ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

จงแข่งกับสถานการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล


                     การมีจุดแข็งและความสามารถโดดเด่นเฉพาะตัวเป็นสิ่งที่ดี แต่หากไม่รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น ยังไงก็ไปไม่รอดเพราะมันจะมีบางสถานการณ์ที่เราเจ๋งคนอื่นเจ๊ง

                  ในขณะที่บางสถานการณ์เราเจ๊งแต่คนอื่นเจ๋ง ทีมเวิร์คสำคัญตรงที่การกำหนดผู้นำให้เหมาะกับสถานการณ์ ให้ผู้ที่มีความถนัดกับสถานการณ์นั้นๆเป็นผู้นำกลุ่มในแต่ละช่วงสถานการณ์ที่เหมาะกับความสามารถของเขา  

                 นอกจากนี้คนที่ประสบผลสำเร็จ ไม่มีใครที่คิดเลิกล้มหรือท้อแท้ หลังจากความความล้มเหลวได้เกิดขึ้น  เราควรแก้ไขจุดบกพร่องของตนเอง โดยการทำงานที่หนักขึ้น และเพิ่มความมุมานะในงานของตนเองหลังจากพบความล้มเหลว ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของตนใหม่   เมื่อเราพบกับปัญหาหรือความล้มเหลวบางครั้งเราก็ควรจะทำงานให้หนักขึ้นและมีความเอาใจใส่ในงานมากกว่าเดิม

                   บางครั้งก็ควรเปลี่ยนแผนการทำงานและทดลองในสิ่งใหม่ๆที่แตกต่างออกไปและในบางครั้งก็จำเป็นต้องทำทั้งสองอย่างเลย นอกจากนั้นเมื่อเราหยุดการแข่งขันกับตัวบุคคล แล้วหันมาแข่งขันกับสถานการณ์แทน  จะทำงานได้ดีขึ้นมาก 

                   เลือกทำงานให้เหมาะกับความสามารถพิเศษของตน  อย่ารีบยอมแพ้เมื่อพบกับความล้มเหลว และท้ายสุดคือ  จงแข่งกับสถานการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล

.....ท่านละยอมแพ้กับความล้มเหลวหรือยัง....

หมายเลขบันทึก: 275657เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำ่คะ่ แต่ก็ท้อแท้กับคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท