ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

ทำไมเราจึงทุกข์และกังวลให้โง่ด้วยละเอาเวลาอันมีค่าไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหม


 

 

 

.

..

...

....

ทุกข์มีเพราะยึด

ทุกข์ยืดเพราะอยาก

ทุกข์มากเพราะพลอย

ทุกข์น้อยเพราะหยุด

ทุกข์หลุดเพราะปล่อย

ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาของเราได้

แล้วทำไมเราจะต้องกังวลกับมันอีก

แต่ถ้าเราไม่สามารถแก้ปัญหาของเราได้

แล้วจะมีประโยชน์อะไรที่เราจะต้องไปกังวลกับมันเล่า

พิจารณาดูให้ดีนะขอรับ

ธรรมะสวัสดีขอรับ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 286046เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 06:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการค่ะอาจารย์

ทำไมนะจิตใจเราถึงคิดอะไรที่มันไม่ค่อยเข้าท่า คิดเอง ทุกข์เอง

ทำไมเราจะต้องกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง....

 

Pเพราะเราไม่เคยฝึกมันไงขอรับ..

กราบนมัสการเจ้าค่ะ

ปกติแล้วดาวจะเป็นคนคิดมาก...บางครั้งก็คิดไปเรื่อย เรียกว่าจิตฟุ้งซ่านก็คงได้

แต่พอเริ่มฝึกให้รู้เท่าทันว่าเรากังวล...เราคิด มันก็จะค่อยๆ คลาย สบายตัวสบายใจดีเจ้าค่ะ

น้อมรับความทุกข์และความสุขไปพิจารณาแล้วปล่อยไปเจ้าค่ะ

Pขออนุโมทนากะดาวฟ้าเนาะ..

เมื่อลงมือทำเราได้ก้าวขึ้นสูความสำเร็จไปโดยปริยายแล้วขอรับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท