ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

จบการศึกษา..แต่..ไม่ได้รับการศึกษาอย่างแท้จริง..


เช้านี้ดูสภาพแล้วอากาศคงไม่ร้อนมากนัก  เมื่อคืนฝนตกพรำๆฟ้าหลังฝนเลยสดชื่นแจ่มใส  เมื่อภายนอกเบิกบานสดใสแล้ว

ภายในจะเศร้าหมองให้โง่ไปทำไมกันเล่า  เรียนรู้สิ่งดีๆจากธรรมชาติแล้วเราจะพลอยอิ่มเอิบใจได้ทุกเวลา

มนุษย์ที่เกิดมามากมายนักหนาที่จบการศึกษาจากสถานที่ต่างๆ

แต่ทว่าไม่ได้รับการศึกษาอย่างถ่องแท้ เพราะถ้าได้รับการศึกษาอย่างถ่องแท้แล้วไซร้ก็จะทำให้มนุษย์นั้นสามารถเข้าใจตัวตน

อย่างแท้จริงว่า..เราคือใคร.. มาสู่โลกใบนี้เพื่ออะไร

และมีศักยภาพที่จะทำอะไรได้บ้าง

ดังนั้นคนที่รู้จักตัวเองนี้แหละแม้ไม่จบจากการศึกษา

จากมหาลัยต่างๆ  ถึงกระนั้นก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ได้รับการศึกษา

อย่างแท้จริง  โดยส่วนมากมุนุษย์ในสังคม

มุ่งหวังแต่จะประสบความสำเร็จในตำแหน่ง

หรือฐานะต่างๆมากเกินไป แต่เราลืมมองตัวเราไปว่า

ในฐานะความเป็นมนุษย์นั้นเราสำเร็จหรือล้มเหลวกันแน่

คนมากต่อมากนักหากมองในด้านปริญญาวิชาชีพแล้ว

เขาประสบผลสำเร็จสูงสุด  แต่ทว่าทางด้านปริญญาชีวิต

กลับล้มเหลว เรื่องเหล่านี้ก็ปรากฏให้เห็น

ตามสื่อต่างๆเป็นประจำ  ด๊อกเตอร์คิดสั้นบ้าง 

อดีตประธานาธิบดีฆ่าตัวตายบ้าง  นักร้องชื่อก้องโลก

กินยาเกินขนาดบ้างคนเหล่านี้มองทางด้านปริญญาวิชาชีพ

เขาสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นแน่นอน  แต่ด้านวิชาชีวิตในฐานะมนุษย์

ถือว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง  ดังนั้นไม่ว่าเราหรือใครก็ตาม

จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานใดก็ตาม 

เราจะต้องไม่ลืมว่าในฐานะมนุษย์นั้น

ตัวเราเองมีคุณธรรมจริยธรรมอะไรบ้างหรือไม่

ที่จะทำให้ฐานะความเป็นมนุษย์ของเราไม่ล้มเหลวในที่สุด.......

ธรรมะสวัสดีขอรับ....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 296731เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

นมัสการพระคุณเจ้า

  • ชื่อบันทึก...สรุปทุกอย่างแล้ว
  • เนื่องจากการฝึกความอดทน การขาดทักษะชีวิต
  • เพราะเลี้ยงดูกันมาแบบสยายจนเคยตัวใช่ไหม..เจ้าคะ

 

ธรรมะวันหยุด(ราชการ)พี่ครู

เพราะเราไม่ค่อยย้อนกลับมาดูตัวเรามากกว่ามั้งพี่ครู

เรามุงแต่จะขับรถไปข้างหน้าอย่างเดียวแต่ไม่เคยตรวจสภาพรถกันบ้าง..

นมมัสการพระคุณเจ้า

  • เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ได้แบ่งปันเกี่ยวกับหลักธรรมที่พอปฏิบัติได้กับน้อง ๆและเพื่อนครูที่โรงเรียน
  • เกี่ยวกับการฝึกผ่อนลมหายใจ  เขาบอกว่าทีแรกไม่ทราบแบบนี้และไม่เข้าใจ  ทำอย่างไรก็ร้อนรุ่ม ทำไม่ได้  สับสน
  • เมื่อได้คุยกับครูคิมแลกเปลี่ยนกันบ้างเช่นการปล่อยวาง  อย่าไปตัดสินใจคนอื่นด้วยอารมณ์และความรู้สึกที่เราเห็น
  • เขาบอกว่าฝึกหายใจแล้วทำจิตให้นิ่ง ๆ รู้ว่าหายใจเข้าและรู้ว่าหายใจออก แล้วสบายใจขึ้นค่ะ
  • พี่คิมบอกเขาว่า  ตัวพี่คิมก็ไม่รู้อะไรมากไปกว่านี้  แต่พยายามถามและเตือนตัวเองและอ่านหนังสือค่ะ
  • เขาบอกว่า  เขาจะไม่อ่านขอให้พี่คิมเป็นคนอ่านแลมาสอนเขาต่ออีก  จะรอค่ะ
  • พี่คิม..รู้สึกชื่นใจเจ้าค่ะ

ขออนุโมทนาด้วยนะพี่ครู..ช่วยตามกำลังสติปัญญาของเราก็แล้วกัน..

คนเราทุกวันนี้น่าเสียดายแทนอยู่อย่างหนึ่ง..คือ..หายใจไม่เป็น..ขอรับ...

กราบนมัสการในยามเช้า

การศึกษา มี ตลอดชีวิต

Life for Edaucation

Education for Life

ถูกต้องแล้วพีครูอ้อย..

สาธุๆๆ

มมัสการพระคุณเจ้า . . . เป็นธรรมะที่ "โดนใจ" มากครับ ทำให้ผมนึกถึงคำของท่านอาจารย์พุทธทาส ที่เคยพูดถึงระบบการศึกษาแบบที่เราเป็นกันอยู่นี้ว่า "เป็นการศึกษาแบบหมาหางด้วน" . . .

สาธุอาจารย์ beyondKM

ว่าตามความจริงแล้วหางนะมีอยู่หรอกแต่ดันเรานี้แหละชอบไปตัดมันทิ้งขอรับ..

นมัสการ ท่านผู้ค้นเคย

ท่านคงทราบแล้วตอนนี้ผมอยู่ที่ไหน....? ห้า ๆๆ นักเรียนนอกแตะทิ้งไปได้เลย

บทเรียนล้ำค่าอีกบทที่ผมได้รับจากที่นี่ ล้ำค่ากว่าวิชาการที่ผมมาเรียนเสียอีก

ความเข้าใจในวิถีความเป็นมนุษย์ มองเห็นการดำเนินไปของ "วิถี"ความเป็นมนุษย์

ความหมาย ความสำคัญ การทำความเข้าใจชีวิต การสร้างความสุขในทุก ๆ ลมหายใจ

นั่นแหละสิ่งที่ผม "ซึ้งมากขึ้น" กับคำว่าการศึกษา

"การได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ได้สัมผัส ได้รู้สึก รวมทั้งการได้คิด" อยู่ทุกวินาทีที่มีสติ นี่แหละ

คือ ความหมายของการศึกษาของผม เรียนรู้ สัมผัส สำนึก และหาทางลดเหตุปัจจัยแห่งทุกข์

ส่วนตัวผมเองอยากเดินทางไปสู่สายอรหัตผลแบบเพียว ๆ (pure) เช่นกัน แต่ด้วย "บริบท" ที่เป็นปัจจัยบังคับ

ข้อจำกัด ซึ่งบางครั้งราไม่สามารถปลดพันธะนาการได้

บางคนไม่สามารถกำหนดปัจจัยแห่งการศึกษา (แม้แต่การศึกษาทางโลก เรียกง่าย ๆ ว่า ดวงพาไป) ของตัวเอง

ให้เหมาะสมได้ บางครั้งคำว่า กรรม อาจเป็นตัวกำหนด "บริบท" นี่แหละโลกแห่งความจริง บางครั้งไม่ใช่หมาหางด้วนหรอก

แต่มันเป็นผลผลิตที่ตกทอดทางกาลเวลาจากคนรุ่นก่อนมาสู่คนรุ่นหลัง (ไม่ใช่มาด้วนที่คนรุ่นนี้นะ)

นมัสการครับ

Motpellier

ขออนุโมทนา..เจษ..

ยังไงก็พยายามค้นหาตัวเองให้เจอแล้วทุกอย่างจะคลี่คลายเอง...

สาธุครับพระคุณเจ้า

อ่านแล้วได้ความรู้และได้มองเห็นธรรมมากขึ้นขอรับ

ขออนุโมทนาท่าน..ณัฐวรรธน์..

ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นได้ชื่อว่ารู้จักตัวเอง..

นมัสการหลวงน้า

วันนี้หนูขึ้นบันทึกใหม่  แต่ไม่มีคนรู้จัก  เพราะหนูยังไม่เข้าใจระบบเจ้าค่ะ

บันทึกของหนูอยู่ที่นี่นะเจ้าคะ

http://gotoknow.org/blog/wittayasamphan/297058

ลืมตอบหนูนัทไปอ่านมาสองวันแล้วจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท