ความจริง.......ใจ……..


ประเทศที่เรากำลังอาศัยอยู่ ที่มุ่งไปสู่การพัฒนาที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะมีใครเคยคิดและตั้งคำถามกลับไปบ้างว่า แล้วมันดีอย่างไร ???

ความจริง.......ใจ……..เจ้าจัน

 

ประเทศที่เรากำลังอาศัยอยู่ ที่มุ่งไปสู่การพัฒนาที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะมีใครเคยคิดและตั้งคำถามกลับไปบ้างว่า แล้วมันดีอย่างไร ??? การพัฒนาของเรามุ่งไปตอบสนองใครก็ไม่รู้โดยลืมมองกลับมาดูที่ตัวเองว่าเราได้รับประโยชน์จากการพัฒนานั้นจริงหรือไม่ ดูเหมือนการพัฒนาในทุกด้านคนที่ถูกทำร้ายมากที่สุด คือ ประชาชน คนกลุ่มหนึ่งมุ่งหาผลประโยชน์เพื่อตอบสนองตัวเอง โดยการอ้างเอาประชาชนเป็นผลงานของตนเอง

 

การทำงานของหน่วยงานที่เข้าไปในหมู่บ้าน/ชุมนก็เหมือนกัน มักจะใช้คำสั่งลงไปสั่งให้ชาวบ้านทำโน่น ทำนี่ โดยไม่เคยคิดว่าชาวบ้านทำได้หรือเปล่า หรือฝืนความรู้สึกของชาวบ้านหรือเปล่า  การทำงานของหน่วยงานมักทำสวนทางกับคำพูดที่พูดออกไปเสมอ มันจึงไม่แปลกหรอกที่ชาวบ้านเบื่อ เซ็ง กับการแก้ไขปัญหาหรือเบื่อหน่วยงานที่ลงไป

 

เพราะหน่วยงานเคยทำอะไรกับชาวบ้านไว้บ้างเขาก็ต้องจดจำ และการที่คุณลงไปเขาก็ต้องมีเกราะไว้ป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้เจ็บตัว หรือเสียความรู้สึกอีก การที่หน่วยงานจะลงไปในหมู่บ้าน/ชุมชน ควรจะเอาใจไปด้วย เพราะถ้าหากคุณให้ความสำคัญ และเคารพในความเป็นชุมชน

 

พิสูจน์ให้คนในหมู่บ้าน/ชุมชนเห็นว่าคุณจริงใจที่จะไปช่วยเขาจริง ๆ เขาก็จะเอาใจมาร่วมคิด ร่วมทำกับคุณด้วยเหมือนกัน ก่อนที่จะลงไปทำงานต้องทบทวนตัวเองมาก ๆ ว่าคุณพร้อมที่จะช่วยเหลือ ช่วยคิด ช่วยทำเขาจริงหรือไม่ พร้อมที่จะทุ่มเทให้เขามากน้อยแค่ไหน ถ้าแค่ไปเพื่อตอบโจทย์ตัวเองว่าได้ไปแล้ว ก็ไม่ต้องไปหาเขาให้เสียความรู้สึกหรอก.................

 

หมายเลขบันทึก: 272197เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อีกเรื่องของเจ้าจันที่อยากสื่อผ่านความคิด

เราเอง แม้ใครมาทำอะไรให้เรา ที่เราไม่ต้องการเราก็ยังเบื่อและรำคาญ เพราะฉะนั้นเราจะให้อะไรกับใครเราควรให้ในสิ่งที่เค้าต้องการดีกว่าไหม จะได้ไม่เสียเวลาไม่เสียเงิน และ ไม่เสียแรงใจ เนาะ

ขอบคุณค่ะพี่ปู อย่างที่พี่ปูบอกค่ะเราน่าจะให้ในสิ่งที่เขาต้องการดีกว่าจะได้ไม่เสียเวลา เงิน สำคัญแรงใจที่ใส่ไปกับสิ่งเหล่านั้น

  • สื่อได้แรงพอสมควร
  • ตรงใจ
  • จี้จุด
  • ชอบค่ะ
  • ขอบคุณ

ขอบคุณค่ะ เจ้าจันคงดีใจที่มีคนชมสิ่งที่เขาอยากตะโกนบอกใครหลายคนที่ทำงานกับ คน ชุมชน บ้านเมือง อิอิอิ

สวัสดีน้อง  ชุมชนเองก็ต้องรู้เท่าทันกับหน่วยงานที่ลงมา ถ้าชุมชนมีแผนงานชัดเจน หน่วยงานลงมาก็เป็นไปตามแผนครับน้อง

ถูกเผงเลยบังหีม ชุมชนหรือคนเขามีกาจในการรับข้อมูลเนาะ แล้วบังหีมว่าชุมชนที่รู้เท่าทันกับชุมชนที่รู้ไม่เท่าทันอย่างไหนมีมากกว่าค่ะ ที่น้องพบเขาวิ่งกันเหนื่อยมากวิ่งไปบ่นไปแต่ก็เห็นวิ่งตลอดเหมือนกัน เหอ เหนือยแทนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท