ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

เมื่อพบความผิดพลาด ก็นับว่า ความผิดพลาดนั้นได้รับการแก้ไขไปแล้วส่วนหนึ่ง


เรือที่จอดอยู่ในท่าจะปลอดภัยที่สุด แต่เรือไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้จอดอยู่ในท่า

การที่เราบอกความในใจกับใครคนนั้นไป มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย
เพราะบางทีใครคนนั้นอาจกำลังรอคำพูดของเราอยู่

เรือที่จอดอยู่ในท่าจะปลอดภัยที่สุด แต่เรือไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้จอดอยู่ในท่า

เธอจะพบความสวยงามของมหาสมุทรได้อย่างไร

หากเธอไม่กล้าพอที่จะออกไปไกลจากฝั่ง

สำหรับคนที่มีความอดทน แม้ชั่วโมงที่ยากลำบากที่สุดก็ยาวนานเพียง 60 นาที

วันที่ยาวนานที่สุด คือวันที่หัวใจของเธอไม่มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ฉันเป็นคนมั่งมี ไม่ใช่เพราะฉันมีมากมาย แต่เป็นเพราะว่าฉันมีมากพอ

เทียนที่นำไปจุดเทียนเล่มอื่น จะไม่สูญเสียความสว่างของตัวเอง

แต่จะทำให้ห้องสว่างไสวขึ้น

บางครั้ง เราอาจไม่เข้าใจการกระทำของตัวเอง

ฉะนั้น จึงไม่ควรตัดสินการกระทำของคนอื่น

ถ้ามองแต่ความผิดของคนอื่น เธอจะมีแต่ความเกลียด

ถ้ามองแต่ความดีของคนอื่น เธอจะมีแต่ความรัก

เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น อย่ามัวคิดว่าใครเป็นคนทำ แต่จงคิดว่าจะแก้ไขได้อย่างไร

เมื่อพบความผิดพลาด ก็นับว่า ความผิดพลาดนั้นได้รับการแก้ไขไปแล้วส่วนหนึ่ง

หากเธอยอมรับประโยชน์จากแสงสว่าง และความอบอุ่นจากดวงอาทิตย์ เธอต้องยอมรับผลของพายุของฝนฟ้าคะนองด้วย

 

...อย่ากังวลในสิ่งที่ทำจนเกินไป  เพราะถ้าไม่ผิดบ้างเราจะรู้ได้ไงว่าสิ่งนั้นถูก....

....ถึงเวลาวิจัยลมหายใจเข้าออกแล้วขอรับ...

หมายเลขบันทึก: 275901เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • เป็นบทความที่ดีมากๆเลยค่ะ
  • อ่านแล้วได้ทั้งข้อคิดและกำลังใจ
  • ขอบคุณมากค่ะ.

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ธรรมฐิต

ครั้งหนึ่งผมเคยพบท่านมหาที่วัดโคกสมานคุณ(ตรวจข้อสอบธรรม)

ผมรู้จักเพราะเพื่อนบอกว่า นั่นแหละท่านพระมหาวิชิต ป.ธ.9

แต่ท่านมหาไม่รู้จักผมหรอกครับ เพราะผมเป็นพระผู้น้อย

ความรู้ก็น้อยด้วย  ผมขอขอบคุณท่านมหามากครับที่เข้าชมบันทึกผม

Pน้อมรับด้วยใจขอรับ

Pบางคนรู้น้อยแต่เข้าใจแจ่มแจ้งนะขอรับอาจารย์ ข้าน้อยรู้มากถึงป.ธ.๙แต่เข้าใจน้อยจึงต้องเรียนรู้(ธรรมชาติ)อีกเยอะขอรับ

ความเป็นพระที่แท้อยู่ตรงไหนขอรับท่านอาจารย์?

..ขอบพระคุณขอรับอาจารย์ที่มาทักทาย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท