ต้นไม้...ระเบียงบ้านผม


วันหยุดขอหยุดอยู่กับบ้าน และต้นไม้ที่ผมรักซื้อตาตั้งแต่ต้นเล็กๆ เดี๋ยวนี้เปลี่ยนกระถางไปหลายใบ และกำลังเพาะต้นเล็กๆอีก

ต้นไม้...ที่ระเบียงบ้านผม

     สวัสดียามเที่ยงวันเสาร์ ที่ 9 มกราคม 2553 ครับ วันนี้ผมหลับและตื่นไป 2 รอบ ทำทั้งซักผ้า กวาดห้อง ถูบ้าน และที่สำคัญความสุขของผมมากๆ คือ ดูต้นไม้ที่ผมปลูกไว้ที่ระเบียงของผมที่กำลังโตสวยงาม ผมขอหยุดนิ่งฟังเพลงและดูต้นไม้ที่ผมชอบดีกว่าออกไปไหนๆในวันนี้ (เพราะมันไม่บ่นนะครับต้นไม้ เราดูแลมันดีๆ มันให้กำลังใจเราอีกต่างหากด้วยการ แตกยอดใหม่ ขยายกอ ออกดอกนี้แลความสุข) ผมจะเอามาโชว์เลยแล้วกันครับ ต้นไม้ของผม

บัลลังค์ทับทิม

     ตอนนี้กำลังขยายกอ ในสีแดงสดเต็มที่เพราะผมให้ปุ๋ยคอกเดือนละครั้ง ที่ซื้อร้านต้นไม้ข้างสำนักงานของผม เห็นมันคราใดผมสบายในเพราะมันแตกกอได้ทุกทีและแทงยอดใหม่ มีแดงบนเขียว ปนเหลืองนี่แหละมั้งที่เขาเรียกว่าบัลลังค์ทัมทิม เพราะใบของมันสวยยังกะทับทิม

ต้นไม้อีกต้น (จำได้ว่าเศรษฐีอะไรสักอย่าง ดันลืมไปเสีย) ต้นนี้มะได้ถ่ายไว้ด้วย

     ต้นนี้ซื้อมาแถวตลาดนัดจตุจักรครับ ต้นนี้บอกได้เลยว่าสวยที่ก้าน เพราะเป็นต้นไม้ที่แปลกมากก้านสีขาวนวลสวย ปัจจุบันแตกกอแล้วอีก 4 กอ กำลังจะเอากระถางมาเปลี่ยนใหม่อยู่เหมือน ต้นนี้ถือว่าเป็นตัวโชว์พอเพื่อนมาที่อาพาร์ตเม้นท์ผมปั๊บ จะบอกว่าก้านมันสวยดี

เฟริน์ตีนตุ๊กแก

     ซื้อมากระถางละ 10 บาทจำได้ ไม่รู้ขยายพันธุ์มันยังไง พึ่งรู้เชื่อเช้านี้เองไปนั่งสังเกตมัน ปรากฏว่ามีมีรากย้อยมาลงตรงแถวก้าน ผมเลยถึงบางอ้อ เอาที่ย้อยมานั่นแหละไปขยายพันธ์เพิ่ม (ทดลองดูก่อน) เอาไปปักชำดู

ต้นเงินไหลมา

     เป็นต้นที่พี่เปิ้ล พี่สาวที่สำนักงานเอาจากบ้านมาฝาก เพราะแกบอกบ้านแกเยอะมาก พอเอาลงกระถามเป็นพุ่มสวยเชียว เพี้ยงๆ ขอให้สมกับชื่อเถอะ

ต้นสุดท้ายครับ (ต้นนนี้ได้มาจากงานแต่งงานพี่สาวที่สำนักงาน) ต้นโฮย่า ต้นหัวใจ

     ต้นนี้เขาแจกเป็นของชำร่วยงานแต่งงาน โดยเขามีความคิดคือ ทุกคนที่รับต้นไม้น้อยนี้ไปก็คือ รับความรักของพวกเขาไปดูแลให้เติบโตด้วย  ที่ผมได้มาเป็นพันธุ์ใบด่าง จะบอกว่าของเพื่อนๆผมตายไปหมดแล้ว เหลือแต่ของผมที่ดูมันอยู่พยายามศึกษาวิธีการปลูกไม่ให้มันตาย ท้ายสุดพบว่าปลูกมันลงดินได้ ดินร่วนๆ ชอบแสงน้อยๆ รดนำอาทิตย์ละครั้ง มันก็สวยเอง

บาส่งท้ายของผม ความสุขของเราหาได้ทุกที่ไม่ว่าอยู่ที่ไหนนะครับว่าไหม บางครั้งคิดว่าทุกข์ก็ทุกข์จริงๆ แต่พอคิดว่าสุขมันก็สุขเอาจนล้น ผมเลยเอาความสุขของผมมาแบ่งปัน "ต้นไม้ระเบียงบ้านผม"

หมายเลขบันทึก: 326150เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เห็นต้นไม้แล้วสดชื่นค่ะ...

มาเยี่ยม จากคนทำงานชายแดนใต้...........ครับ

สวัสดีครับ หมูแดงครับ

ที่พักผมไม่สะดวกเลยที่จะเติมเต็มด้วยต้นไม้ แต่ก็ยังมีค้นไม้เขียวๆจากป่าเล็กๆหลังห้องพัก พอให้มีพื้นที่สีขาวทอดสายตาได้บ้าง

คนมาจากป่าแบบผม ขาดป่าก็ดูเหมือนว่า เราห่างไกลจากชีวิต จิตวิญญาณของป่า ก็รอคอยว่าสักวันเราจะหันหลังกลับไป ใช้ชีวิตที่ป่าบ้านเรา

สุขสบายดีนะครับ...ตามกำหนดว่าจะไปพบหมูแดงในวันที่ ๑๒ มค.มีอันต้องเลื่อนเวลาออกไป แต่ไว้มีโอกาสนะครับ

add

เมื่อ ส. 09 ม.ค. 2553 @ 17:43

#1790296 [ ลบ ]

เห็นต้นไม้แล้วสดชื่นค่ะ...

ครับขอบคุณมากครับที่เข้ามาชมระเบียงต้นไม้บ้านของ ตู่ วันหลังจะถ่ายต้นอื่นๆ มาอีกรอมันสวยก่อนนะครับ

รุสดี ยาเซ็ง

เมื่อ ส. 09 ม.ค. 2553 @ 20:17

#1790582 [ ลบ ]

มาเยี่ยม จากคนทำงานชายแดนใต้...........ครับ

=ครับ ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมเยียนกันครับ ทางโน้นเป็นอย่างไรบ้างครับยุ่งไหม (สู้ๆๆ นะครับ)

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

เมื่อ อา. 10 ม.ค. 2553 @ 08:30

#1791192 [ ลบ ]

สวัสดีครับ หมูแดงครับ

ที่พักผมไม่สะดวกเลยที่จะเติมเต็มด้วยต้นไม้ แต่ก็ยังมีค้นไม้เขียวๆจากป่าเล็กๆหลังห้องพัก พอให้มีพื้นที่สีขาวทอดสายตาได้บ้าง

คนมาจากป่าแบบผม ขาดป่าก็ดูเหมือนว่า เราห่างไกลจากชีวิต จิตวิญญาณของป่า ก็รอคอยว่าสักวันเราจะหันหลังกลับไป ใช้ชีวิตที่ป่าบ้านเรา

สุขสบายดีนะครับ...ตามกำหนดว่าจะไปพบหมูแดงในวันที่ ๑๒ มค.มีอันต้องเลื่อนเวลาออกไป แต่ไว้มีโอกาสนะครับ

= ไว้โอกาสหน้าครับพี่เอก ที่จริงอาพร์ตเม้นท์ผมก็มีระเบียงยื่นออกมาเล็ก แต่ผมเอาต้นไม้ไปจัดสวนหย่อมนะครับพี่ ดูแล้วมันสบายตาดี ไปเที่ยวป่าไม่ได้ก็เลยเที่ยวสวนตัวเองอยู่ระเบียงบ้านนะครับ

  • โอโหมีไม้ประดับเต็มเลย
  • ผมมีแต่ไม้ประแดก ฮ่าๆๆ

ขจิต ฝอยทอง

เมื่อ อา. 10 ม.ค. 2553 @ 13:12

#1791619 [ ลบ ]

โอโหมีไม้ประดับเต็มเลย

ผมมีแต่ไม้ประแดก ฮ่าๆๆ

= อยากปลูกบ้างนะครับแบบนั้นจะได้ไม่ต้องไปซื้อกับข้าวกิน จะได้ทำเองเลย แต่ไม่มีที่ปลูกนะครับ อิอิ

สวัสดีครับ นายหมูแดง วันนี้รออยู่ที่ พอช. ครับ

พรุ่งคาดว่าจะไจอกันครับท่าน

วันนี้ได้คุยกับน้องพัชแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท