พรรณไม้ในพุทธประวัติ - 6 หญ้าแพรก


พรรณไม้ที่มีเหตุการณ์สัมพันธ์กับพุทธประวัติ

เหตุที่หญ้าแพรกมาเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติคือ พระสุบินนิมิตในคืนก่อนคืนตรัสรู้

pic

ทรงมีพระสุบินอันเป็นนิมิต 5 ประการคือ

1 พระองค์บรรทมบนพื้นดิน หันพระเศียรไปทางทิศเหนือ มีขุนเขาหิมวันต์เป็นเขนย พระหัตถ์ซ้ายหย่อนลงไปในมหาสมุทรด้านทิศตะวันออก พระหัต์ขวาหย่อนลงในมหาสมุทรด้านทิศตะวันตก พระบาททั้งสองหย่อนลงไปในมหาสมุทรด้านทิศใต้ เป็นนิมิตให้พระองค์ทราบว่า จะตรัสรู้อนุตตรสัมมาโพธิญาณ

2 หญ้าแพรก (บางที่ว่าเป็นหญ้ากุศะ หรือหญ้าคา) งอกออกมาจากพระนาภี แล้วเติบใหญ่ไปสู่ท้องฟ้า อันเป็นนิมิตว่า เมื่อพระองค์ตรัสรู้แล้ว จะได้ทรงสั่งสอนพระธรรมแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

pic

3 หนอนตัวขาวหัวดำไต่ขึ้นมาจากพระบาทจนถึงพระชานุ เป็นนิมิตว่าเหล่าคฤหัสถ์จำนวนมาก จะขอพึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสรณะไปตลอดชีวิต

4 นก 4 เหล่า สีต่างๆกันบินมาจาก 4 ทิศ ตกลงมาอยู่แทบพระบาท แล้วกลับเปลี่ยนเป็นสีขาวทั้งหมด อันเป็นนิมิตว่า วรรณะทั้ง 4 คือ พราหมณ์ กษัตริย์ แพศย์ ศูทร เมื่อออกบวชในพระธรรมวินัย จะสามารถหลุดพ้นได้

5 ทรงพระดำเนินไปบนภูเขาที่เต็มไปด้วยคูถ แต่มิได้ทรงแปดเปื้อนคูถแต่อย่างใด เป็นนิมิตว่า ลาภสักการะมากมายจะหลั่งไหลมาสู่พระองค์ แต่พระองค์จักไม่พัวพัน และ หมกมุ่นในลาภนั้นๆ มีปกติเห็นโทษ มีปัญญาเลี้ยงตนให้บริสุทธิ์อยู่

............................................

อ้างอิงเรื่อง และรูป

เหม เวชกร สมุดภาพพระพุทธประวัติ ธรรมสภา 35/270 จรัลสนิทวงศ์ 62 บางพลัด บางกอกน้อย กรุงเทพ

ศาสตรจารย์ พเยาว์ เหมือนวงษ์ญาติ ไม้พุทธประวัติ สำนักงานโครงการอนุรักษ์พันุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด้จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชวังดุสิต กรุงเทพ

พนิตา อังจันทรเพ็ญ พระพุทธประวัติ สมุดภาพจิตรกรรมไทยเฉลิมพระเกียรติ 81 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ธรรมสภา 1 / 4-5 ถ.บรมราชชนนี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพ

หมายเลขบันทึก: 297035เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาติดตามอ่านแล้ว
  • ขอขอบพระคุณค่ะ  จะนำไปแนะนำครูและเด็ก ๆ ที่โรงเรียนค่ะ

นิมิตว่า ลาภสักการะมากมายจะหลั่งไหลมาสู่พระองค์ แต่พระองค์จักไม่พัวพัน และ หมกมุ่นในลาภนั้นๆ มีปกติเห็นโทษ มีปัญญาเลี้ยงตนให้บริสุทธิ์อยู่

ขอก๊อปปี้บทความมาว่าจำเพาะ           จักได้เจาะกรีดไปให้ถูกที่

ลาภสรรเสริญเจริญลงส่งไม่ดี              หากใครมีจิตติดพันพาบรรลัย

มีปัญญาเลี้ยงตนผลบริสุทธิ์                 ไม่สะดุดกิเลสตัณหาพาหลงไหล

สละวางจากกษัตริย์วัดเวียงไพร           แต่ทำไมสาวกกลับวกวน

เป็นสมเด็จเป็นเจ้าคุณวุ่นวายนัก          ไม่รู้จักละกิเลสให้เป็นผล

กลับแสดงความยึดติดจิตมืดมน           ศาสนิกชนโปรดรู้ไว้ใช้จิตมอง       

 

 

  • ตามมาอ่านบันทึกค่ะ และคงจะติดตามไปเรื่อยๆ
  • ตอนเรียนพุทธประวัติก็ไม่ได้เรียนรายละเอียดขนาดว่าก่อนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะตรัสรู้ พระองค์ทรงสุบินว่าอย่างไรและมีความหมายอย่างไร ขอบคุณมากนะคะ สำหรับความรู้เพิ่มเติม
  • นึกไม่ถึงว่าหญ้าแพรกต้นเล็กๆ ก็จะมีในพุทธประวัติด้วย

  ต้นหญ้าแพรกนี้ มีมานานตั้งแต่สมัยพุทธกาลโน่นเชียวนะคะ

ติดใจตามมาอ่านเรื่องหญ้าแพรกต่อค่ะ

พระสุบินนี้ อ่านแล้วน่าประทับใจมากค่ะ.....

5 ทรงพระดำเนินไปบนภูเขาที่เต็มไปด้วยคูถ แต่มิได้ทรงแปดเปื้อนคูถแต่อย่างใด เป็นนิมิตว่า ลาภสักการะมากมายจะหลั่งไหลมาสู่พระองค์ แต่พระองค์จักไม่พัวพัน และ หมกมุ่นในลาภนั้นๆ มีปกติเห็นโทษ มีปัญญาเลี้ยงตนให้บริสุทธิ์อยู่

เราควรน้อมใจตามรอยพระศาสดาของเราบ้าง....เพราะทุกวันนี้เราก็พัวพันอยู่กับลาภสักการะทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว...แต่ไม่ค่อยจะเป็นโทษนั้นเลย

ขอบคุณค่ะ

(^__^)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท