มีคนทำอำนาจหายไป...จึงนำมาประกาศ


หากคราวนี้ทำอำนาจรัฐหายไปอีก ผมไม่ยากจะคิดว่าถ้าผมเป็นเจ้าของกิจการแถวราชประสงค์ ผมก็ต้องปรับตัวเพื่อเอาตัวให้รอด อาจต้องงัดเอาตำรา จากคอม.ที่รัก มาใช่ก็เป็นได้เพราะมีกำลังเงินอยู่ในมือ กำลังคนและอาวุธไม่ได้เป็นเรื่องยาก

เนื่องจากมีสถานการณ์ไม่ปกติในประเทศนี้

จึงจำเป็นต้องของดการเขียนบทความให้รู้เรียนกฎหมายไว้ก่อน

ด้วยเหตุและผลคือ

หนึ่ง.......อากาศร้อนโคตร........อิ.อิ.

สอง.......ข่าวชาวแดงดูสนุกกว่า......ฮา.....

สาม......นั่งดูคนของรัฐบาลกำลังวิ่งหาอำนาจรัฐที่สูญหายมันกว่า.....ฮา.ฮา.ฮา..

ผมเชื่อว่าขณะนี้ชาวไทยส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกนึกคิดแบ่งเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ

แบบที่หนึ่ง.....เมื่อไหร่จะยุบ...หว่า

แบบที่สอง.....เมื่อไหร่จะปราบ....หว่า

 

 

มีเรื่องหนึ่งจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับคนของรัฐทำให้อำนาจรัฐสูญหาย

ซึ่งเป็นช่วงประมาณปี พ.ศ.2519

ณ.จังหวัดพังงา ในพื้นที่บางส่วนที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ภายใต้การยึดครองของพรรคคอมมิวนิสต์ พวกเราชาวพังงาในยุคนั้นจะเรียกว่า พวกคอม. พื้นที่ส่วนใหญ่ในจังหวัดพังงาจึงถือเป็นพื้นที่สีออกชมพูไปด้วยรวมทั้งตัวอำเภอเมืองของจังหวัดพังงา (พื้นที่ในส่วนที่พรรคคอมมิวนิสต์ยึดครองถือเป็นพื้นที่สีแดง) ขณะนั้นครอบครัวผมทำกิจการโรงภาพยนตร์ซึ่งผมเรียกกันจนติดปากว่าทำโรงหนัง เราถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกรูปแบบ ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านใดที่เข้าชมภาพยนต์โดยต้องจ่ายตังค์เลยรวมทั้งลูกเมียและคุณผู้หญิงที่คุณตำรวจหวังจะพาไปทำเมียหลังดูหนังจบ......ฮา...

นอกจากนี้ก็ยังมีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพสุจริตเช่นทำสวนยางพารา ทำสวนผลไม้ ค้าขาย ร่อนแร่ดีบุก ฯลฯ มักจะถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งเป็นฝ่ายปกครองข่มขู่ทำร้าย เพราะต้องสงสัยว่าเป็นสายข่าวให้กับ พวกคอม.   นึกแล้ว.......เศร้า......

นอกจากนี้การเดินทางข้ามจังหวัด มักจะถูกดักปล้นฆ่า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเช่น  ตำรวจ ทหาร อำเภอ จังหวัด หากจะเดินทางข้ามจังหวัดต้องปกปิดไม่เช่นนั้นจะถูกดังซุ่มโจมตี โดยเฉพาะการเดินทางคนเดียวด้วยรถประจำทาง หากมีการดักปล้น เมื่อถูกค้นพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ก็จะถูกยิงทิ้งทันที...ทำให้นึกถึง..จังหวัดชายแดนใต้ที่มีปัญหาอยู่....กลุ้ม....

เหตุการณ์ที่เกิด ณ เพลานั้น เมื่ออำนาจรัฐสูญหาย ผู้มีฐานะในตัวจังหวัดมักจะได้รับจดหมายข่มขู่เรียกค่าคุ้มครอง หรือมีการจับตัวคนในครอบครัวไปเรียกค่าไถ่ สถานีตำรวจทุกแห่งจะต้องถูกล้อมด้วยกระสอบทรายที่นำมาทำเป็นบังเกอร์ ไม่เว้นแม้แต่บ้านพักของข้าราชการตำรวจ ทหาร 

ต่อไปนี้คือผลของอำนาจรัฐสูญหาย...ใครต้องการมั่ง...อิ.อิ.

และเมื่อระยะเวลาผ่านไปหลายปี ทุกฝ่ายจึงปรับตัวให้อยู่ร่วมกันทั้งจะต้องเอาตัวรอดให้ได้ ใครมีปืนก็พกพาปืนติดตัว ใครมีกองกำลังก็ติดอาวุธให้กับกองกำลังของตัวเอง ใครมีเงินมีทองมากพอก็ว่าจ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเป็นผู้คุ้มครองส่วนตัว เมื่อมีอาวุธ มีกองกำลังของตนเองไม่สนใจอำนาจรัฐ เอาความพอใจของอำนาจเงินและอาวุธเป็นใหญ่ ชาวบ้านที่ขาดสิ่งเหล่านี้ก็ต้องวิ่งเข้าไปหาบุญบารมีของคนเหล่านี้ เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะอยู่รอดได้ ตำนานเจ้าพ่อก็เกิดขึ้นอีกครั้ง ลูกหลานชาวบ้านบางคนที่มีจิตใจกล้าที่จะฆ่าคน และยิ่งฆ่าต่อหน้าพยานจำนวนมากตามคำสั่งเจ้าพ่อแล้วไม่ถูกดำเนินคดีเพราะไม่มีใครกล้าเป็นพยานแม้แต่ พ่อแม่พี่น้องของผู้ที่ถูกฆ่า ลูกหลานชาวบ้านคนนั้นก็จะได้รับการส่งเสริมให้อยู่ดีกินดี เป็นที่เกรงอกเกรงใจของเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อหนักข้อเข้าถึงกับเรียกค่าคุ้มครองจากชาวบ้านที่พอมีฐานะ ในรูปแบบต่างๆเช่นขอเป็นคนดูแลจัดการเรื่องการขนส่ง การเก็บหนี้ การดูแลแรงงาน การเปิดบ่อนการพนัน เป็นต้น และยังมีคนของรัฐหนุนหลังอีกด้วย อำนาจเหล่านี้รัฐไม่อาจจัดการใดๆได้เพราะคนของรัฐทำให้อำนาจรัฐสูญหาย.....ท่านต้องการป่าวครับอำนาจรูปแบบนี้..แฮ....  

เมื่อชาวบ้านถูกข่มขู่หนักเข้าจึงยิ่งผลักให้ชาวบ้านแยกตัวออกให้ไกลจากรัฐหันไปอาศัยอำนาจจากพวกคอม.มากขึ้น เพราะเสียค่าคุ้มครองไม่มากและปลอดภัยกว่า พื้นที่สีชมพูเลยกลายเป็นสีแดงเข้มขึ้นมา เมื่อชาวบ้านเปิดทางให้พวกคอม.บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องแอบซุ่มนอนในป่าข้างบ้านบ้าง หรือหากต้องนอนในบังเกอร์ก็ต้องมีการจัดเวรยามคอยดูแลจากเดิมที่มีแต่บังเกอร์ แถมบางวันชาวบ้านเกิดอาการหมั่นไส้เจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นมา ก็แอบเอาป้ายไปปักไว้หน้าสถานีตำรวจมีข้อความในป้ายบอกว่า

“คืนนี้กูเผาโรงพัก จากคอม.ที่รักจ๊ะ”.......ฮา....

ปรากฎว่าคืนนั้นจะไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในโรงพักเลย....อิ.อิ.

พักจิตหน่อยนะครับ

 

หายกลุ้มแล้วมาต่อครับ

แต่ปัจจุบันนี้จังหวัดพังงาอยู่กันด้วยความสุขสงบ เจ้าหน้าที่รัฐน่ารักกว่าเก่ามาก แม้บางท่านยังพยายามทำอำนาจรัฐให้สูญหาย แต่ก็ไม่ถึงขนาดทำให้ชาวบ้านต้องเดือนร้อนมากนัก ที่ผมว่าอย่างนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้ทุกคนขยันขันแข็งในการขอตรวจบัตรประจำตัวผู้ค้าแรงงานพม่า หากผู้ค่าแรงแรงท่านใดไม่มีบัตรที่ถูกต้อง ก็จะบังคับให้ระบุว่าใครเป็นนายจ้าง เมื่อมีหลักฐานชัดว่าเป็นท่านใดแล้วและไม่มีอำนาจการเมืองยืนอยู่ข้างหลังก็จะเข้าไปแสดงตัวเพื่อจับกุม หากจะไม่ให้จับกุมก็ต้องจ่ายค่าเสียเวลาสองถึงสามหมื่นบาท ทุกอย่างก็จะยุติทันที......ฮา....ถูกกว่าจ้างทนาย..อิ.อิ..

ที่เป็นแบบนี้เพราะมีพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง มาตรา 63และ 64 ว่าไว้อย่างนี้ครับ (ให้ดูเฉพาะโทษปรับที่ผมหมายไว้ให้นะครับ นั้นคือสิ่งจูงใจครับ)

  มาตรา 63ผู้ใดนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใด ๆอันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร    โดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

    เจ้าของพาหนะหรือผู้ควบคุมพาหนะผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 23และภายในพาหนะนั้นมีคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเจ้าของพาหนะ หรือผู้ควบคุมพาหนะนั้นได้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนไม่สามารถรู้ได้ว่าภายในพาหนะนั้นมีคนต่างด้าวดังกล่าวอยู่ แม้ว่าได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแล้ว

    มาตรา 64 ผู้ใดรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ให้เข้าพักอาศัย  ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุมต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี  และปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท

    ผู้ใดให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักร  โดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้เข้าพักอาศัยให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้นั้นรู้ว่าคนต่างด้าวดังกล่าว  เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ เว้นแต่การจะพิสูจน์ได้ว่าตนไม่รู้โดยได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแล้ว

    ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง     เป็นการกระทำเพื่อช่วยบิดา มารดา บุตร สามี หรือภริยาของผู้กระทำ ศาลจะไม่ลงโทษก็ได้

 

อิ.อิ.

สรุปว่าจังหวัดพังงาปัจจุบันยังท่องเที่ยวได้อยู่ครับ อำนาจรัฐยังไม่สูญหาย แต่ถ้ากรณียังเป็นเช่นที่บอกไว้ ผมก็ไม่แน่ใจว่าอำนาจรัฐจะสูญหายไปอีกครั้งหรือป่าว......แฮ....

 

 

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ก็เพื่อชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้พื้นที่กรุงเทพ อำนาจรัฐกำลังจะถูกทำให้สูญหายครับ วิธีการเท่านั้นที่แตกต่างกัน

ที่ว่าแตกต่างคือ ตัวผู้ที่กำลังทำให้อำนาจรัฐสูญหายไม่ใช้ใครอื่นครับ ท่านนายกรัฐมนตรี ไงครับเป็นผู้กระทำเสียเอง

ทำไมผมถึงว่าเช่นนี้ ลองนึกตามนะครับ

ครั้งที่หนึ่ง ท่านประกาศให้อำนาจตัวเองในการจัดการควบคุมชาวแดง โดยประกาศ พรก.ความมั่นคง เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2533 เมื่อประกาศเสร็จก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆให้เป็นไปตามกฎหมายที่ประกาศ ปล่อยมาจนกระทั้งตัวเองไม่แน่ใจว่าจะมีอำนาจตามที่ประกาศจริงป่าว เลยไปขออำนาจจากศาลอีกที ศาลเลยตอกกลับมาว่า ท่านนายกครับ ท่านนะมีอำนาจอยู่แล้วยังจะละโมบอำนาจมาขอแบ่งจากศาลอีก ที่มีอยู่นะทำหายไปหรือยังเอาไปใช้เสียซิ....ฮา...

ครั้งที่สอง  เมื่อศาลท่านบอกว่าอำนาจที่มีอยู่นะหากยังไม่หายเอาไปใช่เสีย เมื่อเริ่มใช้ปรากฏว่าชักไม่แน่ใจว่า อำนาจที่หาเจอนะใช่อันเดียวกับที่ศาลบอกให้นำไปใช่ป่าว หรือไปหยิบผิดมา.....ฮา....

เมื่อไม่แน่เลยประกาศใหม่ คราวนี้ หยิบเอาอำนาจ ตาม พรก.ฉุกเฉินร้ายแรง ขึ้นมาประกาศให้อำนาจตัวเองซ้ำอีกครั้ง เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 เมื่อประกาศเสร็จ ถึงวันนี้วันที่ 8 เมษายน 2553 ปรากฏว่าท่านนายก ยังศึกษาวิธีใช้อำนาจไม่เสร็จ อาจเพราะหาคู่มือการใช้ไม่พบก็เป็นได้  แต่ตั้งให้มีผู้ดูแลเป็นพิเศษ กลัวอำนาจหายอีก.....ฮา....

หากคราวนี้ทำอำนาจรัฐหายไปอีก ผมไม่อยากจะคิดว่าถ้าผมเป็นเจ้าของกิจการแถวราชประสงค์ ผมก็จำต้องปรับตัวเพื่อเอาตัวให้รอด อาจต้องงัดเอาตำรา จากคอม.ที่รัก มาใช่ก็เป็นได้เพราะมีกำลังเงินอยู่ในมือ กำลังคนและอาวุธไม่ได้เป็นเรื่องยาก

ปล.  และ ปล.   และ ปล.

ผมไม่อยากให้ท่านนายกทำให้อำนาจรัฐสูญหายไปด้วยมือของท่าน เพราะท่านสามารถไปเป็นพระเอกหนังได้สบาย

หากท่านยังอ่านตำราวิธีใช้อำนาจไม่เป็นก็ควรจะทำอย่างหนึ่งอย่างใดตามนี้ครับ

  1. ยกเลิก พรก.ที่ประกาศให้อำนาจตัวเองทันที

  2. หรือลาออกทันทีแล้วให้ท่านอื่นที่เขาใช้อำนาจเป็นมาทำแทน

ส่วนใครจะมาเป็นนายก ผมเติมน้ำมันก็ต้องจ่ายตังค์อยู่ดี แถมเวลาจะขึ้นราคาไม่ถามสักคำ........ฮา........

ผมคิดของผมเยี่ยงนี้แหละ

หมายเลขบันทึก: 350402เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

อ่านกัเหนือย ...เหนื่อยใจกับเหตุการบ้านเมือง

ดีที่ทำตัวหนังสือใหญ่ ไม่ต้องแผ็งตาอ่าน

เห็นด้วยทั้งข้อ 1 และข้อ2 ครับ

สวัสดีครับท่าน P  วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

เออ...ผมก็เหนื่อยใจเช่นท่านหละครับ เลยของดเขียนบันทึกเรื่องกฎหมายไว้ก่อน

มีอำนาจอยู่ไม่ใช้ แถมยังมาประกาศให้อำนาจตัวเองเพิ่มขึ้นแล้วยังไม่แน่ใจอีก

จนกระทั้งศาลท่านชี้ให้ดูว่าตัวนะพกพาอำนาจอยู่ทำไมไม่ใช้ ยังจะไปขอจากศาลอีก เมื่อรับทราบมาแล้วก็ยังไม่ใช้อีก

มาประกาศเพิ่มอำนาจให้ตัวเองมากขึ้นอีก คราวนี้ไม่รู้จะทำหายป่าว ผมว่าพกไปพกมาเดี๋ยวหายจนได้ เลยแนะนำให้ดำเนินการข้อใดข้อหนึ่งเสีย

ไม่งั้นอาจมีป้ายไปติดประกาศ ลงชื่อจากคอม.ที่รักแล้วคงสนุกมากขึ้นนะ อิ.อิ.

ขอบคุณครับโก้วอญ่า

  • มีกลวิธีการเขียนที่แยบคายน่าชื่นชมมากค่ะ
  • เขียนเรื่องเครียด ๆ ให้อ่านสบาย ๆ ได้
  • ครูแจ๋วเป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่ไม่อยากเห็นประเทศชาติเป็นเหมือนทุกวันนี้เลย...
  • จบเสียทีก็ดีเหมือนกัน

มาเยี่ยมค่ะ คิดถึง อืม มาหลังพี่วอญ่าแปปเดียวเอง อิอิ

เนื่องจากมีสถานการณ์ไม่ปกติในประเทศนี้

จึงจำเป็นต้องของดการเขียนบทความให้รู้ เรียนกฎหมายไว้ก่อน

        อ้าวไหนบอกว่าจะของดเรื่องกฏหมาย? อ่ะ!! หลอกให้อ่านชะตั้งนาน ลุ้นในใจเมื่อไหร่จะจบชะที โดนหลอกให้อ่านจนจบ.........เฮ้อ รู้เขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก

สวัสดีครับคุณครู P วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

ยินดียิ่งที่ได้รู้จักกับคุณครูแจ๋วครับ

ผมว่าคนไทยมากกว่า 90 % ครับคิดอย่างคุณครู

ผมเจตนาเขียนบทความนี้เพื่อสกิดท่านนายกโดยตรงครับ ผมก็คนเดือนตุลา จังหวัดผมเคยเป็นพื้นที่สีแดงบางส่วน แต่เป็นเพราะผมรักประเทศนี้ รักในหลวง รักแผ่นดินนี้ ผมไม่อยากได้นักการเมืองอย่างที่เราจำต้องมีในปัจจุบัน ผมอยากให้คนไทยได้รับการศึกษาที่ดีกว่านี้เพื่อเราจะได้มีนักการเมืองที่ดีจริงๆสักครั้งหนึ่ง ตราบใดที่แนวคิดของนักการเมืองยังจะทำให้การศึกษาเป็นรูปแบบ "ต้องกดให้ต่ำ ทำให้โง่ เพื่อปกครองง่าย" ความสงบที่แท้ยังไม่มีสักที นี้ก็ เจ็ดสิบกว่าปีมาแล้วครับ รัฐธรรมนูญ ก็ลอกกันมาตัดแต่งกันมาจนนักกฎหมายเองยังจำไม่ได้ว่าแต่ละฉบับร่างมาปีพ.ศ.ใด เราเสียเงินไปมากกับการร่างรัฐธรรมนูญ ก็ยังจะมาโทษรัฐธรรมนูญ อยู่ดี ไม่เห็นมีนักการเมืองคนไหนจะโทษตังเองสักคน

ทุกวันนี้ผมยังสงสัยอยู่ว่า ที่นักการเมืองออกมาบอกว่าเพื่อประชาชนนะที่จริง เพื่องบประมาณหรืองเปล่า สงสัยจัง

อำนาจของกฎหมายนะ ถ้าไม่ใช้ บ้านเมืองไม่มีทางสงบได้ครับ เมื่อผมไม่มีอำนาจก็ได้แต่หวังว่าจะสงบเท่านั้นหละครับ

แล้วผมจะแวะไปดรงเรียนของคุณครูครับ

ขอบพระคุณที่แวะให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณ  P มนัสนันท์

กำลังคิดถึงคุณแมวเช่นกันครับ  ผมแอบไปให้กำลังใจคนที่เห็นรักไม่สวยงามมาแล้ว ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมถึงทราบซึ่งได้นะ..อิ.อิ.

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจกันบ่อยๆ

สวัสดีครับคุณ P  นิภารัตน์

ยินดียิ่งครับที่ได้รู้จัก

อิ.อิ.ขออภัยครับ ผมไม่ทราบจริงๆครับว่ากำลังเขียนเล่าเรื่องกฎหมาย....แฮ..

ไหนๆก็เขียนไปแล้วจะลบก็ไม่งาม ทนอ่านหน่อยนะครับ ก็ได้รู้เรียนกฎหมายเรื่องให้ที่พักคนต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายด้วย และรู้ถึงอำนาจของกฎหมายที่มีให้ท่านนายกด้วย แถมได้ข้อคิดว่าตกลงท่านจะเอาอย่างไร

เออ...น่าจะมาวางเดิมพันกันสักหน่อยนะว่า ท่านนายกจะทำอำนาจหายอีกป่าว

แล้วผมจะแวะไปที่บ้านนะครับ

ขอบพระคุณครับที่แวะให้กำลังใจ

อ้อ  เป็นอย่างนี้เอง 

ผู้ปกครองเปรียบเสมือนเรือที่ลอยอยู่ในน้ำ น้ำคือผู้ที่อุ้มชูเรือเปรียบได้กับประชาชน ใช้อำนาจมากเกินไปต่อไปก็อาจจะเสีย

อำนาจได้เช่นกัน

สวัสดีค่ะคุณทนาย

ดูข่าวแล้วก็ลุ้นๆๆๆๆๆๆอยู่ทุกวันเลยค่ะว่า

"แบบที่สอง.....เมื่อไหร่จะปราบ....หว่า"

ทั้งที่รัฐประกาศแล้ว แต่ยังทำ เป็นการท้าทายกันเห็นๆค่ะ

หรือเค้าทำรุนแรงขึ้น เพราะรู้ว่ารัฐจะไม่ทำอะไรเค้าคะ คุณทนาย แฮ่ๆ

(ปีที่แล้วก็ไม่เห็นมีใครติดคุก ที่ยึดรถแก๊ส เผาบ้านเมืองวอดวาย ตั้งหลายจังหวัด เอ..หรือเค้าติดคุกแต่ไม่มีข่าวน้อ อิอิ)

สวัสดีครับคุณครู P  ดาวเรือง

อิ.อิ.คุณครูกลัวว่าผมจะทราบอายุจริงหรือไงครับ ถึงบอก" อ้อ เป็นอย่างนี้เอง "

จังหวัดที่คุณครูอยู่ก็ไม่ต่างจากจังหวัดพังงาสักกะหน่อย อย่าบอกนะว่าเกิดไม่ทันยุคนั้น.....ฮา....ถึงสูงวัยก็ยังสาวและสวยเน่อ....แฮ....

ขอบพระคุณครับที่แวะให้กำลังใจบ่อยๆ

คุณฝนแปดแดดสี่ บันทึกเสียยาว อ่านไปได้พักใหญ่ ต้องย้อนกลับมาดูตอนต้นว่า เขาว่าไว้อย่างไร กว่าจะจบเหนื่อยมาก อ่านจบเข้าครัวเปิดตู้เย็น หยิบน้ำส้มมากิน กินไปหอบไป ลูกชายถามว่า พ่อไปฟัดกับใครมาหรือ ? อ้อมแอ้ม ตอบลูกว่าเรียนกฏหมายกับคุณฝนแปดแดดสี่มา เหนื่อยกว่าฟัดกับควายสักสิบตัวเลยวะ อิ อิ

สวัสดีครับท่าน ผอ. P พรชัย

ถูกต้องที่สุดตามคำของท่าน ผอ.พรชัยเลยครับ รัฐจะไม่มีอำนาจใดๆเลยหากขาดประชาชน และประชาชนจะอยู่กันไม่ได้หากขาดอำนาจรัฐเข้ามาควบคุม แต่รัฐในฐานะผู้ถืออำนาจที่ได้รับจากประชาชนต้องใช้อย่างถูกต้อง พอดีและเป็นธรรม ต่อทุกฝ่าย

ผมเชื่อว่าทุกท่านไม่ว่ารัฐเองก็ดี ประชาชนก็ดีต่างรับทราบด้วยหัวใจว่า สิ่งที่ทำนะ ให้ความเป็นธรรมกับสังคมและประชาชนหรือไม่ เมื่อถึงคราวที่รัฐจะต้องบังคับใช้กฎหมาย ก็ต้องทำให้กฎหมายมีผลบังคับได้จริง ไม่ใช่ใช้กฎหมายเพื่อนำแพะมาบูชาความพึงพอใจส่วนตน

รัฐเข้ากำอำนาจไว้แทนประชาชนต้องใช้ให้เป็นและถูกต้องตรงไปตรงมา ถ้าใช้ไม่เป็นก็ไม่ควรจะสงวนอำนาจไว้ต่อไป ลาออกไปก็สิ้นสงสัย

ประชาชนกับรัฐคงแยกกันไม่ได้ครับ ดังคำที่ว่า

เสือพีเพราะป่าปก         และป่ารกเพราะเสือยัง

ดินเย็นเพราะหญ้าบัง    หญ้ายังเพราะดินดี

ตามพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ขอบพระคุณท่าน ผอ.พรชัย มากครับ

สวัสดีครับคุณ P Hana

คุณหนึ่งครับ ผมเขียนบทความนี้เพื่อแนะนำทั้งข้อกฎหมายคนเข้าเมือง และให้แนวคิดถึงผลการบังคับใช้กฎหมายให้เป็น ผมไม่ได้หมายความว่าท่านนายกใช้กฎหมายไม่เป็น ตัวท่านเองก็เรียนกฎหมายมา และยังมีทีมงานกฎหมายอยู่รอบตัวท่านซึ่งเป็นขั้นเทพทั้งสิ้น เมื่อการเจรจาไม่เป็นที่ยุติ ต่างฝ่ายก็ต้องแสดงอำนาจให้อีกฝ่ายยอมรับในความมีอยู่ของอำนาจฝ่ายตน

ฝ่ายชาวแดงท่านก็แสดงอำนาจด้วยกลุ่มชนส่วนของตนเพื่อให้รัฐยอมรับตามที่ตนต้องการให้เป็นที่ยุติ ส่วนจะมีกฎหมายใดรับรองความถูกต้องหรือไม่หาใช่ข้อสำคัญ

ฝ่ายรัฐเองท่านก็พยายามแสดงอำนาจที่มีกฎหมายรับรอง เพื่อให้ชาวแดงยอมรับ แต่ก็ยังต้องหันมองสายตาของประชาชนส่วนอื่นๆไปด้วย เลยทำให้ขาดความกล้าที่จะแสดงอำนาจที่มีอยู่

ถ้าจะให้ผมยกตัวอย่างสักเรื่องเห็นทีจะเทียบได้กับ ผู้ร้าย และ ตำรวจ หละครับ ผู้ร้ายคิดจะทำก็ทำเลยไม่ต้องเปิดกฎหมายดู แต่ตำรวจจะทำต้องมาเปิดกฎหมายดูก่อนว่ามีอำนาจทำได้หรือไม่ บางครั้งกว่าตำรวจจะทันได้อ่านกฎหมายเลยถูกยิงตายเสียก่อน....รู้งี้แล้ว หากตอนนี้มีการประกาศรับคนมาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิง คุณหนึ่งสนใจป่าว....ฮา....

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจ

สวัสดีครับท่าน P สมนึก โทณผลิน

ฮา......ท่านสมนึกครับ ผมแค่ฟัดกับควายตัวเดียวก็หอบแล้วหอบอีก จนกินน้ำไปครึ่งโอ่งแล้วครับ นี้ท่านฟัดไปตั้งสิบตัว.....ฮา.....ยอดยิ่ง

ผมเชื่อว่าสิ่งที่ท่านได้พบเห็นการบังคับใช้กฎหมายตลอดมาในช่วงลมหายใจหอมแล้วหอมอีกของท่านและผม เมื่อ สามสี่สิบปีก่อน เป็นอย่างไร ปัจจุบันเป้าหมายก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่รูปแบบในการนำเอามาทำกำไรให้กับหน้าที่การงานมีได้มากกว่ายุคก่อนนะครับ....ชาวไทยเราคงต้องหอมกันอีกนาน..อิ.อิ.

ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีคุณทนายแปดฯขา

โชคดีที่เกิดไม่ทันพังงาสมัยโน้น ขอบคุณความรู้ใหม่เรื่องอำนาจรัฐ ค่ะ

ตอนแรกไม่แน่ใจท่านไม่อยากให้สูญเสียเลือดเนื้อปชช. รึเปล่านะคะ ;)

ใช้แค่อำนาจรัก คงจัดการกับคนที่ไร้รักยากนะคะ ปวดหัวแทนเลย ๕ ๕ 

 

 

  • ที่บ้านไม่รู้จักคอม  หรอก เพราะเราเหมือนกันทั้งหมู่บ้าน 5555
  • เรื่อง  เสียงปืนเป็นเรื่องปกติ   ตอนครูดาวเรืองยังสาวอยู่
  • เขายิงกันตายทุกวัน  "แย่งกันจีบ" (ไม่จริ้ง  ไม่จริง)
  • อิๆๆรู้ทันเสียด้วย   คบกับทนายฟามนี้สงสัยจะไม่รุ่ง
  • แต่ถ้าเลิกคบก็ไม่ได้  เวลามีปัญหา จะเถียงไม่ทันทนาย
  • รู้ไม่ทันต้องจ่ายเงิน เยอะ  ทีละ 50,000  บาท จะเอาที่ไหนมาจ้าง
  • ต้องทนๆคบไปก่อนจะได้รู้กฎหมายบ้าง ดีกว่าอ่านเอง  ปวดหัว 555555
  • สรุปว่าทนายฟามยังมีประโยชน์ต่อสมาชิกในโกทู..มากอยู่
  • อายุมากแล้ว (ไม่เท่าไรหรอก แค่ครึ่งร้อยเอง)  แต่ยังสวยอยู่ 
  • ถูกต้องครับท่านทนาย 555  แต่ห้ามเจอตัว........

สวัสดีครับคุณ P  pooดำอันดามัน

อิ.อิ.ทนายมีสองขาครับ แปดขานะปู....ฮา....

อำนาจรักใช้ได้ครับ แต่ใช้ได้เฉพาะสาวพังงาเท่านั้น...จีบออกอากาศเสียเลย...แฮ...

ใช้แล้วครับในตอนรกท่านนายกไม่กล้าใช้อำนาจรัฐครับแต่ขณะนี้ได้เวลาที่ต้องตัดสินใจแล้วหละครับ ถ้าไม่ยกเลิก ก็ต้องใช้ครับ แต่ถ้าไม่ใช้ก็ต้องลาออกไปนอนพักชื่นชมทะเลและแสดงแดดที่เกาะยาวน้อยพังงาก็ได้ ชาวพังงายินดีต้อนรับครับท่าน

ผมกลับไปดูรูปคุณปูอีกครั้งยืนยันครับ ผมว่าน่าจะเกิดทันยุคนั้นนะครับ....ฮา...

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณชาย

มาเรียนรู้อำนาจรัฐกับท่านทนายค่ะ

ช่วงนี้ที่เชียงใหม่ก็มีรวมตัวเหมือนกันค่ะ...เวลามาที ศาลากลางก็ปิดเร็วดี...พวกข้าราชการชอบค่ะได้กลับบ้านเร็ว...555

หอการค้าเชียงใหม่ประกาศ สงกรานต์ปีนี้ลดราคา 50% แถมประกันอีกแสนบาท...สนใจมั้ยคะท่าน

สวัสดีครับคุณครู P  ดาวเรือง

อ้าว.....ฮา.....มิน่านายตำรวจถึงได้ลูกสาวจากดงปืนดุที่ยิงปืนไม่แม่น

อยากได้สาวสวย(เมื่อยุคก่อน) ก็ต้องฝ่าดงปืนดุ....อิ.อิ.

ไม่เป็นไรครับ หากยังยิงปืนไม่แม่นก็มีโอกาสได้ค่าทนายฟามครับ จะรอ...อิ.อิ.

ขอบคุณครับคุณครูคนสวย(เมื่อยุคก่อนนะ)

สวัสดีครับคุณ P อิงคนสวยหน้าตาดี

ตอนนี้กำลังรอดูว่าท่านนายกหาอำนาจรัฐที่ประกาศไว้เจอยัง

ที่เชียงใหม่อำนาจรัฐยังไม่หายหรือครับ กรุงเทพท่านนายกยังหาไม่เจอเลย

สงสัยงานนี้ต้องลาออก

แต่ผมชวนท่านนายกไปพักที่พังงาแถวเกาะยาวน้อยดีกว่าไปเชียงใหม่ครับ ไม่ลด 50 % และไม่มีประกันไม่เสี่ยงภัยครับแต่ผจญกับสัญญาณ สึนามิ นิดหน่อย...อิ.อิ. คุณอิงสนป่าวครับ

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

คุณชายคะ  ไอเดียร์นี้ดีค่ะ

สึนามิมาชัวร์ๆ เมื่อไหร่ ค่อยชวนท่านนายกไปนะคะ...อิอิ

พวกที่ตามหาท่านนายกจะได้ยกขบวนไปให้เยอะๆ...ก๊ากกกกกกก

จะได้จบๆ  ซะที...555

....อ่านแล้วได้ทั้งความรู้และสาระเพียบ ( รวมทั้งอารมณ์ฮา..ด้วย )

....ถูกแล้วค่ะเมื่อมีอำนาจอยู่ในมือแต่....ใช้ไม่เป็นก็สมควรตาย...เอ้ย....สมควรให้คนที่เขาใช้เป็นมาใช้แทน

....ท่านนายกไม่กล้าใช้หรือว่าเพราะยังศึกษาไม่จบกระบวนท่าก็ไม่อาจทราบได้เพราะ....เขาบอกผมมาอย่างนี้.....ฮา....

....เอ....รึว่าเราตั้งอำนาจรัฐของต่ละภาคขึ้นมาเองเป็นเอกเทศ ไม่ยุ่งเกี่ยวกะใครและ..ไม่ให้ใครยุ่งเกี่ยว!!!!

....รีบๆชวนท่านนายกไปนอนสูดโอโซนแถวๆพังงาเถอะค่ะ อากาศบริสุทธิ์ที่อื่นๆหลายที่เขาสงวนสิทธิ์ไว้ให้คนบางคนเท่านั้น

คงลงไปได้แต่ทะเลนะคะ....ขึ้นเขาลงห้วยห้ามค่ะ หุ..หุ....

สวัสดีครับคุณ P อิงคนสวยหน้าตาดี

อิ.อิ.ทำได้แค่แนวคิดครับ ยังกำหนดเวลาเกิดสินามิ ไม่ได้

ถ้ากำหนดได้ น่าจัดให้ทั้งสองฝ่ายไปพักผ่อนแถวเขาหลักถ้าจะดีกว่า

เพราะตอนเกิดสินามิ เกาะยาวน้อยไม่ได้รับผลกระทบใดๆเลยครับ

ขอบคุณครับที่คิดส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสยอง...ฮา....

สวัสดีครับคุณ30 krugui

มาชวนกันตั้งอำนาจรัฐอย่างนี้ เดี๋ยวเขาก็หาว่าเราจะร่วมกันตั้ง อนาธิปไตย ไม่ดีมั่งครับ....อิ.อิ.

นี้ผมก็รอการประกาศลาออกของท่านนายกอยู่ครับ ลาออกเมื่อไหร่จะรีบส่งอีแมวไปชวนลงทะเลทันที เพลานี้ก็เห็นแวว น่าจะนำไปสู่จุดที่ผมว่าไม่ผิดครับ ก็เพราะความไม่เด็ดขาด เดี๋ยวกำลังที่อยู่ในมือคงหันมาบีบเมาส์ของท่านให้ยอมลาออกเองหละครับ.....ฮา...

ก็รับไม่ได้จริงๆเลยครับ ประกาศอำนาจออกมาแล้วใช้ไม่เป็น ทำให้กฎหมายสิ้นสภาพทำไมไม่รู้ ผมว่าขณะนี้คงมีหลายท่านเห็นด้วยกับชาวแดงขึ้นมาทุกทีแล้วนะครับ

ขอบคุณนะครับที่ติดตามอ่านบันทึกตลอดมา

อ่านความคิดเห็นคุณ สมนึก โทณผลิน แล้วขำค่ะ อะไรกันฟัดกับควายตั้ง 10 ตัว...นี่ก็เหนื่อยตั้งแต่อ่านแล้วว่าเมื่อไรจะปราบสักที

สวัสดีครับคุณครู P ปริมปราง

อิ.อิ.ดีที่คุณครูไปเห็นท่านสมนึกเหนื่อยกับควายเสียก่อน ไม่งั้นได้เหนื่อยตามท่านสมนึกไปด้วย ฮา....(ผมตรวจคำผิดแล้วครับรับรองไม่มีสระตัวใดตกหล่น ยิ่งประโยคนี้มีหลายคำผิดไม่ได้อิ.อิ.)

ผมว่าตอนนี้ ท่านนายกคงสิ้นอำนาจค่อนข้างสมบูรณ์แล้วหละครับ ผมเศร้าใจครับที่มีผู้นำแบบนี้

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจตอนดึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท