วันพ่อแห่งชาติ


วันพ่อแห่งชาติ ... รำลึกถึง พ่อหลวงของปวงชน

วันพ่อแห่งชาติ ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้ริเริ่ม วันพ่อแห่งชาติ และคณะกรรมการจัดงานวันพ่อแห่งชาติได้กำหนดให้ดอกพุทธรักษา ที่มีนามเป็นมงคลเป็นสัญลักษณ์ ของวันพ่อ

โดยที่พ่อเป็นผู้มีพระคุณมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัวและสังคม สมควรที่ผู้เป็นลูกจะเคารพเทิดทูนตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสมควรที่สังคมจะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาเป็น “วันพ่อแห่งชาติ” ด้วยพระองค์ทรงเป็น “พ่อ” ตัวอย่างของปวงชนชาวไทยที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตากรุณา ทรงห่วงใยอย่างหาที่เปรียบมิได้ ดังบทร้อยกรองเทิดพระเกียรติว่า

“อันราชาเลี้ยงรักษาซึ่งทวยราษฎร์ ประดุจเป็นปิตุราชอยู่ทุกเมื่อ

ควรที่บุตรสุดรักจักจุนเจือ พระคุณนั้นให้อะเคื้อด้วยภักดี


วัตถุประสงค์ของการจัดวันพ่อแห่งชาติ

1. เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

2. เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม

3. เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูต่อพ่อ

4. เพื่อให้ผู้เป็นพ่อได้สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน

กิจกรรมที่ควรปฎิบัติในวันพ่อแห่งชาติ

1. ประดับธงชาติที่อาคารบ้านเรือน

2. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบำเพ็ญประโยชน์หรือทำบุญใส่บาตร เพื่ออุทิศส่วนกุศลและระลึกถึงพระคุณพ่อ

3. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมยกย่องผู้ที่ สมควร ได้รับการยกย่องว่าเป็นพ่อ ตัวอย่าง

สำหรับคุณสมบัติของพ่อตัวอย่าง คณะกรรมการได้กำหนดไว้ดังนี้

1. มีอายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นไป

2. ส่งเสริมการศึกษาแก่บุตรและธิดา

3. นับถือศาสนาโดยเคร่งครัด

4. งดเว้นอบายมุขทุกชนิด

5. อุทิศตนเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน

6. มีภรรยาเพียงคนเดียว

พ่อ จึงเป็นคำที่ลูกเรียกชายผู้ให้กำเนิด ผู้มีภาระหน้าที่ รับผิดชอบในฐานะผู้นำของครอบครัว คอยอบรมสั่งสอนลูก ห้ามมิให้ทำความชั่ว –คอยป้องกัน ห้ามปราม มิให้ลูกประพฤติเสียหาย ให้ตั้งอยู่ในความดี ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม วัฒนธรรมประเพณี และกฎหมายบ้านเมือง ส่งเสริมให้ได้รับการศึกษาทั้งคดีโลก และคดีธรรม ช่วยเลือกคู่ครองที่คู่ควรเหมาะสมและมอบทรัพย์สมบัติ มอบภาระหน้าที่การงานให้บริหารดูแลเมื่อถึงเวลาอันสมควร และมอบมรดกให้ครอบครอง

ส่วนลูกก็ควรทำหน้าที่ของลูกที่พึงมีต่อพ่อ คือ ให้การเลี้ยงดูเป็นการตอบแทน ช่วยทำกิจการงานของท่าน ดำรงวงศ์ตระกูล ไม่ทำตระกูลให้เสื่อมและเสียหาย ประพฤติตนให้ท่านไว้ใจและวางใจ สมกับที่ครอบครองสมบัติของท่าน เมื่อเจ็บป่วยต้องรักษา และทำในสิ่งอันเป็นความปรารถนาของท่าน ให้สำเร็จสมบูรณ์

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก "http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/

บันทึกจากประสบการณ์ต่อไปนี้ ผู้เขียนตั้งใจเรียบเรียงขึ้นเพื่อรำลึกถึงพ่อและความสำคัญของวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งทุกปีผู้เขียนได้ร่วมกิจกรรมตักบาตรทำบุญด้วยข้าวสารอาหารแห้ง ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

การได้ติดตามชมการถ่ายทอดพระราชกรณียกิจ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ทั้งที่พระสุขภาพพลานามัยของพระองค์ยังไม่แข็งแรงสมบูรณ์นัก ทำให้ผู้เขียนรู้สึกปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

นึกย้อนหลังเมื่อครั้งเป็นนักศึกษาฝึกสอน ที่โรงเรียน หอพระ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปลายปี 2524 ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้สอนในระดับชั้น ม.1 ( นับถึงปัจจุบัน ลูกศิษย์รุ่นแรกของชีวิตความเป็นครู มีถึงอายุ 42 ปีแล้ว ) และลูกศิษย์คนหนึ่งในรุ่นแรกที่ผู้เขียนไม่มีวันลืม คือ เด็กชายพาย เลาลี นักเรียนชาวเขามีบ้านอยู่เลยดอยปุยไปค่อนข้างไกล การที่เด็กชาวเขาอย่างเด็กชายพาย ได้ลงมาเรียนร่วมกับคนไทยในเมือง เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนในการปรับตัวอย่างมาก เพราะนักเรียนชาวเขามักจะถูกหยอกล้อ และเล่นแรงๆ จนเหมือนถูกรังแกจากบรรดาเด็กพื้นที่ลุ่มในเมืองที่มีพรรคพวกมากกว่า ความทุกข์ที่เกิดจากการไม่ได้รับการยอมรับในบางเรื่องตามประสาเด็ก ทำให้นักเรียนชาวเขาไม่มีความสุขกับการเรียนนัก ทั้งที่ครูก็ให้การดูแลช่วยเหลืออย่างดี แต่บางปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้ เช่น ในวันหนึ่งผู้เขียนได้สอนห้องของเด็กชายพาย เลาลี เสร็จแล้ว ก็เป็นช่วงพักกลางวันพอดี ขณะที่เดินกลับไปยังห้องพักครูชั้นล่าง ก็พบเด็กชายพาย เลาลี นั่งร้องไห้อยู่เชิงบันได ร้องไห้ไปพูดไป ด้วยเสียงดังๆอย่างกดดันว่า ....ฮือๆๆๆ..ฮาจะไปฟ้องป้อหลวง...ฮือๆๆๆ..ฮาจะไปฟ้องป้อหลวง....และพูดซ้ำอยู่อย่างนั้นโดยไม่ได้มองเห็นว่าผู้เขียนยืนดูอยู่ข้างหลัง

ผู้เขียนถามเด็กชายพาย เลาลี ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ได้ความว่า เพื่อนคนหนึ่งเตะรองเท้าของเด็กชายพาย เลาลี จากชั้นบนลงมาให้เพื่อนที่รออยู่ชั้นล่างช่วยกันเตะรองเท้าส่งต่อๆกันไปจนถึงบริเวณห้องน้ำ เด็กชายพาย เลาลี วิ่งตามมาแต่หารองเท้าไม่พบ เพราะถูกนำไปซ่อน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เด็กชายพาย เลาลี ถูกแกล้งมาหลายครั้ง ถ้าได้รองเท้าคืนเขาก็ไม่ได้ไปฟ้องครู คงกลัวว่าอาจถูกรังแกหนักกว่าเก่า

จากคำบอกเล่า...ผู้เขียนได้รับปากว่าจะแก้ปัญหาให้ แต่เด็กชายพาย ก็ยังไม่หยุดร้องไห้ และยังคงพูดต่อด้วยความโกรธแค้น...ว่าจะไปฟ้องป้อหลวง ... ผู้เขียนจึงถามว่าพ่อหลวงของเขาเป็นใคร เขาไม่ตอบแต่หยิบสมุดเก่าๆเล่มหนึ่งที่มีปกสมุดเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ผู้เขียนดู ผู้เขียนจึงเข้าใจ และรู้สึกสำนึกในพระบารมีที่ยิ่งใหญ่แผ่ไพศาลของพระองค์ ซึ่งแม้กระทั่งเด็กๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนก็ยังมีพระองค์เป็นที่ยึดมั่นและเป็นที่พักพิงอันอบอุ่นอยู่ในดวงใจ

( สมัยนั้นคำว่า “ป้อหลวง ...พ่อหลวง ” ไม่ได้เข้าใจกันอย่างแพร่หลายเหมือนปัจจุบันนี้ พ่อหลวงเป็นคำเฉพาะ...ที่ชาวเขาเรียกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความเคารพรักและเทิดทูน จากพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงนำโครงการในพระราชดำริไปช่วยพัฒนาชาวเขา ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งผลให้ เด็กชาวเขามีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะไปศึกษาต่อในเมือง ตามพระราชประสงค์ที่จะให้ครอบครัวชาวเขาได้ส่งเสริมพัฒนาการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนควบคู่กันไป )

เรื่องของเด็กชายพาย เลาลี ทำให้ผู้เขียนเกิดปณิธานมุ่งมั่นว่าสักวัน จะรับรับราชการเป็นข้าพระบาทใต้ร่มพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ได้ ... ไม่น่าเชื่อเลยว่างานแรกที่ผู้เขียนได้ทำ คือ งานฝ่ายปริญญาบัตร กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะเป็นงานที่ทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จอย่างใกล้ชิด เพราะได้ทำหน้าที่จัดลำดับส่งปริญญาบัตรในงานพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ. 2526 – 2528 ตลอดเวลา 3 ปี ที่ผู้เขียนได้ทำหน้าที่ถึง 3 ครั้ง เป็นที่สุดของความสุขและความอิ่มเอมใจ...แม้จะเป็นเวลาหลายชั่วโมงติดต่อกันผู้เขียนก็ไม่เคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อย...เพราะได้นั่งอยู่ใกล้ชิดใต้เบื้องพระยุคลบาท ระยะห่างประมาณ 3 เมตรเท่านั้น

ผู้เขียนได้ประจักษ์ในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ทรงมีพระราชอุตสาหะเป็นอย่างยิ่งในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตหลายพันคนติดต่อกันเป็นเวลานาน และทุกครั้งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเสด็จด้วยเสมอ พระอิริยาบถอันสง่างามของทั้งสองพระองค์จึงประทับตราตรึงอยู่ในดวงใจ ถือเป็นเกียรติประวัติการทำงานอันเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของชีวิต ซึ่งทำให้ผู้เขียนรู้สึกปลาบปลื้มทุกครั้งที่ได้ระลึกถึงและได้มีโอกาสบอกเล่าให้ผู้ใกล้ชิดได้รับรู้

เนื่องในวันพ่อแห่งชาติปีนี้ ผู้เขียนขอถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณธรรมอันประเสริฐ ว่าจะประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นข้าราชการที่ดี ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ในการปฏิบัติหน้าที่ “ครู” อย่างเต็มความสามารถ

ขอน้อมเกล้ารับพระบรมราโชวาทและพรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่อันเป็นมิ่งมงคล...น้อมนำไปปฏิบัติให้เกิดความเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในชีวิตสืบไป.

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนจ่านกร้อง ร่วมกิจกรรมตักบาตรทำบุญด้วยข้าวสารอาหารแห้ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

คำสำคัญ (Tags): #วันพ่อแห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 318346เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (102)

สวัสดีครับ คุณกิติยา

มีรายละเอียดดีมากครับ อย่าลืมมอบดอกไม้ให้พ่อของลูกด้วยครับ ท่านจะได้ภูมิใจ

จัดกิจกรรมได้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ชื่นชมครับ

สวัสดีค่ะ

  • อิ่มใจ อิ่มบุญ  และมีความสุขกับเรื่องเล่าในบันทึกนี้มากค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะผอ.พรชัย

*** ขอขอบคุณที่ท่านแวะมาให้กำลังใจ

*** วันพ่อ...ลูกของดิฉัน...ไม่มีพ่อมารับมอบดอกไม้ของลูก เป็นเวลา 6 ปีแล้วค่ะ แต่ลูกก็ทำบุญอุทิศให้ในวันพ่อเสมอค่ะ

*** สุขสันต์วันพ่อนะคะ ผอ.

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ P กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ขอบคุณสาระดีดีและความชุ่มชื่นหัวใจวันพ่อแห่งชาติปีนี้ค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

  

สวัสดีค่ะคุณครูอี๊ด

*** คืนนี้เรามาร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร ด้ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ด้วยกันนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนท่านอาจารย์กิติยา
  • ระลึกถึง..เสมอครับ
  • ช่วงนี้ ถึงเดือน กพ น่าจะไม่ค่อยว่าง ขอถือโอกาสอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยดลบันดาลให้คุณหนุ่มกร มีโชค มีความสุขตลอดปี ๒๕๕๓ และตลอดไปด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณสามสัก

*** ติดตามบันทึกอยู่นะคะ ระยะนี้คงงานยุ่งอยู่ไหม

*** ขอให้สุขภาพดีและโชคดีรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนะคะ

บันทึกที่เป็นมงคลแก่ชีวิตครับ ขอสิ่งดีๆจงมีแด่คุณกิติยาเนื่องในวันพ่อนี้นะครับ

สวัสดีค่ะคุณครูกิติยา เตชะวรรณวุฒิขอบคุณกำลังใจที่งดงามเสมอนะคะ..อากาศคงหนาวแล้วนะคะอย่าลืมดูแลตัวเองค่ะ.....ขอให้มีความสุขในวันพ่อนะคะ

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

สวัสดีค่ะท่านรอง small man

*** ขอขอบคุณท่านที่แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจ

*** อากาศเย็นลง รักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อทุ่มเทให้วงการศึกษารุ่งเรืองต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะน้อง Add

*** ขอให้มีสุขภาพดีตลอดฤดูหนาวนี้นะคะ

*** ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะ เบดูอิน

*** ขอบคุณท่านที่แวะมาถวายพระพรร่วมกันในบล็อกดินสอค่ะ

 *** ขอให้เบดูอินมีความสุขและสุภาพแข็งแรงนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครู

  อ่านเรื่องราวแล้วตื้นตันใจครับ โดยเฉพาะคำปฏิญาณ

เนื่องในวันพ่อแห่งชาติปีนี้  ผู้เขียนขอถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณธรรมอันประเสริฐ ว่าจะประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นข้าราชการที่ดี ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ  ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท  เสียสละ ในการปฏิบัติหน้าที่  “ครู”  อย่างเต็มความสามารถ

ขอให้สำเร็จตามความตั้งใจทุกประการ

                โอ๋ โอ๋ กอด กอด

ดอกไม้ที่สวยที่สุด มามอบให้ทุกเวลานะคะ ไม่ใช่เฉพาะเวลาเที่ยง มาให้กำลังใจกันคะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จในกิจกรรมต่างที่ได้ให้สัตย์ปฏิญาณไว้นะคะ ขอให้เจริญ เจริญคะ

-เป็นกำพร้าพ่อ ตั้งแต่ 7 ขวบ ไม่มีเรื่องพ่อที่จำได้มาเล่าให้ฟังเลยคะ รู้แต่ว่าพ่อเป็นคนดี และเป็นลูกที่พ่อเอาใจใส่ดีที่สุด เพราะตอนเป็นเด็กเป็นคนสุขภาพร่างกายอ่อนแอ พ่อดูแลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษแค่นั้น

-เมื่อมาถึง  วันพ่อกับคิดถึงแม่คะ เพราะแม่เป็นทั้งพ่อและแม่คะในคนเดียวกันคะ

*** กราบขอบพระคุณอาจารย์ดร.อรรรณพ ที่แวะมาอวยพรให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุ

*** ขอบคุณคุณสุที่บอกเล่าเรื่องคุณพ่อด้วยความจริงใจ

*** คุณสุเป็นกัลยาณมิตรใจดีที่ดิฉันหวังว่าสักวันจะมีโอกาสได้พบค่ะ

*** วันี้ส่งผลไม้ที่รับประทานไม่ได้มาให้ชม ....(ถ้ารับประทานได้นักเรียนคงไม่เปิดโอกาสให้เก็บภาพมาฝากแน่) เพราะภาพนี้อยู่ในสวนหย่อมหน้าห้องสมุดโรงเรียนจ่านกร้องค่ะ

  • ยินดีมากที่วันพ่อ ได้ลูกสาวมาอีกคน อิอิ
  • แต่เคลียร์กับลูกแอ๊ดให้ดีใครเป็นพี่ใครเป็นน้องห้ามทะเลาะกัน
  • ดูภาพนี้เป็นตัวอย่าง ฮา....
  •  

*** น่าจะเป็นเจ้าตัวแดงที่ชอบห้อยโหนมากกว่าค่ะ ป๊ะ

*** ชอบลิง... รักลิง ...เกิดเป็นลิงน่าจะสบายกว่าเกิดเป็นคนนะคะ ป๊ะ

*** ขอบคุณที่ทำให้มีรอยยิ้มในวันหยุดค่ะ

ดีจังเลยครับ ได้ทำบุญด้วย น้องแนะนำว่าซื้อที่แถวพิษณุโลกนะดีแล้ว จะได้ไม่ต้องเดินทางไกล แนะนำว่าเลี้ยงหมาดุๆไว้หลายๆตัว เผื่อคนจะได้เข้าใจผิดว่าบ้านเรามีแต่คนหน้าตาดีครับ ฮ่าๆๆ อาจารย์กิติยาสบายดีนะครับ...

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

*** เป็นเช้าวันอาทิตย์ที่สองแม่ลูกอารมณ์ดี เพราะได้คุยกันเรื่อง ลิง เรื่องหมา และเรื่องแมวด้วย น้องฟางช่างไปเก็บแมวพเนจร มาฟูมฟักอย่างไม่เกรงใจใคร ตั้งชื่อว่า อูลกิ เป็นภาษาเยอร์มัน แปลว่า สนุกสนานเฮฮา

*** เลี้ยงวัวดีกว่านะอาจารย์ .... กระต่ายหม้อเป็นไงมั่งคะ

วัวสบายดีครับ แข็งแรงล่ำบึก แต่เจ้าของวัวป่วย น้องฟางมีแมวพันธุ์ thousand ways ด้วย น่าสนใจ พอโตอย่าลืมพาไปฉีดยากันพิษสุนัขบ้าบ้างนะครับ แมวก็เป็นได้ครับ น่าจะเลี้ยงสุนัขดุๆๆ ลองบอกน้องฟางว่า ผมแนะนำให้เลี้ยงสุนัขดุๆๆเผื่อมีคนเข้าใจผิด ฮา

  • เนื่องจากได้นั่งอยู่ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท ประมาณ 3 เมตร แม้จะเป็นเวลาหลายชั่วโมง..สุดยอดๆๆของชีวิตเลยครับ
  • มีความรู้เรื่องวันพ่อแห่งชาติเพิ่มขึ้นมากเลยครับ
  • ขอบคุณประสบการณ์และความรู้ดีๆครับพี่กิติยา

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

*** รักษาสุขภาพให้ดีนะคะอาจารย์ เพื่อค่ายที่รออยู่ข้างหน้าอีกหลายค่าย

 *** ส่งรูปเจ้าอุลกิแมวพันธุ์ทาง ( thousand ways ) ลูกครึ่ง...ตัวเป็นแมวไทยแต่ชื่อเป็นเยอรมัน มาให้ชมค่ะ

*** ไม่ชอบแมวลืมตาเพราะดูน่ากลัว

*** ลูก...คือตัวชี้วัดว่า ....เขามีพ่อดีแค่ไหน

*** เคยบอกเพื่อนคนหนึ่งที่ตั้งหน้าตั้งตารำเรียนจนได้ปริญญามา 3 ใบ ขณะที่ภรรยาเขารับภาระเลี้ยงลูกคนเดียว ซึ่งผลที่ได้ไม่ดีนัก มีปัญหา เก็บกด ก้าวร้าว เพราะพ่อไม่มีเวลาอบรมและสอนวิธีคิดให้ เวลาผ่านไปลูกโตเป็นหนุ่มขณะที่พ่อรับปริญญาครั้งที่ 3

ความสำเร็จที่ได้มา ไม่ได้ชี้วัดความสามารถของพ่อที่ดีเลย เพราะทุกวันนี้ยังแก้ปัญหาลูกเกเรไม่ได้

สวัสดีค่ะอ.กิติยา

ขอบคุณข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับวันพ่อนะคะ

ไม่ค่อยมีคนได้กล่าวถึงว่า ดอกพุทธรักษา เป็นดอกไม้ประจำวันพ่อเลยนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมเปลี่ยนแผนแล้วค่ะ 
  • จะออกไปบ่ายนี้ค่ะ รอน้องที่โรงเรียน  ออกไปซื้อของแห้งด้วยค่ะ
  • ก่อนออกพี่คิมจะโทรหาน้องนะคะ
  • หวัดดีค่ะ
  • แวะตามมาขอบคุณ...ที่เข้าไปทักทายกันค่ะ
  • ได้ยินกิตติศักดิ์...โรงเรียนจ่านักร้องมานานแล้ว...จากรายการทีวี..."ชิงช้าสวรรค์" ทางช่อง 9
  • ว่าเด็กโรงเรียนนี้...มีนักเรียนเก่ง ๆ เสียงดี ๆ...เพราะได้อาจารย์ดี ๆ คอยสั่งสอนนี่เองค่ะ
  • ยินดีกับความสำเร็จของโรงเรียนนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

        ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลเรื่อง วันพ่อ

        ร่วมชื่นชมกับกิจกรรมดี ๆ ที่จัดในวันพ่อแห่งชาติด้วยค่ะ

            

สวัสดีค่ะอาจารย์กิติยา

ได้ทำบุญแล้วมีความรู้สึกอิ่มบุญ และมีความสุขมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลความรู้ดีๆ เกี่ยวกับวันพ่อนะคะ

ขอบคุณค่ะ^___^

สวัสดีค่ะคนไม่มีราก

*** พุทธรักาษา มีหลายสี ก็ไม่รู้จะเลือกพันธุ์ไหน เป็นสีดอกไม้ประจำวันพ่อเลยค่ะ สรุปก้คือ ขอให้เป็นพุทธรักษาก็ใช้ได้มังคะ

*** ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ อ้อยควั้น_ชายแดนใต้

*** ขอบคุณที่ชื่นชมวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนจ่านกร้อง

*** มีดอกาสผ่านมาเขิญแวะมาเยี่ยมโรงเรียนของเรานะคะ

สวัสดีค่ะอิงจันทร์

*** ขอให้มีความสุขมากๆในวันพ่อและวันหยุดนะคะ

*** ขอให้น้องต้นเฟิร์นเป็นเด็กดีและเป็นลูกที่น่ารักของคุณพ่อนะคะ

  • ทราบข่าวอาจารย์วัฒนา ขอนทอง เกษียณอายุราชการจากบล็อกของอ.K.Puallyครับ แต่ก็ไม่มีโอกาสไปเช่นกัน
  • น้องชายอาจารย์..พิษณุ เป็นรุ่นพี่ 2-3 ปีครับ

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจที่ได้เจอตัวจริง  ไม่ใกล้ไม่ไกล  แต่เพิ่งเจอกัน
  • ขอขอบพระคุณในน้ำใจไมตรีเป็นอย่างสูงค่ะ

สวัสดีครับ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  • ขอมาเรียนรู้กิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย
  • วันพ่อแห่งชาติ ... รำลึกถึง พ่อหลวงของปวงชน
  • ทุกคนเปี่ยมล้นด้วยความสุขในการได้ร่วมกิจกรรม
  • ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

*** ขอบคุณ อ.ธนิตย์ ที่ส่งภาพอาจารย์มาให้

*** อากาศเย็นลง...เด็กๆที่เชียงใหม่คงหนาว...อีกไม่นานดอกทองกวาวจะบาน...นักศึกษาเชียงใหม่กลัวดอกทองกวาวบานทุกคน...กลัวนิยาม...ทองกวาว : ต้นสีดำเข้มตัดกับดอกสีแสดเจิดจ้าที่ร้อนแรงพอๆกับข้อสอบข้อยาก...

*** ขอให้หลานๆ...ตาล - เติน สวัสดีทองกวาว ด้วยเกรด A ทุกตัวนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ พืคิม 

*** ป่านนี้คงถึงโรงเรียนแล้วและคงยุ่งอยู่กับการเตรียมงาน ดีใจทีได้กอด "ผู้หญิงแกร่งคนเก่ง" ต่อไปนี้จะต้องขยันให้ได้สักครี่งของพี่คิม

*** เป็นความโชคดีที่ได้รู้จักและพบเจอพี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะผอ.

*** ขอบคุณผอ.มากค่ะ ชอบน้องม่อนในภาพนี้มาก...เขาทำหน้าตาน่ารัก น่าหอม จริงๆ

สวัสดีค่ะคุณกิติยา

  • ติดตามมาอ่านเรื่องวันพ่อแห่งชาติที่เขียนได้ละเอียดชัดเจน
  • ขอขอบคุณที่นำข้อมูลดีๆมาบอกเล่าสู่กัน
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยนเยียน...พร้อมส่งความระลึกถึงมาให้ขอให้..โชคดีนะคะ

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ

พุทธรักษามีหลากสีจริง ๆ ด้วยค่ะ และแต่ละสีก็งดงามทั้งนั้นเลย

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่ Preeda

*** อากาศที่กทม.คงเย็นลงมากเหมือนกัน

*** ดุแลสุขภาพให้แข็งแรง มีความสุขทุกวันนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคนไม่มีราก

*** ธรรมคุ้มครองโลก ธรรมชาติเป็นโอสถ ความงามของดอกไม้ทุกชนิดเป็นความมหัศจรรย์ หากมนุษย์ฉลาดเลือกมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ความสุขก็เกิดขึ้นได้อย่างง่ายงาม

 *** ขอบคุณคนไม่มีรากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ P กิติยา

  • เข้ามาขอบคุณที่ไปให้กำลังใจกิ่งไผ่ฯ ค่ะ
  • ได้อ่านเรื่องราวดีๆด้วย...ขอบคุณจริงๆค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์กิติยา

  • มาอ่านบทความดีๆ อ่านแล้วประทับใจครับ
  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่นำมาแบ่งปันครับ

สวัสดีค่ะคุณกิ่งไผ่ใหลิว

*** บางทึกที่ผ่อนคลายของกิ่งไผ่ใบหลิว ดูอ่อนหวานสมวัยสบายใจที่ได้อ่าน

*** สร้างบันทึกดีๆเพื่อ G2K ต่อไปนะคะ จะคอยติดตาม

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

*** ขอบคุณ คุณณัฐวรรธ์ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

  • มาเยี่ยมยามดึกครับ
  • มาอ่านบทความดี ๆ
  • พร้อมกับของฝากคี ๆ คือ ดอกพุทธรักษาครับ
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

*** กำลังคิดว่าจะสะสมภาพดอกพุทธรักษา นานาพันธุ์ เอาไว้แจกจ่ายวันพ่ออยู่พอดี *** ขอบคุณที่ส่งมาให้ขออนุญาตนำไปใช้ต่อนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วอิ่มค่ะ

อิ่มในพระมหากรุณาธิคุณ ในผู้ตั้งใจสนองตอบ และในผู้ทราบถึงพระกรุณานี้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

*** ขอบคุณความเห็น คุณณัฐรดาค่ะ

*** อากาศเย็นลง...อย่าลืมดุแลรักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ อ. กิตติยา

รักพ่อหลวง ทำดีเพื่อพ่อค่ะ

สวัสดีค่ะ 

  • มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึง
  • สบายดีนะคะ
  • ขอโทษด้วยค่ะ
  • ขอบคุณที่ระลึกถึงกัน
  • สุขสันต์วันพ่อค่ะ

สวัสดีครับ คุณครู กิติยา เตชะวรรณวุฒิ
ได้อ่านแล้วก็น่าดีใจแทนนักเรียนหลายคนนะครับ

ที่มีครูดีๆอย่างนี้ อิอิ...

ขอบคุณมากครับ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณแดง

*** ขอบเยอบีร่าดอกนี้จังค่ะ สีสวยมาก มาจากก้านดอกอรชร เลือกมุมถ่ายได้งามจริงๆค่ะ

*** ขอบคุณ คุณแดง

สวัสดีค่ะ

*** ดีใจที่คุณป้อมปรากฎตัวแล้ว

*** รู้สึกเป้นห่วง ไม่สบายใจเลย เกรงว่าจะเจ็บป่วย

*** พอหายไปใครๆ ก็คิดถึงครูป้อมค่ะ

*** ขอบคุณมากเลย...

สวัสดีค่ะคุณเทพ

****ขอขอบคุณคุณเทพ

คนอีสาน

ถิ่นฐานครูภูมิปัญญา

นานาอารยธรรม

รักธรรมชาติ เสียงเพลง สายลม และแสงแดด

*** ขอบคุณที่ส่งกำลังใจมาให้กัน

ขอให้อาจารย์ รักพ่อมากๆๆคัฟฟ

*** ขอขอบคุณคุณภู ที่มาร่วมรำลึกถึงพ่อเหมือนกัน

*** เพราะมีพ่อจึงมีงานการหาเลี้ยงชีพมาจนทุกวันนี้

*** พ่อมีพระคุณอุ่นในหัวใจเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อคืนคุณครูธนิตย์ไปเยี่ยมค่ายพร้อมครอบครัว  คุณครูจักรกฤษณ์  และคุณครูมนัสนันท์
  • วันนี้ ศน.อ้วนและคุณครูเหมียวมาเยี่ยมค่ะ
  • ยังไม่มีเวลาเขียนบันทึกค่ะ

เออ ก็พึ่งลองเข้ามาดูอะครับ เนื้อหาเยี่ยมเลยที่เดียว นะครับ

ถ้าอาจารย์ อัพ บล๊อก ก็จะหาเวลาว่างมาอ่านอีกนะครับ *0*

ผมคงอ่านได้ไม่หมด นะครับ เพราะผมมาดู บล๊อกอาจารย์ก็ดึกแล้ว

ที่จริง จะดูตังนานละครับแต่ ลืม -*- แต่เนื้อหาดีมากเลยนะครับ

สวัสดีค่ะพี่คิม

*** ขอบคุณค่ะ ที่ส่งข่าว รบกวนพี่คิมให้เบอร์โทรวอญ่าด้วยนะคะ เผื่อจะมีโอกาสได้พูดคุยกันบ้าง

*** ดีใจกับพี่คิมที่ได้รับเกียรติจากชาว G2K หลายท่าน ถึงอากาศที่แวดล้อมจะเย็นเยือกจับขั้วหัวใจ แต่เราก็อบอุ่นได้ด้วยผ้าห่มใจจากมวลมิตรนะคะ

*** จะรอชมภาพทุกคนจากบันทึกนะคะ ฝากความระลึกถึงหนานเกียรติด้วยค่ะ

*** ดีใจที่เด็กๆ 3/4 เข้ามาเรียนรู้ มีบันทึกดีๆของ blogger ท่านอื่นๆให้ศึกษามากมาย อยากให้เด็กๆฝึกสร้างนิสัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายค่ะ

*** แนวคิด และมุมมองของผู้ใหญ่ ช่วยให้เราค้นหาทางลัดได้ง่ายขึ้น เป็นการจัดการเวลาที่ดี

สวัสดีค่ะมาเยี่ยม วันนี้เวรดึกค่ะ

รักพ่อหลวง...ของเราค่ะ

สวัสดีค่ะ

***ขอบคุณคุณแดงมากค่ะ ...ชอบดอกไม้ดอกนี้มาก ถึงจะไม่ใช่กล้วยไม้ ดอกไม้ทุกชนิดก็ล้วนแต่มีความงามที่สัมผัสได้นะคะ

*** คำว่า "เวรดึก" ทำให้ดิฉันมุ่งมั่นงานในหน้าที่มากขึ้น เพราะได้นำความเสียสละของอาชีพพยาบาลมาเป็นต้นแบบ

*** พักผ่อนบ้าง อย่าลุยงานหนักเกินไปนะคะ

สวัสดีค่ะ  Pกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  • แวะเข้ามาทักทาย 
  • ขอบคุณในความมีน้ำใจ
  • คุณครูสอนร้องเพลงด้วยหรือเปล่า?
  • อยากร้องเพลงเก่งเหมือนนักเรียนของคุณครูค่ะ

                    Free Pics Free Image Hosting Girl Pics
 

แวะเยี่ยมชมแล้ว เขียนได้เยี่ยม! แต่ไม่ค่อยมีเวลาที่จะได้อ่านบทความทั้งหมดทุกเรื่อง

ขอให้พระมหาบารมีอันยิ่งใหญ่ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ช่วยปกปักรักษา

ให้เพื่อนและน้องฟางประสบแต่ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จในชีวิตตลอดไป

 

ปล.การเขียนคำว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" โดยย่อ  ไม่เขียนถึงพระนามของ

พระองค์แบบ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช"  น่าจะต้องใส่

ไปยาลน้อย "ฯ" ด้วยนะ

 

จาก เพื่อน

ฝากรูปให้ดู แอน เพชร ภูมิ ในโอกาสที่ได้พบกับ

อภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่เชียงใหม่

แอน-เพชร-ภูมิ-ในโอกาสได้เจอกับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ขอบคุณครับ คงได้มาอ่านบทความดีๆจากท่านต่อไปครับ

สวัสดีค่ะน้องกานต์

*** ขอบคุณที่ชื่นชมวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนจ่านกร้องค่ะ

*** ลองฝึกร้องบ่อยๆ หาคนช่วยฝึกลีลาการใช้เสียงให้ดี ก็สามารถร้องเพลงให้เพราะได้ค่ะ

*** ขอบคุณทรงกลดที่ส่งภาพอภิรักษ์มาให้

 *** ไปที่ AGGIE 16 HOME พบเพื่อนๆ หลายคนดีใจมาก โดยเฉพาะท่านเสริฐ  และฉศก ที่คุยกันทางโทรศัพท์แล้ว  สมศักดฺ วรุญ  และ พ่อเลี้ยงจรูญ ลี ไปงานนี้ด้วยหรือไม่  ตอนรับปริญญาดอกเตอร์น้อย  เราน่าจะไปโรงงานไอวี ด้วยกันนะ..ไปขน...ไปอำ

สุขสันต์เทศกาลรักพ่อค่ะ

ดีใจจัง ได้เห็นภาพท่านอภิรักษ์ รุ่นพี่ศิษย์ช้างเชิงดอย นี่ค่ะ

ฝันดีนะคะ

 

สวัสดีค่ะน้อง poo

http://aggiecmu16.com/who.aspx

 *** ดีใจที่ได้พบลูกช้างเชิงดอย

*** รุ่นพี่ รหัส 22 รุ่น อภิรักษ์ โกษะโยธิน และยงยุทธ ติยะไพรัช เวลาอยู่ในกลุ่มเพื่อนทุกคนจะมีภาพแห่งความเป้นเพื่อนกันเท่านั้น ก็คงเหมือนลูกช้างรุ่นอื่นๆ ที่ไม่นำหน้าที่และบทบาททางสังคม เข้ามาคุยให้เสียบรรยากาศ ในงานเลี้ยงรุ่น

*** ลูกช้างเชิงดอย พวกเรารักกัน

 *** รักน้อง poo ยินดีที่น้องเข้ามาค่ะ ไว้พบกันในโอกาสต่อไปนะคะ

มาชม

มาร่วมถวายพระพรแด่ในหลวงของปวงชนชาวไทยด้วยนะครับผม

ประทับใจในคำกล่าวนี้จัง...ว่าจะประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นข้าราชการที่ดี ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ในการปฏิบัติหน้าที่ “ครู” อย่างเต็มความสามารถ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ umi

*** ขอบคุณที่อาจารย์แวะมาใหกำลังใจ นะคะ

*** ดิฉันตั้วใจทำงานครูเพียงอาชีพเดียว ไม่สอนพิเศษ ไม่มีอาชีพรองใดๆเลย ขนาดทำเต็มเวลาแล้ว ก็ยังคิดว่ามีผลสัมฤทธฺเป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้เท่านั้น ดิฉันยังไม่มีผลงานโดดเด่นที่สร้างด้วยตนเองแล้วมีผลต่อการเรียนรู้ของเด้กถึงขั้นที่น่าพอใจ แต่ถ้าเป็นการให้คำปรึกษาและดูแลช่วยแหลือนักเรียนดิฉันทำเต็มกำลัง แต่ไม่ได้เก็บหลักฐานเป็นผลงาน...มีเพียงเด็กๆเท่านั้นที่เป็นประจักษ์พยานในการทำงานได้ เลยไม่ได้มาตรฐานครูที่สังคมเขายอมรับสักที

*** การปฏิบัติหน้าที่ “ครู” อย่างเต็มความสามารถตามสภาพจริง...เลยทำให้ยำอยู่กับที่ค่ะ

*** มีความสุขที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์...(แม้ดิฉันจะไม่เคยพบทานเลย)

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายวันหยุดค่ะ สบายดีน่ะค่ะ

  • สวัสดีคะ
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูบันเทิง

*** บล็อกของคุณครู ก้เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์ค่ะ

*** ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

*** ขอบคุณน้อง mena ที่แวะมา

*** งานการยังสนุกและท้าทายเหมือนเดิมนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

                           มีความสุขในวันคริสต์มาสและปีใหม่  2553 นะคะ

                

*** ขอบคุณคุณสุมากเลยค่ะ

*** เป็นของขวัญและคำพรให้มีความสุขในวันคริสต์มาสและปีใหม่ 2553 เป็นคนแรก เลยค่ะ ดีใจจัง

*** ขอให้คุณสุ มีความสุขในวันคริสต์มาสและปีใหม่ 2553 เช่นกันค่ะ

                               

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับครู กิติยา ไปอยู่พิษณุโลก สองวันไม่ได้เจอครู เสียดายจังครับครู

  • สวัสดีค่ะครูกิติยา
  • มาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ
  • พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน มากล้นเหลือคณานับ

*** ขอบคุณคนไม่มีรากที่ระลึกถึงกันอยู่เสมอ

*** มีโอกาสผ่านไปทางพิษณุโลกก้แวะหากันบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะ..พี่วอญ่า

***เสียดายเช่นกันค่ะ ครูกิติยาก็ติดต้อนรับเพื่อนฝูงที่มาเที่ยวถึง 2 ชุด เลยคลาดกันอีก ได้แต่หวังว่าจะมีโอกาสด้พบกันอีกนะในโอกาสต่อไปนะคะ

*** เห็นความพยายามในการเดินทางของวอญ่าแล้ว นับถือในน้ำใจของท่านจริงๆค่ะ

*** น้องนาเซียโชคดี ที่มีคุณตาใจดี...มีของฝากจากพิษณุโลกไปฝากหลานหรือเปล่าคะ

*** ขอบคุณพี่วอญ่าค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เอื้องแซะ

*** ช่วงนี้ใครๆ ก้เดินทางไปแม่ฮ่องสอนนะคะ โดยเฉพาะ ปาย เป็นมนต์เสน่ห์ที่ใครๆก้อยากไปสัมผัส

*** ขอบคุณพี่เอื้องแซะที่แวะค่ะ

สวัสดีค่ะ k-kukiat

*** ภาพที่เขียนด้วย พลังใจ เมือออกมาประกอบกับฝีมือมากประสบการณ์ ย่อมงดงามเหนือคำบรรยาย

*** ชอบงานเขียนเท่าที่เคยผ่านสายตาทุกชิ้น ของ คุณk-kukiat ค่ะ

*** ขอความกรุณาเผยแพร่ให้อนุชนรุ่นหลังได้เก็บเกี่ยวประสบการณืจากทรัพย์สินทางปัญญาของคุณต่อไปนะคะ ถ้ามองไปในลักษณะการจัดการความรู้ คุณ k-kukiat คิอ "คุณกิจ ซึ่งเป็นตัวเอก ที่สำคัญที่สุด ค่ะ

  • มาทักทายและขอบคุณที่แวะเวียนไปเยี่ยมผมเสมอ ๆ ครับ
  • เอาอาหารเช้ามาฝากด้วย
  • กินนำกันบ่

 

สวัสดีค่ะ  P

* แวะมาทักทาย คุณครูสบายดีไหมคะ

* วันนี้ครูใจดีมาอยู่เวรค่ะ  พึ่งเดินตรวจบริเวณเสร็จ...

* นานๆ จะมีวันว่าง เข้ามาทักทายและเรียนรู้  "รักพ่อหลวงที่สุด และเชื่อว่า คนไทยทุกคนก็รักพระองค์ท่าน เหมือนกัน"

* ระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมกัน

ถือโอกาสนี้สวัสดีปีใหม่ด้วยนะคะ

*** ขอบคุณคุณก้ามกุ้ง

*** ดูท่าทาง แซ่บหลาย ... บรรยากาศก็ให้ "กินนำกันบ่ "

*** ขอบคุณคุณครูใจดีที่แวะมา

*** ที่อุตรดิตถ์ อากาศคงเย็นลงมาก...ต้องหมั่นรักษาสุขภาพนะคะ

*** บันทึกคุณ ณัฐรดา อ่านง่าย ให้แง่คิดคมคาย

เลยไปบ่อย ขอบคุณที่มาเยี่ยม เช่นกันค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณครูกิตติยา
  • มาทักทายยามดึก
  • พรุ่งนี้ ๑๔ ธันวาคม อย่าลืมไปเลือกตั้งกรรมการและอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการฯกันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เอื้องแซะ

*** ขอบคุณมากเลยค่ะ ที่พี่เอื้องแซะช่วยเตือนให้ไปใช้สิทธิ์

*** และคณะครูที่โรงเรียนพากันไปใช้สิทธิ์กันเกือบทั้งหมด แม้จะต้องเดินทางไปลงคะแนนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ nuch

*** ขอให้มีความสุข สดชื่นและสมหวังในสิ่งอันพึงปรารถนา ตลอดปีใหม่นะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

*** ขอบคุณ ข้ามสีทันดรที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท