แนะนำตัว


ประเมินภายนอกเปิดใจรับได้เพียงใด

ใช้เวลาบางช่วงของแต่ละวันเพื่อท่องไปในโลกไซเบอร์ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายให้ได้พบเห็น เรียนรู้  ทั้งสิ่งที่เคยรู้ เคยเห็น เคยรู้บ้าง เคยเห็นบ้าง และทั้งที่ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

ทั้งที่เป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์ได้  เรื่องเท็จที่อาจพิสูจน์ได้ เรื่องที่เป็นเท็จและเป็นจริงอย่างก้ำกึ่งกัน เรื่องที่มีส่วนจริงเป็นส่วนใหญ่ เรื่องที่มีส่วนเท็จเป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งเรื่องที่ไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จ

ทั้งที่เป็นเรื่อง เป็นภาพที่จรรโลงใจ สดชื่น ชวนฝัน น่าสงสัย สะใจ เฉยๆ สลดหดหู่ เศร้าใจ กระทั่ง..น่าสะอิดสะเอียน

แต่ก็มีบ้างที่อยากจะรู้ อยากจะเห็น  แม้จะใช้ "เครื่องจักรช่วยค้น" ตัวที่คนมากๆบอกว่ามีประสิทธิภาพที่สุดก็หาไม่พบ ถึงมันจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดก็ตาม

นึกถึงวันที่เป็นเป็นผู้ช่วยลูกสาวตัวน้อยผสมสีน้ำเพื่อวาดภาพตามจินตนาการ ตอนที่กำลังจะออกไปทำงาน เมื่อเจ้าตัวน้อยจ้องหน้า หัวเราะ แล้วเอื้อมมือที่ถือกระดาษซับพู่กันมาเช็ดที่หน้าพร้อมกับถามว่า "พ่อจะออกไปทั้งที่มีสีติดที่หน้าแถบเบ้อเริ่มเหรอ ?"

จริงซินะ เรารู้ เราเห็นสิ่งต่างๆมากมาย แต่ทำไมสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวอย่างที่สุด กระทั่งอยู่บนหน้าของตัวเองจึงไม่เห็น แต่คนอื่นกลับเห็น กลับบอกเพื่อให้เราแก้ไขได้

บางทีการแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้รู้ สิ่งที่ได้เห็นร่วมกัน ก็น่าจะเป็นหนทางแห่งการเรียนรู้ที่สมบูรณ์กว่า แม้จะไม่ถึงกับได้รู้ทุกอย่างก็ตาม

ไม่ได้บอกให้เชื่อหรอกนะ ว่าต้องแวะมา Gotoknow ทุกครั้งที่เข้าสู่โลกไซเบอร์ ใช้เวลาสั้นบ้าง ยาวบ้างไม่แน่นอน ในที่สุดก็ขอฝากตัว สมัครเข้าเป็นสมาชิกด้วยคน

ไม่มีเหตุผลอะไรพิเศษมั้ง หรือเพราะไม่อยากเอาเปรียบ หรืออยากแบ่งปันเรื่องราวบ้าง..ไม่รู้ซิ

เอาเป็นว่า..เป็นชายวัยกลางคน ที่รับจ้างองค์การมหาชนแห่งหนึ่ง เพื่อประเมินคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งที่ไม่เคยเป็นครูบาอาจารย์มาก่อน ครับผู้ประเมินภายนอก..ภายนอกจริงๆขอบอก !

ประสบการณ์มีบ้างไม่มากนัก ในรอบ 6 ปี ร้อยกว่าแห่ง

พอจะมีเรื่องราวมาเล่า มาแลก แม้เพียงนิดแต่ก็น่าจะมีประโยชน์บ้าง

ถ้าการใช้ภาษาจะตรงไปตรงมา กระด้าง หรือดิบไปบ้างก็เพื่อความมั่นใจว่าสื่อสารได้ไม่ผิดพลาดคลุมเครือ..หวังว่าคงอภัยกัน

ยินดีเสมอที่จะน้อมรับทุกคำวิจารณ์ เสนอ แนะนำ สั่งสอน ค่อนขอด หรือก่นด่า

เคารพทุกความคิดที่อยากแลกเปลี่ยนครับ

The Outsider

Sep 22 '2009

หมายเลขบันทึก: 299966เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท