สวัสดิการ "ให้อย่างมีคุณค่า รับอย่างมีศักดิ์ศรี"


สวัสดิการสังคมไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่ก็เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ทางหนึ่ง

ผมไปร่วมงานสวัสดิการสังคม ในเวทีสัญจรระดับภาคในที่ต่างๆมา "ครั้งนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ในพื้นที่คิดอะไรอย่างทำอะไร เป็นแบบไหนเป็นต้น" ยิ่งทำให้ผมมีความคิดที่จะทำมันและวางแผนว่าแล้วเราจะเอาข้อมูลทั้งหมดมารวมอย่างไร

 

การทำงานสวัสดิการในโครงสร้างอนุกรรมการสนับสนุนสวัสดิการชุมชนนั้น มีโครงสร้างการเคลื่อนที่ชัดเจนนั่นคือ เริ่มที่จังหวัด คณะกรรมการจังหวัดที่ประกอบด้วยทั้งราชการ ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โจทย์ที่ชัดๆคือทำอย่างไรให้เขาสามารถประสานงานกันได้อย่างดี ทำงานเป็นระบบเป็นต้น ถือว่าระยะนี้คงเป็นงานฝึกหัดให้กองเลขาจังหวัดต่างๆ ต้องก้าวและเดินหน้าต่อไปอย่างทันท่วงทีมากขึ้น

สิ่งที่ท้าทายมากมายและเป็นโจทย์ใหญ่คือ ทำอย่างไรสวัสดิการยั่งยืน

คำถามนี้มีคนถามบ่อยมากๆ เพราะนั่นคือการมองที่ระบบก็เป็นสิ่งสำคัญ คือ จัดระบบสวัสดิการชุมชนอย่างไร แต่ที่สำคัญการมองมากกว่านั้นแท้จริงๆเงินเป็นเครื่องมือเท่านั้น แต่ผลที่ตามมาการประชุมที่คนมาร่วมกัน ได้มาหน้าหมู่ได้ดูแลกันสิ่งนี้มากกว่าที่เรียกว่า "สวัสดิการ" การนำเงินมาตั้งยังคงน่าคิดไม่น้อย  แต่การจัดระบบเงินสิ่งหนึ่งคือ  การจัดระบบเงินที่สัมพันธ์กับความเป็นจริง เพราะการจ่ายเงินต้องยอมรับความเป็นจริง สิ่งที่เรียกว่า ชราภาพนั้น ต้องบอกตรงไปตรงมาจ่ายได้เท่าไหร่ หรือ คิดสูตรออกมา หากเรายึดฐานที่ว่าคงไม่มีปัญหาเพราะเป็นฐานวัฒนธรรมร่วมกัน

ผมเลยเอาผังที่เขาทำไว้มาแลกเปลี่ยนกันครับ

หมายเลขบันทึก: 345972เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

                      " ยินดีแทนคนไทยนะคะ  หากมีการปฏิบัติได้จริง "
              
                                                 

ก็หวังอย่างนั้นครับพี่พอลลี่ครับ"

สวัสดีครับน้องนายหมูแดง

สวัสดิการที่ยั่งยืน ต้องยั่งยืนด้วยตัวของชุมชนเอง ครับ

เห็นกับพี่วอญ่ามากๆเลยครับ ไม่ทราบว่าอาการไม่สบายดีขึ้นหรือยัง เป็นกำลังใจให้หายไวๆนะครับ วันนั้นได้คุยกับพี่พัช เรื่องจังหวัดวิจัยขบวนสวัสดิการชุมชน ว่าจะมีการเคลื่อนอย่างไรดี

เดี๋ยวนี้มีหลายตำบลที่กำลังก่อตั้ง และหลายตำบลที่เริ่มจะเข้มแข็ง ถ้าคนเรารู้จักช้วยเหลือกัน รู้จักคำว่าให้แบบไม่หวังสิ่งตอบแทน ผมคิดว่าความสำเหร็จของกองทุนสวัสดิการชุมชนที่จะขยายไปทั่วทุกตำบลคงจะไม่นานเกินรอ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท