เรา หรือ ของเรา ?


กายกับใจ เป็น "เรา" หรือ "ของเรา" กันแน่ ?

 

Fah01
(ภาพเก่าปีที่แล้ว)

 

  • หลังปีใหม่เป็นต้นมาเจ้าลูกสาวคนเล็กก็เริ่มเข้าโรงเรียน ตากับยายที่มาช่วยเลี้ยงดูท่านก็เลยขอตัวกลับบ้าน ทำให้ผมได้สัมผัสกับการเลี้ยงลูกอย่างเต็มรูปแบบ โอ้โฮ! เหนื่อยไม่เบาเลยครับ ตราบใดที่เจ้าตัวเล็กยังไม่หลับ เขาก็จะเดินเล่นไปมุมโน้นมามุมนี้อยู่ตลอดเวลา เล่นไม่ยอมหยุด เล่นจนหลับไปก็มี บทจะงอแง ก็งอแง  ต้องอุ้มพาเดินอยู่นานกว่าจะหลับลงได้ก็มี

 

 

  • เหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้ผมเข้าใจคำว่า "เรา" กับ "ของเรา" ชัดยิ่งขึ้นครับ 
  • ยกตัวอย่างเช่น  รถ เป็น "ของเรา" แต่ไม่ใช่ "เรา" เพราะเราสามารถสั่งและควบคุมรถได้ในระดับหนึ่ง แต่ห้ามไม่ให้รถเสีย ไม่ให้รถพังไม่ได้
  • เด็ก เป็น ลูกเรา แต่ไม่ใช่ เรา เราสั่งให้เด็กไม่ให้ร้องไห้ ไม่ให้เดินไป เดินมาไม่ได้ แต่เราสามารถเอาขนมหรือของบางสิ่งบางอย่างมาทำให้เขาอยู่นิ่งได้ในบางครั้ง

 

  • ดู ๆ ไป "จิตใจ" ของเรา ก็เหมือน เด็กนะครับ วิ่งไปโน้นมานี่ เราสั่งเขาได้นิด ๆ หน่อย ๆ แต่สุดท้ายเมื่อเราเผลอ เขาอยากทำอะไรเขาก็ทำ เขาจึงไม่ใช่ "เรา" แต่เป็น "ของเรา" 

 

ว่าแต่ว่า... อย่าไปเผลอหลงยึดมั่นถือมั่นเอาจิตใจ "ของเรา" มาเป็น "เรา"  

 

 

2553a

 

พระท่านสอนไว้ว่า  
...มี "เรา" เมื่อไร จัญไรเมื่อนั้น...

 

หมายเลขบันทึก: 331351เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 02:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สอนใจดีจังค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • นอนดึกเหมือนกันนะครับพี่ครู รักษาสุขภาพด้วยครับ 
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ภูฟ้า

ดึกๆมารับธรรมะ ฝึก ดูกานดูใจ ดูเรา ของเราครับ

แต่สัจธรรมอยู่อย่างหนึ่งครับ

พ่อแม่เป็นของเรา

แต่เรามักไม่เป็นของพ่อแม่ ครับ

 

สวัสดีครับ ท่านผู้เฒ่า

 

  • ตื่นแต่เช้าจังครับ

 

พ่อแม่เป็นของเรา

แต่เรามักไม่เป็นของพ่อแม่

 

  • เป็นสัจธรรมที่น่าสนใจมากครับ ถ้าลูกทุกคนทราบว่า พ่อแม่ คือ พระอรหันต์ของลูก คงดีไม่น้อยนะครับ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายแต่เช้าตรู่ครับ 

 

อาจารย์ครับ รัตตัญญู รู้ราตรีกาล มักไม่หลับนอน คนเฒ่าเมื่อก่อนมักนอนหลา สนทนาธรรม

ปัจจุบัน รัตตัญญู นอนไมหลับ ต้องเข้า ผับ เพื่อขับกล่อม

ด้วยความยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนครับอาจารย์

(หลา คือศาลาริมทางครับ)

เราหมายถึงมากกว่าหนึ่งคนเป็นนาม ลักษณะนามของ"กลุ่ม"
แต่ถ้าไปแยกเป็น "รถ"  "ลูก"  "เด็ก" ก็เป็นลักษณะนามเฉพาะตนเป็นรายๆไปครับ
ไม่เหมือนกันครับ  : )

 

สวัสดีครับ ท่านผู้เฒ่า

 

  • ตอนเป็นเด็ก ๆ คุณครูให้เขียนจดหมายหาเพื่อนต่างโรงเรียน ผมเขียนหาเพื่อนที่สงขลา เราเขียนติดต่อกันอยู่นานและทุก ๆ ฉบับผมจะได้เรียนภาษาปักษ์ใต้ด้วยครับ
  • หวนให้นึกถึงความสุขตอนเด็ก ๆ และดีใจที่ได้เรียนภาษาใต้เพิ่มเติมครับ
  • ขอบคุณครับ

 

 

สวัสดีครับ ท่าน สหรัฐ พีระวรรณ

  • ขอบคุณที่ให้ความหมายของคำว่า "เรา" ที่ถูกต้องชัดเจนขึ้นครับ
  • บางทีเราก็อธิบายสิ่งที่เห็นด้วยภาษาได้ไม่ถูกต้องชัดเจนนัก

 

สวัสดีครับอาจารย์

อาจารย์ชอบศึกษาธรรมมะเหมือนกันเหรอครับ

อยากถามอาจารย์ว่าการที่เราจะศึกษาธรรมมะ จำเป็นไหมที่เราจะเลือกพระที่มีชื่อเสียง

หรือเลือกพระที่มีความรู้เรื่องธรรมมะ หรือเราจะมีวิธีการอย่างไรในการศึกษาธรรมมะเริ่มแรก....

...ขอบคุณครับ...

นายพัฒนศักดิ์ พลอยสมบูรณ์ นิสิต บริหารรุ่น 12 โคราช

 

สวัสดีครับ

  • ถ้ามีบุญวาสนาได้ คุรุ ผู้รู้ หรือ พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ให้การชี้แนะก็จะเดินได้ถูกทางและพัฒนาการได้รวดเร็วยิ่งขึ้นครับ
  • นักวิชาการอย่างเรา ๆ ในขั้นเริ่มแรกนั้น คงหนีไม่พ้นการปริยัติไปพลาง ๆ ก่อน คือ อ่าน ฟังธรรม และให้ผู้รู้ท่านชี้แนะครับ ทั้งนี้การปริยัติอย่างเดียวอาจเข้าไม่ถึงธรรมที่แท้จริง ต้อง "ปฏิบัติ" ด้วยครับ 
  • การปริยัติ นั้น แนะนำให้ศึกษา ไตรลักษณ์, สติปัฏฐาน 4, ขันธ์ 5, อริยสัจจ์ 4,พรหมวิหาร 4 เป็นเบื้องต้นก่อน
  • ส่วนการปฏิบัตินั้น ให้ฝึกมีสติตามรู้กายตามรู้ใจ เช่น การตามดูลมหายใจ เป็นต้น หรือจะลองปฏิบัติตาม สติปัฏฐาน 4 ก็ได้นะครับ
  • เคล็ดวิชา คือ ดูให้เห็นไตรลักษณ์ของสรรพสิ่ง ตัดกิเลส ละตัวตน ประมาณนั้นครับ

 

นอกจากทุกข์แล้ว...ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

นอกจากทุกข์แล้ว...ไม่มีอะไรตั้งอยู่

นอกจากทุกข์แล้ว...ไม่มีอะไรดับไป

นอกจากทุกข์แล้ว...ไม่มีอะไรเกิด-ไม่มีอะไรดับครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท