มาร่วมด้วยช่วยกันหน่อยค่ะ


การเตรียมนำเสนอผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้เพื่อรับการประเมินโรงเรียนในฝัน

จากการที่นักเรียนได้เรียนรู้ในรายวิชาเกิดความรู้ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จึงได้พัฒนาผลงานที่ได้ปฏิบัติมาเข้ากับชีวิตประจำวันพร้อมกับการพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นงานที่แสดงออกถึงการนำไปประยุกต์ใช้ การต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่ การคิดแบบใหม่ โดยการปฏิบัติที่เป็นกระบวนการ การจัดการที่ส่งผลให้เกิดเป็นธุรกิจและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

ด้วยทางโรงเรียนแม่หอพระวิทยาคมได้ทดลองประเมินมา 2 ครั้ง ได้รับคำแนะนำมากมาย ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ได้ปรับปรุงจากเดิมที่จัดแสดงในรูปแบบตลาดจำหน่ายสินค้า (กาดก้อม)ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบบ้าน  Home stay ที่จัดรองรับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มาพักผ่อนท่องเที่ยวใน อำเภอแม่แตง ได้มาพัก จำลองภายในบ้านจัดแสดงผลงานนักเรียนจำนวน 5 งาน ดังนี้

      ครอบครัวนักท่องเที่ยวเข้ามาพักในบ้าน  นักเรียนจะรับรองด้วยน้ำดอกไม้ หอมชื่นใจ เช่น น้ำดอกอัญชัน น้ำกุหลาบ ฯลฯ และนำสปาในบ้านมารับรองโดยการนวดตัว ประคบ อบ สมุนไพร (งานเกษตร) จากนั้นก็รับรองด้วยอาหารท้องถิ่นที่ได้คิดค้นสูตรใหม่เกิดคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น เช่น แอ๊บแคหมู ไข่ป่ามชะพลู ฯลฯ ขนมเทียนไส้หวานสมุนไพรงาดำ ขนมคำมอก พัฒนาจากโมจิ ขนมนุ่มจัง พัฒนาจากขนมไดฟุกุ ของญี่ปุ่นโดยการทำไส้ขนมตามวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น ลำไย มันฝรั่ง (งานบ้าน) การแต่งบ้านสไตล์ท้องถิ่นมีราวตากผ้าที่ไม่กลัวฝน ตากแล้วไม่เปียก (งานช่าง) หลังจากนั้นหน้าบ้านเปิดเป็นร้านจำหน่ายของฝากของที่ระลึก(งานประดิษฐ์)  น้ำพริกข่า กล้วยสมุนไพร 5 รส ข้าวเกรียบสมุนไพร ของที่ระลึกพัฒนาจากการถักเมล็ดข้าวนำมาทำให้สวยงาม น่าเก็บรักษา และลูกประคบสมุนไพร

      พอจะเป็นการนำเสนอที่แสดงถึงความรู้ความสามารถของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาได้มากน้อยเพียงใด ขอท่านได้โปรดชี้แนะ นำเสนอ ให้ข้อคิดได้นะคะโดยเฉพาะข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ นำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นค่ะ เพราะทางโรงเรียนได้เข้าโครงการโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน) รุ่น 2 ที่เหลือไม่กี่โรงที่ยังไม่ได้รับการประเมินค่ะ ขอท่านได้ชมภาพการเตรียมความพร้อมในผลงานนะคะ

ตัวอย่างนวัตกรรมใหม่ที่เด็กๆคิดสร้างสรรค์แล้วค่ะ

คั่วกลิ้งเห็ดเผาะค่ะ

แอ๊บแคหมูค่ะ

   

      

ขนมเทียนไส้งาดำ

  

ขนมคำมอก ขนมนุ่มจังไส้ลำใยใส่สีธรรมชาติ

 

      ช่วงนี้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้กำลังฝึกซ้อมนักเรียนในการเตรียมนำเสนอเพื่อแสดงถึงองค์ความรู้ที่ต้อง รู้ลึก รู้จริง นำไปใช้ได้ คณะผู้ประเมินได้ให้คำแนะนำเป็นอย่างดียิ่งค่ะ

   

 

สาระต่างประเทศมาร่วมบูรณาการโดยการพาชาวต่างชาติมาเที่ยวและชิมอาหาร นักเรียนอธิบาย

          ต้องขอขอบพระคุณท่านศึกษานิเทศก์คณะประเมินจากสพท ชม.เขต1 ท่านวิเชียร จีถม ท่านชัด บุญญา ท่านปาริชาติ ที่ให้ความเมตตามาให้คำแนะนำในครั้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 378250เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 04:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (88)

สวัสดีค่ะคุณครูrinda

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ เห็นแล้วน่าทานมากค่ะ

เด็กเขาเก่งนะค่ะ มีความคิดสร้างสรรค์ มีฝีมือ ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P
ถาวร  ขอบคุณที่มาเป็นหนึ่ง  อิอิ  ช่วยแนะนำด้วยค่ะเด็กๆจะได้ดีใจ แล้วตื่นเช้ามาออกกำลังใช่ป่ะ..

มาเป็นกำลังใจให้น้อง

เมื่อผลผลิตออกมา ให้ชื่นชม นักเรียนมีทักษะชีวิต มีทักษะกระบวนการ ในการเรียนรู้  คราวนี้หันมา ทบทวน การนำเสนอ เพื่อเป็นโลกศึกษา กับการpresentation ออกมาเป็นระบบ อาจจะใช้ power point วีดิโอ หรือ ภาพนิ่ง โบร์ชัวร์ สุดแล้วแต่ จัดนิทรรศการ หรือ OpenHouse ให้นักเรียนได้ต่อยอดกิจการด้วย

ยอดเยี่ยม Best Practice ค่ะ

P
ครูอ้อย แซ่เฮ ขอบคุณมากๆค่ะที่ให้คำแนะนำที่ดีมากๆค่ะ ชอบจังคำนี้ 

ยอดเยี่ยม Best Practice ค่ะ

 

ใช้ผลผลิตจากพื้นบ้าน

นำเสนอด้วยวัสดุธรรมชาติ..น้องรัก

ใช้ฝีมือล้วนๆ เป็นไม้เด็ดกลุ่มการงานฯ

พี่เห็นโรงเรียนพี่สาวพี่ทำสำเร็จมาแล้ว

P
ครู ป.1 ขอบคุณค่ะพี่ครูรอให้พี่ตื่นมาแนะนำนะเนี่ยเดี๋ยวจะไปทำหน้าที่แม่ๆของลูกค่ะ ดีใจที่น้องเตยมาหากับป้าจิตรค่ะ คงจะได้กอดให้หายคิดถึงค่ะพี่  ค่ะแล้วจะขอเตรียมไว้.สู้ๆๆด้วยกันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครู Rinda

เข้ามาดูรายการอาหารสูตรพื้นบ้าน

รู้ลึก รู้จริง นำไปใช้ได้

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับครู รินดา

 เข้ามาบันทึกนี้แล้วได้ความคิดดีๆที่ท้องที่ท้องถิ่น และคนทำงานชุมชน ต้องอ่า

การทำบ้านให้เป็นโรงเรียน พัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนที่เรียนด้วยการปฎิบัติ ผมเคยนำเสนอความเข้มแข็งชุมชน ชุมชนน่าอยู้นำสู่สุขภาวะ โดยบอกว่า เราต้องเริ่มที่ทำโรงเรียนให้เป็นบ้าน ทำบ้นให้เป็นโรงเรียน ทำวัดให้เป็นทั้งบ้านและโรงเรียน เพราะมองเห็นการพัฒนา การแก้ปัญหาสังคม การนำสุขสู่ชุมชนต้องตั้งหลักจากเด็ก หลักสูตรท้องถิ่น ร่วมคิดร่วมร่างร่วมสร้าง เฝ้าติดตามด้วยความหวัง อยากเห็นวิญญาณของท้องถิ่นมีอยู่ในหลักสูตร ผลสุดท้ายต้องทำตามท่านนักวิชาการ เพราะที่ชาวบ้านคิด มันวัดความสำเร็จไม่ได้ เพราะตัวชี้วัดที่ชาวบ้านคิดคือสุขภาวะชุมชน ...... .บ่นมาให้ฟังด้วยความชื่นชม และขอคารวะที่มาถึงวันนี้ได้ สัญญามีโอกาสต้องมาเยี่ยมชม เพราะถูกนักการศึกษาต่อว่าคิดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

มาชื่นชมครับ ขอให้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน

Hello.....ตื่นเช้าจริงน้องเรา

ชื่นชมกับความคิดดีๆที่ออกมาจากสมองล้วนๆ  เห็นแล้วเช้านี้...หิว...ทันที

พี่กะลังจะเดินทาง  ฝนเจ้ากรรมก็ไม่หยุดซักที...

เอาใจช่วยเชียร์ให้ผ่านการประเมินเน้อเจ้า....

                                   เช้าที่สดใสกับจิตใจที่สดชื่น มอนิ่งจ้า

ขอชื่นชมผลงานท่านนั่นแหละใช่      ทำจริงได้นโยบายเคยขายฝัน

"เรียนฟรี-มีรายได้" ให้ทำกัน           เป็นส่วนหนึ่งสร้างสรรค์สร้างบ้านเมือง

เมื่อครูทำครูก็ดีมีรายได้                  เมื่อเด็กทำเด็กเข้าใจได้ฟูเฟื่อง

เรียนฟรี-มีคุณภาพทำขัดเคือง         นักการเมืองไม่รู้เรื่องสุดเคืองใจ

สวัสดีค่ะน้องครูตูม

  • แว๊บไปแว๊บมา งานบ้านก็จะทำ  บล็อกก็จะเข้า 
  • งานโรงเรียนก็จะเอา  เฮ้อ......... จะได้อะไรแค่ไหนนะเนี่ย
  • เห็นนวัตกรรมใหม่ ที่เด็ก ๆ สร้างสรรค์ แล้ว ทึ่งค่ะ
  • ชื่นชมคุณครูด้วยค่ะ ที่ครูไม่ปั้น เด็กก็คงไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์เช่นนี้
  • เอาใจช่วยให้ผ่านฉลุย  นะจ้ะ

ขออภัยค่ะ  พิมพ์เร็วดีนัก เลยเป็นอย่างนี้แหละค่ะ

ที่ครูไม่ปั้น  ถ้าครูไม่ปั้นค่ะ

P
KRUDALA ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ ก็จะทำให้เต็มที่นะคะ
P
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ดีใจมากค่ะที่การเรียนรู้แบบนี้เข้ากับปรัชญาของท่านวอญ่า ที่ถูกต้องเป็นแบบนี้แหละท่าน ..ที่กำหนดตัวชี้วัดให้เรามาทำให้ได้ตามนั้นบางทีเข้าไม่ถึงแก่นแท้ของความเป็นวิถีชีวิตนะคะ..อยากให้นักการศึกษาได้โยงบ้าน วัด โรงเรียนเป็นเรื่องเดียวกัน คือ ส่งเสริมเด็กไปในแนวทางเดียวกันนะคะ เริ่มที่ อบต. หรือโรงเรียนก็ได้นะคะ จะไปโลดแน่ๆนะคะท่าน
P
พรชัย  สาธุค่ะท่าน ผอ. หนูก็ทุ่มเทลงไปสุดๆถ้าไม่ได้ก็คงแล้วแต่ผู้บริหารนะคะเพราะคณะประเมินบอกว่าเด่นด้านใดด้านหนึ่งก็ไม่ผ่านได้เพราะเด็กต้องนำเสนอองค์ความรู้ได้ครบทุกสาระฯ และรู้แล้วต้องบอกได้ว่านำไปทำอะไรได้บ้าง..แล้วจะเกิดผลอย่างไร ฯลฯ ต้องตอบให้รอบรู้จริงๆ ..โอ้ยเหนื่อยๆ
P
krugui Chutima อิอิ ฝนเอ๋ยไม่เข้าใจเล้นว่าพี่ครูกีร์จะเดินทางเนาะ คงหยุดละมั่งค่ะ ป่านนี้ก็นอนตีพุงหลังอาหารที่บ้านพักเชียงรายแล้วแร่ะเนาะ..คิดถึงอยู่ค่ะ
30
นายวิโรจน์ พูลสุข ท่านค่ะขอบพระคุณในการลงกลอนเพราะๆให้ค่ะสรุปว่าดีนะคะที่ถ่ายทอดออกมาแบบนี้ ไม่ตกหล่นบ้างเลยเหรอ  อิอิ
P
อิงจันทร์  พี่ค่ะกลัวว่าเขาให้ปั้นวัว แต่น้องกลับให้เด็กปั้นหลินปิง อิอิ  แบบนี้ก็จะแย่ไปกันใหญ่จึงอยากได้คำแนะนำนะคะ
            ไม่เป็งรายพิมพ์ผิดเรื่องปกติ สำหับ สว. อย่างเราๆ เนาะ..ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะครูrinda

ครูยุหายไปนานไม่ได้มาทักทายเลย แต่ก็คิดถึงเสมอค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะที่ไปแจ้งข่าวครูใจดีให้ทราบ

ไปเยี่ยมมาแล้วค่ะ ตอนนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมครูลินดา อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงอาหารไทยๆบ้านเราจังค่ะ

ชื่ออาหารก็เท่ อาหารจำพวกที่ห่อด้วยใบตองนึ่ง ของโปรดครูยุค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ครูยุ

P
ครูยุ   ดีใจค่ะที่ครูยุมาเยี่ยมค่ะ และยังไงก็รอมาเยี่ยมเมืองไทยคงได้ทานหมดแหละค่ะ อาหารห่อใบตองทั้งของคาวของหวานนะคะ อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นนะคะ

สวัสดีค่ะ อยากกินอันนี้  ดูท่าแล้วน่าจะอร่อยนิ

สมัยตอนอยู่ กทม. เคยอยู่ใกล้ๆกับคนที่เค้าเป็นพ่อครัว- แม่ครัวชาวเชียงใหม่  เขาชอบนำแกงแคร์ และห่อหมกไก่ มาให้กิน   ครูบันเทิงช๊อบ ชอบ  และก็กินของเขาเป็นประจำ  จะซื้อก็ให้ยอมเอาตังค์ค่ะ  เอ้อ! คนเชียงใหม่นี่ช่างใจดี ขนาดเน้อ..ท่านพี่

น้องไปอบรมคอมพ์  มา  5  วัน   คิดถึงชาว gotoknow เป็นที่สุดเลยค่ะ 

นั่งหน้าจอคอมพ์ ทั้งวัน กะจะแวะมาเม้นท์ เน็ตก็ไม่ค่อยเป็นใจค่ะ  ช่วงนี้ที่ระนองฝนตกหนักด้วยค่ะ  พอกลับบ้านก็นั่งหน้าจอคอมพ์ต่อไปไหวแล้วค่ะ เลยไม่ได้เข้ามาคุยกับท่านพี่เลย  ต้องขออภัยด้วยน่ะค่ะ  สบายดีน่ะค่ะ

สวัสดีครับคุณครูรินดา

เข้ามาดูผลงานเด็กๆ ที่ครูนำมาเล่าแล้วผลงานของเด็กๆ ดูดีมากๆๆครับ

ทบทวนเรื่องโรงเรียนในฝันสักนิดนะครับ เผื่อท่านที่เข้ามาอ่านจะได้เข้าใจไปด้วย

ฝันของใคร....ฝันของทุกคนที่อยากให้เด็กๆ เก่ง ดี มีความสุข โดยมีอุบาย หรือ ยุทธศาสตร์ "โรงเรียนในฝัน" ซึ่งเป็นอุบาย หรือยุทธศาตร์อย่างหนึ่ง

ประเมินทำไม.....ประเมินเพื่อนำผลงานของเด็กๆ มาดูพร้อมๆ กันว่า "เด็กๆ รู้จริง รู้ลึก รู้กว้าง เชื่อมโยงได้ สร้างองค์ความรู้ ผลงาน ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ นำไปเผชิญสถานการณ์จริงได้ ทั้งในระดับห้องเรียน โรงเรียน ท้องถิ่นไทย และทั่วโลกได้" ได้มากเพียงน้อยเพียงใด ความมากหรือน้อยนั้นมีเหตุมากจากหลายส่วน ทั้งตัวเด็กเอง และกระบวนการเรียนการสอน

การที่มาประเมินในวันนั้น ก็เป็นการสาธิตการสอนอย่างหนึ่ง ที่อยากให้คุณครูได้แนวคิดว่า ถ้าเราตรวจสอบ ซักถามเด็กๆ ในทำนองที่กรรมการใช้กับเด็กๆ ในวันนั้น เด็กๆ ก็จะได้คิด วิเคราะห์ และนำไปสู่การการปรับปรุงงานที่นำเสนอให้ดียิ่งขึ้น เป้าหมายก็เพื่อให้เด็กๆ รู้จริง รู้ลึกฯ ดังที่กล่าวขั้นต้น

เกี่ยวกับการงานอาชีพที่เด็กนำเสนอในวันนั้น มีสองประเด็นที่อยากเห็น คือ รักษาของโบราณ สูตรอาหารดั้งเดิมเอาไว้ และเพิ่มความรู้ใหม่ๆ (ด้วยความคิดอ่านของนักเรียนเอง ที่อาจมาจากกระบวนการสอนของครู ในทำนองที่ผมซักถามพูดคุยกับเด็กๆ ในวันนั้น) เข้าไปเพื่อให้ได้ผลงานที่สร้างสรรค์ ถ้าเด็กๆ ตอบได้คล่องในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งสูตรดั้งเดิม และสูตรใหม่ ด้วยความเข้าใจจริง ก็ถือว่าผ่าน

วิชาการงานอาชีพ จะเข้มข้นน่าเรียนน่ารู้ยิ่งขึ้น ถ้าคุณครูให้เด็กใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการสร้างผลงาน

ที่คุณครูนำมาเล่า มีภาพมีเสียงให้ฟังนั้น คือการใช้ ICT เข้ามาช่วย ถ้าเด็กของคุณครูสามารถ นำเมนูอาหารขึ้นเว็บไซต์ หรือ บล็อกของนักเรียนเอง คล้ายๆ กับที่คุณครูให้ผมดูนี้ ก็จะสุดยอด จะสุดยอดยิ่งขึนถ้าแปลงเป็นภาษาอังกฤษ และถ้าใครมาสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ ในทุกประเด็นที่เกี่ยวกับผลงาน แล้วตอบได้ ก็สุดวิเศษ เพราะสอดคล้องกับ "รู้จริง รู้ลึก......" ดังที่ผมกล่าวไว้แล้ว

ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ

ขอชื่นชมอีกครั้งครับ

ชัด บุญญา

ขอชื่นชมการจัดการเรียนการสอนที่สุดยอดจริงๆ  ทั้งการให้นักเรียนได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาประยุกต์ใช้  พร้อมกับนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสาน  ผ่านการนำเสนออย่างคล่องแคล่วและฉะฉานจากการที่ได้ทำจริง

ขอเป็นกำลังใจให้น้องรินดา  และโรงเรียน  ให้ได้รับการรับรองการเป็นโรงเรียนในฝันแบบผ่านฉลุยเลยนะคะ  ขอปรบมือให้ดังๆ  ล่วงหน้าค่ะ

 

P
ครูบันเทิง.com จะรอการนำเสนอวิทยายุทธ์ที่ไปฝึกปรือมานะคะ คงจะมาเล่าให้ได้ติดตามนะคะ คิดถึงค่ะ
P
ชัด บุญญา ขอบพระคุณท่าน ศน. มากค่ะที่มาเพิ่มเติมให้เกิดความเข้าใจยิ่งขึ้นค่ะ แบบนี้คงจะต้องเดินหน้าเต็มที่แล้วมาถูกทาง อิอิ เพิ่มความรู้ใหม่ๆ..ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการสร้างผลงาน... หนูเข้าใจว่าน่าจะสอนแบบโครงงานนะคะ... คือเด็กมีความสนใจสืบค้นมาได้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล เลือกวิธีการ ลงมือปฏิบัติ ตรวจสอบผลงาน ประเมินผลงาน และนำเสนอ เผยแพร่ หนูจึงมั่นใจว่าเด็กฝึกกระบวนการตรงนี้มาแล้วคงจะเล่าและนำเสนอให้คณะประเมินตามแนวทางที่ท่านชี้แนะค่ะ
P
ครูอรวรรณ  ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจคงต้องเก็บรายละเอียดอีกมากมาย และมองออกไปดูความพร้อมทั้งระบบด้วยค่ะ จึงไม่ค่อยจะมั่นใจเท่าไหร่  อิอิ 

มาชื่นชมและให้กำลังใจครับ..
บทบาทของการศึกษาที่เชื่อมโยง บ่มเพาะและผูกโยงให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของความเป็นท้องถิ่นของตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญและยิ่งใหญ่มาก  นั่นคือภารกิจและพันธกิจอันใหญ่หลวงในระบบการศึกษา  เพราะการพัฒนาชาติ  ก็ควรต้องพัฒนาจากระบบท้องถิ่น...

ผมชอบนะครับที่เห็นเรื่องราวการบูรณาการความเป็นตัวตนท้องถิ่นในบันทึกนี้...
ความเป็นไทย  มีความเรียบง่าย สมถะ และงดงามอยู่ในตัว...

ขอบคุณครับ

เสริมทักษะชีวิต ดีเยี่ยมมากเลยคะ จากกิจกรรม ที่เหมาะสมกับท้องถิ่น ซึ่งเป็นถิ่นที่จะมีคนมาเที่ยว มาชม หลักการก็คือทำอย่างไรจะให้คนมาเยี่ยมชมแล้วประทับใจ กลับมาอีก โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่น

-พี่สุจึงขอชมเชยในความคิด ที่ให้เด็กได้มีโอกาส แสดงความสามารถ โดยให้หาวัสดุ วัตถุ หรืออาหาร หรือการบริการ  การขาย  พยายามหาจุดเด่น เพื่อเป็นจุดขาย  ในท้องถิ่น ของตน ให้เด่นชัด และประทับใจ

-เด็กสมัยนี้ บางคนเขาก็อยากมีอาชีพอิสระ เป็นนายตนเอง อยากทำเป็นธุรกิจส่วนตัว ให้เขาได้คิด ได้มีทักษะ  ได้สร้างสรรค์ทุกอย่าง เมื่อดีแล้วก็ต้องต่อยอด ให้ดียิ่งๆๆขึ้นคะ

-เมื่อทำเสร็จแล้วก็มาบรรยาย ก็คงเหมือนทำโครงงานเสนอหัวหน้า หรือผู้บริหาร ท่านก็จะซักไซ้แหละคะ ว่าเป็นไปได้ไหม วัตถุประสงค์ เป้าหมายคืออะไร  ทำได้ไหม ลงทุนสูงไหม ทำแล้วได้อะไร ผู้ที่ทำจะเกิดไร ทักษะ ความคิด การแก้ปัญหา อะไรคือจุดขาย ที่ทำแล้วสามารถยั่งยืนต่อไปได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มลภาวะ อาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาช่วย โดยเฉพาะอาหาร ดั้งเดิม ที่เรียกความสนใจ การต้อนรับที่ประทับใจ

-เอาเถอะคะ ถ้านักเรียนทำได้ ซักนิดหนึ่ง หรือมาก เกินคาด ก็ขอให้ทำกิจกรรมนี้ให้รุ่นๆๆ ต่อๆๆไป แล้วจะเกิดประสบการณ์กับครูเองคะ

-ขอบคุณที่ไปเยี่ยมพี่สุนะคะ คิดถึงเหมือนกัน เพียลงแต่เลี้ยงหลานเลยไม่ค่อยมีเวลามาเล่นคอม คะ

-และพี่สุได้อ่านเม้นท์หลายคน ก็ได้ความรู้ความเข้าใจไปอีก โดยเฉพาะของท่าน ชัด  บุญญา คะ  พี่สุเม้นท์ไปแล้วถึงมาเห็นคะ ความรู้สึกของพี่สุก็อยากเขียนแบบนี้แหละคะ วกไปวนมา มาอ่านของท่านชัด สรุปง่ายๆๆเข้าใจง่ายคะ

-และนวัตกรรมอาหาร ทำรูปแบบ สีสัน ชวนทานเชียวคะ นี่แหละจุดขายคะ

  • ขอแสดงความชื่นชมยินดีในความคิดสร้างสรรค์ของทั้งคุณครูและน้อง ๆ นักเรียนครับ
  • การศึกษาที่ผสมผสานกับวิถีชีวิตควรที่จะได้รับการส่งเสริมสนับสนุนมาก ๆ เป็นตัวอย่างของการคิดที่ดีครับ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมที่อาศรมเสมอ ๆ
  • แวะมาชื่นชมคณะครูและนักเรียน

โรงเรียนแม่หอพระวิทยาคม


P
แผ่นดิน ขอบคุณค่ะเน้นความเป็นท้องถิ่นและบูรณาการความรู้ใหม่ๆกับสถานการณ์ใหม่คงทำให้เด็กได้รักษ์ท้องถิ่นบ้างค่ะ
P
สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ เป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมค่ะที่พี่ตั้งคำถามให้มาตรงนี้ค่ะทำให้เห็นถึงองค์ความรู้ที่แท้จริงค่ะ จะนำไปฝึกต่อไปค่ะ
P
กิตติพัฒน์  เอ่อๆๆ...ท่านคงจะหล่อมาดแมนสมกับชื่อน่ะค่ะ..ถ้าไม่เห็นรูปนี้ก็จะทำแอ๊บน่ะ อิอิ..การนำวิถีชีวิตชุมชนมาเรียนรู้ร่วมกันมีความจำเป็นนะคะท่าน
P
เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์ ขอบพระคุณมากค่ะท่านมหาที่มาเยี่ยมชม จะพยายามต่อไป
  • สวัสดีวันอาสาฬหบูชาครับคุณรินดา
  • เอ..! ถามนามสกุลใครเหรอครับ  ถามนามสกุลผมเหรอ  ถามเมื่อไรอ่ะ
  • กิตติพัฒน์  เป็นชื่อเก่า + แก่ ของผมสิครับ
  • นายก้ามกุ้งไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ วน ๆ เวียน ๆ อยู่แถวนี้แหละ
  • แต่ยังเข้าร่างไม่ได้ อิ  อิ
  • ใช้แตชื่อ นายก้ามกุ้ง นานเกินไป กล้วว่าจะลืมชื่อตัวเองอ่ะนะ 
  • ผมน่ะหล่อมาดแมนแน่นอนครับ แบบว่าหล่อที่สุดในบรรดาชายขี้เหร่ทั้งหลายทั้งปวงอ่ะครับ แฮ่...แฮ่ะ ๆๆ
  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมแต่เช้า  ไปทำบุญหรือเปล่าครับ

e-mail  ครูบันเทิง

[email protected]  เมล์นี้ใช่บ่อยที่สุดค่ะ

คือว่าพี่อยากจะถ่ายวีดีโอลงยูทุปใช่มั๊ยค่ะ

อันดับแรก พี่คงไปที่เวป ยูทุปก่อนน่ะค่ะ เข้า สมัครสมาชิกใหม่

หน้าเวปของหนูจะเป็นภาษาไทยทั้งหมดเนื่องจากหนู โหลดทูบาร์ของ  google มาไว้ค่ะ มันจะแปลให้อัตโนมัติ  พี่ลองโหลดมาดูน่ะค่ะ  แล้วจะเล่นเวปอะไรก็ง่ายหมดค่ะ

เมื่อสมัครสมาชิกแล้ว ก็ต้องล็อกอินเข้าไปน่ะค่ะ  ถ้าเครื่องที่บ้านที่เราใช้เป็นประจำ มันจะจำรหัสของเราไว้ค่ะ พอเปิดหน้าเวปยูทุป เมื่อไหร่มันก็จำเราได้โดยไม่ล็อกอินค่ะ

แล้วพี่ก็  คลิ๊ก ที่ 

YouTube - Broadcast Yourself.  แล้วก็

Browse    Upload    คลิ๊ก  Upload วีดีโอในเครื่องพี่ได้เลยค่ะ
พิมพ์รายละเอียดในช่องสี่เหลี่ยมด้านล่างให้เรียบร้อย  แล้วก็คลิ๊ก
   แล้วรอจนกว่ามันจะ  100เปอร์เซ็นต์น่ะค่ะ
ลองทำดูน่ะค่ะ  ถ้าเสร็จแล้วพี่ก็เข้าไปดูที่ My videos  ของแถบเมนูของพี่ ด้านมุมขวาบน ที่เป็นชื่อพี่น่ะค่ะ  ถ้าไม่ได้งัยก็  เมล์มาน่ะค่ะ 

ชื่นชมในงานสร้างสรรค์ของนักเรียนและคุณครู

การจัดกิจกรรมให้นักเรียนปฏิบัติจริง

นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้อย่างยั่งยืน

เป็นกำลังใจให้ผ่านฉลุยนะคะ

สวัสดีครับ

ว่าด้วยคุณลักษณะที่พึงประสงค์, หรืออุดมคติ นั้น  ถกกันทุกเวทีในระดับอุดมศึกษา  คล้ายกับชัดแต่ไม่ชัดเจนถึงขั้นฟันธง...แต่ก็มีกรอบกว้างๆ ทั้งจากส่วนกลางและให้แต่ละสถาบันได้กำหนดเอง

ตอนนี้กำลังคิดเรื่องอัตลักษณ์ของนิสิต อยากให้แต่ละชั้นปีได้รับการฝึกฝน เพาะบ่มอย่างมีกระบวนการ, แต่ที่กำลังเสนอไปก็คือ .เก่งเรียน...เก่งคิด...เก่งจิตอาสา...

ขอบคุณครับ

คงมีความสุขกับญาติมิตรนะจ้ะ...

เดินทางไปกลับด้วยความปลอดภัยเน้อ...

        ปั่นรถถีบมาหาปั่นเอาความคิ๊ถุงมาให้กึดเติงหาเจ้า..

                         ขอชื่นชมเยาวชนคนขยัน

                         มาช่วยกันทำอาชีพไม่อยู่เฉย

                         สาระพันเป็นรายได้ที่งอกเงย

                        คนคุ้นเคยอยากไปเยี่ยมถึงถิ่นเอย

                      

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งความสุขค่ะ อิ่มบุญ อิ่มอก อิ่มใจ วันเข้าพรรษาค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                    

  • มาเรียน มารู้..ผลของงานและการสอนสั่ง
  • เห็นคั่วกลิ้งเห็ดเผาะ..น้ำลายไหล
  • ยั่วๆๆ น้ำลายทั้งน้าน
  • สวัสดีค่ะคุณครู rinda
  • ขอชื่นชมกิจกรรม ที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยตนเอง อีกทั้งบริการอย่างประทับใจ
  • ขอบคุณเรื่องราวค่ะ
P
กิตติพัฒน์ ขอบคุณค่ะท่าน หุหุ น่ากลัวจังหาร่างไม่เจอ
P
ครูบันเทิง.com  ขอบคุณค่ะน้องสาวที่ใจดีพี่จะให้เด็กทำดูนะคะแล้วคงจะเล่าให้ฟังทางเมลนะคะ
P
ดาวเรือง  ขอบคุณพี่ครูมากๆค่ะที่มาให้กำลังใจค่ะ
P
แผ่นดิน ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่มาแลกเปลี่ยนจริงๆควรจะมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ตามที่ท่านต้องการให้เป็นนะค่ะ
P
krugui Chutima กลับมาเมื่อวานนี้ค่ะมีความสุขที่ได้ไปบ้าน ฝนตกบางช่วงค่ะพี่สบายดีนะคะ
P
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ขอบคุณพี่ใหญ่มากๆค่ะที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจค่ะ
P
บุษรา  ยินดีมากที่มาเยี่ยมประจำค่ะน้องสาว วันนี้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ
P
สามสัก ท่านค่ะหน้าฝนแบบนี้ในป่าจะมีเห็ดมากมายนะคะ วางขายตามข้างทาง ท่านสบายดีนะคะ
P
Kanchana ขอบคุณค่ะครูกาญที่มาเยี่ยมระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครูrinda

แวะมาชื่นชมคุณครูและเด็กๆอีกครั้งค่ะ

สบายดีนะค่ะ

มีความสุขกับการทำงานค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งอาหารเที่ยงค่ะ แต่ถ้าทานแล้วยกไว้มื้อเย็น....แล้วกัน.....
  • ขอบคุณค่ะ

                   

           พี่ดาอยากชิม คำมอก ไม่เคยทานเลย 

           คั่วกลิ้งเห็ดถอบเผ็ดใช่ไหมค่ะ เป็นชื่ออาหารภาคใต้  จิ้มกับข้าวนึ่งร้อนๆอร่อย มากๆแน่  ทำแบบคั่วจืดๆบ้างนะคะบางคนทานเผ็ดไม่ได้  เช่นใส่ดอกหรือยอดมะขาม 

            ขนมเทียนไส้งาดำ ได้ประโยชน์จากงาดำ และน่าทานมากขึ้น ตรงแป้งขาวนั้น คลุกงาขาวเสียหน่อย ก็จะกรอบนอกนุ่มในดีไหมค่ะ หรือใช้แป้งใสคลุกงาขาวแบบเทียนเสวย เห็นไส้ดำๆแวว แว๊บๆ น่าทานยิ่ง ไม่เหมือนใคร  ห่อสวยมากค่ะ 

              แอบแคหมูก็เยี่ยมมากได้ทานผักรวมหลายชนิด ถ้าเป็นแอบปลาน๊อยใส่ผักบ้างก็ดีค่ะ เพราะบางคนไม่กินหมู หากกลังก้างก็สับให้ละเอียด ได้วิตามินจากกระดูกปลาด้วย  

             การทำหีบห่อใส่ถุงสวยค่ะ หลีกเลี่ยงถุงพลาสติกนะคะ ใช้ใบตองห่ออาหาร น่าทานที่สุดค่ะ

              คนต่างชาติไม่ค่อยทานเผ็ดหรือเผื่อเด็กๆ มีอาหารรสจืดบ้างนะคะ ทั้งแอบและคั่วกลิ้งเผ็ดทั้ง 2 อย่างเลย

               ขอบคุณค่ะ มาแล้ว อยากทานข้าวแล้วค่ะ น่าอร่อยไปหมด

                        

                     น้ำอัญชัน+ใบเตย   และ น้ำมะตูม 

สวัสดีค่ะครูตูมที่รักและที่คิดถึงมากๆๆๆๆ

มาส่งข่าวค่ะ ว่าพึ่งกลับจาก กทม. ส่งลูกแล้วก็พบแพทย์ ที่ รพ.จุฬา (ตามนัด)

ยังไม่อ่านบันทึกนะจ๊ะ จุ๋มยังปวดหัว และหัวหัวอึ้งเลย นั่งแล้วรู้สึกโงนเงนหัวจะทิ่มแน่ะ มันยังไม่หายดี หมดฤทธิ์ยาแล้วก็เป็น เลยกินยาทุก 3-4 ชั่วโมง  ไม่ได้กินเป็นมื้อ เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอนอย่างที่หมอสั่งหรอกนะ  ไม่งั้นมันจะลุกไม่ได้เลย....

10 วันแล้ว ไม่ได้เข้าบล็อกมาเยี่ยม คิดถึงครูตูม คิดถึงพี่ดา พี่ครูดาวเรือง พี่อ้อยเล็ก น้องนก พี่สุ พี่ใหญ่ และทุกๆ คน  อ่านเมนท์ที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจ น้ำตาไหลเลย... เข้ามาขอบคุณครูตูมนะจ๊ะ และคิดถึงมากๆๆ  ขอบคุณที่ห่วงใยและให้กำลังใจกัน.... ขอบคุณมากๆ  แล้วค่อยมาอ่านบันทึกนี้ทีหลังนะจ๊ะ... ยังนั่งนานไม่ได้  แค่อยากเข้ามาหา มาขอบคุณ และส่งความคิดถึงค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกๆ อย่าง นะจ๊ะ 

รักมากมายค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ

เด็กๆคงสนุกสนานนะคะ

ทั้งตอนทำ ตอนขายเลยค่ะ

สบายดีนะคะ (ขอโทษค่ะไม่ได้แวะมาหาเสียนานแล้ว)

สวัสดีค่ะพี่

ขอบคุณค่ะสำหรับความใจดีที่แวะไปอวยพรค่ะ

อยากบอกว่า

ชอบกินคั่วกลิ้งมากค่ะ

ถ้ามีโอกาสขอไปชิมนะคะ

อิอิ

อยากขอประคบ อบสมุนไพรด้วยค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับคุณครูrinda
  • แวะมาเยี่ยมและมาขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะครับ
  • "แม่หอพระวิทยาคม" สักวันหนึ่งคงได้มาเยี่ยมที่โรงเรียน
  • ชื่นชมจริงๆครับ กับแนวคิด กิจกรรมและผลงานของโรงเรียนแม่หอพระวิทยาคม
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูrinda และคณะ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไปครับ

กิจกรรมนี้เป็นไอเดียที่ดีมากเลยค่ะ

เป็นการเรียนรู้จากของจริง ทำจริง เห็นจริง และที่สำคัญคือ สัมผัสได้เป็นรูปธรรมมีหลักฐานชัดเจน สุดยอดไปเลยค่ะ

นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมา ที่จะก้าวไปเป็นโรงเรียนในฝัน

ขอเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ ถ้าให้ผู้ปกครองและชุมชนรอบข้างโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นจะเป็นการดีมากในระยะยาวค่ะ :-)

สวัสดีค่ะพี่ตูม

              มาชมการเรียนรู้ มีเป้าหมายชัดเจนคือ การพึ่งตัวเอง เพราะทำให้นักเรียนได้แสวงหาความรู้ที่หลากหลาย ทั้งเนื้อหาสาระ กระบวนการ และวิธีการ ไม่ยึดติดกรอบและสูตรสำเร็จ ที่คิดค้นหาความรู้ใหม่ เป็นความรู้ที่นำไปสู่การปฏิบัติ ที่เกิดผลดีแก่ชีวิต เอาทุนต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นทุนทางธรรมชาติ ทุนทางทรัพยากร ทุนทางภูมิปัญญา ทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคมฯลฯมาแปรเป็นพลังทำให้อยู่ได้มีอยู่มีกินอย่างพอเพียง เป็นการเรียนรู้แบบรอบด้านบูรณาการชีวิตทุกส่วนเข้าด้วยกันค่ะ...สุดยอดมากค่ะ....พี่ตูมสบายดีมั้ยคะไม่ได้มาเยี่ยมนานช่วงนี้ภาระกิจรัดตัวเหลือเกินค่ะแต่ก็คิดถึงพี่ตูมเสมอนะคะ..พี่ตูมและครอบครัวสบายดีกันทุกคนนะคะ...มีความสุขทุกวันนะคะ

P
ถาวร ขอบคุณมากค่ะคุณอุ้ม
P
บุษรา อิอิ  ขอทานรอบดึกๆแบบนี้ก็ดีท้องจ๊อกๆแร่ะ
P
กานดา น้ำมันมะพร้าว ขนมคำมอกพัฒนาจากขนมโมจิมีดีตรงที่ใส้เป็นลำใยค่ะพี่ดา
P
ครูใจดี ขอให้หายวันหายคืนนะคะครูจุ๋ม
P
ณัฐรดา ค่ะเด็กๆจะสนุกตรงที่เจอของแปลกๆและทำยากขึ้นค่ะ
P
Natcha Chalermklang แน่นอนที่น้องชอบเพราะเป็นอาหารใต้ แต่ที่ทำจะมีของดีทางเหนือใส่ลงไปคือใบจันทน์ (ยีหร่า)ทำให้กลิ่นหอมและไม่เผ็ดมากค่ะ
P
ทนัน ภิวงศ์งาม ขะเจ้าจะเตรียมต้อนฮับท่านเน้อ ไปแอ่วถ้ำบัวตองโตยเน้อเจ้า
P
Baby ขอบคุณน้องบี้ที่แนะนำค่ะ ดีจริงๆที่จะให้พ่อแม่มาร่วมในกิจกรรม เห็นด้วยค่ะ
P
มาตายี อิอิ ชอบจังเลยมาทีก็แบบนักวิชาการตัวจริงเลยนะคะ เป็นแบบที่ว่ามาทั้งหมดนั้นแหละการศึกษาไทยจะเจริญใช่ป่ะคุณน้องกระแต คิดถึงเสมอค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • แค่นี้ก็เยี่ยมแล้วครับ เด็กๆ สามารถ ทำกับข้าวได้ หุงข้าวเป็น แถมมีงานฝีมืออีก
  • ถ้าเพิ่มเติมได้ในส่วนของวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน ทางบ้านเฮาก็จะมี การฟ้อนเล็บ ฟ้อนเงี้ยว การฮ่ำซอ ค่าว จ้อย เป็นเรื่องต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ออกจะยากสักหน่อย แต่ถ้าทำได้ ของพวกนี้ก็จะไม่สูญหาย ถ้าทำไม่ได้แค่ปลูกฝังอยากให้เด็ก ๆ รักที่จะฟังเสียงซึง เสียงซอก็ดีแล้วครับ
  • ใครไปเที่ยวโฮมสเตย์ ได้กินอาหารอร่อย ๆ เห็นงานฝีมือสวย ๆ ได้ฟังเสียงซึง เสียงซอ สุดประทับใจไม่รู้ลืมครับ

สวัสดีครับ มาชื่นชมกิจกรรมของน้องๆครับ น่ากินทั้งนั้นเลยน่ะครับพี่ ต้องขอบคุณพี่ที่ได้ไปให้คำแนะนำกันบ่อยครั้งครับ

เคยไปพักที่แม่แตงค่ะ

ชอบบรรยากาศค่ะ

และขอชมแนวคิดเรื่องHome stay

แต่ที่ชอบมากที่สุดคือการจัดประสบการณ์เรียนรู้

ให้เด็กน้อยเรียนรู้ช่องทางอาชีพ

คงมีโอกาสได้ไปเยือน และลิ้ทรสอาหารที่นั่นอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

น้องครูตูมจ๋า

  • สวัสดีค่ะคุณครูrinda
  • จะคอยชื่นชมความก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น ของกิจกรรมนะคะ
  • ใกล้ถึงวันแม่ แล้วเตรียมวางแผนสำหรับปิดสี่วันหรือยังเอ่ย
  • ขอบคุณมากค่ะ
P
ชำนาญ เขื่อนแก้ว ขอบคุณในคำแนะนำค่ะคงจะโชว์ทุกงานล่ะ
P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา ด้วยความเป็นกันเองนะคะ
P
krutoiting  ดีจังเลยแล้วพี่ต้อยจะได้ไปเยี่ยมแม่แตงอีกเมื่อไหร่น้อ..จะฮับไปบ้าน อิอิ
P
อิงจันทร์ พี่ค่ะร่วมโหวตแล้วดีจังเลยค่ะ
P
Kanchana วันแม่คงจะไม่ได้ไปอีกแล้วค่ะ เพราะมีภาระกิจที่บ้านกับครอบครัวค่ะ

แวะมาเยี่ยมจ้า   จ๊ะเอ๋ แวะมาทักจร้า

มีความสุขกับค่ำคืนนี้นะจ้ะ

อยากเห็นภาพ  ราวตากผ้าไม่กลัวฝนจัง

พี่ดาจ๋า มาบอกว่า ชอบแอ๊บแคบหมู รำๆ ทำให้นึกถึง ช่วงชิมแอ๊บ ระหว่างดูรำนก ที่เมืองสามหมอกเจ้า

แหม พี่ดาทักเรื่องภาพกล้วยไม้ ปูกะลงภาพอย่างเดียวนะเนี่ย ยังไม่ได้บิลด์อารมณ์เขียนเรื่องใหม่ค่ะพี่ดา ฝันดีนะคะ

P
krugui Chutima  พี่มาอ่านแล้วจะทันเวลาก่อนี่ กิ๋นหนมเส้นน่ะ  ฮ่าๆๆ
P
มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)  อิอิ พี่เจ้าเด็กช่างกำลังทำให้สวยได้โชว์วันประเมินอยู่น่ะ แล้วจะนำรูปมาให้  แล้วพี่สั่งจองบ่ อิอิ
P
poo    อิอิ กินแอ๊บกับ รำนก ถ้าไม่อร่อยน้องปูคงรำนกกับเค้าแล้วนะ  ฮ่าๆๆๆ

น้องมะตูม....

เสียใจใสเจียอย่างแรง   ไปถอนฟันมาตั้งสองซี่เมื่อวาน  ไม่ได้ผุหรอกแต่โยกเพราะรากฟันถูกทำลาย  แถมเย็บอีกต่างหาก  แต่หมอเก่งและมือเบามาก  ไม่รู้สึกอะไรเลย   เมื่อคืนกลัวว่าจะปวดแต่...บ่เป็นหยัง....หลับสบาย

วันหน้ายังอีกยาวไกล...นะจ้ะ

สวัสดีค่ะมารับความรู้ตอนสายๆ

และขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ  นักเรียนส่งงานผ่าน ICT_Food

  • มานำเสนอเมนูสุดแซ่บครับคุณรินดา    แฮ่ะๆๆๆๆ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ

สวัสดีค่ะ ครูลินดา

วันหยุด พักผ่อนสบายๆแวะมาเยี่ยมค่ะ

ทางโน้น ตอนนี้ปิดเทอมภาคฤดูร้อน(ปิดเทอมใหญ่)

กลัวจะเรียกผิดวงเล็บให้ด้วย แต่ครูยุก็ยังมีงานต้อง

เตรียมอีกหลายอย่าง ไม่ไปร.ร.แต่ งานมาทาง

เมล์ค่ะ เลยแว๊บได้ไงค่ะ

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

สัตว์โลกน่ารักคะ  มามอบให้คะ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมพี่สุ ในปรัชญษชีวิตนะคะ

-กิจกรรม ได้เห็นการกระทำแล้ว มีแต่จะต่อยอด จะต่อยอดแบบไหน ก็อยู่ที่ใครคิดได้ เพื่อเกิดจุดการขาย ที่น้องเล่ามาใช้ได้ ในการปฏิบัติที่ครบถ้วน

-ผู้ร่วมทำกิจกรรม  เราก็มาเก็บรายละเอียด และบันทึกปัญหา หรือบันทึกการต่อยอดต่อไปคะ และแสดงความคิดเห็นต่อกัน เพื่อการพัฒนาคะ ดีกมากคะ

P
pikul  ไปเยี่ยมแล้วค่ะ ดีจังเลยนะคะบูรณาการจังเลยเนาะ
P
กิตติพัฒน์ ขอบคุณค่ะท่านแซบหลายเน้อเจ้า
P
ครูยุ  ดีจังปิดภาคเรียน แล้วแว็ปเข้ามาบ่อยๆนะคะ
P
สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ  เจ๋งสุดๆค่ะให้มาเลยนี่  ค่ะเขียนเพื่อให้ต่อเติมน้อมรับคำแนะนำค่ะ  ชอบมากที่พี่สุมาบอกกล่าวดีค่ะ นำไปใช้ได้เลยค่ะ

สวัสดีครับครู

ยังไม่ได้นอนครับ กลับลงมาจากกทม.ไปประชุมเตรียมการจัดงานให้ลูกจ้างที่เกษียณปีนี้

กลับมาถึงพัทลุงก็ประชุมงานของสกว(กองทุนสนับสนุนการวิจัย) เป็นคณะทำงานจังหวัดของโครงการ งานปิกโครงการ กลับมาถึงก็เขียนรายงานโครงการ เสร็จแล้วมาตอบความเห็นครับครู

P
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- โอ้โหท่านวอญ่าทำไมขยันขันแข็งแบบนี้  ..ท่านดูแลสุขภาพบ้างนะคะ นอนดึกบ่อยๆไม่ดีนะคะ  อิอิ ขอไปนอนแร่ะ..ราตรีสวัสดิ์ค่ะทุกท่าน

น้องครูตูมจ๋า

P
อิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์  ข้าน้อยไปรับแท็คแล้วเจ้าค่ะ หามานะคะ  รอยจูบบนฝ่าเท้า  ของหลง  ลงลาย ค่ะ
  • ยอดเยี่ยม  สมบูรณ์ครบถ้วน
  • เป็นโรงเรียนที่จัดมวลประสบการณืให้กับนักเรียน
  • จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมาก
  • คงเป็นจุดขายของหมู่บ้านการท่องเที่ยวที่วิเศษที่สุด
  • อาหารน่าทานจังทั้งคาวและหวาน
  • เพลงก็เพราะ.....ชื่นชม  ชื่นชมจังเลย

            คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

P
ดาวเรือง  ขอบพระคุณพี่ครูดาวเรืองมากๆค่ะ อยากให้เด็กทำหน้าที่ได้ดีที่สุดถ่ายทอดออกมาตามที่ทำได้ก็พอแร่ะค่ะ  อิอิ 

 

  • มาส่งดอกราตรีสีทองก่อนนอนครับคุณรินดา
  • ฝันดี  ราตรีสวัสดิ์ครับผม

จ๊ะเอ่!  ยังไม่นอนอีกรึค่ะ..พี่สาว..

นอนได้แล้วน่ะค่ะ  หัวบล๊อกก็สวยแล้ว  เพลงก็ไพเราะ  หนูเคยฟังน่ะค่ะเพลงนี้..นาน  มากๆค่ะ    ถ้าพี่จะเปลี่ยน สกิน  หรือ พื้นหลังก็ได้น่ะค่ะ  coppy โค๊ดของสกินที่เราชอบแล้วไปวางที่  เมนูของฉัน- แก้ไขบล๊อก  -ส่วนเสริม.. ทำในลักษณะเดียวกันน่ะค่ะ  แต่ในเวปนี้ก็มีพื้นหลังพอให้เปลี่ยนอยู่มากเหมือนกันน่ะค่ะ  แต่ถ้าอยากให้พื้นหลังเป็นแบบเคลื่อนไหว เช่นฝนตก  ดอกไม้ร่วงก็ลองเข้า Google แล้วพิมพ์ว่า โค๊ดฝนตก/ดอกไม้ร่วงดูน่ะค่ะ แล้วก็ไปวางที่แก้ไขบล๊อกค่ะ.. จุ๊ฟ  บาย

คิดถึงมากกกกกก....ค่ะ...เพลงย้อนยุคจังค่ะ...อิอิอิอิ

เมื่อบ่ายโมงพี่ดาโทรหาคุณครูใจดี  ได้ยาจากหมอประจำอาการดีขึ้นกว่าการกินยาหมอที่จัดยาให้ตอนแรก แต่ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม หัวไม่ปรกติ พี่ดาก็ได้แนะนำวิธีการเพิ่มไปในจดหมายแล้วค่ะ 

     คลิกไปชม แม่ที่น่าทึ่งนะคะให้ 3 หนุ่ม 3 มุมชม ด้วยนะคะ หรือเด็กๆนักเรียน  แล้วลองนึกในใจว่า ช่วยแบบไหนหรือว่าไม่รอด                      

           http://gotoknow.org/blog/saynumtiwangdee/381164

                 

P
กิตติพัฒน์  ขอบคุณค่ะท่าน เพิ่งเห็นนะเนี่ยดอกราตรีสีทอง สวยค่ะ
P
ครูบันเทิง.com  รับทราบค่ะคุณน้องขา  พี่ก็เก็บไว้ก่อนถ้ามีเวลาจะลงมือเชือด  เฮ้ย ๆๆ ลงมือแต่งค้า  ขอบคุณมากมายค่ะ
P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา บางวันก็นอนดึกจึงพบคนดึกกว่าอีกเนาะ  อิอิ
P
มาตายี  เพลงนี้ถือว่าใหม่แล้วเพราะนักร้อง แคท รัตติกาลนะคะ  อิอิ 
P
กานดา น้ำมันมะพร้าว  ไปชมแล้วเหมือนกับที่ตัวเองกลัวเลี้ยงลูกไม่ได้นะคะจะทำหมันยังกลัวตาย  จึงหมันแห้งเจ็บมากๆ  ลูกๆอึ้งนะคะกัลวลูกอ๊อดตายค่ะ  ซึ้งมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูrinda

     ขอบคุณที่เข้าไปทักทายค่ะ สบายดีนะค่ะ

     ฝนกำลังตกพรำๆที่ขอนแก่น อากาศดีค่ะ

                 

แวะมาทักตอนเย็นๆจ้ากิ๋นข้างแลงล่ะกาเจ้า....ฝนต๋กอากาศดี๊ดี...เย็นสบายเนาะ

คิดถึงนะจ๊ะ  ขอบคุณที่ห่วงใย วันนี้เข้าค่ายวิทย์ วันที่ 2 แล้ว  พรุ่งนี้อีกวันนึงค่ะ แต่ก็ยังดีใจไม่ได้ เพราะวันเสาร์ยังต้องอบรมให้ท่านกำนันผู้ใหญ่บ้านอีก  น้องนุ๊กบอกว่าจะกลับบ้านวันแม่  ดีใจจังเลยค่ะครูตูมจ๋า...

ยังไม่มีเวลาว่างและสุขภาพที่แข็งแรงพอที่จะขับรถไปเชียงใหม่นะจ๊ะ.... รอให้สุขภาพดีก่าวนี้จะไปเชียงใหม่ ไปค้างคืน กินข้างและเดินเที่ยวกับครูตูมกับพี่ดานะจ๊ะ

คิดถึงหลายๆ เน้อค่ะ

 

  • เห็นของกินแล้ว มหา อดใจไม่ได้ที่จะมาทักทาย

รู้สึกเหมือนพี่มหาฯ ค่ะพี่ตูม อิ อิ ยังไม่เคยลองชิมน้ำกุหลาบ เลยค่ะ ยังหลงรสมะเกี๋ยง ค่ะ

  • น่าทานทั้งนั้นเลยครับ โดยเฉพาะคั่วกลิ้งเห็ดเผาะ เห็ดถอบ เห็ดหอบ เห็ด..ชอบๆๆ
  • อาจารย์คงสบายดีนะครับ

* คิดถึงครูตูมทุกวันนะ เมื่อคืนไปเยี่ยมน้องมะนาว  แต่มาไม่ถึงครูตูม เพราะมันดึกแล้ว ก็กว่าจะได้เข้า blog ก็ดึกนะ เพราะต้องไปหาหมอทุกวันค่ะ ประมาณสี่ทุ่มกว่าๆ.... นี่โกหกหมอว่าไม่ทำงานเยอะ  ฮิ ฮิ  ไม่งั้นลุงหมอจะต้องดุเอา....

* ว่างัยคะ เก็บผัดเห็ดไว้ให้หรือเปล่าจ๊ะ  เห็นพี่ธนิตย์พูดชื่ออาหารจากเห็ด "คั่วกลิ้งเห็ดเผาะ เห็ดถอบ เห็ดหอบ"  โอ๊ย!  น้ำลายสอเลยค่ะ...

* วันนี้ทานข้าวกลางวันแล้ว  ช่วงบ่ายให้ลูกศิษย์กำนันผู้ใหญ่ทำแผ่นพับ รณรงค์เรื่องการป้องการไข้เลือดออก และกำจัดลูกน้ำยุงลาย  แหม... ตั้งใจกันมากเลยนะ... เค้าแข่งกันว่าแผ่นพับของใครจะสวยกว่ากัน  ฮิ ฮิ  ครูจุ๋มเลยมีเวลาเข้า Blog  เพราะอยากมาหาครูตูมตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว  พี่ดาอีกคน ยังไม่ได้ไปหาเหมือนกันค่ะ

* ไปก่อนนะคะ... จะไปหาพี่ดา  ก่อนที่จะดูลูกศิษย์กิติมศักดิ์ทำแผ่นพับค่ะ

* คิดถึงมากมายค่ะ...

  

อยากทานขนมช่อม่วงจัง  ไม่ได้ทานมานานมากๆ    หาซื้อยากค่ะ

 

ขอขอบพระคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเม้นท์บันทึกให้ตั้งหลายรอบแร่ะ ... อยากเขียนบันทึกใหม่จัง..

ขอบคุณกับเรื่องราวความน่ารักที่แบ่งปันครับ เห็นขนมหวานแล้วน้ำลายไหล..

 

ขอฝากครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/393423

ชอบอาหารจานสวยหน้าตาน่าอร่อยครับ แต่ว่าความแปลกใหม่แล้วแพ้ จานเด็ดของคุณกิตติพัฒน์เขานะครับ "นกกระจาบทอดกรอบ" แม่เอ๋ยจานร้อนๆจ้า


       

                                                               MySpaceAnimations.com
                                                 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท