ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

ชีวิตในบางครั้ง ต้อง เกรงใจให้ถูกเวลา


     เพื่อนส่งเมล์มาให้อ่านลองอ่านกันดู

     เมื่อเราโกรธ  เราจะขาดสติยั้งคิดและเมื่อทุกอย่างสงบลง เรามักเสียใจกับสิ่งที่เราได้กระทำลงไป  ในช่วงเวลาที่โกรธนั้นเสมอ   ชีวิตของเราผ่านวันคืนมาเนิ่นนาน ผ่านอารมณ์โกรธครั้งแล้วครั้งเล่า  บทเรียนเก่าๆวนเวียนมาเหมือนไม่รู้จบ เราเคยคิดบ้างไหมที่จะปรับปรุงตนเองให้มีจิตใจที่เยื่อกเย็นกว่านี้เสียที

                เราแต่งงานกัน  หลังจากที่รู้จักคบหากันมานานหลายปีเราแต่งงานกันเพราะคิดว่าเราเหมาะสมกัน  และเข้าใจกันดี หลังจากแต่งงานเราเริ่มเห็นข้อเสียของกันและกันแม้กระทั่งข้อดีที่เคยเห็น  ก็เริ่มจากหายไป  เราทะเลาะกันเราขัดแย้งกัน  กล่าวหาว่าอีกฝ่ายเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม   แท้จริงแล้วไม่มีใครเปลี่ยนแปลง  หากแต่ต่างฝ่ายต่างคืนกลับสู่สภาพเดิมต่างหาก  สิ่งไม่ดีที่เคยปกปิดก็ได้เห็น  สิ่งที่เคยฉาบไว้ให้ดีดีเด่นก็หลุดลอก  ต่างฝ่ายต่างหลอกลวงกันและกันมาโดยตลอดและที่สำคัญคือ   หลอกตัวเอง

             เธอไม่กล้าไปไหนคนเดียวเพราะกลัวหลงทาง  ฉันชอบไปไหนมาไหนเสมอทั้งที่ บางทีก็ไม่รู้ทาง  ซึ่งบางครั้งฉันหลงทางจริงๆ  แต่ฉันก็รู้จักถาม  ฉันมีปาก  ฉันมีขา  ฉันมีกำลัง  ฉันจึงไปได้ทุกแห่งหน  เธอเคยเห็นคนตาบอดไหมเขาเร่ร่อนไปได้ทุกแห่งทั้งที่ตามองไม่เห็น   ทำไมเขาไม่หลงทาง

              เธอเรียนจบมาจากมหาวิทยาลัย  เธอพกพาอุดมการณ์ออกมาทำงาน  เธอพกพาวิทยาการออกมาประกอบอาชีพ  เธอมั่นใจว่าเธอคือ  ผู้รู้  เพราะเธอคือบัณฑิตผู้ถือใบปริญญา  เมื่อเธอได้ทำงาน  อุดมการณ์ของเธอถูกเมิน  วิทยาการแทบไม่ได้นำออกมาใช้  ไม่มีใครยอมรับเธอ   ความคิดที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งให้เป็นไปดังใจเธอไม่ประสบผลสำเร็จ   เธอโกรธแค้น  ท้อแท้  เหนื่อยหน่าย  และชิงชังผู้ที่อยู่ต่างแนวทางกับเธอ  เธอไม่รู้หรอก  ความรู้ที่เธอได้เรียนรู้มานั้นเป็นเพียงแค่บทเบื้องต้นเท่านั้น  เธอยังจะต้องเรียนรู้อีกมากมาย  เพราะที่นี่คือ  มหาวิทยาลัยชีวิต  ไม่มีตำรา  ไม่มีอาจารย์  ไม่มีหลักเกณฑ์การให้คะแนนบัณฑิตผู้ถือใบปริญญาอย่างเธอ  จึงไม่ต่างไปกว่าเด็กน้อยที่เริ่มหัดเดินเท่านั้นเอง

                 มีคนอยู่สองคน  มีฐานะยากจน  ครอบครัวขาดความอบอุ่นคนหนึ่งใช้ชีวิตเกเรมั่วสุมอบายมุข เขาบอกว่าเพราะพ่อแม่ไม่สนใจ เขาจึงเหมือนเรือที่ไร้หางเสือมองไปทางไหนก็มืดมน เขาจึงเป็นเขาอย่างทุกวันนี้และท้อแท้เต็มทีแล้ว   อีกคนหนึ่ง  มุมานะตั้งอกตั้งใจร่ำเรียนพยายามหารายได้เล็กๆน้อยๆช่วยตัวเอง  เขาบอกว่าพ่อแม่ของเขาไม่ใส่ใจไยดี  ครอบครัวมีแต่หนทางที่ตกต่ำ  เขาไม่อยากย่ำอยู่กับที่ที่เป็นอยู่  จึงต้องพยายามผลักดันชีวิต  ให้ก้าวไปข้างหน้า  สู่วันที่ดีกว่าที่วาดหวังไว้   คนสองคน  มีเหตุและผลที่จะเดินกันไปคนละทาง 

                   ฉันเคยสูบบุหรี่เมื่อฉันมีคนรัก  เขาขอร้องให้ฉันเลิกสูบ  และฉันก็ทำตามนั้น  ซึ่งไม่ใช่เพราะกลัวว่าเขาจะไม่รักฉัน  ถ้าไม่ทำตามคำขอร้อง เพียงแต่ฉันเห็นว่า  ในคำขอร้องนั้นมีทั้งเหตุและผลและเหนือสิ่งอื่นใดคือ  ความห่วงใยที่จริงใจจากเขา   ฉันสามารถจำนนและยินยอมต่อทุกสิ่งที่คนรักของฉันเสนอมา ถ้าในสิ่งนั้นมีทั้งเหตุและผลและความปรารถนาดี ที่ไม่ทำร้ายฉันทั้งทางกายและจิตใจ  ฉันไม่คิดว่ากำลังถูกจำกัดอิสรภาพหรือสิทธิ์ส่วนตัว  ในทุกครั้งที่มีคนหยิบยื่นความปรารถนาดีมาให้ แต่ฉันคิดว่าพวกเขากำลังเปิดประตูบานใหม่ให้ฉันได้ทดลองก้าวออกไป  ซึ่งฉันก็พร้อมจะรับพิจารณาด้วยตัวของฉันเองเสมอด้วยความขอบคุณ

                  ในทุกสนามแข่งขันผู้ที่ มีกำลังเหนือกว่าทั้งในด้านกำลังสมอง กำลังกาย  กำลังทรัพย์  และกำลังใจ  ย่อมเป็นผู้ที่ได้เปรียบและมักจะได้รับชัยชนะในที่สุด  แต่ก็ไม่เสมอไปถ้าผู้ที่มีกำลังเหนือกว่านั้น  ประเมินคุณค่าของคู่ต่อสู้ต่ำกว่าความเป็นจริงและตกอยู่ในความประมาท

                  บางครั้งการไม่กล้าเอ่ยคำปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำให้คนบางคนตกอยู่ในสภาวะเสียเปรียบ  คนที่ไม่รู้จักการปฏิเสธบ่อยครั้งมักต้องเสียใจภายหลัง  บ่อยครั้งที่ต้องทนอึดอัดจำยอม  บ่อยครั้งที่ต้องสูญเสียอะไรไปง่ายๆ คำว่า ไม่สั้นๆ  แต่สำหรับบางคนหากจะให้เอ่ยคำคำนี้ออกมานับว่ายากยิ่งกว่าทลายภูเขา  ทั้งที่สิ่งที่ขวางกั้นอยู่นั้นติดอยู่แค่คำว่า  เกรงใจเท่านั้นเอง

 

คุณละเกรงใจถูกที่ถูกทางแล้วหรือยัง.....

หมายเลขบันทึก: 273648เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2009 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณบันทึกที่ค่อนข้างยาว แต่ดิฉันอ่านจนจบนะคะ
  • ธรรมชาติคัดสรรธรรมชาติค่ะ
  • ทุกขฺกับสูข ผิดหวัง กับสมหวัง เสียใจ ดีใจ คละเคล้ากันไปนะคะ คือ ชีวิต

ขออนุญาตฝากเพลงค่ะ

อยากลืมกลับจำ   The Hot Pepper Singers

http://www.ijigg.com/songs/V2BGD4FPB0

Unforgettable Memories     สุรพล โทณะวณิก Jazz

http://www.ijigg.com/songs/V2CBAE0P0

สุข...ทุกข์... ก็เหมือนเราจูนคลื่นชีวิตของตัวเราเข้าไปหาสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข เน่าจะคล้ายๆ เราจูนหาคลื่นวิทยุเพื่อฟังเพลงที่เราถูกใจอยากจะฟังค่ะ   http://gotoknow.org/blog/wasawatdeemarn/263048  อย่าไปคิดแทนใคร เพราะใจใครก็ย่อมไม่เหมือนกัน แม้กระทั่ง การฟังเพลง ...   (ขออนุญาตค่ะ คุณธรรมฐิต และ พี่อาจารย์ wasawat...)

ขอบคุณค่ะ...    

 

ในน้ำขุ่นย่อมมีน้ำใสเสมอ

ในทุกข์ก็ย่อมมีสุขขอรับ

สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท