นิตยา เรืองแป้น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิตยา นิตยา เรืองแป้น เรืองแป้น

Johari Window


Johari Window

 

Johari Window

OR

*รูปแบบของการรู้จักตัวเอง
หน้าต่าง 4 บาน ของโจฮารี่ (Johari’s Window)
1.ส่วนที่เปิดเผย (Open Self) ตัวเองรู้และคนอื่นรู้ : ส่วนที่เรารู้และเรากล้าที่จะบอกกับคนอื่น และคนอื่นก็รู้ว่าเรามีพฤติกรรมแบบใด
เช่น เรารู้ว่ามีกลิ่นตัวแรง เราบอกกับเพื่อนให้รับทราบ เมื่อเพื่อนทราบแล้วเพื่อนจะให้คำแนะนำในการรักษาไม่ให้มีกลิ่นตัวแรง พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการเปิดเผยตนเองให้คนอื่นทราบ จะทำให้เกิดมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

2.ส่วนที่มองไม่เห็น (Blind Self) ตัวเองไม่รู้แต่คนอื่นรู้ : ส่วนต่างๆที่เราไม่รู้ตัวว่าเรามีข้อบกพร่องด้านใด
เช่น ไม่รู้ตัวว่ามีกลิ่นตัวแรง เมื่อเราเดินไปพบปะสนทนา หรือขอความช่วยเหลือจากใคร จะทำให้คนอื่นรู้สึกรังเกียจเรา เมื่อเป็นเช่นนี้เราจะมีบุคลิกภาพที่ด้อยค่าลง ไม่มีใครอยากคบค้าสมาคมด้วย
ต้องเปิดเผยตัวเอง ยอมรับความจริง และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข

3.ส่วนที่ซ่อนเร้น (Hidden Self) ตนเองรู้ แต่คนอื่นไม่รู้ : ส่วนที่เรารู้ตัวตลอดเวลาว่าเรามีข้อบกพร่องด้านใดเก็บไว้เป็นความลับเฉพาะตัวคนเดียว ไม่ยอมเปิดเผย
เช่น เรารู้ว่ามีกลิ่นตัวแรง แต่คนอื่นไม่รู้ เราจึงพยายามซ่อนเร้นพฤติกรรมของเราโดยการเก็บตัว หรือเฝ้าระมัดระวัง หวาดระแวง กลัวว่าคนอื่นจะรู้ จึงทำให้เราต้องลำบากใจในการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น
ต้องยอมรับความจริง และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข

4.ส่วนที่ไม่รู้ (Unknown Self) ตัวเองไม่รู้ และคนอื่นก็ไม่รู้ : พฤติกรรมที่ทั้งตัวเรา และบุคคลอื่นก็ไม่รู้
เช่น เราไม่รู้ตัวเรามีกลิ่นตัวแรง และคนอื่นก็ไม่รู้เช่นกัน ลักษณะนี้ย่อมไม่เป็นที่ลำบากใจแก่ใคร แต่มีข้อเสียคือขาดการปรับปรุงบุคลิกภาพ หรือมีบุคลิกภาพไม่ดี โดยเจ้าตัวไม่รู้ตัว และอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในด้านการติดเชื้อโรคในจุดที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้

 

หมายเลขบันทึก: 364451เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ปม"  ต่างๆ  ของชีวิต   เรามักเอามาหลบไว้ในห้องที่สามนะครับ

     ขยับปมชีวิต   ขึ้นไปไว้ในห้องที่หนึ่งบ้างก็จะดีครับ  จะได้สบายๆ  

ขออนุญาติ ใช้ข้อมูลบางส่วนในการประกอบการเรียนการสอนนะคะ /ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท