ทำไมคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน...เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกันค่ะ???


รู้ไหมทำไมโลกเราถึงสร้างให้คนแต่ละคนไม่เหมือนกัน?

รู้ไหมทำไมโลกเราถึงสร้างให้คนแต่ละคนไม่เหมือนกัน??

อันที่จริง ง่ายมากที่จะตอบโจทย์นี้ คำตอบได้มาจากวันนี้ที่เห็นญาติของตัวเองทำwebsite สำนักงานให้ ถ้าโลกเรา ไม่สิ... ถ้าคนเราทุกคนเกิดมาเหมือนกันหมดทั้งหน้าตา รูปร่าง ความรู้ ทักษะ ความสามารถ "ทฤษฎีการพึ่งพาอาศัยกัน" ก็ไม่เกิดขึ้น ในเมื่อคนเราต่างก็เกิดมาแตกต่างกัน ก็จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยกันและกันเป็นธรรมดา คนไม่เก่งคอมพิวเตอร์ ก็ต้องพึ่งคนเก่งคอมพิวเตอร์ 

เพราะฉะนั้นพูดได้ไหมว่า "ทฤษฎีการพึ่งพาอาศัยกัน" สัมพันธ์กับ "ทฤษฎีความแตกต่าง"  แต่ถ้ามองหลายทศวรรษที่ผ่านมามีแนวคิดทฤษฎีว่าด้วย "การเรียนรู้" ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะตนเองไม่ว่าด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้ตนเองอยู่รอด

คำถามคือ.....เรามองความสัมพันธ์ของทั้ง 3 แนวคิดทฤษฎีนี้อย่างไร ทั้ง "ทฤษฎีการพึ่งพาอาศัยกัน"  "ทฤษฎีความแตกต่าง" และ "ทฤษฎีการเรียนรู้"

            วันนี้ได้อ่านบทนำของหนังสือเล่มหนึ่งอยากให้ทุกคนได้อ่านกัน ชื่อ "กลับหัวคิด มองโลก 80 % " เขียนโดย Shigeta SAITO เป็นนักจิตแพทย์และนักเขียนชาวญี่ปุ่น ลองอ่านช่วงคำนำของเค้า ๆได้อะไรดีดี

             " แม้เราทุกข์มากแค่ไหน

               ปรับทุกข์กับเพื่อนมากแค่ไหน

               อยากให้คนรอบข้าง เพื่อน ครอบครัวรู้สึกเหมือนที่เรารู้สึกมากแค่ไหน

               ก็ไม่มีใครรู้จัก "ใจ" เราดีไปกว่าตัวเราเอง...

               ความเจ็บปวดทางร่างกายและจิตใจ คนเราต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านี้

                ด้วย  "ความโดดเดี่ยว"  จริง ๆ

               สิ่งสำคัญที่สุดคือ "ทบทวน" และ การรู้จัก "ให้กำลังใจตัวเอง"

***ถ้าใครสนใจก็ไปหาซื้ออ่าน หรือ แลกเปลี่ยนกับเพื่อนก็ได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 349963เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก็แต่ละคนต่างความคิด ต่างวาระ ต่างสถานที่ และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นการมีปัญหาเกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องแปลก

เมื่อวานได้นำเสนอบทเรียน "การบินของห่าน" , "1+1=5" เป็นอย่างไรถามคนแถวโจ้โก้เองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท