32 ธันวา "ดีพอหรือพอดี" และการเอาชนะอุปสรรคในการขอ


Appreciative Inquiry : การเอาชนะอุปสรรคในการขอ โดยมีผู้แนะนำ

วันนี้ผมได้มีโอกาสไปดูหนัง Romantic-Comedy ของไทยเรื่องหนึ่งครับ

กระแสแรงมากๆ.... นั้นก็คือเรื่อง "32 ธันวา" ครับผม


ก่อนอื่นต้องบอกกันก่อนเลยว่า ผมไม่ค่อยจะยอมเสียเงินดูหนังไทยในโรงหนังสักเท่าไหร่

เพราะว่าหนังไทยทำผมนั่งน้ำตาไหลมาแล้วหลายเรื่อง ( ไม่ได้ซึ้งอะไรนะครับ... เสียดายตัง T_T )

แต่เรื่องนี้ ผมตัดสินใจดูไม่ยากครับ เพราะวลีเด็ดของเรื่องที่ว่า เราต้องการ "คนที่ดีพอ หรือคนที่พอดี"

ประโยคนี้น่าสนใจครับ เพราะคนที่พอดีตังหากที่จะอยู่กับเราได้ไปตลอดชีวิต ไม่ใช่คนที่ดีพอ

ครับ... เรื่องนี้ดำเนินเรื่องด้วยวลีเด็ดนี้จริงๆ  พระเอกของเรานายโน็ต ( แดน วรเวช) ได้รับความกระทบกระเทือน

ทางสมองจากการที่หัวไปโขกกับเสาประตูในการแข่งขันฟุตบอลครับ ( โน็ต เป็นผู้รักษาประตู ) หลังจากนั้นก็ได้

เข้าไปปรึกษาแพทย์ทางประสาทที่โรงพยาบาล และได้ไปเจอกับ โจ ( โหน่ง ชะ ชะ ช่า ) ที่มารับการรักษาเช่นเดียวกัน

การเจอกันโดยบังเอิญนี้ทำให้ โจ และ โน๊ต เป็นคู่หูกันซะอย่างนั้น - -"


เรื่องราวต่างๆเริ่มขึ้นที่จุดนี้ครับ โน็ตเป็นคนเจ้าชู้มากๆ (ในเรื่องมีแฟนแล้ว) ที่เขาเจ้าชู้ เพราะว่าเขาไม่มั่นใจ

ว่าเขารักใคร และใครรักเขากันใน และด้วยเหตุนี้เอง ทำให้โน๊ตออกตามหาคนที่ พอดี สำหรับเขา....

ซึ่งนายโจนี้ละ เป็นคนที่คอยแนะนำโน็ตให้ตามหาคนที่พอดีสำหรับเขา... ด้วยประโยคเด็ดที่ว่า "กูไม่ได้ให้มึงมีแฟนใหม่ แต่กูให้มึงมีแฟนเพิ่ม"

มาถึงตรงนี้ หลายๆท่านคงสงสัย ว่ามันเกี่ยวอะไรกับการชนะอุปสรรคในการขอเนี่ย... มาฟังกันต่อครับ


จุด Climax ของเรื่องนี้ อยู่ที่ผู้หญิงคนที่ 3 ของเขา (เมย์) ซึ่งเป็นคนใกล้ตัว ที่เขามองข้ามมาโดยตลอด

ด้วยเหตุที่ว่าเขา 2 คน "เป็นพี่น้องกัน" ( เป็นพี่น้องกันจริงครับ แต่โน๊ตเป็นลูกติดพ่อ แม่ของโน็ตตายไปแล้ว

ส่วนเมย์เป็นลูกติดแม่ พ่อของเมย์ตายไปแล้ว ที่นี้ พ่อของโน็ตกับแม่ของเมย์มาแต่งงานกัน หลังจากนั้นก็ตายทั้งคู่

ว่ากันง่ายๆคือ พี่น้องคนละสายพันธุ์เลย ไม่ผิดอะไรที่จะรักกันจริงไหมครับ  )

ซึ่งคำว่า "พี่น้อง" นี้ละที่มากั้นความคิดของโน็ต ทำให้โน็ตไม่กล้าที่จะรักเมย์ ในรูปแบบอื่นนอกจาก พี่รักน้อง ธรรมดา

จนนายโจ... ได้เป็นคนไขประตูความคิดที่ปิดกั้นนี้ของโน็ตออก ทำให้โน็ตได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้ว เขารักเมย์

คนที่อยู่ใกล้ตัวเขาตลอดเวลา และคนๆนี้ละ คือคนที่พอดีสำหรับเขา ^^


หยุดไว้ที่จุดนี้ครับ... หนังเรื่องนี้ได้บอกอะไรกับเราบ้าง.....

อุปสรรคที่ทำให้นายโน๊ตพระเอกของเราไม่กล้าที่จะขอ ไม่กล้าที่จะทำตามใจที่ตัวเองต้องการคือ

1.ความกลัว >>> โน็ตไม่กล้าที่จะรักใคร เพราะเขาไม่มั่นใจว่าใครรักเขา และเขารักใครกันแน่
2.ความเชื่อที่จำกัด และไม่ถูกต้อง >>> ความเชื่อที่จำกัด จะเห็นได้ชัดในกรณีของเมย์ ที่เขามองว่า เราเป็นพี่น้องกัน จะเป็นมากกว่านี้ไม่ได้
3.ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ >>> ไม่รู้ความรู้สึกของอีกฝ่าย จึงทำให้ไม่กล้าที่จะขอความรัก โดยเฉพาะเมย์ที่รักโน็ตมาตั้งนานแล้ว แต่โน็ตเล่นมารู้เอาซะตอนท้ายๆ

ครับ... อุปสรรคทั้ง 3 ข้อนี้ ถูก นายโจ (ซึ่งเปรียบเสมือนคนที่ชี้ทางสว่างให้โน๊ต) ขจัดออกไปจากใจของโน็ตซะหมด ด้วยการที่คอยแนะนำให้คำปรึกษา

ซึ่งสิ่งที่โจบอกโน๊ตนั้นล้วนแล้วที่มีเหตุและผลในตัวของมันเอง จึงทำให้พระเอกของเราค้นพบกับคนที่พอดีในท้ายที่สุด



ครับ... การที่จะเอาชนะอุปสรรคในการขอนั้น
บางทีเราอาจจะต้องมีคนคอยชี้แนะให้กับเราครับ ( ผู้รู้/ผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน )

พวกเขาเหล่านี้จะทำให้เราขจัดอุปสรรคต่างๆ แล้วทำให้เรา "กล้าที่จะขอ" ในสิ่งที่ใจเราปราถนา อย่างนายโน๊ต ที่มีโจ เป็นที่ปรึกษาไงครับ

แต่ในบางครั้งที่ปรึกษาที่ไม่ดี อาจกลายเป็นคนสร้างอุปสรรคในการขอให้กับตัวเราเองก็ได้ อันนี้จึงอยู่ที่ตัวเราเองแล้วละครับ

ว่าเราจะตัดสินใจยังไงดี เพราะไม่ว่าจะมีคนแนะนำมากมายเพียงใด แต่ใจเรายึดติดกับความคิดเก่าๆ มันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาครับ



หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีนะครับ หนังตลกที่แฝงสาระอะไรไว้มากมายเลยทีเดียว แต่สิ่งที่หนังเรื่องนี้สอนได้ชัดเจนที่สุดคือ

"อย่ามองข้ามสิ่งใกล้ตัว เพราะเรามักจะเห็นสิ่งใกล้ตัวมีค่า ก็ตอนที่เราจะเสียมันไปแล้วครับ"



หวังว่าหลังจากอ่านบทความนี้จบ... หลายๆท่านคงกล้าที่จะเอาชนะอุปสรรคที่เป็นสิ่งที่คอยขัดขวางปิดกั้นใจเรา

แล้ว"กล้าที่จะขอในสิ่งที่พอดี" กับเรานะครับ ^^

แล้วคุณละคิดยังไง ???

หมายเลขบันทึก: 325286เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ

ติดตามอ่านบันทึกของท่านเอิร์ทมาหลายครั้งแล้วครับ

เขียนวิจารณ์หนังเรื่องนี้ได้เยี่ยมครับ

ทำเอาผมจะต้องไปดูให้ได้ เพื่อเก็บเกี่ยวความคิด

ขอขอบพระคุณที่แบ่งปันนะครับ

จะขอไม่ขอขึ้นอยู่กับเราว่ะ ที่ปรึกษาก็อาจมีส่วนบ้างในเรื่องของการจุดประกายอะไรบางอย่าง แต่สุดท้ายเราเองที่ต้องตัดสินใจแหละ ... จะบอกว่าเชื่อเสียงหัวใจตัวเองดีที่สุด เพราะสุดท้ายถึงมันจะเน่าแต่เราก็จะไม่เสียใจว่าไม่ได้ทำสิ่งที่อยากทำ (เกี่ยวกันป่าววะ เริ่ม งง เหอ ๆๆๆ)

หนังก็โอเคแหละ ฮา ๆ ดี แต่ว่าอเมซซิ่งใจว่ะ แกยังอุตส่าห์เอามาเกี่ยวกับงานได้เนอะ

"คนที่อยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา"

น่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมคะ

ส่วนเกี่ยวกับเรื่องการขอ

วลีนี้

" กล้าที่จะขอ ในสิ่งที่พอดี " ....

น่าจะเป็นสิ่งที่มีโอกาสสำเร็จบนพื้นฐานของความเป็นจริง

แต่....บางสิ่งที่พิเศษก็เกิดขึ้นกับใครหลาย ๆ คนมาแล้วนะ

ขอบคุณทุกท่านมากครับ โดยเฉพาะคุณ ชาวฝนแปดแดดสี่

เป็นกำลังใจที่ดีให้ผมได้ผลิต/คิด สิ่งต่างๆเหล้านี้ออกมาได้มากเลยครับ

หวังว่ามันจะเป็นปรนะโยชน์กับคนที่ผ่านไปผ่านมา ไม่มากก็น้อยนะครับ

คอมเม้น เป็นกำลังใจที่ดีจริงๆครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมา ^^

ยังไม่ได้ดุเลยคะ แต่พอจะรู้เนื้อหาคราวๆเพราะว่าติดตามเบื้องหลังของหนังเรื่องนี้คะ

แต่ที่บอกว่าผู้หญิงแอ๊บ เนี่ยย หนูว่าบางคน ไม่แอ๊บ

แต่ที่จริงแล้ว หนูเป็นคนจุกจิก หรือ ใส่ใจรายละเอียด

 

555 อันนี้ไม่แน่ใจคะ

 

 

ได้มีโอกาสไปดูเหมือนกันค่ะ สนุกดี ฮาดี

เห็นด้วยค่ะที่บอกว่า คนเราจะรู้คุณค่าของสิ่งไหน ก็ต่อเมื่อเสียไปแล้ว

เพราะคำนี้เป็นความจริงอย่างมากเลยค่ะ นี่แหละค่ะ ธรรมชาติของมนุษย์

ได้ดูแล้วนะคะ

เนื้อหาดี แต่ว่าโหน่ง หรือพี่โจ ในเรื่อง

ออกแนวบอกให้โน้ต บอกรักครบทุกคนเลย เหอะๆๆ

หนูว่าจบไม่ค่อยดีเลย

เพราะว่า สองคนนั้นเปรียบเหมือนพี่น้องกัน ถึงจะไม่ใช้แท้ๆ

แต่สุดท้ายมาคบกัน

หนูว่าความรักแบบพี่น้องตอนแรกน่ารักดีคะ

ไปดูหนังเรื่องเรื่องนี้แล้วขอบอกเลย ว่ายอมเป็นไอ้"ต็อด" จบข่าว อิอิ

ไปชมมาแล้วเหมือนกัน เพราะลูกสาวอยากไปกับเพื่อนๆ สนุกค่ะคลายเครียดดี

ยังไม่เคยดูเลย...แต่สำหรับ mouth ถ้าคิดที่จะรักใครแล้วก็จะรักให้ดีที่สุดค่ะ...

สิ่งสำคัญคือความเชื่อใจกัน...อิอิ

ความรักคือสิ่งสวยงามนะจ๊ะ (แต่ก็ต้องอยู่บนความถูกต้องด้วยนะค๊ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท