ความเป็น "พลเมิอง" ตามระบอบประชาธิปไตย : เริ่มที่ไทย ก่อนไปสู่พลเมืองโลก


การศึกษาเพื่อความเป็นพลเมืองโลก

        สำหรับการศึกษาเพื่อความเป็น "พลเมืองโลก"   ก่อนที่จะก้าวเข้าไปสู่ความเป็นพลเมืองโลก   รศ.ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  บอกว่า   ประชาชนจะต้องเป็น "พลเมือง" ตามระบอบประชาธิปไตย

 

      ความเป็นพลเมือง(Citizenship)  ของระบอบประชาธิปไตย  หมายถึง การที่สมาชิกมี อิสรภาพ ควบคู่กับ ความรับผิดชอบ  และ มีอิสรเสรีภาพ ควบคู่กับ หน้าที่   โดยมีลักษณะ 6  ประการ คือ(ปริญญา เทวานฤมิตรกุล)

 

     1. มีอิสรภาพ ควบคู่กับ ความรับผิดชอบ   ในระบอบประชาธิปไตย  ประชาชนมีอิสรภาพ เป็นเจ้าของชีวิตตนเอง  "พลเมือง"  จึงเป็น  "ไท"  คือ เป็น  อิสรชน  พึ่งตนเองได้ รับผิดชอบตนเองได้   ความเป็นอิสระภาพ ไม่ใช่ทำอะไรตามอำเภอใจ  หากเป็นอิสรภาพที่คงบคู่กับความรับผิดชอบ  รับผิดชอบต่อตนเอง  ต่อผู้อื่น และ  ต่อสังคม

 

   2. เคารพสิทธิผู้อื่น  ระบุไว้ชัดเจน ในรัฐธรรมนูญ  มาตรา 28  "บุคคลย่อมใช้...สิทธิเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น"

 

   3. เคารพความแตกต่าง  ต้องยอมรับว่าคนอื่นมีสิทธิที่จะแตกต่างไปจากตนเอง ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยก็ต้องยอมรับเขา โดยไม่จำเป็นต้องไปบังคับเขาให้มาคิดเหมือนเรา

 

   4. เคารพหลักความเสมอภาค  ต้องเห็นทุกคนเท่าเทียมกัน  เห็นเป็นแนวระนาบ เห็นตนเองเท่าเทียมกับคนอื่น และ เห็นคนอื่นเท่าเทียมกับตนเอง  เพราะทุกคนล้วนมี "ศักดิ์ศรีของความเป็นเจ้าของประเทศ" อย่างเสมอกัน

 

  5. เคารพกติกา  พลเมืองตามระบบอบประชาธิปไตยต้องยอมรับกฏ กติกา กฏหมาย และ  ยอมรับผล

 

   6. มีส่วนร่วมแก้ปัญหาโดยเริ่มที่ตนเอง  มีหลักคิดว่า การกระทำใดๆ ของตนเอง ย่อมมีผลต่อสังคมส่วนรวม  "พลเมือง" จึงมองเห็นตนเองเชื่อมโยงกับสังคม เห็นตนเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา และ มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานั้น โดยเริ่มที่ตนเอง หรือ ลงมือทำด้วยตนเอง  ไม่ใช่เอาแต่เรียกร้องคนอื่น

 

     ครับ ทั้ง 6  หลัก เป็นหลักของการสร้างความเป็นพลเมืองตามระบอบประชาธิปไตย  สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในห้องเรียนได้

 

     ข้อเด่น ๆ ที่ผมคิดว่าสำคัญ ที่จะต้องเริ่มให้ได้ในการจัดการเรียนการสอน มีอยู่ 2  ข้อ ครับ

 

    ข้อ 1  คือ  ความเป็น "ไท"   จะต้องสร้างให้เด็กเป็นตัวของตัวเองให้ได้เสียก่อนครับ   โดยต้องหลุดพ้นจากการครอบงำของอำนาจครู

 

    ข้อ 6  การแก้ไขที่ตัวเองครับ  เรื่องนี้จำเป็นและสำคัญมาก   จะให้ผู้เรียนวางแผนแก้ปัญหาในเรื่องใดๆ  ต้องแก้ที่ตัวเองก่อนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 409511เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2010 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาอ่านการประยุกต์แนวคิดดี ๆ สู่การปฏิบัติครับ

Ico32ท่าน ผอ.วัฒนาครับ

    ผมก็จะนำความเป็นพลเมืองโลก ขับเคลื่อนลงสู่โรงเรียน ครับ โดยเน้นที่ความเป็น "ไท"  ของผู้เรียน

                        ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ 
  • สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ...อาจารย์
  • ขอบคุณค่ะ
     
                                  ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง
  • Ico32คุณบุษราครับ

        ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้สึกที่ดี อีกสักพัก ก็จะออกไปลอยครับ

    สวัสดีค่ะท่านรอง Ico32

    สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ... อธิษฐานขอขมาแม่พระคงคาที่ได้ล่วงล้ำก่ำเกินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขอตั้งจิตอธิษฐานขอให้หมดเคราะห์โศกโรคภัยทั้งหลายจงลอยไปกับสายน้ำ ให้ชีวิตที่จะดำเนินต่อไปข้างหน้านี้ประสบแต่ความสุขสมปรารถนาเทอญ...

     

     

    * หนูพึ่งเข้ามาที่ G2K วันนี้วันแรก หลังจากที่หายไป มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาค่ะ และปวดร้าวที่ต้นคอและหลัง นั่งนานไม่ได้ กำลังรักษาด้วยการฝังเข็ม และทำกายภาพบำบัดทุกวันค่ะ.... ขอบคุณที่ยังคิดถึงกันนะคะ...ถ้าค่อยยังชั่วจะเข้ามาหาบ่อยๆ นะคะ 

    * ด้วยความเคารพและระลึกถึงเสมอค่ะ*

     

    Ico32ครูใจดีครับ

            หายเร็วๆ นะครับ 

                    ขอบคุณครับ

    ผม หวังว่า สักวัน ผมจะเป็นพลเมืองดี

    ที่ไม่กลัวภรรยา ครับ สาธุ อธิฐานเจ้าแม่คงคา

    สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ.

    Ico32คุณศุภรักษ์ครับ

            อย่าใช้คำว่ากลัวเลยนะครับ ใช้คำว่าเกรงใจดีกว่า   เหมือนผม  555...

            ไม่ใช่กลัว แต่เกรงใจ   ไม่อยากมีเรื่อง

            เอาแบบนี้ดีกว่านะครับ   เพราะอย่างไร แม่คงคาก็คงไม่เข้าข้างเราหรอกครับ    จะต้องเข้าข้างผู้ผญิงด้วยกัน ชัวร์...555

                                     ขอบคุณครับ

    Ico32ครูแป๋มครับ

             ขอบคุณมากครับ

    สวัสดีค่ะท่านรอง

    ขอบคุณหลักทั้ง 6 ประการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดีค่ะ...แต่เบื่อๆก็คงจะเป็นพวกเจ้านายอ้างว่าเป็นประชาธิปไตยค่ะ...แต่เป็นประชาธิปไตยเสียงเดียว...ค่ะ



    Ico32อ.มาตายีครับ

         ประชาธิปไตยเสียงเดียว  คำๆนี้ดีมากเลยครับ   และ  ที่ผมทำงานที่ผ่านมา   ส่วนใหญ่ก็มักจะเจอกับ "ประชาธิปไตยเสียงเดียว" นี่แหละครับ 555...

                     ขอบคุณครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท