“คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไร 5-10 อย่าง เพื่อพัฒนาชีวิต ครอบครัว สังคม หรือชุมชนให้มีความสุขตลอดปี2553”


เปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยนไป อุดมการณ์ของตัวเองอย่าเปลี่ยน

“คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไร 5-10 อย่าง เพื่อพัฒนาชีวิต ครอบครัว สังคม หรือชุมชนให้มีความสุขตลอดปี2553”

 หลายวันแล้วค่ะที่มัวสรุปงานโครงการที่พี่น้องเครือข่ายสรุปมาให้แล้วต้องสรุปเพื่อนำส่งให้กับหัวหน้าและเจ้าของแหล่งทุนที่สนับสนุนงบประมาณมาให้พี่น้องเครือข่ายภาคประชาชนต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดดำเนินการ เลยไม่มีเวลาเข้ามาเขียนเรื่องราวในบล็อกเลย (วันนี้ 30 ธันวาคม) เข้ามาเพื่อส่งของขวัญให้กับเครือข่ายแห่งการเรียนรู้นี้ ก็พบกับกิจกรรมของเว๊บซึ่งเราก็คิดว่าปีหน้าเรามีหลายเรื่องที่จะต้องเปลี่ยนแปลง และก็บางเรื่องที่เราคิดว่ามันดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยน เออ...มันทำให้รู้สึกว่า เหมือนเราสัญญากับมหาชน มันอาจจะเป็นพลังให้เรามีความมุ่งมันทำให้ได้ ก็เลยเขียนในสิ่งที่คิดมาร่วมสนุก(ไม่รู้เข้ากับหัวเรื่องไม่นะ แต่อยากสนุกด้วย)

 ทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เชื่อเหลือเกินว่า ทุกผู้ทุกคนล้วนคิดที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งดี ๆ ให้เกิดกับชีวิตเสมอ ทุกปี ทุกครั้งที่คิดอยากจะเปลี่ยน แต่โลกนี้คือ ความเป็นจริงที่ไม่มีใครได้ดั่งหวังทุกสิ่ง

แต่สิ่งที่ทุกคนทำได้คือ ทำตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อให้มันเกิดผลดีกับ

  1.  การพัฒนาชีวิต หากเราทำตัวดี ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน การเป็นไปของชีวิตก็ดีตาม การงานก็จะเจริญก้าวหน้า  สำคัญ รักษากฎของตัวเองไว้ให้ดี
  2. ครอบครัว หากเราทำตัวเราดี เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นลูก เป็นพี่ เป็นน้องที่น่ารัก ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัว เราก็จะได้อย่างที่เราหวัง สำคัญสุด รักษากฎของบทบาทหน้าที่ข้างต้นให้ดี
  3. สังคม หากเราทำตัวดี การเป็นคนในสังคม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในสังคม  สำคัญ รักษากฎของสังคมไว้ให้มั่น
  4. ชุมชน หากเราเป็นคนดีของสังคม เชื่อได้เลยว่า เราก็ต้องเป็นคนดีของชุมชนเช่นกัน สำคัญมากที่สุด ๆ คือ การรักษาความเป็นคนในชุมชนให้มั่น รักษาความเป็นชุมชนแห่งความสงบสุข หากเกิดในชุมชนหรือมาอาศัยชุมชน แต่กระทำการใด ๆ ให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ชุมชนเชื่อได้เลยว่า คนในชุมชนจะเป็นคนพิพากษาคุณเอง  สำคัญ กฎของชุมชนทุกคนต้องรักษาไว้ให้มั่น

“โลกเปลี่ยนคนเปลี่ยน หากคุณไม่เปลี่ยนโลกจะเปลี่ยนคุณ”

 สิ่งที่ตัวเองจะเปลี่ยนแปลงในปี 2553

  1. เปลี่ยนคนคิดมากเป็นคนคิดน้อย เปลี่ยนความรู้สึก จากที่เคยฟังคนอื่นมาแล้วคิดมากเกินเหตุจะลดลง  
  2. เปลี่ยนการพูดมาเป็นการฟังให้มากขึ้น เมือก่อนก็ฟังคนอื่นนะ แต่ก็พูดมากก่อน(ห่วงเกินเหตุ) ปีหน้าคงนิ่งมากขึ้นแหละ
  3. เปลี่ยนจากคนไม่มีอะไรก็จะเป็นคนมีอะไรกับเขาบ้าง มีหลายคนบอกว่าเรามีความสามารถทำอะไรก็ได้ แต่เรากลับไม่มั่นใจในตัวเอง(ทั้งที่เป็นคนมั่นใจ) ปีหน้าเราจะก้าวข้ามคำว่า “กลัว” เพื่อตัวเองมากขึ้น
  4. เปลี่ยนจากคนที่บ้าเป็นคนที่บอ เพื่อน ๆ ที่รู้จักเรียกเราว่า “120” เขาจ้าง 100 ทำเกิน 20 (ไม่เปลี่ยนนะ) แต่จะลดเพื่อว่าจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่าตัวเองโง่กว่าคนอื่น
  5. เปลี่ยนจากคนอ้วนเป็นคนผอม(เพื่อตัวเองมั๊กมาก)เพราะว่า เข้าสู่วัย สว.ต้น ๆ ทำให้ต้องดูแลตัวเองมากขึ้น

“เมื่อความคิดเปลี่ยนเชื่อว่าโลกเปลี่ยน”

 อยากเห็นคนไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีดั่งใจหวังทุกคน แต่สำคัญสุด ๆ ที่อยากฝากคือ เปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยนไป อุดมการณ์ของตัวเองอย่าเปลี่ยน เพราะคนเราต้องมีจุดยืนในตัวเอง ซึ่งไม่เป็นสิ่งดีเลยหากเราจะเปลี่ยนไปตามกระแสที่ถาโถมเข้ามา

ทั้งหมดนี้ไม่ได้ถามหาจากใครเพราะคติ “อย่าหาสิ่งที่ตังเองไม่มีจากคนอื่น” และตัวเองก็พยายามทำเสมอมาแม้ไม่ได้ 100 % ก็เถอะ แต่สักวันมันจะเต็ม สู้ สู้

ปีใหม่ แล้ว ขอให้มีความสุขทุกคนนะค่ะ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 324073เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีปีใหม่
  • มีความสุขและโชคดี

ขอบคุณค่ะคุณครูบันเทิง

ขอให้มีความสุขทุกคืนวันเช่นกันค่ะ

ซำบายดี ปี๋ใหม่ เดอค้าเดอ

ขอให่พี่น้องจาวใต้ อยู่ดี มีแฮง หลายๆ เดอ

ก้อขอขอบคุณครับผมแทนชาวใต้ ดีจัยจังหู

ขอให้พี่น้องชาวอิสานมีร่างกายแข็ง และก็มีแรงทำงานเยอะ ๆ นะ กินอะไรก็ให้หรอย ๆ

ตามมาอ่าน ได้ความ รู้ ใจ ดีจังค่ะ ขอคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะครูอ้อยสำหรับกำลังใจจากการมาเยี่ยมเยือน

สลามค่ะบังหีม

น้องอยู่สงขลาค่ะ

สบายดีไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท