แรงบันดาลใจใน G2K


อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้สร้างแรงบันดาลใจในการเขียนบล็อก

ต้องย้อนเวลาไป ๓ ปี ตอนนั้นอยากเขียนบล็อก เพราะ

  • ประโยชน์ เข้ามาอ่าน G2K ก่อน แล้วรู้สึกว่าได้ประโยชน์ จึงคิดว่าตัวเองน่าจะเขียนได้เหมือนกัน
  • ประหยัด เมื่อก่อนต้องซื้อสมุดเปล่ามาเขียนไดอะรี่ส่วนตัว ถ้ามาบันทึกใน G2K ก็ไม่ต้องจ่ายเงินส่วนนั้น ไม่ต้องใช้กระดาษ แถมมีระบบคำสำคัญให้ค้นหาได้อีก เป็นหมวดหมู่


ได้พบปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง ในช่วงเริ่มต้นการเขียน

  • พิมพ์ภาษาไทยช้า ไม่ได้ดั่งใจ ยิ่งถ้าเครื่องหรือระบบมีปัญหา แล้วที่พิมพ์ไปหายหมด มันสุดจะทน
  • จัดย่อหน้า วรรค ใช้อุปกรณ์ต่างๆไม่เป็น
  • เริ่มเขียนแบบอ้างอิงอย่างเดียว ว่าตามหรือไปอ้างอิงเขามา


จากปัญหาและอุปสรรคในข้อ 2 มีแนวทางในการแก้ไขอย่างไรบ้าง

  • พิมพ์ใส่ไฟล์ธรรมดาก่อน แล้วค่อยเอามาปะใน G2K
  • ถามผู้รู้ เช่น หนุ่มสาวเชียร์บล็อก..อาจารย์ขจิต น้องมะปราง
  • ใส่ความคิดเห็นตัวเองไปด้วย เริ่มเขียนสิ่งที่เป็นประสบการณ์จากการทำงานของตนเอง

 

จากการเริ่มต้นมาถึงปัจจุบัน เมื่อได้เขียนบล็อกแล้วได้รับประโยชน์และมองเห็นคุณค่าอะไรในการเขียนบล็อก บ้าง

  • ทบทวน ได้ทนทวนความรู้จากการปฏิบัติของตนเองให้ตกผลึก จากที่มีโอกาสได้ย่อยตอนต้องเรียบเรียงเพื่อพิมพ์อีกครั้ง แบบนี้ ทำให้ความรู้ความจำของตนเองเป็ฯระบบมากขึ้น
  • แลกเปลี่ยน ได้แลกเปลี่ยนกับผู้รู้ในวาชาเดียวกัน และเปิดโลกต่างสาขา
  • เพื่อนพ้อง ได้เพื่อน สามารถพูดได้เต็มปากว่า เพื่อน


  • จิ้มดีดเร็วขึ้น
  • ใช้เวลานอนอืดหน้าโทรทัศน์น้อยลง สุขภาพดีขึ้น

หัวข้ออื่นๆ ที่อยากจะถ่ายทอด

บันทึกที่น่าจะเกี่ยวข้อง

หมายเลขบันทึก: 368727เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ที่นี่มีเพื่อนมากมายด้วยมิตรภาพแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...

  • สวัสดีค่ะ  อาจารย์หมอเต็มศักดิ์P
  • ดีใจที่บ้านหลังนี้มีอาจารย์หมออารมณ์ดีเป็นผู้ใหญ่ใจดีที่น่าเคารพรัก
    ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีภาระมากมาย   จะมาแบ่งปัน
    เรื่องราวดี ๆ ในชีวิตหลากหลายรสชาติให้พวกเราได้อ่าน
  • ประทับใจที่อาจารย์หมอที่มีเมตตาให้พวกเราเสมอค่ะ   เวลาไปอ่านบันทึก
    ของอาจารย์หมอคราวใด   ท่านก็จะไปเยือนเราและดูเหมือนจะอ่านของเรา
    และแสดงความคิดเห็นคืนกลับเป็นสองเท่า....จะมีสักกี่คนในสังคมแห่งนี้
    ที่เอื้ออาทร  และห่วงใยความรู้สึกแม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้อื่น
  • ขอบพระคุณที่บันทึกเรื่องแรงบันดาลใจอย่างมีระบบให้พวกเราอ่านค่ะ

ไม่เห็นภาพหล่อของอาจารย์เลยค่ะ

อาจารย์คะ

ตามมาอ่านอย่างรวดเร็ว แรงบันดาลใจจ๊าบมากค่ะ

ประหยัด และ ประโยชน์ เป็น concept : 2 ประ เรียกได้ว่าใครถามก็สามารถตอบได้ง่ายๆ เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

ได้ประโยชน์ และประหยัดกระดาษ รักษ์สิ่งแวดล้อม ได้กะลุยเลยนะคะ ;)

มาร่วมยินดีกับคนวัยเดียวกัน (วัยโกว์ฯ แถมรสนิยมเพลง ชอบโลโบ้เหมือนกันอีกค่ะ

 

 

 

P

  • สวัสดีครับพี่นงนาท
  • ผมว่า คำว่าเพื่อน ควรจะมากกว่า คำชม กำลังใจ แต่จะต้องรวมถึง กล้าทักท้วงเมื่อเราผิดหรือหลงทาง ด้วยครับ

P

  • อ่านแล้วต้องรีบมานับรอยเท้ากาบนหน้าตัวเองเลย เฮ้อ..เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แล้วหรือเรา
  • ขอบคุณครับที่สังเกตเห็นว่า ผมจะกลับไปอ่านบันทึกของผู้มาทิ้งร่องรอยไว้ในบันทึกของผม เป็นความตั้งใจ ไม่ใช่การตอบแทน นะครับ
  • ผมคิดว่า มันเป็นวิธีที่ทำให้เราเปิดกว้างขึ้น ไม่จมอยู่แต่เรื่องที่เรารู้ เราชำนาญ การอ่านแต่เรื่องที่เราสนใจ รู้ ชำนาญ มันจะเริ่มวนในอ่าง ร่องความรู้เดิม ไม่ได้เกลียวความรู้ใหม่ เหมือนคนวงการเดียวกันคุยกัน ก็วนอยู่นั่นแหละ
  • ผมก็เลยพยายาม..ต้องใช้คำว่า พยายาม จะอ่านบันทึกอื่นๆบ้าง ซึ่งค่อนข้างลำบากใจครับ บางเรื่องเราแทบไม่รู้จะให้ความเห็นอย่างไรเลย เป็นประเภท no comment เข้าไปแค่ ทิ้งร่องรอย ซึ่งตรงนี้เป็นจุดอ่อนครับ
  • เรื่องคุ้นเคย จะให้ความเห็นเป็นฉากๆ
  • เรื่องไม่คุ้น ไม่กล้าให้ความเห็น กลัวเสียหน้า กลัวเขาหาว่าไม่ฉลาด ผมว่าเราต้องแหกกรอบความกลัวนี้ออกไปให้ได้ จึงใช้คำว่า พยายาม ครับ

P

  • รักแร้และวงแขนผมก็ใส่กระจ่างอมชมพูนะครับ

P

  • น้องมะปรางมีการบ้านให้ทำอยู่เรื่อยนะครับ ดีแล้ว

P

  • เห็นด้วยครับ ประหยัดกระดาษสำคัญมาก เราใช้มันอย่างไม่ค่อยเห็นคุณค่าเท่าไร โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
  • ผมเลิกเป็นสมาชิกนิตยสารชื่อดัง ก็ด้วยเหตุผลที่เขาใช้กระดาษฟุ่มเฟือยเกินเหตุทำนองปากว่าตาขยิบครับ คือ ถ้าเขาไม่ออกตัวประชาสัมพันธ์ว่ารักษ์โลกประหยัดพลังงาน ก็คงยังพอให้อภัยได้

ฮ่าฮา อาจารย์หมอเต็มศักดิ์ เหมือนผมเลย ครับ แต่ปัญหาของผมคือทั้งภาษาไทยและภาษอังกฤษ

ตอนแรกเข้าไปอ่านของบล๊อกเกอร์ที่ ชื่อภาษาอังกฤษ ผมจะไม่แสดงความเห็น เพราะอ่านชื่อไม่ออกและพิมพ์ภาษาอังกฤษไมได้

และเปลี่ยนคอมพ์ จากภาษาไทยเป็นภาษอังกฤษไม่เป็น

ตลอดเวลาเรียนรู้ ถามน้องพยาบาล ถามลูกหลาน จึงพอคุ้นชิน พอไปได้จนมาถึงวันนี้ ต้องมาช่วยงาน HA ของโรงพยาบาล ยิ่งต้องหาความรู้ภาษาอังกฤษให้มากยิ่งขึ้น.....

PDCA

HNQA

บ้าๆเพไม่รู้อะไร....

มาถึงวันนี้ต้องมีสมุดพก อ่านไม่ออกถาม ไม่รู้ความหมายถาม

ก็ต้องขอบคุณ อาจารย์ ธวัช ชาญชยานนท์ แห่งมอ.ที่ขายความคิดให้ผมได้ซื้อครับ

P

  • พี่บ่าวพูด ศัพท์เทพ ต้องระวังพวกผมฟังไม่รู้เรื่องด้วยนะครับ 
  • ?!?  HNQA PDCA HA SHA

ว้าว เห็นภาพนี้แล้วทึ่ง อึ้ง ค่ะอาจารย์ งงว่าจับภาพจากมุมสูง แล้วสีฟ้าเข้มมากๆ?คะ

 

เป็นภาพที่หาชมได้ยากมากๆ ค่ะ รบกวนท่านอ. ช่วยอธิบายว่า จับภาพ? ขอบคุณค่ะ  

ผมถ่ายจากหน้าต่างเรือบินนกแอร์จากกทม.มาหาดใหญ่เมื่อเดือนพย.ปีที่แล้วครับ

เป็นช่วงที่เครื่องยังบินสูง ไม่ใช่ตอนลดระดับเหมือนของน้องปู เลยเห็นเมฆอยู่ข้างล่างเรา คิดถึง เกษียรสมุทร นะเนี่ย

ความจริงถ่ายไว้หลายรูป แต่มันเหมือนๆกันหมด ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่าน "แรงบันดาลใจใน G2K" ของอาจารย์ค่ะ "gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้มากมายด้วยมิตรภาพดี ๆ  มายมายด้วย ความงาม ความดี ความจริง ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ภาพของปู เน้นเกาะจะเด่นกว่าเมฆค่ะ ;) แต่ภาพนี้ของอ. แบบว่า ปูยังไม่เคยเห็นค่ะ

.. เกษียรสมุทรจริงๆด้วยค่ะ อยากจะลงไปแช่เปลี่ยนสีซะ .. ไว้ต้องรอช่วงหนาวกระมังคะ จึงจะได้เห็นภาพ ลักษณะนี้ ... ปูว่าเจ๋งสุดๆ ตั้งแต่เห็นภาพบนเรือบินเลยค่ะ ;)

P

  • ผมว่าเราต้องช่วยกันสร้าง ความงาม ความดี ความจริง ใน G2K ด้วยนะครับ

P

  • ถ้าชอบ จะพยายามถ่ายใสให้ชมเรื่อยๆครับ

อาจารย์คะ

แวะกลับมาอ่านบันทึกนี้อีกรอบ อ่านกี่ครั้งก็ทำให้ยิ้มหวานได้ตลอด

มีความสุขค่ะ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท