กำหนดทิศ วางเข็มขยับ พาทีมไป (สัมนาส่วนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ฯ) พอช.


พวกเรามาเรียนรู้กันและกันในส่วน พร้อมทั้งวางทิศทางงานว่าเราจะมีการเคลื่อนกันไปอย่างไร แบบไหน

จัดการเรียนรู้ (สัมนาส่วนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ฯ) พอช.

รูปๆที่ทุกคนเห็น ทั้ง ผช. (พี่มิ๊บ) หัวหน้า(พี่ประยงค์) พี่สุเทพ (ผู้ชำนาญการ) พี่บัว (หัวหน้าสำนักงาน ) พี่แป๋ว พี่เปิ้ล พี่แอน พี่แจง พี่ก้อย และผม ทุกคนต่างต้องทำตัวให้ว่างเพื่อมาประชุมส่วนในวันที่ 11-12 มีนาคม 2553 โดยทุกคนต่างต้องเตรียมงานตัวเองเสนออย่างขมักเขม้น เพื่อมากำหนดทิศทางส่วนงานเราในวันดังกล่าว (เป็นภาระที่อาจบอกได้ว่าแบกโลกพอสมควร) แต่ก่อนอื่นใด พวกเราทั้งส่วนใช้กระบวนการที่ตกลงกันเรียกว่า "กำหนดการที่เรากับแบบมีส่วนร่วม" คือวางกันและพวกเราจะคุยอะไรกันทำอะไรกัน

วันที่ 11 มีนาคม 2553

พวกเราตกลงกันว่าจะออกเดินทางประมาณ สัก 10 โมงเช้า แต่เอาเข้าจริงๆกว่าเราจะเดินทางไปได้นั้น ยากน่าดู เพราะต้องเตรียมอะไรมากมายไปหมดครับ แต่พอเราถึงจันทรารีสอร์ท ที่เป็นที่สัมมนา พวกเราได้ไปทานข้าวก่อน ก่อนมาเริ่มกิจกรรมที่เราเตรียมกันไว้ นั่นคือการทำความรู้จักคนภายในส่วนให้มากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมที่พี่แป๋วนำ คือ รูปภาพที่บอกตัวตนตนเอง แล้วบอกว่าทำไมรูปนั้นเป็นตัวแทนเรา เมื่อเสนอเสร็จแล้วสู่กระบวนการคือ พวกเราต้องสะท้อนของทุกคนในส่วนว่าจุดดีจุดเด่นเป็นอะไร ที่ทุกคนต้องยอมรับร่วมกัน (ผมว่ากิจกรรมนี้ดี เพราะว่าทำให้ทุกคนได้รู้จักตัวเขา ตัวเรา ทำแบบไหน ใครจะทำ ซึ่งผลที่ได้ได้ทั้งความสัมพันธ์ การพัฒนาตัวเอง และถือเป็นกระบวนการกลุ่มของเราด้วย และสู่การนิทราของทุกคนเพราะเหนื่อยหนักหนากระบวนการวันนี้

 

วันที่ 12 มีนาคม 2553

วันนี้เรามีนัดกันแต่เช้า เพื่อเอาเนื้องานมีคุยกันล้วนๆ ทั้งก้อนงานองค์ความรู้ และงานพัฒนาบุคลากร ว่าเราจะมีวิธีการกระบวนการขยับอย่างไร เอาละครับมาเริ่มที่ก้อนงานต่างๆก่อน

งานองค์ความรู้ (ปีนี้เราปักหมุดเคลื่อน 2 ก้อนเล็ก ในงานนี้)

- งานวิจัยองค์ความรู้ (เราจะทำการวิจัยเชิงพื้นที่และกระบวนการเรียนรู้ เคลื่อนนโยบาย)

- งานติดตามประเมินผล (การประเมินผลองค์กรโดยกระบวนการ EE การประเมินความพึงพอใจ และโครงการสำคัญ)

งานพัฒนาบุคลากร(ปีนี้เรามุ่งสร้าง)

- คนรุ่นใหม่ในการทำงาน

- การสร้างกลุ่มการเรียนรู้ และ Competency โดยกระบวนการแบบมีส่วนร่วม

งานสำนักงาน

- วางระบบในการสนับสนุน (กระบวนการฉับไว เที่ยงตรง)

- วางกำลังคนในส่วนงานนี้ เพื่อจัดการเนื้องานทั้งหมด

 

สรุปว่า ปีนี้เราได้หมุดหมายที่ต้องมีแผนที่ในการวิ่งไป (เหมือนไม่ออกนอกลู่) สิ่งที่ตามมาคือ ระบบการกำกับงานตัวชี้วัดต่างๆที่เราต้องทำให้ได้ต่อไปในระยะเวลาอันใกล้นี้....

 

คำสำคัญ (Tags): #สัมมนาส่วน
หมายเลขบันทึก: 344127เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เยี่ยมมากเลยครับ

ขอบคุณนะครับกับความรู้ดีๆ การทำงานเป็นทีม เป็นระบบ

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

คุณราชิต สุพร ขอบคุณมากครับที่เข้ามาแวะเวียนอ่าน งานยังต้องพัฒนาอีกมากมายครับ

สวัสดีนายหมูแดง

ขอบคุณคน พอช. ที่ร่วมสร้างสังคมจากฐานรากครับ

บังครับ ขอบคุณบังมากเช่นกันที่เข้ามาร่วมสรางฐานรากให้พวกเราเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท