การาจัดตั้งกองทุน และการบริหารจัดการกองทุนสวัสดิการชุมชน


วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งทื่อยากจะเข้ามาแลกเปลี่ยน ให้กับกลุ่มที่ทำงานเกี่ยวกับกองทุนสวัสดิการชุมชน เป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่ในรายละเอียดมาก ที่มองแค่การทำงานวันเดียวแล้วพอ เหมือนกับการพัฒนาหมู่บ้านในปัจจุบัน ต่างจากการทำงานพัฒนาเมื่อก่อนจึงมองเห็นการพัฒนาในแต่ละหมู่บ้านไม่เหมือนกัน มองในฐานะที่เป็นลูกบ้านคนหนึ่ง  บ้านไหนมีคนที่มีใจอาสาที่จะเข้าพัฒนาหมู่บ้านก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีบุคคลใจสาธารณะคงอยากที่จะพัฒนาไปได้ดี

เรื่องสวัสดิการชุมชนก็ไม่ต่างกัน  เรื่องการพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชน ทุกตำบลทำได้แต่จะมากน้อยแค่ไหนคงอยู่ที่ผู้นำ ต้องเป็นกลไกสำคัญของการพัฒนา โดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นหลัก ถ้ากลุ่มไหนมองเรื่องผลประโยชน์เป็นเรื่องแรกคงจะพัฒนาไปอยากและต้องใช้เวลา  บทบาทของเลขาจำเป็นจึงเป็นคนหนึ่งที่ต้องทำงาน ตั้งแต่เริ่มจัดตั้ง จนถึงการพัฒนาที่ไม่มีที่สิ้นสุด  และพัฒนาต่อเพื่ออยากให้กองทุนสวัสดิการชุมชนมีข้อมูลที่สามารถ วิเคราะห์ปัญหาของกองทุนสวัสดิการของกลุ่มตนเองได้ โดยเป็นการวิเคราะเบื้องต้น และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเรื่องของการจัดสวัสดิการที่นำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคตได้

ฉะนั้นเรื่องฐานข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับกองทุนสวัสดิการชุมชนเป็นอย่างมาก การอธิบายให้กับสมาชิกคนทำงานก็สามารถที่จะอธิบายให้เข้าใจได้  คนทำงานก็จะมีการพัฒนาไปได้ทุกทิศทาง อนาคตคงจะเห็นการเปลี่ยนของแต่ละกลุ่มที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มตนเองได้

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

 

หมายเลขบันทึก: 344973เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ นกน้อยทำรังแต่พอตัว

กองทุนออมบุญสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลปากพะยูน

ยินดีร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

แลกเปลี่ยนประสบกรณ์ทำงานกองทุน

น่าสนใจเรื่องการจัดการข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่ม

และการนำ เทคโนฯมาใช้ในกลุ่มครับท่าน

อยากได้โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกองทุนสวัสดิการมาก เพราะไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ใครที่มีโครงการส่งมาให้หน่อยได้มั้ยจะขอบพระคุณอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท