44.รำลึกถึงน้องผู้จากไป สิงหาคม 2552 (ภาค 1)


รำลึกถึงน้องผู้จากไป

เช้าวันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา วันนี้ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งสำหรับการจัดกิจกรรมรำลึกถึงน้องผู้จากไป วันนี้ตื่นเเต่เช้า ขับรถไปส่งลูกชายที่โรงเรียน เมื่อมาถึงโรงพยาบาล จึงเดินตรงไปที่ห้องเล่นโครงการ Child life program หรือที่เด็กๆเเละเเม่ๆมักจะเรียกกันติดปากว่าห้องครูพร จุดมุ่งหมายคือเพื่อไปรอรับครอบครัวสูญเสียที่ฉันได้นัดหมายวันนี้ทั้งหมด 5 ครอบครัว มีครอบครัวน้องโอ๊ต น้องเจมส์ น้องคิง น้องเเฮคเเละน้องติ๊กเมื่อไปถึงจึงพบว่าคนที่มาก่อนใครคือเเม่น้องโอ๊ต ส่วนคนอื่นๆอยู่ระหว่างเดินทางจึงนั่งคุยกับเเม่น้องโอ๊ตรอเพื่อนๆ

 

ถ่ายภาพเเม่โอ๊ตไว้เป็นที่ระลึกในฐานะที่มาก่อนเพื่อน ครูพร น้องทิพย์(คนไข้จิตอาสา มาเป็นกำลังใจให้เเม่ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย)

นั่งล้อมวงทำกิจกรรมครูพรมาร่วมกิจกรรมด้วย

         จริงๆเเล้วเราวางเเผนจะไปจัดที่ห้องกิจกรรมหอผู้ป่วย 3ง เเต่ห้องไม่ว่าง จึงจัดที่ห้องเล่นครูพร และเมื่อทุกคนมาพร้อมหน้าพร้อมตากันเเล้วกิจกรรมกลุ่มจึงเริ่มขึ้นฉันกล่าวทักทายทุกคนเเละเล่าวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมรำลึกถึงน้องผู้จากไปในวันนี้ให้ทุกคนทราบ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่ได้จัดขึ้นและกล่าวขอบคุณทุกคนที่มาในวันนี้ กิจกรรมในวันนี้เราทำเเบบสบายๆนั่งล้อมวงคุยกันถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ เมื่อเสร็จจากการทักทายกันเเล้วฉันจึงบอกให้เเม่ๆทุกคนว่า "ให้นั่งตามสบายเเละหลับตาพร้อมกับจินตนาการไปถึงที่ที่เราอยากไป ที่ที่คิดว่าตัวเองอยู่ตรงนั้นเเล้วมีความสุขที่สุด ที่ที่คิดว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับตัวเอง ให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายตั้งเเต่ศีรษะ ไหล่ เเขน เเละมือ  เมื่อภาพนั้นชัดเจนขึ้นมาเเล้วขอให้ทุกคนค่อยๆลืมตาขึ้น" จากนั้นจึงเเจกกระดาษคนละ 1เเผ่น เเละดินสอคนละด้ามเเละบอกให้ทุกคนวาดภาพที่เห็นเเละต้องการอยากให้เป็นของเเต่ละคนเมื่อสักครู่นี้

เเม่ๆ ต่างขมีขมันหาพื้นที่ปลอดภัยสำหรับตัวเอง

ฉันให้เวลาเเม่ๆ ในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยประมาณ 15 นาทีเพราะกว่าที่ทุกคนจะนั่งคิดเเละวาดออกมาพร้อมระบายสีอย่างสวยงาม เมื่อวาดเสร็จฉันให้ทุกคนเพ่งมองไปที่ภาพที่ตัวเองวาดสักครู่ เเละถามความรู้สึกของตัวเองเมื่อมองไปที่ภาพลองมาดูว่าผลงานเเต่ละคนเป็นอย่างไร

เเม่น้องโอ๊ต(น้องโอ๊ตเป็นคนไข้มะเร็งกล้ามเนื้อลาย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 52 )เเม่โอ๊ตเล่าพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองให้เพื่อนๆในกลุ่มฟังว่า

"เป็นบรรยากาศท้องทุ่งไร่นา ตะวันรอน ๆ ลมเย็นสบาย มีดอกไม้ ใบหญ้า เหมือนสวรรค์มองไปเหมือนไม่มีคน เป็นที่ที่ไม่มีแสง สี เสียง"

เเม่น้องเเฮค(เเฮคเป็นคนไข้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เสียชีวิตเมื่อ พ.ย.51) ภาพพื้นที่ปลอดภัยของเเม่เเฮคคือบ้าน 2 หลัง หลังเก่ากับหลังใหม่บ้านที่พึ่งสร้างเสร็จบ้านหลังใหม่เเฮคยังไม่มีโอกาสอยู่ก็มาจากไปเสียก่อน เป็นบ้านหลังเดิม พ่อของน้องแฮคเป็นคนที่สร้าง แม่ของแฮคก็เลยสร้างต่อ น้องแฮคอยากให้แม่ต่อเติมบ้าน กลับไปแม่ก็เลยต่อเติมบ้านและเอาตระกร้าที่น้องเค้าชอบไปวางไว้เหมือนที่น้องเค้าอยากให้แม่เอาไปวางเอาไว้ แม่ก็เลยวาดภาพนี้ออกมาเพื่อให้น้องแฮคสมหวังพูดไปก็ร้องไห้ไป ฉันปล่อยให้เเม่เเฮคร้องไห้ บอกว่าอยู่ตรงนั้นสักพักก่อน เเละบอกให้เพื่อนๆในกลุ่มส่งกำลังใจให้เเม่เเฮคด้วย  เเม่เล่าต่อว่าตอนนี้พี่สาวน้องแฮคกำลังท้อง แม่มีความหวังว่าน้องแฮคเค้าจะมาเกิดกับพี่สาวตอนนี้แม่ได้แต่หวังอยากให้ลูกได้อยู่บ้านที่เค้าอยากได้ เเละรอคอยการกลับมาของเเฮคเสมอ

         พื้นที่ปลอดภัยของเเม่น้องเจมส์ (เจมส์ป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว เสียชีวิต 9 ก.พ.52)   เป็นภาพที่ไม่มีอะไรมาก บ้านหลังปัจจุบัน อยู่ริมสระบัว เเละครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ามีน้องเจมส์ด้วย ก็ยังอยากอยู่กับลูกเพราะลูกชายชอบบรรยากาศที่มีคลองได้อยู่กับลูกก็พอใจแล้ว นั่งทานจิ้มจุ่มหน้าบ้าน

                          เเม่น้องติ๊กขณะเล่าเเลกเปลี่ยนพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองให้เพื่อนๆฟัง

พื้นที่ปลอดภัยของเเม่ติ๊ก( ติ๊กเป็นคนไข้มะเร็งเม็ดเลือดขาวรักษา 10 ปี เสียชีวิตเมื่อ 4 ม.ค.52“)

เป็นรูปเถียงนา เป็นร่มเงาสองข้างทาง นั่งอยู่ด้วยกันสามคน มีวิทยุ ทรานซิสเตอร์ สระน้ำ คันนากั้นสองฝั่งเถียงนา รูปนี้ไปกับแฟนกับลูกมีความสุขมาก อยากอยู่เพราะว่ามีความสุขมาก

คนสุดท้ายเเม่คิง คิงเป็นผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวเสียชีวิตเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2552

ภาพที่มีแม่น้ำและสวนยาง พาราน้องคิงชอบพาเพื่อนไปที่สวนยางพาราเยอะเลย

จะสังเกตเห็นว่าพื้นที่ปลอดภัยของเเม่ๆ ทั้ง 5 คนนั้นยังมีลูกที่จากไปอยู่ด้วยเเทบทุกคน วัตถุประสงค์ของการทำกิจกรรมนี้ ฉันตั้งใจจะให้ทุกคนได้รวบรวมสิ่งที่เรียกว่าขุมพลังที่มีอยู่ในตัวเขาเองเเละเป็นสิ่งที่เขาสร้างมันขึ้นมาเอง สิ่งที่ได้เห็นจากทั้ง 5 ครอบครัว คือลูกที่จากไปยังเป็นเหมือนพลังใจให้เเม่ในการที่จะดำเนินชีวิตต่อไปเสมอ เพราะนี่คือการเตรียมตัวเองให้มั่นคง stabilize เพื่อช่วยให้เขานั้นหนักเเน่นเมื่อต้องเจอกับสิ่งต่างๆที่จะเข้ามาในชีวิตไม่ว่าจะดีหรือร้ายเพราะ บทเรียนรู้ที่ 2 ในการทำกลุ่มจะเป็นการเชื่อมโยงเห็นผลจากการสูญเสีย  จึงเป็นการเตรียมความพร้อมให้เเม่ทุกคน

หลังจากที่ให้ทุกคนหาพื้นที่ปลอดภัยให้ตัวเองเเล้ว ก่อนที่จะเข้าสู่กิจกรรมที่ 2 ฉันให้ทุกคนเพ่งมองดูภาพอีกครั้งฉันเริ่มจากการถามคำถามว่า "หลังจากที่ลูกเสียเกิดผลกระทบอย่างไรกับเเต่ละคนเเละตอนนั้นเเต่ละคนเป็นอย่างไร"

เเม่โอ๊ต ; 1 เดือนไม่ทำอะไรเลย

เเม่เจมส์ ; หลงๆลืม ลืม เป็นคนเสียสติไปเลยจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ช่วงเเรกไม่อยากทำอะไรเลย ทำอะไรไม่ได้ว่ตอนแรกที่สูญเสียลูกไปทำใจไม่ได้เลย  เพราะว่าไม่คิดว่าเค้าจะจากไปเร็วขนาดนี้ ทำอะไรไม่ถูกเลย ไม่เป็นอันจะทำงานเพราะว่ามัวแต่คิดว่าเค้ายังอยู่กับเรา มองไปรอบ ๆ บ้านความรู้สึกเหมือนว่าเค้าอยู่กับเราด้วย และคิดว่าจิตวิญญาณ เค้ายังอยู่กับเราเค้าไม่ไม่ไปไหน แต่แม่เคยอ่านหนังสือเจอแต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไร แต่เค้าเขียนเอาไว้ว่าเมื่อตอนที่เป็นมนุษย์ร่างกายอ่อนแอและ เมื่อเป็นดวงวิญญาณก็จะอ่อนแอ ขนาดจะดลบันดาลให้แม่ฝันเห็นก็ยังยากเลย ประมาณนี้แหละตามที่หนังสือได้กล่าวเอาไว้ แม่บางท่านบอกว่าการที่จะทำให้ลืมว่าลูกเสียแล้ว ก็จะเอาหมอนมาใส่ชุดนอน ใส่หมวกเหมือนที่ตอนยังมีชีวิตอยู่ แล้วเอาไปนอนกอดทุกวัน เหมือนว่าลูกเรายังอยู่กับเราเสมอ

เเม่เเฮค ; ไม่ได้ตั้งตัว ไม่คิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้  รู้สึกช็อค

เเม่คิง ; ช่วงเเรกเห็นเพื่อนลูกไม่ได้ เห็นเเล้วคิดถึงเขา ลูกเคยกลับมาบ้านเเต่วันนี้ไม่เห็นมา

เเม่ติ๊ก  ; ช่วงเเรกโล่ง รู้สึกว่าลูกไม่ทรมานเเล้ว ลูกรักษามานาน  10 ปี ตั้งเเต่ 4 ขวบเเต่มาเศร้าตอนเดือนที่ 3

ฉันสรุปในกลุ่มว่า "ช่วงเเรกทุกคนเเย่ เท่าที่ได้ติดตามครอบครัวทั้ง 5 ครอบครัวอย่างต่อเนื่องซึ่งก็เคยบันทึกไว้ในบันทึกนี้ก็จะเห็นว่าทุกคนค่อยๆดีขึ้น เเละ ณ วันนี้ทุกคนค่อยๆก้าวผ่านสู่เข้าสู่ขั้นการยอมรับเเล้ว เวลาจะช่วยเยียวยาให้ทุกคนดีขึ้นดีขึ้นลูกก็จะยังอยู่ในใจเราเสมอ  ทีมเราขอเป็นกำลังใจให้เเม่ๆทุกคน" ฉันสรุปปิดท้าย 

เวลาช่วงเช้าผ่านไปเร็วมากเนื่องจากเรามีโปรเเกรมทานข้าวและร้องเพลงต่อที่ห้องคาราโอเกะการพูดคุยจึงต้องพอเเต่เพียงเท่านี้ จริงๆเเล้วเเม่ๆทั้ง5 คน ยังอยากจะพูดอะไรเยอะ รู้สึกมันพรั่งพรูออกมาเเละตาม module ที่ฉันเเละพี่เกศพัฒนาร่วมกันขึ้นก็มีการพูดคุยประมาณ 4 - 5 คำถามไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวของเเต่ละครอบครัว ความหวังเเละ plan ในอนาคต เเต่เเวลาเรามีจำกัดเเละเราเริ่มกิจกรรมเกือบ 5 โมงเช้าเพราะรอเเม่ๆเดินทางมาถึงเอาเป็นว่าก็ได้คุยกันต่อช่วงทานข้าว

 

  ติดตามชมกิจกรรมพาเเม่ๆไป ร้องเพลงคาราโอเกะและทำบุญอุทิศส่วนกุศลได้ในบันทึกต่อไปนะคะ

อ่อ..ขอบคุณผู้ช่วยมือหนึ่ง น้องเเอล

น้องหนุ่ยสองสาวคนขยัน ช่วยประมวลภาพและเก็บรายละะอียดบันทึกเรื่องราวขณะทำกลุ่ม ท่านอาจารย์สุรพลส่งตรงมาช่วยโดยเฉพาะ ขอบคุณค่ะ

  น้องเเอล

น้องหนุ่ย

 

หมายเลขบันทึก: 293472เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมกิจกรรมดีดี

และขอเป็นกำลังใจ

ให้คุณแม่ทุกคน เข้มแข็งนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่สาว

ชื่นชมกับการทำเพื่อครอบครัวน้องๆ ผู้สูญเสียค่ะ

ขอให้สิ่งดีๆ เกิดกับพี่กุ้ง เสมอค่ะ

คิดถึงค่ะ

ดีเยี่ยม เสียดายพี่เกศติด เลยไม่ได้มาจอย แต่หนุ่ยส่งรูปมาให้ ชื่นชมจ๊ะ

100_1037

ศรีเวียง ไพโรจน์กุล

ขอแสดงความชื่นชมกับกิจกรรมนี้ ดีมากเลยค่ะ

P ขอบคุณค่ะพี่นาง ที่มาเป็นกำลังใจให้เเม่ผุ้สูญเสียค่ะ

P สาธุ น้องสาวพอลล่าพี่กุ้งก็หวังอย่างนั้นตลอดไปค่ะ ขอให้สิ่งดีดีมีขึ้นตลอดไป

P พี่เกศขา เสียดายพี่เกศติด เเต่ไม่เป็นไรนะคะ ครั้งหน้าค่ะครั้งนี้กุ้งรู้สึกประทับใจกับเเม่ๆทุกคนค่ะ เข้มเเข็งสู้มากๆ ต้องยอมรับว่าทุกคนบอบช้ำ เจ็บปวด เเต่เวลาช่วยเยียวยาให้พวกเขาดีขึ้น ดีวัน ดีคืน เราก็มีหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมเดินทาง ช่วยนำทางให้เขาสามารถก้าวข้ามความเจ็บปวดนี้ให้ได้ ภาพนี้ต้องขยายค่ะ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ศรีเวียงค่ะ กิจกรรมครั้งนี้เป็นผลพวงจากการเข้า workshop

เมื่อวันที่ 13 -14 สิงหาคม ที่ผ่านมาค่ะ อ.ปริชวัน อ.นวนันท์ สุดยอดเลยค่ะ กุ้งบอกอาจารย์ว่ากุ้งจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงพื้นที่ วันนี้กุ้งทำเเล้วเเละกุ้งคิดว่ารูปเเบบนี้ใช้ได้ในบริบทของทีมเรา ขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งค่ะ ที่นำองค์ความรู้ในเรื่อง palliative มาเติมเต็มให้กุ้งเสมอ

มาชื่นชมยินดีด้วยคะ กิจกรรมที่ดีคะกุ้ง ชวนไปลงทะเบียน

งานนี้คะ  พี่แก้ว พี่ไก่กัญญา ไก่ประกาย ลงทะเบียนแล้วคะ ชวนแดง ด้วยนะ ยังไม่ได้ชวนเกศ  ลดา  หน่อย ก ระติก หน่อย

 http://gotohttp://gotoknow.org/blog/pr-myworks/293707

สวัสดีครับกุ้งนาง  ชื่นชมครับ กับกิจกรรมให้ผู้ที่มีทุกข์  พอให้คลายทุกข์

  • มาให้กำลังใจ ทั่วไทย ไปด้วย G2K
  • ๑๘ ก.ย ๕๒ F2F ที่ อาคารเพียรพิจิตร นะ ท่าน

ทำงานดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายเหมือนกันครับ ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ครับ

ตอนนี้ ดูเคสมะเร็งตับ อยู่ 2 รายครับ

P ขอบคุณค่ะพี่ไก่ กุ้งเข้าไปเเล้วเเต่ว่าคลิกเข้าไปเเล้วลงทะเบียนอย่างไรคะ

P ช่วยให้คนทุกข์ให้หายทุกข์ คิดว่าได้บุญค่ะลุงวอญ่า จึงอยากทำค่ะ

P อาจารย์ JJ เจอกันวันที่ 18 ค่ะ

Pในผู้ใหญ่ก็คงจะเป็นอีกบริบทหนึ่งนะคะ เเต่ก็คงอิงเเนวคิดเดียวกันค่ะ คุณศุภลักษ์

ครูพร(ศิริพร นานอก)

สวัสดีจ๊ะน้องกุ้ง

ความเจ็บปวดที่ผ่านมา ได้มาเล่าสู่กันฟังทุกคนสามารถรับรู้หมดทุกอย่างจะมากหรือน้อย มาพบกันครั้งนี้ ปัญหาทุกอย่างความทุกข์ ความเศร้าที่ผ่านมาค่อยๆคลีคลายออกไปในทางที่ดี ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ต่างคนต่างดีใจที่ได้พบกันอีกเหมือนครอบครัวเดียวกัน(แม่น้องติ๊ก น้องโอ๊ด น้องทิพย์)ไปนอนที่บ้านพี่ด้วยขอบคุณน้องกุ้งที่มีกิจกรรมดีๆๆ (เดี๋ยวพรุ่งนี้พี่จะส่งรูปให้อีก)

ขอบคุณค่ะพี่พร ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างครูพรสุดยอดของเด็กๆค่ะ

กลับมาอ่านเเล้วรู้สึกว่าเราบันทึกได้ดีทีเดียวคิดถึง gotoknow ค่ะ กลับมามอบดอกไม้ให้ตัวเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท