ภาษาอังกฤษสำหรับผู้บริหารการศึกษา


ภาษาอังกฤษสำหรับผู้บริหารทำให้ฉันได้มุมมองใหม่ในการเรียนบริหารการศึกษาและการก้าวสู่การเป็นผู้บริหารที่ท้าทายในอนาคต

       "ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว"เป็นคำพูดของแอนดรู บิกส์ที่พระมหาหรรษาได้กล่าวไว้ในบันทึกของท่าน  ฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเพราะภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียวที่เหลือยากทั้งนั้นฮ่า ฮ่า ยากที่รู้และยากที่จะเข้าใจ

     ฉันก็เป็นอีกคนที่มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บริหารโรงเรียนที่ดีในอนาคตให้ได้แต่หนทางเส้นนี้ยากเสียเหลือเกิน วันหนึ่งฉันมีโอกาสได้เรียนวิชา EA 500  ภาษาอังกฤษสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติจังหวัดนครศรีธรรมราช  ฉันได้มีโอกาสร่วมนำเสนองานภาษาอังกฤษร่วมกับคุณสมศักดิ์  พิศสุวรรณ และเพื่อนอีกหนึ่งคน  ถามกันไปถามกันมาปรากฎว่าทุกคนกลัวและไม่กล้าในการที่จะพูดภาษาอังกฤษเลยได้ฉันเป็นตัวแทน  แล้วคิดเหรอว่าฉันไม่กลัว?

        หลังจากได้ตัวแทนแล้วก็มาช่วยกันคิดเรื่องที่จะนำเสนอสรุปคือเราจะนำเสนอเรื่องMINT TEA จะพูดและสาธิตเรื่องการชงชาโมร็อกโค ซึ่งคุณสมศักดิ์ไปใช้ชีวิตที่นั่นมา8ปี ฉะนั้นภาษาอังกฤษจึงน่าจะใช้ได้ดีกว่าคนอื่นๆในกลุ่ม(จากการประเมินด้วยสายตานะ)

          

"ตัวอย่างอุปกรณ์ในการชงชา เช่นใบสาระแหน่ ใบชา  กาน้ำ และแก้วน้ำชา"

        และวันที่ตื่นเต้นก็มาถึงฉันและทีมงานเตรียมท่องบทกันเป็นอย่างดีชนิดที่ว่าไม่ได้หลับไม่ได้นอนกับบทแค่สามหน้ากระดาษคุณสมศักดิ์แต่งกายมาในชุดโมร็อกโกพร้อมอุปกรณ์ชงชามินต์เราทั้งสามขึ้นไปนั่งบนเวทีพร้อมการนำเสนอการชงชาด้วยpowerpoint โดยฉันและเพื่อนอีกคนเป็นคนบรรยายประกอบผ่านการเรียนการสอนระบบทางไกลผ่านดาวเทียมไปยัง4จังหวัด เป็นความตื่นเต้นที่บอกไม่ถูกเลยทีเดียว

"รูปร่างหน้าตาของชามินต์ ชาโมร็อกโก"

      เคล็ดลับและขั้นตอนในการชงชาโมร็อกโก  โดยจุดเด่นของชาโมร็อกโกตลอดจนการดื่มชาในประเทศตะวันออกกลางอื่นๆ คือการใส่น้ำตาลเล็กน้อยในน้ำชา ทดแทนชาสะระแหน่ได้โดยชงชาดำกับยอดสะระแหน่ 20 ยอดค่ะ

- ชาสะระแหน่ (ขนาดถุงกว้าง 4 ซม. ยาว 6 ซม.) 1 ถุง
- ชาดำ 1 ชช.
- น้ำร้อน 2 ถ้วย
- น้ำตาลก้อน 2 ก้อน

วิธีทำ
- ใส่ชาสะระแหน่และชาดำลงในป้านชา ตามด้วยน้ำร้อน แช่นานประมาณ 5 นาที จนมีกลิ่นหอม ใส่น้ำตาล คนพอน้ำตาลละลาย กรองน้ำชาใส่ในป้านชาสำหรับเสิร์ฟ
- รินใส่ถ้วย เสิร์ฟ (2-3 แำก้ว)

"ร่วมด้วยช่วยกันสาธิตการชงชามินต์ตามแบบฉบับโมร็อกโก(ลุ้นน่าดู)

ซ้ายมือคือคุณสมศักดิ์ พิศสุวรรณโดยมาในชุดโมร็อกโก

ซึ่งเป็นน้องชายของดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน"

"ชงชาไปด้วย พูดไปด้วย ลุ้นกันเหงื่อตกเลย"

      เมื่อฉันและเพื่อนๆนำเสนอเสร็จเราสามคนได้ลงมาจากเวทีเพื่อสาธิตการชงชาโมร็อกโกให้กับเพื่อนๆอีก4จั งหวัดในเครือข่ายและอาจารย์ผู้สอนได้ดูและได้ชิมรสชาติชาโมร็อกโกซึ่งเทคนิคอยู่ที่ผู้ชงรินชาได้สูงเท่าไหร่ยิ่งดี(อยู่ที่ลีลา) ซึ่งฉันคิดว่าคุณสมศักดิ์ พิศสุวรรณก็คงตื่นเต้นไม่แพ้กัน(กลัวนำร้อนจะโดนมือนะ) ฉันดูหน้าอาจารย์แล้วรู้สึกท่านค่อนข้างพึงพอใจกับผลงานของพวกเรา  โดยเฉพาะเพื่อนๆในห้องก็ลุ้นกันใหญ่กลัวว่าจะพลาด  แต่ถึงอย่างไรมันก็ผ่านไปได้ด้วยดีท่ามกลางความระทึกใจ

       สุดท้ายนี้การจะเป็นผู้บริหารๆได้นั้นยากขนาดไหน  หนทางที่ฝ่าฟันไปย่อมยากเช่นกัน  ฉะนัน้ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จะได้มาง่ายๆแต่ก็ไม่มีอะไร ที่คนมีความเพียรทำแล้วไม่สำเร็จ(ยืมคำของพระมหาหรรษามาคะ)  บทสรุปก็คือฉันรู้แล้วว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญกับผู้บริหารสถานศึกษาจริงๆและเสร็จจาการเขียนบันทึกนี้ฉันคงต้องตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อสอบประมวลความรู้ให้ผ่านไปได้ด้วยดีเพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้บริหารโรงเรียนจริงๆเสียที

ภาพประกอบ : wikipedia

http://pdowney.hi5.com/friend/group/postโดยPim Wannarerk

เพลงประกอบ:Yesterday Once More(วันวานเหล่านั้นได้หวนคืนมาอีกครั้ง) 

 วงcarpenters

 

หมายเลขบันทึก: 329019เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คุณครู

  • ไม่มีอะไร ที่คนมีความเพียรทำแล้วไม่สำเร็จ ถูกต้องยิ่งแล้ว
  • และการจะก้าวขึ้นไปสู่การผู้บริหารโรงเรียนนั้น ไม่ยากอย่างที่เราคิด เพราะถ้ายากคงไม่มีใครได้เป็นผู้บริหาร (สักคน)
  • ปัญหาคือ "การเตรียมตัวให้พร้อม ซ้อมให้ดี ท่าทีให้สง่า กิริยาไม่วกวน" โดยเฉพาะการเตรียมตัวอีกเรื่อง "ภาษา"
  • ขอยืนยันจากประสบการณ์ว่า "ภาษาอังกฤษเปลี่ยนชีวิตคุณได้" หากจะเปลี่ยนต้องเรียนภาษาให้เก่งสักหนึ่งภาษาให้เก่งจริงๆ
  • เพราะภาษาคือกุญแจ (ดอกหนึ่ง) ที่จะไขชีวิตเราไปสู่ความสำเร็จ
  • เมื่อนั้น โอกาสจะมาเยือนเรา
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครูเดินไปสู่ "เป้าหมาย" ที่ได้วางเอาไว้
  • เจริญพร

ภาษาอังกฤษถ้ากล้าใช้ ก็ไม่ต้องกลัวผิดถูกครับ คนไทยไม่กล้าใช้เท่านั้นเอง

ผู้บริหารคือคนสำคัญที่ต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เมื่อชาวต่างชาติเข้าโรงเรียนต้องนำเสนอได้ครับ

เมื่อไปไม่เป็นก็ภาสากล (ภาใบ้ครับ)

ท่านผอ.พรชัยพูดความจริงอีกแล้ว  "ภาษาใบ้คือภาษาสากล"  อาตมาไม่รู้จะเถียงอย่างไรดี เพราะนี่คือ "ความจริงที่หลายท่านนำมาประยุกต์ใช้"

มาชื่นชมครับผม อยากเป็นต้องได้เป็นและเป็นได้ ขอบคุณมากครับ

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • สวัสดีคะผอ.พรชัยและผอ.บวร
  • ขอนำแนวคิดและข้อเสนอแนะที่ดีไปปฏิบัติตามนะคะ
  • ขอบคุณมากคะ

เรียนบริหารการศึกษาอยู่ ตอนนี้กำลังเรียนวิชา EA 500 ดูเหมือนจะมึนตึบ อยากได้คำศัพท์เกี่ยวกับบริหารการศึกษา นำไปส่งงานอาจารย์ หรือช่วยชี้แนะแนวข้อสอบให้หน่อยจะเป็นพระคุณยิ่ง

วันก่อนแนวข้อสอบที่แปลให้ในหนังสือมีประโยชน์มากเลยครับ จะสอบไล่วิชานี้ในวันที่ 12 มิ.ย. 53 นี้ ไม่มราบพอจะบอกแนวข้อสอบโดยรวมทั้งหมดได้มั๊ยครับ ขอขอบพระคุณมากเลย

  • สวัสดีคะคุณอาบัง
  • เมื่อวันก่อนได้อธิบายถึงแนวข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษให้กับรุ่นน้องที่ม.รามคนหนึ่งซึ่งเป็นครูโรงเรียนเดียวกันพร้อมให้หนังสือภาษาอังกฤษไปด้วยสองเล่ม
  • แล้วรุ่นน้องที่ม.รามคนนั้นใช่คุณอาบังหรือเปล่าคะ...  ตอนนี้งงมากคะ...ขอบอก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท