พบแฟนพันธุ์แท้บนรถไฟฟ้า


พบแฟนพันธุ์แท้บนรถไฟฟ้า

       ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมมีโอกาสนั่งรถไฟฟ้าเพียงสามครั้งเท่านั้น ครั้งแรกนั่งตอนรอบปฐมฤกษ์ที่เขาเชิญไปนั่งเป็นเกียรติ์ร่วมกับบรรดารัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาทั้งหลาย  เที่ยวสองนั่งไปดูสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนหลากสีที่อนุสาวรัย์ชัยสมรภูมิ และเที่ยวสามเมื่อวานนี้เองครับ

       เหตุที่นั่งรถไฟฟ้าเพราะขยาดกับรถติดครับ เนื่องจากเมื่อคืนวันพฤหัสฯผมต้องใช้เวลาตั้งแต่ทุ่มตรงถึงเกือบสี่ทุ่มในการขับรถจากจุฬาฯมาถึงบ้านที่หลักสี่ครับ หัวเข่านี่ระบมไปหมด

       เมื่อวานเป็นวันศุกร์ บ่ายต้องไปประชุมที่บริษัทย่านสุขุมวิท ผมจินตนาการได้ว่ากว่าจะเลิกประชุมก็เย็น หากฝนตกด้วย ผมแย่แน่ในการขับรถจากที่นั่นกลับมาบ้าน จึงตัดสินใจขับรถไปจอดไว้ที่หมอชิตแล้วขึ้นรถไฟฟ้าไปลงสุขุมวิทจะดีกว่า แล้วก็สบายจริงๆ กับบรรยากาศแปลกใหม่ของผู้คนรอบข้าง และเวลาที่ไม่นานก็ถึงที่หมาย

       ขากลับ คนแน่นมากในรถไฟฟ้า แต่ก็สบายเพราะใช้เวลาไม่นานก็ถึงที่หมาย ขณะยืนเพลินๆ ก็มีคุณป้าคนหนึ่งลุกจากที่นั่งมายืนถามว่า "ใช่ครูหยุยไหมค่ะ" เมื่อตอบว่า "ใช่" ป้าก็จับมือผมและบอกว่า "เป็นแฟนพันธุ์แท้ ดีใจที่ได้เห็นตัวเป็นๆ ด้วย"

        จากนั้น ป้าก็บรรยายระบายทุกข์ในใจยาวยืด สรุปได้ความว่า ทุกข์ใจที่บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ ทะเลาะกันไปหมดทั้งในบ้านและนอกบ้าน กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ เด็กไม่เคารพผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็ไม่ค่อยเข้าใจเด็ก วิทยุก็ด่าทอกันไปมา หยาบคาย

        สักพักป้าก็ถามว่า ผมจะลงที่ไหน เมื่อบอกว่าจะลงหมอชิต ป้าก็ยิ้มและบอกว่า"ลงที่เดียวกัน ฟังป้าต่อน่ะอย่าเพิ่งเบื่อ" ผมก็พยักหน้าและยิ้มให้ ช่วงท้ายนี้เองที่ป้าบอกว่าจะต้องให้ครอบครัวช่วยแก้ไข โดยให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านเป็นหลักในการส่งเสริมบทบาทครอบครัว  ป้าพูดจริงจังมากและบอกว่าเขียนรายละเอียดเสร็จแล้ว กลับถึงบ้านที่พัทลุง จะส่งให้ผมเพื่อขอให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พยายามดำเนินการด้วย

        เมื่อถึงที่หมาย ป้าจับมือผมและอวยพรว่า "รักษาเนื้อรักษาตัวนะลูก เจริญๆ นะ"ผมยกมือป้าแตะบนศรีษะผมและกล่าวคำว่า "ขอบคุณครับ"

        วันนี้ผมขับรถกลับบ้านจากหมอชิตด้วยความสุขและรถไม่ติดด้วย

       

หมายเลขบันทึก: 382568เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)

สวัสดีค่ะ

ความสุขที่เกิดจากความภาคภูมิใจและเกิดขึ้นในใจ  อยากจะแบ่งปันนะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

กุ้งคิดว่าครูหยุยคงมีเเฟนพันธุ์เเท้เยอะเเน่นอนค่ะ อ่านบันทึกนี้เเล้วรู้สึกประทับใจ

  • นึกถึงบรรยากาศตอนที่เห็นปู่ย่าตายาย เจอะเจอเพื่อนเก่า วัยเดียวกัน ได้พูดคุยกันด้วยความสุข แม้ว่าเรื่องที่คุยกันจะไม่สนุกก็ตาม
  • บุคคลอันเป็นที่รักของเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ ... เป็นปลื้มไปด้วย 

ครูหยุย....

ตั้งเป็นแฟนคลับได้เลยนะคะ  หุ  หุ

ความสุขทางใจเกิดขึ้นกับใครแล้วยากจะบรรยาย เพราะเจ้าตัวจะรู้เองว่ามีความสุขขนาดไหน....

เอาใจช่วยเชียร์ค่ะ..

ขอบคุณครับครูคิมครับ ผมก็รู้สึกดีมากนะครับที่พบป้า ได้ฟังป้า

คุณกุ้งนางครับ ไม่ทราบจำนวนหรอกครับ พอมีอยู่บ้างครับ แต่ก็รู้สึกดีนะครับที่ได้มีโอกาสวิสาสะเรียนรู้

สวัสดีค่ะ

  • เข้ากรุงทีไรแป๋มมักจะใช้บริการรถไฟฟ้า
  • เพราะผ่านเส้นทางที่ต้องการแถมสดวกปลอดภัยไม่นาน
  • น่าดีใจนะคะที่มีแฟนคลับมาทักทายพูดคุยเรื่องราวระบายความทุกข์ใจ
  • เป็นการสร้างสุขให้กับคุณป้าอีกทางหนึ่ง
  • แถมก่อนจากกันยังได้รับพรอันประเสริฐอีกด้วย
  • ชื่นใจแทนครูหยุยค่ะ.

ใยไหมครับ ป้าอายุ 67 ผมเพิ่งจะจะจะจะ 55 ครับ

ครูครับ

ถือโอกาสนี้มา เเสดงความยินดีกับครู ในวันที่รับใบประกาศ สสสส.๑ ที่ผ่านมาครับ

ด้วยความนับถือครับ

เอก

krugui ครับ คงไม่ไหวมั้งครับ ไว้นานๆ ได้เจอสักคนที่ปลื้ม สุขใจเป้นครั้งๆ ไป ปลื้มดีครับ

ครูแป๋ม คงเพราะฟ้าลิขิตให้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าวันนั้น ทำให้โชคดีได้พบป้าเขานะครับ

ขอบคุณครับขจิต นี่เพิ่งไปสมัครเข้าเรียนหลักสูตรของ กกต.ด้วย เรียนให้รู้เพิ่มขึ้นนะครับในด้านการเมือง

สวัสดีค่ะ

*** ขอให้คนในสังคม ดูแลและคุ้มครองคนดี...ในเหตุการณ์นี้ตลอดไป...ความดีของท่านมีตัวตนอยู่ในใจผู้คนเสมอ...

*** เชื่อว่า...คุณป้าท่านนั้นก็อิ่มเอมใจและได้เล่าขานเกี่ยวกับการพบท่านส.ว.ให้คนใกล้ชิดฟังเช่นกัน

 *** ขอบคุณบันทึกเรื่องราวดีๆนี้ค่ะ

 

ครูเรียกผิดไปจริงๆ ขออภัยอย่างแรงนะครับจตุพร ไม่ใช่ขจิต (อายุยังไม่มากเกินไป ไม่น่าเบลออย่างนี้)

กิติยาครับ ผมก็ดีใจไม่แพ้ป้าเขานะครับ ป้าคงเอาไปเล่าต่อ ผมก็เอามาเล่าในพื้นที่นี้เช่นกัน

สวัสดีค่ะคุณครูหยุย

เพิ่งทราบว่าครูหยุยเรียนรุ่นเดียวกับพ่อครูบาขาฯ เห็นภาพหมู่รับประกาศฯ แต่ละคนเท่ห์ๆ กันมากมาย ขอแสดงความยินดีค่ะ ...

หลักสูตรกกต. น่าสนใจ ส่งกำลังใจไปให้คุณครูเรียนอย่างมีความสุข แล้วจะรอมาเรียนรู้ผ่านบันทีกนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ ;)

คุณ poo ครับ เรียนหลักสูตรพิเศษร่วมกันครับ แต่วัยนั้นห่างกันมากโขอยู่ครับ แล้วแวะมาสื่อสารกันนะครับ

คุณครู คนดีที่ผมขอร่วมภาคภูมิใจครับ

เป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ

สวัสดีค่ะ หนูขออนุญาติตั้งชื่อเรื่อง...รถไฟฟ้ามากับรักครูหยุย..นะคะ...หนึ่งคนทำงานหลายคนเป็นกำลังใจส่งผ่านไปทางจิตใจที่หวังดีและจะเป็นกำลังใจที่ยั่งยืนเสมอ...หนูก็เป็นในหลายคนท่ีขอเป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อสังคมและเด็กๆนะคะ

อ.นุ ครับ นานๆ ได้พบแฟนพันธุ์แท้สักครั้งเท่านั้นเองครับ ไม่ได้เป็นคนดีอะไรมากมายหรอกครับ เป็นเพียงคนที่พยายามทำความดีครับ

หนูกนกพร "รุถไฟฟ้ามากับรักครูหยุย"ตั้งชื่อเหมือนหนังไทยสมัยก่อนเลย หวานจนเขินนะครับ

ดร ขจิต คงดีใจนะคะ ที่ครูเรียกคุณเอก จตุพร เป็น ขจิต

ต่อไปครูจะดังขึ้นเรื่อยๆค่ะ ในสังคมโกทูโน

คุณแก้วครับ บังเอิญผมคุ้นกับทั้งขจิตและจตุพร หลายครั้งจำสับกันว่าใครเป็นใคร แฮะ ๆ อย่าถือสา "คนกำลังอายุมากเลยครับ"

สวัสดีขอรับอาจารย์ ว่างๆจะมาเรียนรู้ด้วยขอรับ

ครูเกียรติ์ครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนนะครับ แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

สวัสดีขอรับคุณครูหยุยผมวาดเส้นด้วยปากกาเเละลงสีด้วยโปรเเกรมโพโต้ชอร์ปขอรับ.....นำตัวอย่างงานที่ผมวาดท่านอธิบดีกรมการปกครองเเละคณะมาฝากขอรับ

                            

ครูหยุยไปเฮฮากันหรือยังคะ  หัวเราะให้ได้แบบนี้ทุกวันนะ

แล้วจะมีความสุขมาก...ขอบอกค่ะ

ครูเกียรติ์ครับ ซ้ายมือสองคนนั้น เรียงกันมาคนแรกคือ อ.ธนิต ศรีกลิ่นดี คนต่อมาคือพี่เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ใช่ไหมครับ ขอบคุณสำหรับภาพที่นำมาให้ชมและคำอธิบายวิธีการลงสีครับ

krugui อาจจะยังไม่ทราบนะครับ ในหมู่เพื่อนผมทั้งหลาย รู้กันดีนะว่าผมหัวเราะเก่ง หัวเราะเสียงดังด้วย จนเกิดจะเปิดชมรมหัวเราะกันเลยนะครับ

สวัสดีครับครูหยุย

(เกรงใจเหมือนกันครับอยากเรียกท่าน ส.ว. มากกว่า)

ดีใจมาก ๆ ครับที่ครูแวะมาเยี่ยมผมในบันทึกสองคราวแล้ว เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ

ผม "หนานเกียรติ" เป็นอโชก้าเฟล์โลว์คนหนึ่งครับ ได้รับรางวัลต้ังแต่สมัยยังเป็นพระ

ทุกวันนี้เป็น NGO ครับ

ผมตามอ่านบันทึกครูอยู่เกือบทุกบันทึกเท่าที่จะมีเวลาครับ

และเท่าที่รู้จักครู ผมทราบดีครับว่าครู "หัวเราเก่ง" มาก ๆ

แวะมาคารวะครับ

สวัสดีขอรับคุณครูหยุยผมวาดเส้นด้วยปากกาเเละลงสีด้วยโปรเเกรมโพโต้ชอร์ปขอรับ.....นำตัวอย่างงานที่ผมวาดท่านอธิบดีกรมการปกครองเเละคณะมาฝากขอรับ

                            

คุณหนานเกียรติ์ครับ เรียกครูหยุยดีแล้วครับ คุ้นมากกว่าเรียกท่าน ส.ว เพราะ ส.ว.นั้นผ่านพ้นไปนานสองปีกว่าแล้วครับ ยินดีด้วยครับที่รู้ว่าเป็นอโชก้าเฟล์โล่ว์ด้วย

ครูเกียรติ์ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับภาพฝีมือชั้นครู

 

สวัสดีครับคุณครู

เข้ามาหาคุณครู  อ่านเรื่องราวด้วยความใส่ใจ   ทำให้ได้คิดตาม  ขอบพระคุณมากครับ

  • เข้ามาอ่านข้อมูลใน blog หลายครั้งแล้ว รู้สึกส่วนใหญ่จะทำงานในแวดวงที่สัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน  คนนอกวงการเลยงงงงงงง ... กับตัวย่อหลาย ๆ ตัว
  • สสสส.1 คืออะไร
  • หลักสูตรพิเศษ กกต. คือ........
  • คงต้องไปเพิ่มข้อมูลในประวัติด้วยนะคุณครูหยุย

คุณนิ่มครับ เข้ามาเยียมเยียนยามดึก ผมหลับไปแล้ว ตื่นมาตอบด้วยความขอบคุณที่ติดตามข่าวคราว

ตอบคำถามคุณใยไหม ดังนี้ครับ

สสสส 1 คือหลักสูตรที่"สถาบันพระปกเกล้า"เปิดขึ้น ชื่อเต็มคือหลักสูตร"สร้างเสริมสังคมสันติสุข" 1 คือรุ่น 1

ของ กกต. หรือ"คณะกรรมการการเลือกตั้ง"เปิดขึ้นคือ หลักสูตร"พัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง" ผมเข้าเรียนเป็นรุ่น 2 ครับ

สำหรับข้อเสนอที่ให้ไปเพิ่มในประวัติของผมนั้น รับทำตามข้อเสนอคร๊าบ

เป็นแฟนพันธุ์แท้ของครูหยุยด้วยอีกคนค่ะ เวลาทำงานกับเด็กแล้วเหนื่อย

จะนึกถึงครูหยุยและผลงานของครู เชื่อว่าผลงานของครูเป็นแนวทางให้ใครๆหลายคนเดินตามค่ะ

ขอบคุณครับครูต้อย ผมเองเวลาเหนื่อยมากๆ จะนึกถึงภาพพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีพระเสโทติดอยู่ที่ปลายพระนาสิกพระองค์ท่าน (ขออภัยหากผมใช้ราชาศัพท์ไม่ถูก) นึกภาพนี้ทีไร หายเหนื่อยครับเพราะพระองค์ทำงานหนักกว่าพวกเรามากมายมหาศาล

สวัสดีค่ะ ครูหยุย ขออนุญาติสมัครเป็นแฟนคลับน้องใหม่ ขอเป็นกำลังใจเล็กๆและคอยชื่นชมงานของคุณค่ะ งานที่คุณทำเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจในการให้ที่น่านับถือยิ่ง ขอให้มีความสุขในวันเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณปิริมารจ ครับ ยินดีที่ได้รู้จักและขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนครับ เป็นกำลังใจแก่กันและกันนะครับ

เพิ่งอ่านงานลูกศิษย์เสร็จ พักสายตามาอ่านบันทึกครูหยุย ค่ะ

ดีใจไปด้วยกับครูหยุยที่มีแฟนพันธุ์แท้ ร้องทุกข์และกล่าวให้พรอย่างกันเอง

ครูหยุยคงช่วยคุณป้าได้มาก

สวัสดีอย่างเป็นทางการค่ะ

แฮ่ม!

 

 

อ.ภูสภาครับ มาเยี่ยมเสียดึกเชียว ผมหลับฝันดีไปแล้วครับ ขอบคุณมากครับ กำลังรอจดหมายจากป้าอยู่ครับ

ขอบคุณครูหยุยมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมกำลังเรียนอยู่(ปริญญาโทสาขาบริหาร) อาจารย์เดินมาดูบอกว่านี่หละครูหยุยของแท้ รู้สึกดีใจและภูมิใจมากคะที่ครูหยุยเสียสละเวลาเข้ามาทักครูบ้านนอกคนหนึ่ง ถ้าเจอก็คงเหมือนคุณป้านะแหละคะคงดีใจและตื่นเต้นคะ

สวัสดีครับครูหยุย

ดีใจด้วยจริงๆที่มีคนปลื้มครูหยุยเหมือนๆกับผม

สวัสดีครู หยุย

ป้าพูดจริงจังมากและบอกว่าเขียนรายละเอียดเสร็จแล้ว กลับถึงบ้านที่พัทลุง จะส่งให้ผมเพื่อขอให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พยายามดำเนินการด้วย

คนพัทลุงยินดีสานต่องานที่ป้าบอกมา เสียดายที่ไม่รู้ว่าป้าชื่ออะไร อยู่ที่ไหน จะให้เครือข่ายสืบหาครับครู

คุณสายยนต์ครับ ผมสนใจคนที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลานะครับ และขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนนะครับ เรียนรู้แลกเปลี่ยนกันนะครับ

เรือโทมารุตครับ นานทีจะพบแฟนคลับหรือคนปลื้มสักคนครับ รู้สึกดีเหมือนกันครับ

ดีใจครับที่รู้ว่าคุณวอญ่าเป็นชาวพัทลุงด้วย ผมนะเสียดายไม่ได้ขอชื่อป้าไว้ แต่ป้าได้นามบัตรของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กไปครับ อีกไม่นานคงมีจดหมายมา แล้วจะแจ้งข่าวให้ทราบต่อไปครับ

ดีใจจังที่ อาจารย์ มาคอมเมนต์บล๊อกผม

เพระถือเป็นไอดอลในการทำงานช่วยเหลือสังคมมากๆ

วันหน้าจะขอความรู้อีกมากมายจากอาจรย์

hunnnoi ครับ ผมต้องการจะรู้จักคนรุ่นใหม่ให้มากๆ ขึ้นไป จะได้ไม่ตกขบวนรถด่วนแห่งยุคสมัย จึงพยายามเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ดีครับครูหยุย เรื่องดีครับเว็ปไซต์ก็ดีครับ ..... ขอแสดงความนับถือครับ

คนนอกกรอบครับ มีอะไรผมก็พยายามสื่อออกไปให้หลากหลาย ในกรอบบ้าง นอกกรอบบ้าง หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์ต่อประชาคมแห่งการเรียนรู้แห่งนี้บ้าง

สวัสดีค่ะครูหยุย หนูก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยพบคุณตากับคุณยายที่ใจดีมากๆบนรถไฟ กรุงเทพ-นครศรีธรรมราชค่ะ

หนูอรวลีครับ พบคนดีเป็นศรีแก่ชีวิต พบบัณฑิต ชีวิตมีความหมาย ครับ ยินดีด้วยครับที่ได้พบสิ่งที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท