ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

..ขอบคุณครับแม่...


ธรรมฐิตไม่ได้เข้าอาศรม GTK มาหลายเพลาแล้ว

ไปธุระต่างจังหวัดสองสามวัน  เช้านี้มีโอกาสเข้าอาศรมแต่เช้า 

เมื่อวานวันที่  ๑๕ ธรรมฐิตมานั่งย้อนระลึกไปอีก  ๓๕ ปีเต็มๆในวันนี้เป็นวันที่ใครคนหนึ่งร้องไห้ด้วยความดีใจทั้งเจ็บทั้งปวดทั้งน้ำตาใหลอาบสองแก้ม

ด้วยความดีใจใครคนนั้นคือ..แม่ของธรรมฐิต..

แม่คลอดลูกมาด้วยความดีใจทั้งๆที่แม่ไม่ได้ล่วงรู้เลยว่า

ลูกคนนี้เมื่อเติบใหญ่ขึ้นมานั้นจะดีร้ายอย่างไร 

แต่แม่ไม่เคยคำนึงแม่หวังพร่ำสอนแต่สิ่งที่ดีๆอยู่ตลอดเวลา 

ธรรมฐิตแม้จะยังไม่ดีพอในความเป็นมนุษย์

แต่ที่รู้จักผิดชอบชั่วดีพอแยกแยะว่าอะไรถูกผิด

เพราะ..แม่..พร่ำสอนอยู่ตลอดเวลา..........ฯลฯ..................................................

มีบทเพลงหนึ่งที่เคยฟังแล้วจดจำไว้..

กว่าจะคลอด กว่าจะคลาน กว่าจะผ่านมาคิดดู

ที่ฉันมีเลือดนักสู้  เพราะฉันเคยอยู่ในท้องชาวนา

ฉันเกิดมาจากความรัก ฉันโตมาจากน้ำใจ

รักของแม่แสนสดใส คือความยิ่งใหญ่สู่ผองชน

ยามฉันเจ็บแม่เจ็บกว่าฉัน แม่บากบั่นแม่ทุกข์แม่ทน

ยามมีไข้แม่ไถ่ถอน ก่อนจะนอนแม่สอนสวดมนต์

ฉันจึงมีความรักให้คนทุกคน ฉันจึงมีน้ำใจให้คนทุกคน

แม่ห่วงลูกอยู่ทุกแห่งหน แม่อ่อนโยนดับความดื้อดึง

พระคุณแม่มากเกินคณานับ ลูกขอกราบด้วยความซาบซึ้ง

รักของแม่ยังติดตรึง เป็นคนดีที่หนึ่งในดวงแด

ลูกจะทนบนทางชีวิต ไม่ทำผิดไม่อ่อนแอ

ทุกข์ปานใดลูกจะไม่ยอมแพ้

จะเป็นคนดีของแม่..................ตลอดไป.

..ขอบคุณครับแม่..

..ธรรมฐิตจะพยายามเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้ได้..

ธรรมสวัสดีขอรับ..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 328467เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 06:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

นมัสการค่ะ ท่านธรรมฐิต

ผู้ยิ่งใหญ่ในชีวิตและรักเรามากที่สุดคือ "แม่" ........อยากบอกรักแม่ในวันนี้เช่นกันเพราะ แม่เป็นครูของเราในทุกๆเรื่อง

นมัสการหวงพี่ พระคุณแม่ใหญ่ยิ่งนัก

ขอบคุณพ่อ-แม่ ขอบคุณคุณครู ขอบคุณศาสนา ที่ทำให้มีวันนี้

Pในแม่มีเราในเรามีแม่..

คนเกือบทุกคนรู้ว่าแม่มีบุญคุณ

แต่ก็มีไม่มากเลยที่จะตอบแทนคุณอย่างแท้จริง

..คนกตัญญูนะมีเยอะแยะ..แต่คนกตเวทีนี่สิยิ่งหายากขึ้นทุกวัน..

สาธุๆๆ

Pธรรมะสวัสดีขอรับพี่ครู..

ครั้งหนึ่งเมื่อห้าปีมาแล้วธรรมฐิตให้นักเรียนที่เข้าค่ายอบรมเขียนเรื่องแม่มีนักเรียนคนหนึ่งเขียนว่า....

            ......กว่าเราจะร้องอุแว้…แม่ร้องไม่รู้กี่แว้..จริงมั้ยคะ..ตอนที่เราเกิด..และเมื่อเราโตขึ้น..ครั้งหนึ่งหากเราไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เราเจ็บใช่ไหมที่สังคมประณามว่าเราเลว ว่าเราเป็นขยะสังคม ..กฎหมายคอยจ้องจับผิดเราตลอดเวลา..เราเจ็บใช่ไหม ?….แต่รู้ไหม ? แม่เจ็บยิ่งกว่าเราอีก ..อย่ามาว่าลูกฉันนะ..ใครมาว่าลูกฉัน…ค้ายา..เสพยา..? แม่จะปราดเข้าขวางทั้งๆที่รู้อยู่เต็มอกว่า….ลูก..เสพยา..ลูกของเราค้ายาอยู่…แต่..คนอื่นห้ามด่าลูกฉันนะ….ห้ามมาว่าลูกเลว..เพราะนั้นย่อมหมายความว่าด่าฉันเลวด้วย…แล้วจะปราดเข้าขวางทันที ..แน่นอน เจ็บข้างนอก…เจ็บข้างในอีก..ที่รู้ว่าเราติดยา.แล้วรู้ว่าเราค้ายาด้วย..แล้วยิ่งมารู้ว่าเราเป็นกลุ่มเป้าหมายในบัญชีดำ..ยิ่งเจ็บเข้าไปอีก...จริงมั้ยคะ….ไม่มีแม่คนไหนหรอกที่ดีใจ..เมื่อรู้ว่าจะได้ทำศพลูก…

 

P..ใหญ่ยิ่งและยิ่งใหญ่..จริงขอรับอาจารย์

Pขอบคุณที่ผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตายที่มีไมตรีต่อกัน..

สาธุๆๆ

นมัสการขออำนวยพรวันคล้ายวันเกิดใช่ไหมคะ

อ่านคห. ๖ แล้วซึ้ง นึกภาพแล้วสงสารแม่ท่านนั้นจัง

ความรู้สึกที่อย่าได้หาเหตุผลใดๆ มาอธิบาย ยากยิ่ง

น้อมรำลึกพระคุณแม่ อีกหนึ่งครูคนแรกของเราทุกคน ขอบคุณค่ะ

 

 

จะบอกว่า Happy birthday ย้อนหลังกับท่านธรรมฐิตก็คงจะไม่เหมาะ 555

เอาเป็นว่าสุขสันต์วันที่ยังหายใจอยู่และ ได้มีโอกาสระลึกถึงพระคุณของแม่ดีกว่านะเจ้าคะ

ยามที่เราอ่อนแอ ท้อแท้ แม่จะคอยอยู่เคียงข้างให้กำลังใจแก่เราเสมอ...

ไม่ว่าแม่จะอ่อนแอเพียงใด แต่แม่จะเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งที่สุดได้...เพื่อลูก

"เพื่อลูก" เป็นเหตุผลที่ผู้หญิงคนหนึ่งยอมกระทำทุกได้ทุกอย่างแม้กระทั่งสละชีวิต

ยิ่งนับวันก็ยิ่งซาบซึ้งถึงความรักของแม่มากขึ้นเรื่อยๆ ^v^

ขอน้อมระลึกถึงพระคุณแม่...ขอบพระคุณค่ะ

Pธรรมะสวัสดียามเช้าขอรับพี่ปู..

สาธุๆๆกับน้ำใจไมตรีอันงาม..

Pสาธุๆๆเนาะดาวฟ้า..

กับคำเอื้อนเอ่ยอันทำให้ใจเบิกบานแจ่มใสอย่างนิ่มนวล..

เพื่อนพ้องน้องพี่เราอาจมีหลายคน..แต่..

..แม่เรามีคนเดียวเท่านั้น..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท