ฅนเขาฯรักษ์สุขภาพ:การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยภูมิปัญญาชุมชน


      จากผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ของโรงพยาบาลเขาชัยสน จนเกิดเป็น ชมรมฅนเขารักษ์สุชภาพ และมีมติที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้การการดูแลสุขภาพของสมาชิก ในทุกวันศุกร์แรกของเดือน หลังจากเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในสมาชิก ได้ 3 เดือนก็เกิดมติที่จะประชุมสัญจรและ ให้พื้นที่เลือกประเด็นที่สนใจจะเรียนรู้ พร้อมให้เสนอความรู้ที่ในพื้นที่มีอยู่ให้บุคคลอื่นได้เรียนรู้

     เริ่มครั้งแรกที่วัดอุดมวรารามณ์ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 10 ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง  ในประเด็นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยใช้ภูมิปัญญาชุมชน  เหตุที่เราเลือกวัดเป็นจุดนัดหมาย เนื่องจากวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน และเป็นวัดส่งเสิรมสุขภาพ เราต้องการที่จะให้ทุกคนมาเจอกันที่วัด เรียนรู้ร่วมกันที่วัด และ ใช้วัดเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป โดยมีลุงบูรณ์ แพทย์แผนไทยของเรา อาจารย์เบญจวรรณ และ สาธารณสุขอำเภอเขาชัยสน(นายจารึก ปิยวาจานุสรณ์) ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

 เมื่อผู้สูงอายุในชุมชนหมู่ 10 และ สมาชิกชมรม ฅนเขาฯรักษ์สุขภาพทยอยกันเข้ามา เริ่มลงทะเบียน ทักทายพี่น้องกันตามประสา พร้อมกับช่วยกันจัดสถานที่ในการเสวนาในหัวข้อการดูแลผู้สูงอายุด้วยภูมิปัญญาชุมชน  นำผักที่เรานำกันมาจากบ้าน มารวมกันเพื่อแลกเปลี่ยนกันในภายหลัง

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเรื่องการดูแลตนเองของผู้สูงอายุ  เล่าเรื่องเคล็ดลัพธ์การดูแลตนเอง เคล็ดไม่ลับที่ได้พบมากที่สุดของผู้สูงอายุในการดูแลตนเอง คือการรับประทานผักปลอดสารพิษ(ผักข้างเรินหรือเรียกว่าผักข้างบ้าน) ข้าวซ้อมมือ หรือ ข้าวกล้อง และ ปลาเลใน(หมายถึงปลาทะเลบ้านเราเอง ไม่ใส่สารกันบูด)ไม่ใช่ปลาเลนอก(ออกหาปลาหลายวันแต่ทำไมปลายังสด) ส่วนเครื่องปรุงจะใช้เกลืออย่างเดียว ไม่ต้องใส่ สารปรุงแต่งมากมาย   เห็นไหมคะว่าง่าย ประหยัด และ ปลอดภัยกว่ากันเยอะเลย

     ตบท้ายด้วยการรำไม้พลอง และ ตกลงกันว่าจะมีการรำไม้พลองในวัดทุกวัน

     กิจกรรมครั้งนี้ทำให้ก้ามปู เองได้เรียนรู้ว่าทุนในการดำเนินชีวิตของชาวบ้านยังมีมากอยู่พอสมควร แต่เรายังไม่ได้จัดการและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิต

หมายเลขบันทึก: 316415เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ ปูคิดถึงจ้าน ไม่ได้คุยกันนานแล้ว

ทั้งลุงบูรณ์ และ คุณจารึก คุ้นชินกัน

จารึกเป็นคนเขียนใบสมัครให้เรียน มสธ.ครับ

สบายดีครับปู

แต่เรียนหนัก ยังไม่ได้ส่งหัวข้อวิจัย

อาจารย์ที่ปรึกษาเองก็เรียนหนัก ไม่อยากคุยรบกวนครับ

สวัสดีคะ บังหีม

หนักๆ กันทั้งนั้น ปูเอง ก็จัดการหลายๆ อย่างไม่ค่อยทันเหมือนกันคะ

ยังไงก็อย่าทิ้งนะคะ ทำให้ทุกวัน ไม่เช่นนั้นเรา จะ ขี้เกียจคะ

คิดถึงคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • สวัสดีคะ   คุณบุษรา

    ขอบคุณคะ สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันเช่นกันคะ

    ปูตามไปเที่ยวเขาเจ็ดยอดที่บันทึก บังหีมครับ

    ไม่รู้บ้างว่าปูอยากขึ้นมาก ไม่ชวนกันเลยนะคะ

    กลัวเป็นลม ครับ

    ขึ้นไปกับวิทยากร นักถอดบทเรียนของ พรพ.ครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท