ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

การกำหนดสมมุติฐานการทดลองอย่างไรให้สอดคล้องกับ big Idea ให้มากที่สุด


สมมุติฐานที่สอดคล้องกับสาระสำคัญจะนำผู้เรียนไปสู่ทักษะที่ติดตัวนานเท่านาน

ในการจัดกิจกรรมปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์(Science Laboratory) เมื่อกำหนดใจความสำคัญ สำระสำคัญ หรือ มโนมติ(Concept) แต่ละอย่างมีความแตกต่างกันในรายละเอียด การกำหนดให้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน จึงจำเป็นต้องตระหนักอย่างยิ่ง เมื่อกลุ่มผู้เรียนมีขนาดใหญ่ ความแตกต่างด้านสมรรถของผู้เรียนก้ย่อมมีมากตามไปด้

   ลำดับใจความสำคัญ ที่จะนำไปสู่ Big Idea  จึงต้องลำดับอย่างชัดเจนและมีกระบวนการที่มีทิศทางเช่นเดียวกัน

   สมมุติฐานการทดลองแต่ละการทดลองที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่ง่ายที่สุด คือ ๑ ปัญหา ๑ สมมุติฐาน และหนึ่งการพิสูจน์ตรวจสอบ ก่อนการเชื่อมโยงสู่สาระสำคัญ ที่กำหนดต่อไป

  การกำหนดช่วงชั้นก่อให้เกิดความยากง่ายในการกำหนดทักษะแก่ผู้เรียน เมื่อนักการศึกษาทั้งหลายล้วนเข้าใจตรงกันที่ว่าทักษะเกาะติดผู้เรียนได้ยาวนาน และทักษะแต่ละอย่างก็มีมากมายเช่นกัน ระยะเวลาจะเชิมโยงกับความชำนาญของผู้ที่ได้รับการฝึกทักษะนั้น ๆ

    สมมุติฐานที่ก่อให้เกิดทักษการมารถใช้ได้ตั้งแต่ผู้เรียนเริ่มรู้จักการคาดคะเนคำตอบ ที่คำตอบสามารถกำหนดทิศทางได้ ควรฝึกให้เป็นลักษณะนิสัยได้เช่นกัน

   ตัวอย่าง การทดลองที่ง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีใจความสำคัญที่ว่า" อาหารจำพวกพืชไม้ผลต่าง ๆ มีแป้งเป็นองค์ประกอบ"

    เราจะกำหนดสมมุติฐานอย่างไร การกำหนดสมมุติฐานเกี่ยวข้องกับการออกแบบการปฏิบัติการได้ ดังนั้นการสร้างสมมุติฐาน จึงจำเป็นต้องเลือก จากผู้ที่เชียวชาญ

       ขั้นตอนการสร้างสมมุติฐาน

           ๑. "อาหารที่พบแป้งจะเปลี่ยนสีของสารละลายไอโอดีนได้"

           ๒. "อาหารที่เป็นพืชไม้ผลน่าจะมีแป้ง"

           ๓. "อาหารจำพวกแป้งพบได้ทั่ว ๆ ไป"

            ๔. ..........................................

ตัวอย่างสมมุติฐานที่นักเรียนตอบตามประสบการณ์ที่เคยเรียนมาบ้าง ไม่เคยบ้าง ก็จะมีคำตอบที่หลากหลาย แต่การเลือกที่จะนำสมมุติฐานนั้นไปพิสูจน์จำเป็นต้องสอดคล้องและไม่ซับซ้อนกับการทดลอง ตามศักยภาพของผู้เรียน

    

   

หมายเลขบันทึก: 394066เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท