การศึกษาภายนอกสูงเพียงใดก็ตาม......................มิใช้ความสุขที่แท้จริง


มนุษย์จะได้รับการศึกษาสูงเพียงใดก้ตามจิตใจของเขาจะไม่สว่างขึ้นเลย ถ้าไม่หันมาศึกษาและปฏิบัติทางจิตใจด้วย

  การศึกษาวิทยาการต่างๆภายนอกมิช่วยให้เขาลอความเห็นแก่ตัวลงเลยข้อขัดแย้งของมนุษย์ในสังคนปัจจุบันจนต้องฟาดฟันกัน เพราะความเห็นแก่ตัว มุ่งแต่ประโยชน์ของตน ฝ่ายหนึ่งต้องการได้เปรียบมากที่สุด อีกฝ่ายหนึ่งก็มีความรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน

  "ความทุกข์ของโลกไม่สามารถแก้ได้ด้วยการช่วยเหลือทางกายอย่างเดียว ตราบใดที่อุปนิสัยของคนยังไม่เปลี่ยนแปลงไป คนก็จะรู้สึกมีความทุกข์อยู่เสมอการช่วยเหลือทางกายจะมากมายเพียงใดก็ไม่อาจลดความทุกข์ของมนุษย์ให้หมดสิ้นได้ วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ได้คือการทำให้มนุษย์บริสุทธิ์ขึ้น  ความโง้เขลาคือมารดาหรือต้นเค้าสำคัญของความชั่วและความทุกข์ทั้งมวลเท่าที่เราเห็นอยู่ขอให้เราช่วยกันให้มนุษย์สว่าง บริสุทธิ์มีกำลังใจเข็มแข็งและมีการศึกษาดี ด้วยวิธีการเพียงเท่านี้ ความทุกข์ของประเทศไทยหรือความทุกข์ของโลกจึงจะสิ้นสุดลงได้"

   "แม้เราจะให้ความคุ้มครองคนทุกบ้านทุกเรือน สร้างโรงพยาบาลให้เต็มแผ่นดินก็ตาม แต่หากว่าเนื้อแท้ของมนุษย์ยังมิได้เปลี่ยนไปตราบใดความทุกข์ก็จะต้องดำเนินต่อไปตราบเท่านั้น" การขาดแคลนธรรมเท่ากับการขาดแคลนหมดทุกสิ่งทุกอย่าง  การปลูกฝังให้คนมีคุณธรรมเท่ากับให้เขามีทุกสิ่งทุกอย่าง เรื่องนี้ทุกคนพิสูจน์ได้ด้วยตนเอง และพิสูจน์ได้ทุกเมื่อ  สุดท้ายนี้ขอฝากพี่น้องทุกคนครับ ทั้งที่เป็นครูบาอาจารย์และเป็นบุคคลทุกสาขาอาชีพ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมาช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อให้สังคมมนุษย์ให้เกิดความสุขโดยเร็ว โดยการช่วยกันให้ความรู้คนในครอบครัวด้วยเอาคุณธรรมมาเป็นพื้นฐานการพัฒนา พื้นฐานของสังคมมีสุขได้ย่อมเกิดจากบ้านและโรงเรียนเสมอครับ และขอฝากครูบาอาจารย์ด้วยครับ

  

หมายเลขบันทึก: 344276เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2010 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อิอิอิ ไม่ไปไหนหรือครับวันหยุด ขอบคุณนะครับที่แวะมา

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ไม่ใช้ยัดเยียดแต่ความรู้ ต้องสอนเรื่องจิตใจด้วย ให้รู้ถึงตัวตนอย่างถ่องแท้ครับ

ขอบคุณกับเรื่องดีๆ เช่นนี้ครับพี่เดชา

P ขอบคุณครับที่แวะมาเห็นด้วย  มาช่วยกันนะครับ

สวัสดีค่ะ มาทักทายวันหยุดค่ะ หลายสิ่งอย่าง ต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวค่ะ เป็นสถาบันแรกของการปลูกฝังค่ะ

   P   ขอคุณครับที่แวะมา 

  ความสุขในบ้านเกิดจากความเข้าใจของสมาชิกในครอบครัวครับ

 

ในด้านจิตวิทยา MQ เป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังน่าจะต้องก่อนลืมตาดูโลกทีเดียว เพราะถ้าเป็นไม้แก่แล้วจะดัดยาก หรือดัดไม่ได้เอาเลย...เอ๊ะ! เครียดเกินไปหรือเปล่าคะเนี่ย

P ใช้ครับพฤติกรรมนุษย์ย่อมประกอบด้วยกาย(Body)และจิต(Mind)แต่อาจจะมีแนวคิดหลายประการเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีการโต้แย้งกันอยู่เสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท