The beginning of my life


กลับมาอยู่กับตัวเอง

Beginning of my life

ก่อนอื่นต้องขอบคุณป้าแดง สินี จักรธรานนท์ และพี่หนูหริ่งที่ทำให้ตนเองสนใจที่จะเริ่มเขียนความคิดและสิ่งที่พบเห็น วันนี้เลยถือโอกาส ไหน ๆ เสียเงินค่าinternet แล้วก็นั่งให้คุ้ม
วันนี้ได้แรงบันดาลใจมากๆๆจากที่มาหาแม่และขอร่วมสัมมนา 11th HA national forum ที่เมืองทองธานี อันแรกก็ได้ความรู้ด้านสันทรียบริการ พอฟังจบอาจสรุปได้ว่า เป็น "การสร้างสุขในการให้-การรับการบริการด้านสุขภาพ"
ต่อมาก็ฟังคุณแทนคุณเรื่องการทำงานโดยใช้จิตวิญญาณ ดูน่าสนใจ ประเด็นที่น่าสนใจ คือการชี้ให้เห็นว่าโลกเราขณะนี้เผชิญวิกฤติทั้งวิกฤติคนและวิกฤติสิ่งแวดล้อม และคนเราทุกวันนี้ก็ห่างไกลจากตัวเองมาก มองว่าทุกสิ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก  หลงลืมการกลับมาทบทวนตนเอง และการสร้างความสามารถในการรับเอาพลังงานแห่งการรู้  (Knowing)  มีอยู่ 5 ขั้นตอน คือ 1.การรับและซึมซับพลังรอบตัว 2. หลอมรวมพลังเป็นแรงบัลดาลใจ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3. พัฒนาให้ดีขึ้น โดยยกระดับความคิดและจิตของคน ในทางบวก 4. เห็นคุณค่า การสัมผัส ประคอง รักษาความเป็นกุศล และ 5. การส่งต่อกาย-ใจ ภายใต้การแข่งขันให้กับคนรอบข้าง
ช่วยบ่าย ยิ่งสร้างแรงบัลดาลใจมากขึ้น รู้ Ashoka foundation (Thailand) มานาน แต่ไม่รู้จัก เพิ่งมาถึงบางอ้อสุดๆก็วันนี้ เพิ่งรู้ว่าคนที่มีความบ้า...สามารถนำมาเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมได้ ชอบที่นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร แลกเปลี่ยนเรื่อง บทบาทของ Change Maker ;มี 3 หลัก คือ
1. Create Like God  สร้างดั่งพระเจ้า
2. Command Like King  ขับเคลื่อนดั่งพระราชา
3. Work Like Slave ทำงานเหมือนทาส
ส่วนของพี่หนูหริ่ง ก็ได้ นิยามดีดีของการพัฒนาว่า
การพัฒนา คือ การปลดปล่อย ไม่ใช่สังคมสงเคราะห์  ทำให้ตัวเองกลับมามองงานหลาย ๆ อย่างที่ทำและงานที่กำลังจะทำ
"โลกนี้ไม่มีอะไรยาก-ง่าย  มีแค่เคยทำและไม่เคยทำ
ขอบคุณแรงบัลดาลใจในวันนี้และขอบคุณแม่ที่ให้เราได้สิ่งดีดี
หมายเลขบันทึก: 343325เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • เอ....facebook รึ gotoknow น๊า
  • ----
  • สรุปได้ดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมครับ

เสียดายไม่ได้ไปฟังพี่แดง หมอก้องและพี่หนูหริ่ง...

ดีใจที่เห็นกลับมาบันทึก G2K อีก หวังว่าจะได้อ่านเรื่องราวดีดีอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท