งานช้าง


ช้างทำงาน งานของช้าง

ช้างทำงาน

         การพูดถึงช้าง  ในปัจจุบันได้รับการหยิบยกเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทย  เนื่องจากความใหญ่โตของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้  จึงจัดเป็นสิ่งมีชีวิตสำคัญของราชอาณาจักรไทย  มีส่วนในการสู่รบ  ใช้งาน  และอีกหลายต่อหลายอย่างไม่เว้นแม้แต่วงการบัณเทิงที่ได้ช้างไปร่วมนำแสดง  ทั้งในลักษณะ เล่นจริงเจ็บจริง  และแนว animation เช่นก้านกล้วย  การตูนไทยทำ 

         

         ที่ทราบกันอยู่ว่าช้างมี 2 สายพันธุ์หลักในปัจจุบัน  ช้างแอฟริกา  และช้างเอเชีย ช้างไทยนั้นอยู่ในกลุ่มช้างเอเชีย  ว่านอนสอนง่าย  นิสิตสัตว์แพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คนหนึ่งเคยถามให้ทายว่า  รู้หรือไม่ทำไมช้าเอเชียใจดี  ช้างแอฟริกาดุ  ฝึกอย่างไรก็เชื่องยาก  ฉันตอบไปหลายข้อ  ไม่มีข้อไหนถูก  เพราะคำเฉลยคือ  ช้างเอเชียมีหัวใจ  ที่หน้าผาก  หรือดูง่าย ๆ ว่ากะโหลกหัวของช้างเอเชียมีรอยบุ๋มลง  จึงดูเป็นรูปหัวใจ 

         นอกจากความใจดี  ของช้างเอเชียแล้วยังมีอีกหลายอย่างที่เรียกว่าเป็นสัตว์ที่ให้คุณ  สมควรที่จะถูกตั้งให้เป็นสํญลักษณ์คู่บ้านคู่เมือง  ช้างทำงาน  มาตั้งแต่การทำป่า  ตอนนี้  ก็ยังทำงานแต่อาชีพออกมาแนวออกจากป่ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวมากกว่า 

        ตัวอย่างการทำงานงานของช้าง  ในกรมอุทยาน

ประกาศรับสมัครควาญช้าง  กรุงเทพฯ ๑๙ เม.ย.-กระทรวงทรัพยากรฯ รับสมัครควาญช้างพร้อมช้าง ๒๑–๒๕ เมษายนนี้ ทำหน้าที่ในโครงการช้างลาดตระเวนป่าในอุทยานแห่งชาติ ๖๓ แห่ง พร้อมมีเงินเดือนจำนวน ๑๐,๑๐๐ บาทเชื่อแก้ปัญหาช้างเร่ร่อนในกรุงเทพมหานคร ช้างที่เข้าร่วมโครงการจะถือเป็นลูกจ้างของกรมอุทยานฯ มีเครื่องแบบและเงินเดือนประจำรวม ๑๐,๑๐๐ บาท โดยแบ่งเป็นค่าเหมาจ่ายเป็นค่าจ้างควาญช้าง ๔,๑๐๐ บาท และค่าจ้างช้าง ๖,๐๐๐บาท ส่วนช้างจะเช่าจากเจ้าของเป็นรายเดือน มีสวัสดิการด้านอาหารและสัตว์แพทย์ดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล เป็นอย่างดี และจะปฏิบัติงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งมีอยู่ประมาณ ๖๓ แห่ง โดยเบื้องต้นรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน ๒๔ ล้านบาทเพื่อใช้นำร่องในระยะเวลา ๖ เดือน  

        และการทำงานของช้าง  ในการล่องแก่ง  ขี่ช้างที่สังขละบุรี  จังหวัดกาจญบุรี  ดินแดนสามประสพ  อยู่ในโปรแกรมที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ทั้งความรักธรรมชาติ  ความอ่อนโยนที่สุดของสัตว์ขนาดใหญ่ชนิดนี้  และวัฒธรรมแบบพหุลักษณะแห่งสถานที่

คำสำคัญ (Tags): #งานช้าง
หมายเลขบันทึก: 334653เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ ที่นำเรื่องของช้างมาเล่า  ได้ความรู้มากเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะคุณครู นอนดึกมาเลยคะ

เห็นจั่วหัวเรื่องงานช้าง นึกว่ามีงานใหญ่ต้องการคนแล่นงานอิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท