ชุมชนลดเสี่ยง เวียงสา รวมพลังต้านภัยเงียบ เบาหวาน ความดัน


การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเสี่ยงถ้ามีการจัดกิจกรรมให้เข้ากับวิถีชีวิตของชาวบ้าน ไม่พูดเรื่องโรคต่างๆให้เป็นภาษาวิชาการ มาก เราสอดแทรกกิจกรรม 3 อ.ในรูปแบบสันทนาการ รับรองกลุ่มเป้าหมาย จดจำ และนำสู่การปฎิบัติได้เป็นอย่างดี NCD Staffs อ. เวียงสา เราทำได้ในภาคแรก

กระบวนการส่งเสริมสุขภาพป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ โครงการสุขภาพดีวิถีไทย(คนไทยไร้พุง& NCD) ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย กรมควบคุมโรคติดต่อ การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจาก สปสช.ทำให้การตื่นตัวของเจ้าหน้าที่ในสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างหยุดไม่ทัน(หรือทำไม่ทัน/ไม่ทันตั้งตัว/....อะไรสาระพัด ร้อยแปด  พันเก้า..) จริงๆแล้วเรื่องพวกนี้ ถ้ากระทรวงสาธารณสุขไม่ออกมาเขย่าและเป็นนโยบาย ก็คงจะแย่ไปตามๆกันแก้ไม่ทันแน่ มี สสส. สวรส.สปสชและอีกหลายๆหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน ที่เห็นพ้องต้องกันว่า มันคือภัยเงียบที่ร้ายจริงๆ

แต่........การเขย่า/รณรงค์/สร้างกระแส...แล้วคุณเธอกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย จะว่าอย่างไร ดีหละ ดูๆๆแล้ว มันเหมือน น่าเบื่อ และกว่าจะเห็นผล ฟังเจ้าหน้าที่พูดยาวเกิน วิชาการมาก กว่าจะรู้จุดสำคัญที่จะทำให้ตัวเอง จุกคอ อ้อ จุดเปลี่ยนของตนเองกลับกลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ

        การนำสู่บทเรียนที่จะทำให้กลุ่มเสี่ยงที่เราคัดกรองมาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ประสบการณืในพื้นที่สถานีอนามัยและโรงพยาบาล ในหลายๆเรื่องที่นำวิชาการให้ชาวบ้านปฎิบัติ สิ่งที่สอบถาม วิธีการจัดอบรมของหน่วยงานรัฐ ไม่ว่า สาสุข เกษตร อบต กศน พัฒนาชุมชน หรือหน่วยงานที่นำโครงการให้ชาวบ้านได้ปฎิบัติและเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ชาวบ้านเบื่อ เพราะการไปนั่งฟังเพื่อจะได้งบหรือความรู้ซักอย่าง ประธานคนเดียวพูดไป 1 ชม.กว่าวิทยากรจะมาพูด  คนฟังก็อ่อนล้า เจอวิทยากร พูดภาวิชาการ ฟังยาก น้ำเสียง ช้าๆ อ่านให้ฟังบ้าง เปิดหนังให้ดู ก็ยิ่งเบื่อ  ทำให้ชาวบ้าน คิดหนักที่จะเข้ามาฟังหรือเข้ามาอบรม พอบ่ายโมงหายไปครึ่งหนึ่งนี่คือความจริง

    แต่ที่นี่ NCD Staffs อ.เวียงสา เรามีการจัดการกระบวนการอบรมที่ไม่ต้องใช้power point ไม่ต้องพูดภาวิชาการมากมาย เรามีกลเม็ดเคล็ดลับ ที่จะดึงดูดใจขอกลุ่มเสี่ยงให้มาร่วม รวมพลังสร้างสุขภาพของตนเองให้ไกลไปจากโรคภัยเงียบ

   1 ผู้รับผิดชอบงาน NCD และคนไทยไร้พุง ทุกคนในสถานีอนามัย มาประชุม อบรมเชิงปฎิบัติการ หาจุดเด่น จุดด้อย ของการอบรมที่ผ่านมา

   2 คิดรูปแบบกำหหนดการที่จะทำให้กลุ่มมีความรู้ความเข้าใจ

ในโรคต่างๆและหลัก 3 อ 2 ส

   3.การทำงานเป็นทีมของ NCD Staffs แบ่งบทบาทหน้าที่รับผิดชอบในการพูดและการแสดง กล้าแสดงออก

ขอฝากภาพมาให้ดูก่อนะคะ

            

เราคือ NCD Staffs เราต้องฝึกการเป็นวิทยากรชั้นแนวหน้า ไม่ต้องไปจ้างใครมาเป็น เราเป็นเองค่ะ ฝึกก่อน ฉันเก่ง ฉันทำได้

เมื่อจบหลักสูตรวิทยากร ลงพื้นที่เราใช้ความสามารถ แสดงออก เร้าใจ จริงๆดูไม่ออกว่า คุณคือใคร?....

วิทยากรทำได้ คุณทำได้ โดยไม่ฝืน หัวเราะแบบไม่รีรอ และไม่รอใครอีกแย้ว

   โมเดล อาหารของเรา เห็นเป็นรูปธรรม ทั้งโชว์ ทั้งกิน ปฎิบัติไปด้วย อร่อยตามที่เจ้าภาพกำหนดให้กิน  ปลูกผักปลอดสาร กินอาหารพื้นบ้าน กินช้าๆ มีความสุข สุดๆ

คำสำคัญ (Tags): #ncd staffs
หมายเลขบันทึก: 376527เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เน็ดขนาดๆ ๆ ปี้เอ้ยเฮา สุดยอด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท