วิถีชาวน้ำ.. ที่อินเล 4 (ศูนย์รวมพุทธศิลป์)


ศูนย์รวมพุทธศิลป์

วิถีชาวน้ำ.. ที่อินเล 4 .... (เรื่องนี้ย้ายสมุดมาจาก "ศึกษาดูงาน")

ศูนย์รวมพุทธศิลป์

ล่องเรือในทะเลสาบอินเล มีแหล่งท่องเที่ยว มาก ทั้ง ผ้าทอ ผ้าไหม มวนบุหรี ยาสูบ เครื่องเงิน แต่ที่ผมให้ความสนใจมากคือ วัดๆหนึ่ง ชาวบ้านเรียก วัดแมวลอดบ่วง (วัดขะแพ่เชา-เขียนสะกดตามสำเนียงพม่าที่พูด) หรือ Nga-Phe-Kyaung Monastary แรกๆ ฟังชื่อ วัดแมวลอดบ่วง ก็นึกว่าวัดใหม่
แต่พอเห็นตัววัด ก็น่าทึ่ง เพราะเสาวัดทำจากไม้สักมีจำนวนมากถึง 600 กว่าต้น

เข้าไปภายในวัดก็อลังการณ์ เนื่องจากเป็นวัดที่ ชาวพม่าได้เคลื่อนย้าย พระพุทธรูปที่เป็นพระประธานในแต่ละแห่งของพม่าหนีภัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มา เพื่อปกป้องสิ่งศักสิทธิ์ที่เขาบูชา มาไว้ที่วัดแห่งนี้ เสร็จสงครามก็ไม่ได้เคลื่อนย้ายกลับวัดเดิม จึงเปรียบเสมือนการรวมงานพุทธศิลป์ พระพุทธรูป ในแบบต่างๆ ประดิษฐานเรียงรายอยู่ทั่ว น่าจะเป็นทั้ง มัณฑะเลย์ พุกาม อังวะ หงสาวดี ตองอู อลองพญา (ผมไม่แน่ใจว่ามีครบหรือไม่ เนื่องศึกษาแบบอย่างพระพุทธรูปพม่ามา ยังไม่ลึกพอ) พระพุทธรูปแต่ละองค์มีทั้งซุ้มประดับและฐาน แกะสลักจากไม้ ปิดทอง ลวดลายต่างๆ ที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละแห่ง บ้างก็ประดับกระจกสี บ้างก็มีอัญมณีฝังประดับ สวยงามและทรงคุณค่ามาก ใครที่ศึกษาพุทธศิลปพม่ามาที่นี่ที่เดียว นับว่าคุ้มค่ามาก





สิ่งที่ได้ข้อคิด จากวัดนี้ คือ วัดตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลสาบอินเล ที่กว้างใหญ่ การคมนาคมทางน้ำก็ลำบาก พระพุทธรูปที่เคลื่อนย้ายมา แต่ละองค์ล้วนใหญ่โต น้ำหนักมาก และต้องระวังเป็นพิเศษในการขนย้าย .... พลังศรัธาในพุทธศาสนาเท่านั้นที่ทำได้ น่าเลื่อมใสแรงศรัธา ของชาวพม่า ... ผมมาพม่าที่ไร จะมองในประเด็นนี้ และมีความซาบซึ้งในแรงศรัทธาต่อพุทธศาสนา ของชาวพม่า อย่างเหนียวแน่นมาตลอด

น่าเสียดายไม่สามารถนำภาพพระพุทธรูปมาให้ดูได้หมด เนื่องจากมีมาก

ผมก้มกราบพระพุทธรูป องค์ที่เป็นพระประธานวัดนี้ ใบหน้าพระพุธรูปองค์นี้ยิ้มแย้ม ยิ่งเพ่งยิ่งมีความสุข และมีสมาธิ .....ในใจคิดว่าวันนี้ผมอยากร่วมแรงศรัธา ด้วยการก้มกราบและสวดมนต์ต่อหน้าพระพุทธรูปทุกองค์ที่อยู่ในวัดนี้ แต่ไม่มีเวลา คงต้องใช้เวลาอย่างน้อยเกือบครึ่งวัน

ท้ายนี้ ขอ มิงกะลาบา .. ทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 360541เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับท่าน

อาหารเช้า น้ำชา กาแฟหรือยังครับ

ปักษ์ใต้เช้าๆมหกรรมการกินครับ

สดุดตา ชื่อวัดแมวลอดบ่วง นึกถึงถ่านไฟฉายตราแมวเก้าชีวิต(แมวลอดบ่วง)

ขอบคุณที่นำเที่ยว นำความงามทางพุทธศิลป์ นำความรู้มาให้เรียนรู้ครับ

สวยมากๆเลยค่ะ หนูยังไม่เคยไปพม่าเลย

ขอบคุณทั้งคุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า... และ หนู ปราณี ที่เข้ามาเยี่ยมกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท