ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

สิ่งที่ครูวิทยาศาสตร์ควรเตรียมสำหรับการเรียนรู้เรื่องพืช


 

ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรที่กำหนด การเตรียมความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ที่ดี ก็ย่อมนำไปสู่ความสำเร็จที่เกินครึ่ง

    เมื่อสิ่งที่ต้องเตรียมนั้นเป็นพืช การเลือกชนิดของพืช ตามฤดูกาล เป็นสิ่งที่เหมาะสม และสะดวกในการเตรียม จำเป้นต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมที่มาก

   การปฏิบัติการจำแนกพืชดอก ตามชนิดของดอก เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจใน Big Idea (การเลือกสมมุติฐานที่ดีจะก่อให้การพิสูจน์หรือนำไปสู่ big idea ที่ชัดเจน) ปัจจัยที่จะทำให้สิ่งที่นักเรียนจะได้จาการพิสูจน์ตรวจสอบ คือการเลือกเตรียมสื่อที่ก่อให้เกิด big idea แล้วจึงจะนำไปสู่มโนมติที่ครูวางเงื่อนไขไว้แล้ว

     การเตรียมพืชที่เหมาะแก่การศึกษาเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้แก่ การเตรียมจ้นเทียน ต้นกระสัง ต้นชบา ต้นคูณ ต้นเฟิร์น จอก แหน เป็นต้น แต่บางโรงเรียนสำมารถสร้างแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จนกลายเป้นอุทยานวิทยาศาสตร์ที่มีองค์ประกอบเชิงระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ น่าศึกษาและน่าสนใจ  ทั้ง ๆ เด้กอาจจะเห้นและค้นตาก็ตาม

 

คำสำคัญ (Tags): #elc
หมายเลขบันทึก: 380618เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การสืบค้นที่ครูต้องใช้เวลานาน

ความสนใจที่มีภาพในส่วนความจำของระบบสมองแล้ว ตามหลักจิตวิทยาการเรียนรู้

สิ่งที่เคยเห็นแต่ไม่เคยสนใจ เมื่อนำมาใช้ ก็จะเป็นสิ่งประทับใจ จะก่อให้เกิดความคงทนแห่งการเรียนรู้ และสร้างเป็นนิสัยการเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้

พืชที่พบได้ในสถานศึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท