"ไมตรีจิต"


"ถ้าลูกมีความสุข พ่อก็มีความสุข"
เดือนพฤษภาคมของทุกปีมีความสำคัญกับชีวิตของอุ่นเอื้อมากคะ เพราะในวันที่ 13 พฤษภาคม 2508 เป็นวันที่ผู้หญิงและผู้ชาย 2 คนที่รักอุ่นเอื้อมากที่สุดตกลงใจกันเข้าสู่การใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน

 

ผู้หญิงมีชื่อเล่นว่าจิต ผู้ชายใช้ชื่อจริงว่าไมตรี ก็ได้กลายมาเป็นคุณแม่กับคุณพ่อของอุ่นเอื้อ เมื่อนำชื่อท่านทั้งสองมาเชื่อมเป็นคำ ได้เป็นคำที่ดีมีความหมาย "ไมตรีจิต" อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่น คำนี้มีความหมายดีใช่มั้ยคะ

 

คุณพ่อกับคุณแม่ของอุ่นเอื้อได้ทำหน้าที่ของท่านได้ดีที่สุดสมกับชื่อของท่านที่มอบความรัก มอบไมตรีจิตแก่ลูกคนนี้มาตลอด 38 ปี หลายๆครั้งคุณพ่อจะทำให้อุ่นน้ำตาคลอโดยการที่ท่านมักจะพูดว่า "พ่อให้ลูกได้ทุกอย่าง ยกเว้นดาวกับเดือน ชีวิตของพ่อก็ให้ลูกได้ พ่อตายแทนลูกได้" หรือคำว่า "ถ้าลูกมีความสุข พ่อก็มีความสุข" ส่วนคุณแม่ก็เป็นผู้หญิงเหล็กขยันทำงานมากๆไม่มีวันหยุด ไม่มีวันลาพักผ่อน ลากิจเหมือนข้าราชการ คุณพ่อกับคุณแม่ช่วยกันทำงานทุกวัน ทำงานค้าขายกัน 2 คนตื่นตี 3 มาตลอดเวลา 35 ปี

 

ถึงแม้ว่า ณ ขณะนี้ท่านทั้งสองไม่ได้ค้าขายแล้ว ท่านเพิ่งเลิกกิจการไปเมื่อต้นปี 2543 ท่านทั้งสองก็ยังขยันทำงานบ้าน ช่วยเลี้ยงหลานสาว 2 คนซึ่งเป็นลูกของน้องสาวของอุ่นเอื้อ ท่านยังบอกว่าไม่ต้องจ้างคนทำงานช่วยท่าน เพื่อจะได้ประหยัดเงินให้น้องสาวของอุ่นเอื้อ อุ่นเอื้อและน้องสาวโชคดีมากๆๆคะที่เกิดเป็นลูกสาวของคุณพ่อคุณแม่ "ไมตรีจิต" ผู้ที่มีแต่ให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูกเสมอมา ลูกขอกราบแทบเท้าคุณพ่อคุณแม่ ด้วยรักจากใจลูกคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26991เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับหมอ มาทอดไมตรี มีมิตรไมตรีกับหมอครับ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า ขอบพระคุณสำหรับมิตรไมตรีที่มอบให้ค่ะ หนูเป็นหมอยาค่ะ

แล้วคุณพ่อทราบหรือยังว่า คุณลูกมีความสุข แนวไหน วิธีใด

ไมตรีจิตแสนอบอุ่น

ประทับใจคุณอุ่นเอื้อ

ท่านทำให้เราเชื่อ

ท่านทำเพื่อลูกที่รัก

บุญคุณท่านไพศาล

ผ่านเนิ่นนานได้ประจักษ์

ลูกน้อยที่ฟูมฟัก

เป็นที่รักของผองชน.....

มีร้อยล้านสามารถซื้อนาฬิกา สวยโอ่อ่าเหนือใครหาใดเหมือน แต่ที่ซื้อไม่ได้อย่าลืมเลือน คือ เวลา ที่เลื่อนเคลื่อนผ่านไป มองออกไปไกลตัวทำไมเล่า มองเข้ามาที่ตัวเราดีกว่าไหม มองออกไปไกลตัวมองทำไม มองข้างในตัวตนค้นตัวเรา....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท