ใต้เบื้องพระยุคลบาท


ข้าของราชการ

จากการอบรมผู้บริหาร รพ.สต.เรื่องการเป็นข้าราชการที่ดีและตามรอยเบื้องพระยุคคลบาท  โดย  อ.กนก  ยะสารวรรณ(อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี)

จดบันทึกโดยคุณ สุนีย์  มะเล็ก

- การเป็นข้าราชการที่ดี ต้องให้เกิดคุณูปการกับบ้านเมือง กับลูกหลาน ดูแลชีวิต ตนเอง  ครอบครัว  และเพื่อชาติบ้านเมือง

การเป็นข้าราชการที่ดี

-  พระบรมราโชวาท  “ข้าราชการคือผู้ที่จะต้องอำนวยความสุขแก่ทวยราษฎร์”(ประชาชนมีความสุข)

-   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสว่าพระองค์ประกอบอาชีพราชการ  มีหน้าที่รับใช้ประชาชน  ทรงงานหนัก  วิริยะ  บากบั่นเยี่ยมยอด 

-   พระองค์ทรงทำสิ่งที่มหัศจรรย์  ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ (เคมี)ผลิตฝนหลวงให้เกษตรกรทั่วประเทศ   ทรงต่อเรือได้และแข่งเรือได้เหรียญทอง   ผลิตกังหันชัยพัฒนา(วิศวกรรมศาสตร์)ดังทั่วโลก ด้านดนตรี ทรงเป็นนักดนตรี(เป่าคาริเน็ท)และเพลงพระราชนิพนธ์(ซับซ้อน  แยบยล)   เขื่อนแก้มลิง  ไร่นาสวนผสม  (ทำตามพระเจ้าอยู่หัว  ไม่อด  ไม่จน)

-   พระองค์ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน พระองค์ทรงสั่งสอนด้วยการทำเป็นแบบอย่าง ทรงดำรงพระชนชีพด้วยความเรียบง่าย ประหยัด ทรงเป็นตัวอย่างในเรื่องความประหยัด การใช้ยาสีฟันจนหมดหลอดจริงๆ (รีดหลอดยาสีฟัน)  ทรงซ่อมข้าวของเครื่องใช้ทุกประเภท  (พออยู่  พอกิน  พอเพียง)   ข้าราชการไม่มีโอกาสรวยจากการรับราชการ  จึงต้องรู้จักประหยัดและอดออม  (มีน้อย ใช้น้อย  มีมากใช้น้อย  พอมีพอกินไม่เป็นหนี้ใคร)

- สรุปการเป็นข้าราชการวัตถุประสงค์เพื่อทำงานให้ประชาชนมีความสุข ( แล้วตัวเราเป็นข้าราชการลองย้อนถามตัวเรามีวัตถุประสงค์เหมือนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่)

-  สรุปคือเป็นข้าราชการเพื่อ ตัวเอง  ประชาชนและประเทศชาติ

-   จงพอใจในการเป็นข้าราชการ  อย่าคิดว่าเป็นข้าราชการแล้วได้อะไร  เราควรคิดว่า  เราควรให้อะไรกับประชาชน  ประเทศชาติ (จงสำนึกในพระบรมราโชวาท)

ข้าราชการที่ รักประชาชน  และประชาชนรัก

1.พัฒนาตนเอง (สร้างทัศนคติ)  เรื่องการรักประชาชน  เป็นผู้รับใช้ประชาชน   การให้บริการประชาชน   ให้เกียรติคน  มองคนในแง่ดี  รักการช่วยเหลือ  เอาใจเขามาใส่ใจเรา  สนใจความทุกข์ของชาวบ้าน  เบิกบานแจ่มใส  เป็นกันเอง  สุภาพเรียบร้อย  มีความแนบเนียนในการสื่อสาร

2.พัฒนาการทำงาน  รู้งานในหน้าที่  รู้วิธีการทำงาน ริเริ่ม  รวดเร็ว  เรียบร้อย  เพิ่มประสิทธิภาพ (ในหลวงทรงให้รักประชาชน   เห็นใจประชาชน ทำเพื่อประชาชน )  มี Service  Mind   ทำให้เป็นนิสัย (เขามีทุกข์ ให้กำลังใจ ดูแลเต็มที่  )  เมื่อถูกปลูกฝังแล้วจะอยู่ในจิตวิญญาณ  ทำให้เรามีแต่ความสุข  เพราะเป็นอาชีพที่สร้างพระคุณ

3.พัฒนาคุณธรรม   รักษาวินัย  จรรยาบรรณวิชาชีพ  มีอุดมการณ์สูง  ขยัน อดทน เสียสละ  รับผิดชอบ สุจริต  ประหยัด  อดออและละอบายมุข   ต้องครองใจและสร้างศรัทธาประชาชนตลอดเวลา

- พระราชบิดาทรงให้โอวาทแด่นักศึกษาแพทย์ที่จบใหม่ว่า”ไม่เพียงให้เธอเป็นแพทย์เท่านั้นแต่ต้องการให้เธอเป็นคนด้วย”   (คนต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของคน)

-  พระบรมราโชวาท  “ กิจของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”  (ประชาชนมาก่อนเสมอ)  ไม่มีพระเจ้าอยู่หัวองค์ใดในโลกที่ทรงงานหนักและเหน็ดเหนื่อยเหมือนพระเจ้าอยู่หัวของเรา  เราเป็นข้าราชการ เราจึงต้อง พัฒนาทัศนคติ  พัฒนาการทำงาน  รู้งานในหน้าที่ของผู้บริหารให้ลึกที่สุดและกว้างที่สุด(ละเอียดและลึกซึ้ง)  ไม่ใช่แค่เพียงงานตามภาระงานที่มีอยู่เท่านั้น

- หัวใจของการทำงานในหน้าที่ผู้บริหาร     ต้องมีแผน(คิดก่อนทำ)  ขั้นตอน  มีการริเริ่ม

-  การทำงานในหน้าที่ดี ท่านจะเจริญก้าวหน้า  ประชาชนรักและศรัทธา  ผู้บังคับบัญชาชื่นใจ  ชาติไทยเจริญ

-   การทำงานในหน้าที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  สร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่มาก  ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์  ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ได้กุศลทุกวัน  ผลบุญยิ่งใหญ่  ขอให้ทำด้วยหัวใจที่เสียสละ  จริงใจ  เมตตา  ในวิชาชีพอื่นไม่สามารถทำได้  นับเป็นโอกาสทองของวิชาชีพเรา  อุดมการณ์ในวันนี้เราควรเทิดทูลและควรภาคภูมิใจในวิชาชีพ

***************************************************************************************

 

คำสำคัญ (Tags): #คนราชการ
หมายเลขบันทึก: 390143เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สลามครับคุณ ทอแสง รพ สต.

หัวใจของการทำงานในหน้าที่ผู้บริหาร ต้องมีแผน(คิดก่อนทำ) ขั้นตอน มีการริเริ่ม

- การทำงานในหน้าที่ดี ท่านจะเจริญก้าวหน้า ประชาชนรักและศรัทธา ผู้บังคับบัญชาชื่นใจ ชาติไทยเจริญ

ขอบคุณแง่คิดเตือนใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท