ระบบลาออนไลน์


ก่อนหน้าที่จะมีอินทราเน็ตในองค์กรนั้น งานของพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลอย่างหนึ่ง ก็จะเป็นเรื่องการคีย์ข้อมูลการลาของพนักงานจากใบบันทึกการลาเข้าระบบบริหารงานบุคคล (Human Resources Information System - HRIS) ในส่วนที่เป็นโมดูล Time Management System ในบริษัทที่มีพนักงานในระดับหลักพันขึ้นไปนั้น ก็ใช้เวลากับงานตรงนี้อยู่ไม่น้อย และไม่นับรวมถึงเรื่องของ Human Error
การที่พนักงานคนหนึ่ง ๆ จะลา ไม่ว่าจะลากิจ ลาป่วย ลาพักร้อน ลาทุกประเภทตามแต่ว่าบริษัทไหนจะมีให้ลานั้น พนักงานจะต้องเดินไปขอใบบันทึกการลาของตัวเองจากฝ่ายบุคคลซึ่งอาจจะอยู่ชั้นเดียวกัน หรือต่างชั้น โชคร้ายหน่อยก็ต่างตึกกันไปเลย ได้มาแล้วก็กรอกว่าจะลาวันไหน ลาอะไร แล้วก็เดินเอาไปฝากเลขาเจ้านาย ให้ช่วยเอาไปเสนอให้เจ้านายเซ็นต์ให้หน่อย พอเจ้านายเซ็นต์เสร็จก็ต้องไปเอามาดูว่าเจ้านายอนุมัติไหม แล้วก็เอาไปส่งคืนให้ฝ่ายบุคคลเพื่อให้เค้าทำการบันทึกเข้าระบบ HRIS เป็นอันเสร็จพิธี ถ้าเจ้านายอยากรู้ว่าลูกน้องตัวเองลาอะไรไปกี่วันแล้ว ก็ต้องไปขอจากพนักงานฝ่ายบุคคลเพียงผู้เดียว ด้วยขั้นตอนที่ยืดเยื้อ และใช้เวลาพอประมาณ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาระบบลาออนไลน์ในวันเวลาที่เทคโนโลยีอินทราเน็ตเข้ามาแพร่หลาย เพื่อช่วยลดในเรื่องเวลาการทำงานของพนักงานฝ่ายบุคคล และพนักงาน เจ้านายสามารถดูได้ทันทีว่าลูกน้องลาอะไรไปเท่าไหร่ ทั้งลูกน้องในระดับ Direct และ Indirect
การออกแบบระบบลาออนไลน์จึงประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้
1. ส่วนของพนักงาน: ในส่วนนี้จะมีหน้าจอให้พนักงานกรอกการลาของตัวเอง เมื่อกรอกเสร็จจะมีเมล์ไปแจ้งเจ้านายให้ทำการพิจารณาอนุมัติการลา และเมื่อเจ้านายพิจารณาแล้วไม่ว่าจะอนุมัติหรือไม่ก็จะมีเมล์แจ้งมายังพนักงานให้ทราบ, พนักงานสามารถเช็คได้ว่าโคว์ต้าการลาแต่ละประเภทมีอยู่จำนวนเท่าไหร่ ใช้ไปเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่, สามารถที่จะดูรายละเอียดได้ว่าลาไปเมื่อไหร่บ้าง และดูข้อมูลการลาย้อนหลังได้ตั้งแต่เริ่มต้น
2. ส่วนของเจ้านาย: เมื่อมีเมล์แจ้งก็สามารถคลิกลิงค์จากเมล์เข้ามาอนุมัติได้เลย, เจ้านายสามารถดูข้อมูลการลาของลูกน้องโดยตรง หรือลูกน้องของลูกน้องในทุกระดับชั้น, เจ้านายสามารถโอนอำนาจอนุมัติให้ผู้อื่นในกรณีที่ไม่อยู่ในออฟฟิศ
3. ส่วนของพนักงานฝ่ายบุคคล: พนักงานฝ่ายบุคคลจะต้องพิจารณาการลาเกินสิทธิของพนักงาน, สามารถดูรายละเอียดการลาของพนักงานทุกคน หรือจะดูสรุปการลาแยกตามฝ่ายก็ได้ หลังจากนั้นจะทำการโอนข้อมูลเข้าระบบ HRIS โดยไม่ต้องทำการคีย์ซ้ำ ซึ่งจะช่วยลดในเรื่องของ human error ได้

โดยหลักๆ ของระบบลาออนไลน์ก็มีเท่านี้ แต่เท่านี้ก็ช่วยงานองค์กรได้เยอะอย่างไม่น่าเชื่อ

คำสำคัญ (Tags): #ลาออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 331088เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุกวันค่ะ
  • สนใจระบบนี้ค่ะ

    ถ้ายังไงช่วย add e-mail มาหาหน่อยนะค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณดา

    e-mail: [email protected]

    ถ้าอยากรู้รายละเอียดตรงไหนเพิ่ม แจ้งมาได้เลยค่ะ

    ยินดีค่ะ

    ถ้าใช้ MSN ก็ add มาคุยได้ค่ะ สะดวกดี

    สนใจระบบการลาค่ะ

    ถามมาได้เลยค่ะ

    ยินดีให้คำปรึกษา

    อยากใช้ระบบนี้

    ขอโปรแกรมมาใช้บ้างได้มั้ยครับ

    สนใจใช้งานระบบลา อยากคุยรายละเอียดและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง รบกวนติดต่อกลับที่อีเมล์ด้วยนะคะ..ขอบคุณค่ะ

    โค้ดสถิติการลา  ทำยังไงค่ะ  คือตอนนี้หนูทำโครงงานเกี่ยวกับระบบการลาแต่โค้ดหนูหนูไม่สามารถแก้มันได้  และเมือทำการกรอกข้อมูลไปแล้วสถิติไม่ขึ้นลบจำนวนการลา  และหน้าอนุมัติหนูก็ไม่ขึ้นด้วยค่ะ 

    ไงก็รบกวนพี่หน่อยนะค่ะ ติดต่อ หนูกับที่เมลหนูด้วยนะค่ะ

    @จ๊ะจ๋า : หลังจากกรอกข้อมูลการลาเข้าไปในระบบแล้ว ข้อมูลถูกจัดเก็บในฐานข้อมูลถูกต้องหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ต้องไปแก้ไขโปรแกรมบันทึกการลา แต่ถ้าจัดเก็บข้อมูลถูกต้อง ก็แสดงว่าโปรแกรมสถิติมีบั๊ก ก็ต้องไปแก้ไขมัน ลองไปเช็คที่ดาต้าเบสก่อนนะคะ

    ไม่ทราบว่าโปรแกรมระบบวันลานี้ สามารถติดต่อซื้อขายได้อย่างไรค่ะ ขอทราบเบอร์ติดต่อด้วยค่ะ ส่งมาที่อีเมลล์ [email protected]

    อยากได้รายละเอียด ของระบบนี้เพิ่มอ่ะค่ะ พอดีได้ทำโปรเจกจบ เกี่ยวกับระบบการลาออนไลน์ ก็เลยอยากได้ระบบของพี่ พี่กรณีศึกษาค่ะ 

    อยากศึกษาและข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อไปทำโปรเจคจบอ่ะค่ะ พี่มีfacebookไหมค่ะ(ติดต่อรวดเร็วดี) 

    ระบบหน้าสนใจ คับ ถ้าผมอยากเขียนโปรแกรมนี้ สามารถใช้โปรแกรมอะไรเขียนได้บ้างคับ 

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท