เกือบเอาชีวิตไม่รอด


บทเรียนราคาแพง ที่ต้องใช้ชีวิตคนไข้เป็นเดิมพัน เรากำลังพัฒนาอะไรกันกระดาษหรือความเป็นมนุษย์ องค์รวมที่พูด ๆ กันหายไปไหน

ใครบ้างหนออยากจะพานพบเหตุการณ์อย่างนี้...

เรามาเล่าถึงสิ่งใกล้ตัวกันดีกว่า คืนนั้นเรากำลังจะหลับได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นก็คิดว่าเรื่องงานอีกแล้ว....แต่พอรับแล้วไม่ใช่  ตกใจแทบแย่

เสียงโทรศัพท์กริ่งแรกเป็นเสียงแม่สามีโทรฯมาบอกว่าพอเป็นไส้ติ่ง  ตอนนั้นเสียงแม่ราบเรียบแต่ปนด้วยความตื่นตนก  เพราะต้องเก็บอารมณ์ไม่ให้ลูก ๆ ตกใจไปด้วย แล้วพูดว่า

พ่อปวดท้องด้านขวามาก ครั้งแรกปวดบริเวณสะดือก่อนแล้วย้ายที่ไปข้างขวา  ปวดมากจนทนไม่ได้  แม่ขอพาพอไปโรงพยาบาลรัตภูมิก่อน”  ไปโรงพยาบาลรัตภูมิ  มีพยาบาลที่รู้จักเพราะพ่อเป็นคุณครูมาก่อน เมื่อเกษียนก่อนอายุจึงมาเป็นผู้นำชุมชน   ต่อมามีแพทย์ผู้หญิงไม่ทราบชื่ออะไร  ตรวจดูท้องอาการไม่เหมือนไส้ติ่งเพราะกดท้องตำแหน่งที่เจ็บแล้วไม่สดุ้งตามทฤษฎี  ก็เลยให้เจาะเลือดพอผลเลือดออกมาทั้งหมอและลูกศิษย์พ่อก็บอกว่าเป็น 

โรคชิคุนกุนยาแน่ ๆ  ตอนนั้นอาการปวดของพ่อทุเลาลงเพราะได้ยารับประทานเป็นยากระเพาะ  และยาแก้ท้องอืด  อาการปวดก็ยังมีอยู่แต่ทนได้  จึงกลับไปนอนบ้าน  ไม่นานอาการปวดก็เป็นอีกจนสั่นสะท้านถืออะไรก็ไม่ได้  แม่จึงพาพ่อไปโรงพยาบาลอีกครั้ง  คราวนี้ได้ยาฉีดไม่ทราบชนิดแล้วนำพ่อออกมานอนข้างนอก  พ่อก็ยังไม่หายปวดจึงบอกพ่อว่า

 เดี๋ยวหมอฉีดให้อีกเข็มเป็นยาที่แรงที่สุดในโรงพยาบาลแล้วพ่อก็ไม่พูดอะไร  ก็ให้ฉีดแต่โดยดี เพราะปวดมันมากกว่ากลัวเข็ม"  ขณะนั้นพอทุเลาปวดลงพ่อพูดว่า 

วิญญาณเดินไปมาตลอด  ไอ้เราก็นึกว่าผี  แต่ในความหมายพ่อในที่นี้หมายถึงหมอ  พยาบาล  และเจ้าหน้าที่ไม่มีใครสนใจ  พ่อจึงบอกแม่กลับบ้านเหอะ กลับไปบ้านได้ไม่นานก็มีอาการปวดอีกคราวนี้ปวดมากจนทะลุหลัง  แม่ก็เลยขอช่วย       ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาดู ท่านบอกว่าอย่างนี้เป็น 

ไส้ติ่งแน่ ก็เลยส่งตัวมาโรงพยาบาลหาดใหญ่  มาก็ได้รับการบริการที่ดีตั้งแต่เข้าประตู  จนกระทั่งผ่าตัด  ผ่าเข้าไปพบว่าไส้ติ่งแตกแล้ว  นายแพทย์บันลือก็ล้างท้องให้จนสะอาด  และต่อท่อยางไว้  เพื่อให้น้ำหรือหนองไหลออกมา  อาการพ่อก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ รอเวลาเพียงเมื่อไหร่จะเย็บแผลปิด

หมายเลขบันทึก: 272219เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ครับ
  • ประสบการณ์น่าตื่นเต้นครับ
  • มาเยี่ยมทักทาย
  • และขอให้ผู้ป่วยรักษาตัวและอาการดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วครับ

สวัสดีครับน้องเก๋ สั้นดีและเป็นกันอิอิ(ตีสนิท) ผู้เฒ่ามีประสบการณ์ตรง เป็นนิ้วในถุงน้ำดี แต่หมอรักษาโรคกระเพาะมาเป็นเวลา ยิ่สิบ กินยากระเพาะตลอด

แล้ววันที่มีสัณญษณอันตรายก็มาถึง นอนแอดมิทอยู่ที่รพ.ปากพะยูน ห้าวัน หมอให้ยากระเพราะมาตลอด

จนถึงขั้นทนไม่ไหวส่งตัวไป พัทลุง ทั้งๆที่บอกอยากไปหาดใหญ่ (นี่ขนาดคนในน่ะนี้) ผลซาวจากพัทลุง

ถุงน้ำดีแตก ส่งต่อมอ. หนแรกมอ.เจาะ ไม่ผ่านหมอขออนุญาติ ผ่า ตัดถุงน้ำดีออก หลังผ่าตัด เจ็ดวัน หมอบอกแผลภายในมีปัญหา ผ่าตออีกที

หลังจากนั้นสามเดือน ท่อ บายพาสที่หมอต่อไว้ เกิดมีเนื้อเยื่อมางอกมาปิด ทำให้ระบบขับถ่ายมีปัญหา

คันตามเนื้อตัว ทรมานสุดๆในชีวิต หมอหมอส่งต่อให้แผกรังสี เจาะ ใส่บอลลูน ทำอยู่ เกือบสามปี หนหลังสุดหมอมอ.พาไปทำที่รพ.กรุงเทพ เพื่อนๆที่รพ.ไปเยี่ยมไม่ใครี่ไม่ร้องเพราะนึกว่าไม่รอด

ฮายยาวเรื่องนี้ ตอนนี้เป็นคนไม่ดี จึงเพียรพยายามทำความดีต่อสังคม ชดเชยดีที่เสียไป ....ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท