นมแมว ไม่ใช่นมจากแมว


ที่บ้านผู้เขียนมี ต้นนมแมว อยู่สองต้น ที่จริงน่าจะเรียกว่า กอ มากกว่า ปีนี้มีดอกดกน่าอัศจรรย์ใจ และที่รู้ก็เพราะเผอิญเดินเล่นชมสวนตอนใกล้พลบค่ำ แล้วได้กลิ่นหอมฟุ้งจนต้องตามหาที่มา จึงได้เห็นดอกนมแมวที่ขนาดก็เล็ก ประมาณแค่ข้อนิ้วก้อย แล้วแถมยังไปออกตามข้อใต้ใบที่ใหญ่กว่าดอกมากมาย

อยากบอกเล่าเรื่องราวของ ดอกนมแมว เพราะเชื่อว่า ดอกไม้โบราณเช่นนี้คนยุคใหม่ไม่ค่อยจะรู้จักกัน และการพูดถึงดอกนมแมวยังเป็นการให้ชีวิตแก่ความทรงจำครั้งเป็นเด็กของผู้เขียนอีกด้วย

 

เจ้าเป็นใคร มาจากไหน

ข้อมูลจากหนังสือ ไม้ดอกหอม โดย ดร.ปิยะ เฉลิมกลิ่น สำนักพิมพ์บ้านและสวน กล่าวถึง ดอกนมแมว ว่า มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Melodorum siamense (Scheff.) Ban อยู่ในวงศ์ ANNONACEAE 

แค่ข้อมูลตรงนี้ก็น่าสนใจแล้วนะคะ ชื่อ siamense บอกว่าน่าจะเป็นดอกไม้ถิ่นไทย

ผู้เขียนจึงไปค้นต่อจากกูเกิ้ล พบบทความข้อมูลสุขภาพของมูลนิธิหมอชาวบ้าน เรื่อง นมแมว :ความหอมอย่างไทยที่น่าดมและดื่มกิน เขียนโดย คุณเดชา ศิริภัทร (แห่ง มูลนิธิข้าวขวัญ) ซึ่งให้ข้อมูลไว้ว่า “...พระยาวินิจวนันดร บันทึกไว้ว่า นมแมวเป็นพืชเฉพาะถิ่นที่พบเฉพาะในป่าดิบภาคกลางและภาคใต้ของประเทศไทย ปกติพบขึ้นอยู่ตามชายป่าชื้น คนไทยนิยม นำมาปลูกในบริเวณบ้าน จึงนับได้ว่า นมแมวเป็นต้นไม้ของไทยอย่าง แท้จริง” 

นอกจากนี้ ดอกนมแมว ยังมีเพื่อนร่วมวงศ์วาน ANNONACEAE  กับไม้ดอกที่เราคุ้นเคยกันดี คือ สายหยุด การเวก กระดังงาต่างๆ

ต้นนมแมวนั้นประหลาดตรงที่ ปกติเขาเป็น ไม้รอเลื้อย เลื้อยได้ไกล ๒-๕ เมตร มีลักษณะการเลื้อยที่ต่างจากไม้เลื้อยอื่นๆ คือ กิ่งพันกันเองจนดูเป็นไม้พุ่ม แล้วหากเขาอยู่ที่ร่มเขาจะเลื้อยพาดพันต้นไม้อื่นที่อยู่ใกล้ เหมือนต้นนี้ที่เลื้อยไปบน ต้นโมกป่า จนแทบแยกกันไม่ออก ต้นนี้ดอกจะหอมมาก

 

 

หากขึ้นอยู่กลางแจ้งห่างจากต้นไม้อื่นจะกลายเป็นไม้พุ่มอยู่ได้ด้วยตัวเอง ต้นนี้ดอกแทบไม่ส่งกลิ่นเลย 



ต้นนมแมวมีความแข็งแรงทนทาน ปลูกง่าย อายุยืนนาน น้ำท่วมก็ไม่ตาย โดนน้ำท่วมใหญ่มาสองรอบยังรอดมาได้ ออกดอกตลอดทั้งปี หากได้น้ำมากพอ ดอกจะดกมากที่สุดในฤดูฝน ปีนี้คงจะอัดอั้นตันใจกับความร้อนมหาโหดยาวนานที่เพิ่งสิ้นสุดลง ได้ฝนไม่กี่ครั้งชวนกันผลิดอกทำลายสถิติ

ส่วนมากเราแทบจะเห็นแต่ใบค่ะ

ใบของนมแมวเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ดอกออกเดี่ยวตามกิ่งก้านเยื้องกับใบ ดอกมีขนาด ๑-๒ เซนติเมตร ปลายกลีบดอกงุ้มเข้าด้านใน มีดอกสองชั้น ชั้นละ ๓ กลีบ นานๆก็จะออกผล ลักษณะผลกลมรีเป็นกลุ่ม ๘-๑๕ ผล ขนาดผลก็พอๆกับดอก สุกแล้วเป็นสีเหลือง ข้างในมีเมล็ดสีดำ เขาว่ารสหวานทานได้ แต่ยังไม่เคยลองเลยค่ะ

 

 

แม้จะไม่มีผลในช่วงนี้ แต่เจ้า กระรอกน้อย ก็มากิน ดอกนมแมว ไม่ทราบว่าอร่อยตรงไหน เห็นตั้งหน้าตั้งตาแทะไส้ดอก

หนังสือ พืชสมุนไพรในประเทศไทย ของ สถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ามีการใช้ในตำรายาแผนโบราณ โดย ใช้ใบหรือรากปรุงยาสำหรับสตรีหลังคลอด

ความทรงจำ

เมื่อครั้งเป็นเด็ก(เป็นคนเมืองกาญจน์)มาเรียนหนังสือที่กรุงเทพอยู่กับคุณปู่ คุณย่าที่บ้านริมคลองบางกอกน้อย จำได้ว่าจะมีเรือพายมาขายขนมหวานไทยๆหลากชนิด พวกผู้ใหญ่จะชอบขนมพวกใส่น้ำเชื่อม ใส่น้ำกะทิ และขนมไทยอีกหลายอย่างที่หอมกลิ่น “น้ำนมแมว” ซึ่งเด็กๆมักไม่ชอบการแต่งกลิ่นที่หอมจัดแบบนั้น ในความทรงจำของผู้เขียนจึงไม่ชอบขนมที่มีกลิ่นเช่นนั้น เอ...แต่พออายุเข้าวัยนี้กลับชอบกลิ่นหอมกรุ่นของดอกนมแมวมากค่ะ

จากบทความเดียวกันนี้เลยได้ความรู้อีกประการว่า “น้ำนมแมว” ที่นำมาใช้แต่งกลิ่นขนมไทยนั้น เป็นเพียง กลิ่นที่สังเคราะห์ ให้ความหอมเหมือนกลิ่นดอกนมแมว ดังที่พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี พ.ศ. ๒๕๒๕ ให้ความหมายไว้ว่า "น้ำ-นมแมว น. ของเหลวชนิดหนึ่งประกอบด้วย เอทิล อะซีเทต (ethyl acetate) มีกลิ่นหอมคล้าย ดอกนมแมว ใช้ประโยชน์เป็นตัวปรุงกลิ่นขนม เป็นต้น"

คนสมัยก่อนคุ้นกับการปรุงกลิ่นขนมด้วย น้ำนมแมว เหมือนคนสมัยนี้คุ้นกับการใช้ กลิ่นวานิลลาซึ่งได้จากฝักต้นวานิลลาที่เป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่ง นำมาแต่งกลิ่นขนมพวกเบเกอรี่และไอศกรีม แต่ส่วนใหญ่มักใช้กลิ่นวานิลลาสังเคราะห์เพราะราคาถูกกว่ามากและหาง่าย

อะไรที่มาจากการสังเคราะห์ย่อมหอมละเมียดละไมสู้ของจากธรรมชาติแท้ๆไม่ได้นะคะ

 

ที่มาแห่งชื่อ

คุณเดชา ศิริภัทร เขียนถึงที่มาของชื่อ นมแมว ว่า
“...ชื่อ นมแมว คงมาจากลักษณะ บางอย่างของต้นไม้ชนิดนี้ ที่คล้าย นมของแมว ซึ่งคงเป็นดอกขณะยังตูมมีขนาดเล็ก เพราะยังมีชื่อต้นไม้ที่ชื่อคล้ายๆ กันอีก เช่น นมวัว นมควาย นมชะนี และนมช้าง ที่อยู่ในวงศ์ Annonaceae เช่นเดียวกัน มีรูปทรงดอกคล้ายกัน แต่มีดอกขนาดใหญ่กว่าดอกนม แมวทั้งสิ้น หากพืชเหล่านี้ไม่ได้ตั้งชื่อตามลักษณะรูปร่างของดอก ก็คงตั้งชื่อตามลักษณะของผลนั่นเอง”
 (http://www.doctor.or.th/node/2575)

ดอกก็น่ารัก กลิ่นก็หอมหวาน อยากฝากความหอมมาพร้อมภาพได้จังเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 372764เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (76)

สวัสดีครับ

แวะมาบอกว่าทริปกาแฟขอเลื่อนไปสักพักครับ

เพราะครูคนที่จะสอนเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟไม่อยู่ครับ

ทริปทำฝายทีค่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างสูงเลยครับ

ผมจำไม่ได้แล้วว่าเคยเจอต้นนี้ที่ไหน...

พี่นุชสบายดีนะครับ

มาอีกรอบครับ

ทริปกาแฟจะตั้งในชวนพี่นุชเป็นพิเศษเลยครับ...

สวัสดีค่ะ

ชอบดอกนมแมว  แต่ไม่ชอบกลิ่นน้ำนมแมวค่ะ  กลิ่นฉุนมากกว่ากลิ่นหอมค่ะ

ขอบคุณมากนะครับอาจารย์นุช  ที่มีจิตใจเมตตาต่อคุณพ่อครับ...ได้รับข้อความของอาจารย์ในบันทึกแล้วซาบซึ้งมากครับสำหรับหนังสือเกี่ยวกับเบาหวาน

ด้วยความเคารพครับ

ขอบคุณค่ะคุณหนานเกียรติ ดีใจที่ทริปกาแฟเลื่อนไป แอบหวังว่าคงไม่ตรงกับงานอื่นๆของพี่ เพราะพี่ตั้งใจไปมากเลยค่ะ

ไปตามอ่านงานคุณหนานเกียรติแล้วล่ะค่ะ เป็นงานคุณภาพจริงๆทำแล้วได้พัฒนาจิตไปพร้อมกันกับภาระงาน ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ เข้าใจ เข้าถึงผู้คน เชียร์น้องเสมอค่ะ

เหมือนกันค่ะคุณครูคิม น้ำนมแมวนั้นได้กลิ่นก็เวียนหัว แต่กลิ่นหอมจากดอกนมแมวชื่นใจมากค่ะ

วันนี้ทานข้าวกลางวัน เบื่อๆไม่อยากทำอะไร เลยทำไข่ดาวทานกับน้ำพริกผัดที่คุณครูคิมให้มา อร่อยมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์เสียงเล็กๆ فؤاد เป็นสิ่งเล็กน้อยที่พอทำได้ อย่างน้อยก็ได้ช่วยทำให้อาจารย์สบายใจขึ้นนะคะที่จะมีวิธีใหม่ หรือมุมมองใหม่ในการดูแลคุณพ่อที่ป่วยเป็นเบาหวานมายาวนาน ซึ่งเป็นวิธีที่เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นที่ยอมรับในการปฏิบัติในทางการแพทย์ ก็อยากให้หนังสือพิมพ์เสร็จเร็วๆ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์มากเพราะผู้คนป่วยเป็นเบาหวานกันมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ

 

  

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ตามไปชมหมากผีพวนแล้ว รูปร่างผลแปลกมาก พอๆกับชื่อ สีสวยด้วยนะคะ เห็นคณะเก็บกินกันท่าทางอร่อย

พี่นุชครับ มันเปรี้ยวมากเลย (ผมหลอกชาวฮ่องกงกินครับ ฮ่าๆๆ)

มาอีกรอบ พี่นุชต้องการบวบหอมหรือบวบเหลี่ยมครับ เอหรือทั้งสองอย่าง มีน้ำเต้าด้วยเอาไหมครับ เพิ่งส่งเมล็ดไปให้ครู ตชด ปลูกให้เด็กๆๆชาวเขากินครับ

สวัสดีครับ

  • วิธีกินหมากผีผ้วนให้อร่อยก็คือ  เอาพริกป่น น้ำตาล ข้าวคั่ว คนผสมกัน เเล้วเขย่าน้ำปลาลงพอประมาณให้มีน้ำนิสๆ เเล้วเอาหมากผีผ้วน บีบเม็ดสุกลงไป หรือ ถ้าเป็นผลดิบก็หั่นๆๆเเล้ว คลุกให้เข้ากันในน้ำปลา ใช้ช้อนแกง ตักเข้าปาก ค่อยๆ ชิมรสชาติ จะมีกลิ้นหอมของน้ำปลา พร้อมทั่ง รสชาติจากเครืองปลุดอร่อยมากทีเดียว
  • ส่วนต้นนมเเมว  ตามหลักสมุนไพรไทยนั้น ใช้เป็นยาบำรุงเลือด เจริญน้ำนมในหญิงให้นมบุตร  แก้อาการนอนไม่หลับ สวิงสวายครับ

สวัสดีค่ะ

  ดาตอบไว้ยาวมากนะคะว่างเชิญอ่านนะคะ มาอ่าน เรื่องดอกนมแมว ดานึกออกขึ้นมาอย่างเดี๋ยวนี้เลย   ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเมื่อทำเสร็จแล้ว หรือซื้อมาไม่ชอบกลิ่น ให้เทใส่ภาชนะปากกว้าง ใส่ในภาชนะอื่นอีกที่ เปิดฝาน้ำมันไว้ แล้ว นำดอกนมแมว ไปอบไว้กับน้ำมันมะพร้าวโดยไว้ข้างภาชนะแล้วปิดฝาที่ใส่ถ้วยน้ำมันไว้   ก็จะได้กลิ่นนมแมว ที่หอมแล้วค่ะ หรือดอกไม้กลิ่นอื่นๆที่ชอบเช่น มะลิ กระดังงา สายหยุด โมก จำปี ฯ อบไว้ สักคืน จนหอม ดาจะนำลงเขียนในหนังสือ กัลปพฤกษ์ ด้วย ดีจังค่ะ นึกได้ตอนคุณพี่เล่า ดาลืมกลิ่นนี้ไปแล้ว ขอบคุณข้อมูล นมแมวมาก นะคะ

   ดา ขออนุญาต เพิ่มข้อมูลนะคะ 

   นมแมว  เป็นพืชจำพวกเถายืนต้น

   เนื้อไม้ รสฝาดเฝื่อน  แก้ไข้หวัด ไข้เพื่อเสมหะ ไข้ทับฤดู

    ราก   รสฝาดเฝื่อน    แก้ผอมแห้งเนื่องจากอยู่ไฟไม่ได้

  *จากหนังสือ ตำราแพทย์แผนโบราณ สาขาเภสัชกรรม กองการประกอบโรคศิลปะ สนง. กระทราวงสาธารณสุข และหนังสือ เภสัชกรรมไทยฉบับปรับปรุงโดย วุฒิธรรมเวช

อาจารย์ขจิต ฝอยทอง คะ อิ อิ พี่ไม่อยากงก แต่เมล็ดอะไรที่ปลูกแล้วกินได้ชอบหมดล่ะคะ ยิ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ดีๆยินดีรับ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

หมากผีพวนเปรี้ยวๆเหมาะกับการดับกระหายเวลาเดินป่ามังคะ

ยิ่งอ่านที่คุณพีธากร พิพัฒวรางกุล บอกวิธีการกินให้อร่อย ว้าว กลืนน้ำลายเลยค่ะ ขอบคุณนะคะที่มาบอกสูตรนี้ น่าจะนำไปใช้กับผลไม้รสเปรี้ยวจี๊ดได้ทุกชนิดด้วย

พี่ไม่ทราบว่าต้นนมแมวเอามาใช้แก้โรคนอนไม่หลับสวิงสวายอย่างไรค่ะ แต่ช่วงนี้ทุกเย็นจะหักกิ่งที่มีดอกแค่ดอกเดียวแล้วเอาไปวางไว้ในห้องนอนตอนหัวค่ำ ปิดห้องไว้ ทานอาหารอาบน้ำอาบท่าเสร็จ พอใกล้นอนเปิดประตูเข้าไปกลื่นหอมหวานสบายใจหอมกรุ่นทั้งห้องเหลือเชื่อมากค่ะสำหรับดอกไม้ดอกเล็กๆที่ให้ความหอมได้ขนาดนั้น

ขอบคุณคุณดากานดา น้ำมันมะพร้าว มากค่ะที่ให้ข้อมูลต้นนมแมวในการเป็นสมุนไพร และ แนะนำวิธีทำให้กลิ่นน้ำมันมะพร้าวหอมเป็นกลิ่นดอกนมแมว ที่จริงกลิ่นน้ำมันมะพร้าวหีบเย็นก็หอมมะพร้าวดีนะคะ พี่ไม่รู้สึกไม่ชอบซื้อมาก็ใช้ทั้งอย่างนั้นส่วนมากพี่ใช้ทาผิวหนัง ทานวดฝ่ามือค่ะ แต่ได้เปลี่ยนกลิ่นแบบทำได้เองอย่างนี้น่าลองค่ะ

ที่บ้านคุณย่าผมปลูกไว้ต้นหนึ่งครับ เพิ่งทราบว่า "นมแมวก็สามารถเลื้อยได้ด้วย" ขอบคุณมากครับ..หอมเย็นชื่นใจ !

เถานมแมวนั้นเลื้อยไปถึงไหนๆเลยค่ะคุณเลิศฤทธิ์ ศรีหงส์  เผลอแป๊บเดียวเลื้อยขึ้นถึงยอดต้นโมกป่าที่เป็นต้นไม้ใหญ่ซึ่งอยู่ติดๆกัน มีคนบอกว่าหากให้เขาอยู่ร่มเกินเขาจะพยายามเลื้อยไปเรื่อยค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ 

อยากได้พันธุ์มากครับ ผมแสดงความเห็นที่บล็อกพี่ดาว่า...ผมมาอ่านพี่ดากับคุณนายฯคุยกัน ผมว่าประเทศไทยมีคนแบบสองท่านนี้ก็เป็นความหวังแล้ว พี่ดาเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย และคุณนายฯก็เขียนด้วยทั้งสองท่านนี้มีภูมิรู้มากมายน่าสนใจยิ่ง....ผมอยากเห็นสิ่งที่คุณพี่ทั้งทำครับ

ขอบคุณค่ะ..ชอบดอกนมแมวค่ะ..กลิ่นคล้ายดอกกระดังงานะคะ...

สวัสดีค่ะ

 

เพิ่งเคยเห็นดอกนมแมวจากบันทึกนี้ค่ะ  คล้ายดอกกระดังงานะคะ แต่ดอกเล็กกว่า กลีบดอกมีความกว้างกว่า  ครูใจดีเทียบกับดอกกระดังงาที่เคยเห็นกับภาพที่อยู่ในบันทึกนี้ กับดอกกระดังงาที่พี่ใหญ่นำมาใส่ไว้ในความคิดเห็น... เห็นอย่างนี้แล้ว อยากดมกลิ่นของดอกนมแมวจังเลย  ว่าจะหอมมากขนาดไหน

ต้องขอขอบคุณ ที่ค้นคว้าข้อมูลของดอกนมแมว มาให้อ่านเพิ่มเติม... เห็นแล้วอยากจะปลูกไว้สักต้น  เพราะชอบดอกไม้ไทยๆ หมอเย็นชื่นใจค่ะ

 

 

 

นี่ถ้าอยู่ใกล้กันจะหาต้นนมแมวให้คุณเบดูอิน ไปปลูกไว้ชมดมชื่นใจนะคะ ตำราว่าเป็นไม้ท้องถิ่นภาคกลางและภาคใต้ ดังนั้นทางภาคใต้ก็น่าจะหาพอได้หรือเปล่าคะ หากหาได้ยากพี่จะไปหาต้นเล็กๆเลี้ยงใส่กระถางรอวันได้พบกันแล้วมอบให้ดีไหมคะ ^___^

คุณกานดานั้นเป็นคนมุ่งมั่นมากนะคะ เห็นภาพถ่ายแล้วสะท้อนความเป็นเธอได้ดีค่ะ

สำหรับพี่ คำชมนั้นทราบว่าจริงใจแต่ตัวเองรู้สึกว่าเป็นคนเล็กๆที่ไม่ได้ทำอะไรสมกับคำชมสักเท่าไหร่เลยค่ะ อย่างไรก็ขอขอบคุณที่มีปิยวาจามามอบให้เช่นนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ภาพดอกกระดังงาที่กรุณานำมาให้ชมดูๆก็คล้ายกับ ดอกการเวก มากเลยค่ะ ซึ่งกระดังงาที่เกือบเหมือนการเวกนี้ ตำราไม้ดอกหอมระบุว่ามีชื่อว่า กระดังงาจีน ทั้งสองชนิดเป็น ไม้เถา เนื้อแข็งเหมือนกัน ใบ ดอก ผลก็ยังคล้ายกันมาก แตกต่างตรงที่

การเวก เป็นไม้พื้นเมืองของไทย ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Artabotrys siamensis Miq. มีขนอยู่ทั่วไปตามกิ่งก้านและใบ การเวกมีใบและดอกเล็กกว่า แผ่นใบบางสีเขียวเข้มเป็นมันวาวและมีความเหนียวมากกว่า ออกดอกดกน้อยกว่า กระดังงาจีน

ภาคเหนือเรียก กระดังงาจีน Artabotrys hexapetalus ZL.f.) Bhandari ว่า สบันงาเครือ และ สบันงาจีน

(จากหนังสือ ไม้ดอกหอม เล่มที่ ๑ โดย ดร.ปิยะ เฉลิมกลิ่น สำนักพิมพ์บ้านและสวน)

แยกความแตกต่างยากมากเลยนะคะหากไม่ได้เห็นต้นและใบ

ส่วน กระดังงาไทย เป็นไม้ต้น สูง ๕-๑๒ เมตร กลีบดอกมี ๖ กลีบ เรียงกันสองชั้นเหมือนกันกับ กระดังงาจีน แต่กลีบดอกจะบางกว่ามาก จากการที่เป็นไม้ต้นจึงมีชื่อเรียกอื่น ภาคกลางเรียก กระดังงาใหญ่ ภาคเหนือเรียก สบันงาต้น

ยังทำให้งงไม่พอนะคะ เพราะมี กระดังงาสงขลา อีกค่ะ ซึ่งคล้าย กระดังงาไทย แต่ต้นเล็กกว่ามาก ดอกก็ใหญ่กว่า กลีบดอกมีมากกว่า ๖ กลีบ อาจมีได้ถึง ๑๘ กลีบ ดูเป็นเส้นแบนบิดงอค่ะ ภาคใต้จะเรียก กระดังงาสงขลาว่า กระดังงาเบา

ที่บ้านมีกระดังงาสงขลา เดี๋ยวจะนำไปฝากที่บันทึกคุณพี่ค่ะ

ขออภัยนะคะที่ตอบซะยาว เป็นคนชอบดอกไม้ไทยหากใครมีท่าทางว่าสนใจก็จะถือเป็นโอกาสได้คุยกันยาวเลยค่ะ ^___^

 

ก็เป็นไม้ในวงศ์เดียวกันค่ะคุณครูใจดี  เลยมีความคล้ายกันหลายประการ

ในบรรดาไม้ในวงศ์เดียวกันนี้ นมแมวดอกเล็กที่สุดเลยค่ะ

ดอกนมแมวนั้น ยังมีดอกที่คล้ายกันมากกว่า คือ ดอกลำดวนค่ะ หากเคยทานขนม กลีบลำดวนอาจจะนึกออกนะคะ

ปลูกดอกไม้ไทย หอมเย็นชื่นใจ ทนทานนานปีด้วยค่ะ

                       คุณนายดอกเตอร์ เธอไปเยี่ยมกันถึงบ้าน

                       มอบไม้งามชื่อ กระดังงาแห่งสงขลา

                       หอมระรวยกลิ่นระรื่นชื่นอุรา

                      ขอยอดยาจิตมิตรรักเป็นสุขเอย

               

วันนี้กลับบ้านจะไปดูบ้าง ว่าใช่ดอกนมแมวหรือเปล่า หอมอย่างไร

^________________^ ยิ้มกว้างเลยค่ะคุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ได้รับคำกลอนนี้แสนปลื้มค่ะ ทว่าหากแต่งตอบไปคงเป็นกลอนประตูให้ได้ขำๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านคุณนายดอกเตอร์

หนูรีแวะมาเยี่ยมชมดอกนมแมวค่ะ สวยดีน่ะค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ ที่นำมาฝากไว้ให้ได้ชื่นชม

  นมแมวกลิ่นหอมอ่อนๆ  รสฝาดๆรึเปล่าค่ะ

  สมัยเป็นเด้กประถมที่โรงเรียนมีหลายต้น

  ตัดเป็นพุ่มใหญ่ๆ  บ้าง  ทำร้านให้เลื้อยบ้าง

  ชอบเก็บดอกค่ะ  (มือไว)

สวัสดีค่ะท่าน ดร.

     มาชวนไปเยี่ยมบันทึกที่พี่น้องGTKได้เจอกันค่ะที่นี่นะคะ...http://gotoknow.org/blog/0815444794/373325

                                                             มาตายี

สวัสดีค่ะคุณหนูรี ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ พี่ชอบทานขนมปังโฮมเมด ตั้งท่าจะทำเองแบบนวดแป้งด้วยมือก็ไม่ได้ฤกษ์ซะที หลังจากที่ซื้อเครื่องทำขนมปังอัตโนมัติมาใช้แล้วมันไม่เวิร์ค ไม่ทราบไปทำผิดขั้นตอนไหนค่ะ ไปอ่านบันทึกคุณแล้วทำให้รู้สึกอยากลองทำ

หากสำเร็จคงมีความสุขที่ได้จิบกาแฟ มีขนมปังฝีมือตัวเองและมีกลิ่นดอกไม้หอมรอบตัว ว้าว ตื่นเต้นๆค่ะ

ไปชมมาแล้วค่ะท่านดร.มาตายี เห็นชีวิตแอคทีฟมีกิจกรรมตลอดเลยนะคะ

ไปทริปนี้ได้ทั้งงานและความเกษมใจในการพบกัลยาณมิตร ยินดีด้วยค่ะ  

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านเรื่องดอกนมแมวครับ

เพิ่งรู้จักก็นี่แหละครับ

ขอบพระคุณ ท่าน คุณนายด็อกเตอร์มากครับที่แบ่งปัน...

ขอบคุณนะครับ

เคยปลูกนมแมวเมื่อครั้งยังเด็กๆ แต่น่าเสียดายที่ดอกไม่หอมอย่างที่อยากดมเลย เคยไปเปิดอ่านหนังสือดู เขาก็ว่าอย่างนั้นครับ บางต้นก็ดอกหอม บางต้นก็ดอกไม่หอม น่าเสียดายจริงๆครับ

ต้นที่ปลูกครั้งนั้น เอามาจากเกาะสมุยครับ

ดีใจจังค่ะคุณPhornphon ที่ทำให้คุณได้พบสิ่งแปลก ได้รู้จักดอกไม้ไทยของเราอีกชนิด เดี๋ยวนี้ดอกนมแมวหาชมยากแล้วค่ะ ขอบคุณที่มาแวะค่ะ

ขอบคุณคุณหมอธนพันธ์ ชูบุญ ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ค่ะ

จากข้อมูลที่ว่าเป็นไม้ท้องถิ่นทางใต้เลยจินตนาการว่าน่าจะมีตามบ้านทั่วๆไปและตามในป่าด้วยนะคะ

..สวัสดีค่ะ..คุณนุช..แวะมาชมดอกนมแมวเจ้าค่ะ..ยายธีสงสัยอยู่ว่า..นมแมว..มีชื่ออีกชื่อหรือเปล่าคะ..ที่เรียกว่าดอก.มณฑา..(ความจริงไม่รู้จักทั้งสองชนิด..เจ้าค่ะ...(คุณนุชสบายดีนะคะ..เมื่อไรจะมาฝรั่งเศสคะ..อย่าลืมแวะมาเยี่ยมยายธีบ้างนะเจ้าคะ)...ยายธี

สวัสดีจ๊ะ..แวะมาเยี่ยม ...ภาพถ่ายที่บ้านนุชใช่มั้ย ..จำได้นะ ดอกนมแมวสวยมาก...คิดถึงๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณยายธี นับว่ากระแสจิตเราต้องกันอย่างแรงจริงๆนะคะ เมื่อวานนุชเข้ากรุงเทพไปพบน้าต้อยที่บ้าน แวะไปรับไส้กรอก-ปลาแนมแสนอร่อยที่น้าต้อยทำเองจัดไว้ให้ กำลังขอให้น้าต้อยสอนทำอยู่ค่ะ คุณยายธีมาเมืองไทยครั้งหน้าจะทำให้ทานนะคะ น้าต้อยถามถึงคุณยายธีมากมายไม่ได้อัพเดทข้อมูลกันนานนะคะ

ดอกนมแมวกับดอกมณฑาเป็นดอกไม้คนละชนิดกันค่ะ

ดอกนมแมว เป็นพวกเดียวกับกระดังงา การเวก สายหยุด

ดอกมณฑา เป็นพวกเดียวกับดอกยี่หุบ และดอกแมกโนเลียที่ฝรั่งคุ้นเคยค่ะ

ฝรั่งเศสนั้นปีนี้ท่าจะไม่ได้ไปเพราะคนข้างกายนี่งานมหาศาลค่ะ แต่นุชจะปลีกตัวไปชมใบไม้แดงที่ญี่ปุ่นอีกครั้งกลางเดือนพฤศจิกายน ไปด้วยกันไหมคะ บางอารมณ์ก็นึกบ้าๆขึ้นมาว่าที่จริงชวนคณะไปเที่ยวเยอรมัน ออสเตรีย สาธารณรัฐเชคก็น่าสนใจเหมือนกัน ช่วง 14-27 November ใบไม้ร่วงหมดหรือยังคะ คณะต้องการเห็นใบไม้เปลี่ยนสีเป็นแดงจัด เหลืองจัดทั้งป่าค่ะ

สวัสดีจ้ะครูกุ้งkrukung ดอกไม้ที่บ้านเองล่ะ เรื่องที่เอามาเขียนมาเล่าล้วนเป็นสิ่งที่มีอยู่และเป็นไปรอบตัวที่บ้านริมน้ำนี่แหละจ้ะ

ไปเที่ยวออสเตรเลียคงสนุกสนานเบิกบาน ถ่ายรูปมาแฮปปี้เชียว

คิดถึงๆๆๆเช่นกัน ปลายเดือนต้องไปชมทุ่งดอกกระเจียวที่ชัยภูมิกับเพื่อนๆด้วยกันนะ อิ อิ จะรอของฝากกล้วยหักมุกฉาบจากบางคนฑี 

สวัสดีครับ อาจารย์พี่นุชสบายดีนะครับผม

ครอบครัวเป็ดน้อยห่างหายจากการใช้พื้นที่นี้ไปเสียนานเลยครับ

เพราะมัวไปหลงไหลกับ Facebook ครับ ได้เจอคุณเอกจตุพรที่

ไปใช้พื้นที่่ที่นั่นด้วย แหม..อยากจะเชิญพี่นุชไปลองใช้ Facebook ด้วยจังครับ

สมัครไม่ยากใช้ก็ง่าย อ.อ้อย-สรณรัชฏ์ กาญจนวนิชย์ก็ใช้ด้วยนะครับ

วันนี้เปิดเมล์มีเตือนว่ามีคนเข้ามาคอมเมนท์บลอกเลยลองเข้ามาดู

เห็นคอมเมนท์ของพี่นุชอยู่ด้านบนจึงเข้ามาสวัสดีทักทายครับผม

ช่วงเข้าพรรษานี้จะพาเด็กๆกลุ่มเล็กขึ้นเชียงใหม่ไปฟังนิทานที่บ้านของ

อ.เทพศิริ สุขโสภาในซอยหลังวัดอุโมงค์ครับ ส่วนผมเองก็อยากจะไป

ดูป่าอินทนนท์เส้นทางเดินอ่างกาหลวงในช่วงหน้าฝน อยากจะเห็นผีเสื้อ

กลางคืน ด้วง มวน ที่ด่านตรวจที่สอง

รู้สึกว่าปีนี้แล้งมากนะครับ เห็นภาพลำตะคองที่เขาใหญ่ในเดือนก.ค.น้ำน้อยมากๆ

เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าแม่น้ำท่าจีนที่บ้านพี่นุชแห้งกว่าปีก่อนด้วยไหมครับ

ครอบครัวเป็ดน้อย

นมแมวที่บ้านผมปลูกไว้สองต้นครับ ลาโลกนี้ไปแล้วต้นนึง

เหตุเพราะเจ้าของบ้านชอบหนีบ้านไปทีหลายวัน(ไม่รดน้ำ)

เคยออกดอกแต่ไม่ได้กลิ่น อาจเพราะว่าไปพิสูจน์ไม่ถูกเวลาครับผม

สวัสดีค่ะคุณวัลลภ PednoiFamily ดีใจที่พบกันอีกค่ะ

พี่เห็นชื่อคุณในFB เหมือนกัน พี่ก็ถูกชักจูงไปมีชื่ออยู่แล้วค่ะ แต่ไม่เคยไปโพสต์ ไปเขียนอะไรของตัวเองเลย มีไปคอมเม้นท์เพื่อนๆไม่กี่คนค่ะ ยังแฮปปี้ที่จะทำอะไรช้าๆ เงียบๆอยู่ที่G2K ค่ะตามประสาสว.และยังมีกัลยาณมิตรมากมายที่เขียนอะไรดีๆให้อ่านที่นี่ แค่ที่เดียวยังอ่านไม่ค่อยทัน และก็หายไปไม่ได้เขียนเป็นพักใหญ่ๆอยู่เนืองๆค่ะ

ต้นนมแมวที่บ้านพี่ทนมากค่ะ ทั้งทนน้ำ ทั้งทนแล้ง จะได้กลิ่นก็ต้องพิสูจน์ให้ถูกเวลาคือ ช่วงหัวค่ำค่ะ ขนาดเดินอยู่บนนอกชานยังได้กลิ่นระรวย หอมเย็นๆ

ปีนี้แล้งมาก ทั้งร้อน ทั้งแล้ง แต่ตอนนี้ได้ฝนมาเป็นช่วงๆพอดินชุ่มลึกค่ะ หน่อไม้บ้านพี่ออกมากมาย เก็บมาต้มซี่โครงหมู และแกงเผ็ดไก่ สุดอร่อย

น้ำในแม่น้ำป่าสัก (บ้านพี่แม่น้ำป่าสักค่ะ ไม่ใช่ท่าจีน) ไม่ได้แห้งขอดนักตอนช่วงร้อนมากๆนับว่าโชคดีมากค่ะ แต่ร้อนสุดๆ ตอนนี้น้ำก็ดูสมบูรณ์ดีมีกอผักตบลอยมาเรื่อยๆสงสัยฝนตกที่ใกล้ๆเขื่อนป่าสักค่ะ

พี่ไปเดินป่านิดๆระดับอนุบาลที่เขาใหญ่ทางผากล้วยไม้ เมื่อช่วงร้อนจัดๆ น้ำตามลำห้วยแห้งมาก

คุณวัลลภเดินทางน่าดูเลยนะคะ ขอให้สนุกกับงานและมีสุขภาพดีค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

   เคยมีต้นนมแมวอยู่ข้างรั้วค่ะ ตอนนี้ตัดไปหมดแล้ว  ก็คิดถึงบรรยากาศของบ้านสมัยก่อน และคิดถึงบทเพลงอุทยานดอกไม้ ที่บอกว่า ... ลำดวน นมแมว ซ่อนกลิ่น ยี่โถ ชงโค มณฑา สายหยุด เฟื่องฟ้า ชบาและสร้อยทอง ฯลฯ คุณนายด๊อกเตอร์ เคยได้ฟังไหมคะ ได้อารมณ์กับบ้านริมน้ำจริงๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่านด๊อกเตอร์

       อย่าทำงานหนักมากนะคะ..เป็นห่วงค่ะ...วันนี้มาส่งความคิดถึงและมาชวนไปเยี่ยมบ้านไม้ชายทุ่งที่

http://gotoknow.org/blog/0815444794/376972 ค่ะ

                                     มาตายี...

เป็นดอกไม้สุดโปรดของคุณแม่เลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณKRUDALA เพลงอุทยานดอกไม้นั้นยังจำได้เช่นกันค่ะ เป็นเพลงที่ดีมากร้องตั้งแต่ยังเด็กๆ พิศวงชื่อดอกไม้นานาพรรณ ที่หลายชนิดก็มารู้จักเอาเมื่อเป็นผู้ใหญ่ค่ะ

ตอนนี้ดอกจำปีบานเต็มต้น แม้ต้นไม่ใหญ่นักแต่ก็หอมกรุ่นอยู่ข้างศาลา อากาศก็ดีมีลมพัดโชยเย็นใจ วันนี้อากาศดีมีความสุขจังค่ะ ส่งความสุขฝากลมไปนะคะ

สวัสดีค่ะท่านดร.มาตายี หมู่นี้งานไม่หนัก แต่มีธุระให้ต้องทำอะไรๆหลายหลากค่ะเลยไม่ค่อยมีสมาธิเข้ามาที่นี่ ได้แวะไปร่วมอนุโมทนาบุญกับครอบครัวอาจารย์ที่บ้านไม้ชายทุ่งหลังงาม แต่ยังไม่ได้ทิ้งร่องรอย แค่เลียบรั้ว จะแวะไปอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมและมาชวนไปชมสิ่งดีๆเสมอ

สวัสดีค่ะคุณนู๋ทิพ ดอกนมแมวนี่คนรุ่นก่อนรู้จักกันดีนะคะ ดอกไม้ไทยๆนั้นมีเสน่ห์เสมอใครได้รู้จักเป็นติดใจไม่ลืมเลือน พี่รอให้ซ่อมปรับปรุงบ้านและภูมิทัศน์ใหม่อยากจะปลูกดอกไม้ไทยอีกหลายชนิดค่ะ เช่น กันเกรา และ จำปูน

  • สวัสดีครับ
  • ไม่ได้ทักทายกันนานหลายแล้วครับ
  • เอาดอกการเวกดอกไม้ไทย ๆ มาฝากครับ
  • หวังว่าคงสบายดีนะครับ  ยังระลึกถึงเสมอ

สวัสดีครับคุณ นายนุช มาสดุดนมแมว

"ลำดวนนมแมว ซ่อนกลิ่นยี่โถ ชงโคมฆฑา สายหยุดเฟื้องฟ้า ชะบาและสร้อยทอง"

นมแมว นมวัว นมควาย เด็กเลี้ยงวัวชอบกิน เช่นเดียวกับกล้วยมูสัง

ขอบคุณนายนุชที่ให้ความรู้เรื่องนมแมว รู้แล้วไปเล่าต่อ

ขอบคุณค่ะคุณกิตติพัฒน์ ที่มาแวะเยี่ยม พร้อมดอกการเวกสุกเหลืองหอมกรุ่น นานๆมาทีแสดงว่ายังระลึกถึงกันอยู่ก็ดีพอและน่ารักมากแล้วค่ะ 

พี่สบายดี เพียงแต่มีโน่น นี่ นั่น ให้ต้องกลายเป็นคนมีธุระเสมอไปได้ค่ะ ไม่ได้ไปเยี่ยมทักทายใครสม่ำเสมอ มีเวลาเมื่อไหร่ก็อยากไปแวะเยี่ยมให้ได้ทั่วถึงซึ่งยากเอาเรื่องอยู่นะคะ^____^

ท่านผู้เฒ่าวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- คะ ปีนี้นมแมวมีลูกเป็นพวงๆมากกว่าที่ผ่านมา แต่ลูกเล็กมาก ไปส่องดูทุกวันว่าเมื่อไหร่จะเหลืองจะชิมสักหน่อยค่ะ

คนที่มีความรู้จัก ภูมิ หรือ แผ่นดินที่ตนดำรงชีวิต สุดยอดมากนะคะ เพราะทุกอย่างที่มีอยู่ล้วนเป็นทุนชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุข ไม่เบียดเบียนใคร ไม่เอาเปรียบธรรมชาติ
เคยเห็นนมวัว นมควาย กล้วยหมูสังแต่ในรูปค่ะ ยังไม่เคยเห็นของจริง อยากปลูกกล้วยหมูสังสักต้นค่ะ

ได้เอาไปเล่าต่อสมเป็นผู้เฒ่าผู้เมตตา อยากหาโอกาสไปฟังเรื่องเล่า ไปเห็นของจริง และไปลิ้มรสอาหารอร่อยแดนใต้จังค่ะ หากมีโอกาสขอจองคิวนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน สบายๆทุกวันที่ทันจิตตนเองค่ะ คนทำงานคงได้มีวันพักผ่อนยาวหน่อย อากาศก็ดีนะคะช่วงนี้ ไม่ค่อยร้อน เช้าถึงสายๆอากาศเย็นสบายมีลมพัด ฝนชอบตกบ่ายๆเย็นๆ

ขอบคุณที่มาส่งความสุขแต่เช้าค่ะ

สวัสดีค่ะ

  อ่านจบหรือยังค่ะ การเขียนในเนื้อที่จำกัด เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ควรเพิ่มเติมตรงไหนบ้าง หากพิมพ์ครั้งต่อไปจะได้แก้ไขค่ะ ตอนนี้ดาก็มีงานเพิ่มขึ้นมาได้ใช้ความคิดตอนจะเป็นสว. ทำแล้วมีความสุขเป็นผู้ให้ ยังทำไหวเราก็ทำต่อไปนะคะ

                

  • สวัสดีค่ะดร.ยุวนุช
  • มารำลึกถึงนมแมวด้วยค่ะ
  • จำได้ว่าตอนเป็นเด็กๆคุณยายจะเหยาะนมแมวในลอดช่อง
  • ทำให้ลอดช่องหอมน่าทานยิ่งขึ้น
  •  สุขภาพแข็งแรง อิ่มบุญตลอดเทศกาลเข้าพรรษาค่ะ

สุขสันต์วันเข้าพรรษาค่ะพี่สาวใหญ่ใจดี

มาทายทักด้วยความคิดถึงพี่นุชสุดสวาทบาดใจของน้องค่ะ ;)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาหย่อนความระลึกถึงกันค่ะ 
  • ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

พี่นุชสุดสวาทบาดใจของน้องค่ะ

เมื่อวานชมออนเซ็นฤดูใบไม้ผลิ สวยงามมากๆ คิดถึงพี่หญิงนุชเลยค่ะ

เห็นดอกนมแมว แล้วนึกถึง ดอกหน้าแมว จัง แถวบ้านพี่นุชมีไหมคะ

สวัสดีครับ

ได้รู้ที่มาที่ไป ของดอกนมแมว

ลูกมันสุกแล้วทานได้ครับ เมื่อครั้งเด็กผมเคยทาน แต่ทุกวันนี้ไม่มีจะให้ทานแล้ว

ขอบคุณค่ะคุณดากานดา น้ำมันมะพร้าว ช่างเป็นคนละเอียดอ่อนมากเลยนะคะทราบว่าพี่ชอบภาพตะวันลับเหลี่ยมเขาที่ได้ไปชมที่บันทึกของคุณก็นำมาฝากถึงที่ น่ารักจริงๆ

จะรออ่านมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว new edition ค่ะ

ตอนนี้ค่อนข้างแน่ชัดว่าวันที่ ๒๕ สิงหาจะขึ้นไปเชียงใหม่ และอยูสักสามสี่วัน อาจได้พบกันนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์เอื้องแซะ คนงาม ปล่อยให้มาชมดอกนมแมวคนเดียวไม่ได้มาต้อนรับหลายวัน ขออภัยด้วยค่ะ อาจารย์ชอบกลิ่นน้ำนมแมวใส่ในขนมแต่นุชไม่ชอบเลยค่ะ ชอบแค่กลิ่นดอกไม้ อาจเป็นเพราะตอนได้กลิ่นน้ำนมแมวยังเด็กมาก และเด็กๆจะไม่ค่อยชอบกลิ่นแรงๆในอาหาร ขนาดข้าวแช่ตอนเป็นเด็กก็ไม่ชอบค่ะ พออายุมากเข้าๆกลายเป็นชอบไปได้

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ขอให้อาจารย์ได้รับพรที่ให้มาเช่นกันค่ะ

น้องปูจ๋าpoo ผู้แสนสดใสมีอะไรที่ทำให้พี่ประหลาดใจอยู่เนืองๆในความรอบรู้ของน้องนะคะ ดอก หน้าแมว ไม่เคยได้ยินชื่อเลยค่ะ หรืออาจเคยเห็นแต่ไม่ทราบชื่อ มีภาพให้พี่ชมมั้ยล่ะคะ

จะไปอนเซ็นชมใบไม้แดงด้วยกันพ.ย.นี้มั้ยคะ

คิดถึงน้องปูเสมอเช่นกันค่ะ วันอาทิตย์นี้พี่หญิงเล็ก-ศิลาก็จะมาทานข้าวบ้านพี่เพื่อเดินทางต่อไปทำงานด้วยกันที่โคราชค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณบุษรา ที่มาหย่อนความคิดถึงพร้อมความระลึกถึง ห่วงใย บวกความโรแมนติคแห่งสายฝน พี่ระลึกถึงท่านผู้อ่านที่มาเยี่ยมเยียนจนคุ้นเคยทุกท่านเช่นกันค่ะ พอตัวเองมีงานติดพันที่ไม่ได้เข้ามาเขียน มาอ่านบล็อก ก็รู้สึกว่าขาดการติดต่อกับมวลมิตรไปเหมือนกัน

 

สวัสดีค่คุณไฉน ปีนี้นมแมวทั้งสองต้นมีลูกเป็นพวงๆเยอะกว่าปีก่อนๆมาก แต่มักไม่เคยเห็นมันสุกเหลือง อาจเป็นเพราะลืมไปคอยดูู ทั้งดอกและผลมักซ่อนอยู่ใต้ใบค่ะ พอสุกแล้วนกกับกระรอกซึ่งมีหลายตัวคงได้มากินอร่อยไปเลย

ปีนี้ว่าจะชิมให้ได้ค่ะ

พี่นุชสุดสวาทบาดใจของน้องค่ะ นี่ค่ะ ดอกหน้าแมว ปูเคยเห็นนานมาแล้วค่ะ แต่แถวๆ นี้ไม่เห็นเลย พออ่านบันทึกพี่นุช แล้วคิดถึง ชอบเพราะรูปทรง หน้าเหมือนแมว น่ารักจริงๆ ค่ะ ;) ... ไว้จะไปตามล่า หามาลงไว้ชมบ้างดีกว่า .. เมื่อวานคิดถึงพี่หญิงศิลา เลยค่ะ ช่วงนี้ไม่ได้ส่งมงแมวกัน ฝากกอดน้อยๆ พร้อมความระลึกถึงนะคะ ;)

พี่มาแวะเยี่ยมอีก เพื่อขอบคุณที่คุณนุช ไปอนุโมทนาบุญและตั้งใจจะไปปฏิบัติธรรม ที่สวนโมกข์กรุงเทพ ฯ ถือว่าร่วมเป็นเจ้าของธรรมสถานแห่งนี้ด้วยนะคะ..

มีดอกไม้ในสวนที่บ้านยามหน้าฝนมาฝากค่ะ..

  • สวัสดีค่ะ  คุณนายดอกเตอร์P
  • แวะมาทักทายในวันหยุด 
  • เคยเห็นดอกนมแมวเมื่อตอนเด็ก ๆ ค่ะ
  • ที่น่าสนใจทำไมจึงต้องชื่อว่า "ดอกนมแมว"   อาจจะมีที่มา
    อะไรบางอย่างที่ควรศึกษา   เพราะคนโบราณช่างสังเกต
    และมีภูมิปัญญาทางภาษาที่ลึกซึ้ง
  • ขอบพระคุณที่ไปทักทายและแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

เป็นไม้ป่า ใช่ไหมคะ

จำได้ว่าตอนเด็กๆ เคยพบเจอ

พ่อบอกว่า"นี่คือต้นนมแมว ดอกจะหอม"

ขออภัยที่มาตอบช้าอีกแล้วค่ะ

น้องปูจ๋าpoo ดอกหน้าแมวที่ส่งภาพมาให้ชม พี่เคยเห็นแต่ไม่ทราบว่าภาษาไทยคือ หน้าแมว ดอกแบบนี้มีหลายสี มีหลายลักษณะกลีบ น่าจะเป็นเป็นพวกแพนซีนะคะ

อาทิตย์หน้าก็จะไปช่วยคุณศิลาทั้งอาทิตย์ จะหอบความคิดถึงของน้องปูไปฝากพี่หญิงศิลาด้วยนะคะ

ดอกไม้บานสดชื่นรับสายฝนงดงามมากค่ะคุณพี่นงนาทนาง นงนาท สนธิสุวรรณ ท่าทางดอกดกมากด้วยนะคะ ขอบพระคุณสำหรับภาพแสนสดชื่นชุมฉ่ำนี้ค่ะ

ช่วงนี้มีงานโน่นนิดนี่หน่อยแต่ทำให้ต้องเดินทางใกล้บ้าง ไกลบ้าง ห่างจากการเขียนบันทึกไปนานเลยค่ะ คงได้มาเขียนกันอีกทีราวสิ้นเดือนเลยล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์ ผลัดกันเยี่ยมเยียน แบ่งปันเรื่องราวดีค่ะ

“...ชื่อ นมแมว คงมาจากลักษณะ บางอย่างของต้นไม้ชนิดนี้ ที่คล้าย นมของแมว ซึ่งคงเป็นดอกขณะยังตูมมีขนาดเล็ก เพราะยังมีชื่อต้นไม้ที่ชื่อคล้ายๆ กันอีก เช่น นมวัว นมควาย นมชะนี และนมช้าง ที่อยู่ในวงศ์ Annonaceae เช่นเดียวกัน มีรูปทรงดอกคล้ายกัน แต่มีดอกขนาดใหญ่กว่าดอกนม แมวทั้งสิ้น หากพืชเหล่านี้ไม่ได้ตั้งชื่อตามลักษณะรูปร่างของดอก ก็คงตั้งชื่อตามลักษณะของผลนั่นเอง”
 http://www.doctor.or.th/node/2575

ค่ะคุณครู ป.1 ต้นไม้ดอกไม้ทั้งหลายเดิมเขาคงขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ แล้วเราก็นำมาขยายพันธุ์ ปรับปรุงพันธุ์ ต้นนมแมวก็คงเช่นกัน

แสดงว่าเคยเดินป่ากับคุณพ่อ โชคดีจังค่ะที่ได้เรียนรู้ธรรมชาติครั้งที่ยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก

ขอบคุณที่มาแวะทักทายค่ะ

มาหย่อนความคิดถึงจากก้นบึ้งของหัวใจ ไปยังคนไกลณ เรือนริมน้ำฝั่งอโยธยา แด่พี่หญิงนุชสุดสวาทบาดใจ คิดถึงค่ะ ;)

มาอีกรอบ ประกาศๆๆพี่นุชหายไปๆๆ

น้องปูจ๋าpoo และอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง มาตามถามไถ่ ขอบคุณมากเลยค่ะ พี่หายไปนานจริงๆด้วย ไปทำอะไรมาหลายอย่าง อยากจะเล่าแต่สว.งุ่มง่าม จะค่อยๆมาเล่าสู่ให้ฟังว่าไปทำอะไรมาบ้าง เรื่องดีๆ เบิกบานทั้งนั้นเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท