หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

๒๐.เปิดกรุตำราอาหารเล่มเก่า : ขนมเปียกปูนใบเตย


ก่อนจะเปิดบันทึกใหม่ก็ต้อง...มีบอกถึงความเดิมเมื่อตอนที่แล้วนั่นก็คือ ... 

ปั้นขลิบนึ่งไส้ปลา ขนมช่อม่วง ขนมสอดไส้ 

และวันนี้เราก็จะเปิดกรุตำราอาหารเล่มเก่า 

ด้วยสูตรขนมไทยจิ้มมะพร้าว อร่อยแบบหอมๆน่ะค่ะ ...

"ขนมเปียกปูนใบเตย"

ขนมเปียกปูนใบเตย

นั้นส่วนประกอบหลักก็เป็นแป้งข้าวเจ้า นำไปกวนกับน้ำใบเตย น้ำปูนใสพร้อมกับส่วนผสมอื่นๆกวนจนได้ที่

เมื่อเย็นก็ตัดเป็นชิ้นๆ จิ้มมะพร้าวทึนทึกขูดคลุกเกลือป่นเล็กน้อย...หอมอร่อยๆเชียวค่ะ

มาดูสูตรกันค่ะ...

•ส่วนผสม

•วิธีทำ

ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากน่ะค่ะ

เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการกวนขนมก็จะเหนียวนุ่ม

น่ารับประทาน

เปิดกรุตำราอาหารเล่มเก่า ด้วย "ขนมเปียกปูนใบเตย"  ก็จบลงเพียงเท่านี้ค่ะ

ก่อนจบจริงๆก็ต้อง...

ปิดท้ายบันทึกนี้ ...เจ้าของตำรับตำรานี้ ท่านอาจารย์ จันทร ทศานนท์ ค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ ขอให้ทุกท่านมีความสุข

สวัสดีค่ะ

...................

หมายเลขบันทึก: 393601เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

อยากทำขนมขายน่ะค่ะพี่หนูรี

จะทำอะไรขายดี

Ico32น้องกอ...เลือกเอาเลยค่ะสูตรที่พี่หนูรีลงให้ แล้วลองทำดู แต่ต้องสำรวจก่อนน่ะค่ะว่า...ลูกค้าที่จะขายเค้าชอบขนมแบบไหนค่ะ...ทำง่ายๆเลือกที่เราชอบก่อนค่ะ ทำอย่างเดียวก่อน...มีอะไรให้พี่หนูรีช่วยบอกมาน่ะค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ขนมไทยน่ากินทั้งนั้นครับ ช่วยกันสนับสนุนก็ดีครับ
  • ขอชิมสักชิ้นนะครับ

กอก็ดูมานานแล้วค่ะ จนพี่บอกว่าคิดนานจัง อิอิ

กอชอบทำขนม เคยทำขนมเม็ดขนุนแล้ว แม้จะสีสันไม่สวย

แต่แม่บอกว่าอร่อยมาก

กอหัวสมองเครียดไม่ชอบ ชอบงานศิลป์งานทำมือ ทำอาหารค่ะ

ตอนนี้กอกำลังคิดหาหนทางที่ชอบให้ชีวิตมีความสุข

ขอบคุณน่ะค่ะพี่หนูรี มีอะไรสงสัยจะมาถามพี่หนูรีเลยค่ะ

Ico32สวัสดีค่ะคุณชำนาญ เขื่อนแก้ว

•อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์ขนมไทยๆ ก่อนที่จะลางเลือนไปจากสังคมไทย

ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะมาชิม...(มาชม) ขนมไทยๆที่บ้านนี้

Ico32น้องกอ...ยินดีเสมอค่ะ ไม่ต้องเกรงใจน่ะค่ะได้ตลอดเวลาค่ะ 24ชั่วโมงค่ะ 555

  • ส่วนใหญ่ขนมเปียกปูนที่แป๋มเคยทาน
  • จะมีสีดำค่ะพี่หนูรี โรยหน้าด้วยมะพร้าวฝอย
  • ห่อด้วยใบตอง อร่อยมากเลย
  • แต่ขนมเปียกปูนใบเตยแป๋มก็ว่ารสชาติคงไม่แพ้กัน
  • ดีจังค่ะพี่หนูรีทำขนมได้หลายอย่าง น่าอิจฉาๆๆๆๆ.. อิอิ

น่าทานมาก ๆ น้ำลายจะหก ได้กลิ่นใบเตยด้วยค่ะ คุณน้องหนูรี

มาบอกว่า เจ้าอิฐชอบ"ขนมเปียกปูน"มาก

แต่ต้อง"สีดำ" และไม่โรยมะพร้าว

เรียกว่า แบบโบราณสุดๆนั่นแหละ

สวัสดีครับน้องหนูรี หนมบ้านเราต้องเข้าพร้าว ในพร้าวใส่เกลือนิดๆ

ยิ่งเหนียวดำ ซาวเงาะ กินกับปลาเค็ม ลูกทรายแห้ง

น้องหนูรี เหอ ฝนตกๆพันนี้เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอม

สวัสดีค่ะ

แวะมาเป็นพยานเปิดกรุขนมบราณค่ะ  มีหลายสูตรเขาพัฒนาแหวกแนวจากความเป็นโบราณ  แต่ก็สู้สูตรโบราณไม่ได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ..พี่เคยลิ้มรสแต่ขนมเปียกปูนสีดำ ต้องลองชิมแบบสีใบเตยบ้าง..

 

-สวัสดีครับคุณหนูรี

 -แวะมาดูขนมเปียกปูน ครับ

 -น่ากิน...จริง ๆ ครับ

 -มีข้าวผัดปลาอินทรีร้อน ๆ ...กับเฉาก๊วยชากังราวเย็น ๆ..มาฝากครับ

Ico32น้องครูแป๋ม ...นั่นคือเปียกปูนดำค่ะ จะใช้น้ำสีจากเปลือกมะพร้าวเขียวเผาให้เป็นถ่านสีดำค่ะ แทนน้ำใบเตยค่ะ

Ico32คุณnana...ส่งไปให้ที่บ้านแล้วค่ะ

Ico32พี่ครูนงเยาว์...หนูรีชอบเปียกปูนสีเขียวค่ะ จะหอมใบเตย...

Ico32บังวอญ่า...ช่ายบังหนมบ้านเราต้องเข้าพร้าว คลุกเกลือเค็มนิดๆ หรอยจัง...

Ico32พี่ครูคิม...จะกันตัวไว้เป็นพยานค่ะ...5555 ขอบคุณน่ะค่ะ

Ico32พี่ใหญ่...ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่...เดี๋ยวหนูจะตัวลอยน่ะค่ะ

Ico32คุณเพชรน้ำหนึ่ง...ขอบคุณศิษย์น้องที่แวะมาเป้นแขกประจำไปแล้ว...ยินดีต้อนรับและขอบคุณสำหรับข้าวผัดกะเฉาก๋วย ของโปรดค่ะ

ขอบคุณทุกท่านน่ะค่ะ..........................

พี่ดาแวะมาชมภาพขนม อร่อยๆค่ะ  วันนี้พี่ดาลองทำ วุ้นว่านจระเข้ ลอยแก้ว ก็แปลกๆดีไม่เคยทาน แต่อยากได้ประโยชน์ ทำอีกครั้งจะใส่ใบเตยค่ะ

        

             ดอกไม้จาก....บ้านสุพรรณมาฝากค่ะ

Ico32พี่ดาขา

ขอบคุณน่ะค่ะ สำหรับดอกไม้ สดชื่นค่ะ

เห็นขนมน่ากิน...หอมไปเตยด้วย...โรยมะพร้าวทึนทึกขูด ...อูย... อยากชิมแล้วล่ะค่ะ

  • "ข้าวปาด" ภาษาอีสาน ค่ะคุณหนูรี
  • แวะมาดูของอร่อย ของโปรด ✿อุ้มบุญ✿

คุณหนูรีขาแป้งท้าว 4 ชต กับอีกเท่าไหร่คะ พอดีในรูปมันขาดไป พี่ว่าจะทำไปเลี้ยงปีใหม่ ผู้สูงอายุสักหน่อยค่ะ

คุณหนูรีขาแป้งท้าว 4 ชต กับอีกเท่าไหร่คะ พอดีในรูปมันขาดไป พี่ว่าจะนำสูตรทำไปเลี้ยงปีใหม่ ผู้สูงอายุสักหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท