะ

    *** สวัสดีปีใหม่ค่ะ

    *** สวัสดีปีใหม่ค่ะณัฐวรรธน์

    *** ขอให้มีความสุขพบเจอแต่สิ่งดีๆ คนดีๆ ตลอดปีนะคะ

    สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยาย

    *** ขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงตลอดีปีใหม่ 2554นะคะ

    *** ขอบคุณคำอวยพรสละสลวย ภาพสวยๆและจิตใจที่งดงาม

    *** กำลังใจที่มีให้เสมอมา เป็นสิ่งที่ล้ำค่า ....

    *** ขอให้น้องตื๋ม - อ.ธนิตย์...และครอบครัว มีความสุขพบเจอแต่สิ่งดีๆ คนดีๆ ตลอดปี 2554นะคะ

    *** ขอบคุณ Ico32 ครูอิ๊ด 

    *** ขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงตลอดีปีใหม่ 2554นะคะ

     

    *** ขอบคุณ น้องจอย 

     *** มีความสุข สดใส รับปีใหม่ที่สุขสมนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิIco32

                                

                                             สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔

                           ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย

                     จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัว ประสบแต่ความสุข สดชื่น

                            สมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการเทอญ

    กึดเติงหานะเจ้าปี้ลูกช้าง

    ส่งกำลังใจ ส่งท้ายปีเสือดุ เจ้าค่ะ

    ขอยืมป้ายปีกระต่ายไปใช้นะครับ

    *** ขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงตลอดีปีใหม่ 2554นะคะ KRUDALA

    สวัสดีปีใหม่ 2554

    *** มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะน้อง POO

     

    *** ขอบคุณ ส.ค.ส. ธรรมชาติ ที่มีข้อมูลศาสนสัมพันธ์....ได้รับแล้วถือว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต...มีความสุขมากค่ะ

    สวย บ้านเรามีที่สวยงามและน่าเที่ยวมากมายนะคะ

    นำความสุขปีใหม่มามอบให้ค่ะ

    *** ขอบคุณดอกไม้สวยๆ ของมณีวรรณค่ะ

    สวัสดีปีใหม่คะ

    มีความสุขมากๆนะคะ

     

     

     

       สวัสดีและสุขสันต์วันปีใหม่๒๕๕๔ ค่ะ

    • สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.กิตติยา
    • ภาพงามจริงๆค่ะ
    • เคยไปร่วมเลี้ยงรุ่น ที่อ.เชียงของ แต่ไม่ได้เดินเที่ยวมากนัก
    • เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา
    • ขอบคุณที่เผยแพร่ ค่ะ
    • สุขสันต์สุขศรีปีใหม่ 2554 ครับผม
    • ปณิธิ ภูศรีเทศ
    สวัสดีปีใหม่ค่ะ Ico48
    แม่ต้อย  ขอให้สุข  สมหวัง  ในสิ่งอันพึงปรารถนาตลอดปีและตลอดไปนะคะ

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ กานดา น้ำมันมะพร้าว

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ

    *** ขอบารมีแห่งพุทธธรรม จงน้อมนำความสุขสมบูรณ์ มาสู่ชีวิตของผอ.ประจักษ์และครอบครัว ให้มีความสุขตลอดปี 2554 นะคะ

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ สายธาร

    ***  สุขสันต์สุขศรีวันขึ้นปีใหม่ 2554 นะคะ

    สวัสดีปีใหม่

    *** มีความสุขมากๆนะคะ พี่เอื้องแซะ

    สวัสดีปีใหม่คะ อ.นุ

    ***  สุขสันต์วันขึ้นปีใหม่  สุขภาพแข็งแรง ตลอดปี 2554 นะคะ

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณครู วรางค์ภรณ์

    *** ขอให้สุข  สมหวัง  ในสิ่งอันพึงปรารถนาตลอดปีและตลอดไปนะคะ

    *** ส่งกล้วยไม้มาสวัสดีปีใหม่  อาจารย์ค่ะ

     

    ขอให้พี่มีความสุขมากๆ นะครับผม..

    *** ขอบคุณ  กฤษณา สำเร็จ

    *** ขอให้สุข  สมหวัง  ในสิ่งอันพึงปรารถนาตลอดปีและตลอดไปนะคะ

    *** ขอบคุณคุณครู ราชิต มากค่ะ

     *** มีความสุขตลอดปี 2554 นะคะ

    s

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ

    ตั้งแต่ G2K เปลี่ยนลุคส์ หาใครไม่ใคร่เจอ ก็เลยไม่ใคร่ได้ทักทายกันนะคะ

    คุณครูอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

    • แวะมาสวัสดีปีเถาะค่ะ..
    • ขอให้คุณครูมีแต่ความสุข
    • สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง
    • มีเงินมีทองเหลือใช้นะคะ
    • คิดอะไรก็ให้สมปรารถนา
    • เอาการ์ดอวยพรปีใหม่
    • แบบhandmadeมาฝากค่ะ.

    Large_img_05530

    (โดย..นางสาวเจนจิรา เพิ่มพูน ม.๔/๘ เลขที่ ๘)

     

    นางสาวปาริฉัตร ฉาไธสง ชั้นม.4/5 เลขที่20

    ปีใหมีนี้ ขอให้ครูแป๋มพบแต่สิ่งที่ดี มีความสุขมากๆ และก็สุขภาพดี ไม่เจ็บไม่ไข้ค่ะ

    สวัสดีค่ะIco48

    • ตามมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมค่ะ
    • ดีใจมากได้เห็นเชียงของเป็นดินแดนในฝันที่อยากไปสัมผัสด้วย
    • ขอให้มีความสุขในการทำงานนะคะ

                   ก้าวหน้าต่อไปอย่างมั่นใจ

    นึกไม่ออกว่าที่ไหน แต่พอเห็นภาพาพแล้วนึกได้ว่าครั้งหนึ่งเคยไปตอนนั้นกล้องยังเป็นฟิล์มอยู่เลย เด๋ยวต้องไปหารูปเก่า ๆดูซะแล้ว ขอบคุณมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเตือนความจำกับวันวานที่แสนหวาน ขอบคุณครับ

    เชียงของพี่เคยไปเที่ยวค่ะ

    อยากข้ามไปไหว้พระเหมือนกันแต่ห่วงรถเลยไม่ได้ไป

    ภูชี้ฟ้ายังไม่เคยปีน

    ขอบคุณที่นำบรรยากาศสดชื่นมาเล่าให้ฟังค่ะ

     

    แวะมาทักทายและอ่านบันทึกดีๆ พร้อมพาลูกชายมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ เดี๋ยวจะไปอ่านต่อนะคะ อ่านไปนิดหน่อย ดูภาพที่ไปเที่ยวแล้ว อยากพาลูกไปจังเลยค่ะ..

     

    เห็นด้วยกับประโยคท้ายของครู

    สื่อต่างๆ ที่ทำให้เด็กห่างไกลธรรมชาติ

    ความเป็นจริง

    ทำให้เด็กก้าวร้าว กระด้าง เห็นแก่ตัว

    ลูกดิฉันเองก็โดนกระทบทั้งจากสื่อ

    และการเร่งเรียน จนไม่สบาย

    ดิฉันชื่นชม"การเรียนแบบวิถีพุทธ"มาก

    นำเด็กคืนสู่ธรรมชาติ แบบวิถีไทย วิถีพุทธ

    เด็กดีมีคุณธรรม มีคุณภาพ ไม่ลอก ไม่โกงด้วยค่ะ

    • -ขอบคุณที่ตามไปให้กำลังใจ เสมอมาครับ
    • -อาจารย์ "ชอบ" วาดภาพ แค่ "ชอบ" ก็วาดสำเร็จไป 90 เปอร์เซนต์แล้วล่ะครับ เหลืออีก 10 เปอร์เซนต์เอง...
    • เป็นกำลังใจให้ครับ
    • -ปณิธิ ภูศรีเทศ

    *** ขอบคุณคุณหมอ มากๆค่ะ มีความสุขตลอดปีใหม่นะคะ

    *** ขอบคุณคำอวยพรครูแป๋ม....ขอให้พบแต่สิ่งดีๆคลอดปีใหม่นะคะ

    ***ขอบคุณครูป๋องที่แวะมาทักทาย

    สวัสดีปีใหม่ คะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงและมีความสุข ตลอดไป...ภาพกล้วยไม้ช้างกระที่วัดป่ามัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรีจังหวัดขอนแก่น มาฝากคะ

    *** ภูชี้ฟ้า ไม่สูงมาก...ลองไปเที่ยวนะคะ krutoiting

     ***

    *** ขอบคุณ ส.ค.ส.สวยๆ ของกุลมาตา นะคะ

    *** ขอบคุณชาดา...โชคดีมีสุขตลอดปีใหม่นะคะ

    *** ขอบคุณ อาจารย์ปณิธิ ค่ะ

    *** การได้ชมทั้งภาพและบทกลอนที่ไพเราะ...เป็นความสุขที่ง่ายงามแล้วค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายหลังปีใหม่ คุณครู กิติยา สบายดีนะค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                              คู่นี้เค้าหยอกกันน่ารักมั๊ยค่ะ...

    ขอบคุณค่ะ ใจสั่งมา  มีความสุขและโชคดี ตลอดปีใหม่นะคะ

    *** ขอบคุณค่ะน้องบุษรา

    *** มีเวลาว่างก็ลองขึ้นเหนือไปเที่ยวพิษณุโลกบ้างนะคะ

    *** อบอุ่นในมิตรไมตรีที่มีให้เสมอมานะคะ

    สวัสดีหลังปีใหม่ค่ะ

    สบายดีนะคะ  ได้พักผ่อนหลายวัน สุขสดชื่นๆ

    โชคดีมีความสุขค่ะ

    สวย...สวย...และ

    สวัสดีปีใหม่นะคะ

     

    • กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ที่ ต.อ. พานักเรียนไปเข่าค่ายวิทย์ที่สระบุรีพอดีเลยครับพี่กิตติยา..
    • ขอบคุณที่ไปแวะเยี่ยมเยือนอย่างสม่ำเสมอเลยครับ

    *** ขอให้น้อง mena  โชคดีตลอดปีและตลอดไปนะคะ

     

    *** ขอบคุณความสุขที่คุณ nui ส่งมาให้นะคะ

    *** ผลพลอยได้จากการเข้าค่ายวิทย์ที่สระบุรี...ตือภาพสวยงาม...ที่นำมาให้หลายๆ คนได้ร่วมชื่นชม

    *** ขอบคุณ อ.ธนิตย์... ( เลยอยากยุให้ออกสู่แหล่งเรียนรู้บ่อยๆ...)

    สุขสันต์วันเด็ก อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

    อ่านเมนท์ของอาจารย์ที่บล็อกผมแล้วขนลุกครับ

    สวัสดี หลังปีใหม่ครับ

    • ชอบวลีนี้จังเลยโดนใจที่สุด  "เกิดมาครั้งเดียว ท่องเที่ยวเสียให้พอ เพราะการท่องเที่ยวคือการให้รางวัลอันล้ำค่าแก่ชีวิต"
    • ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับ
    • ระลึกถึงเสมอ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท