สรุปบทเรียนการต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติดของภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง: บ้านควนรู


สรุปบทเรียนการต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติดของภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง:

เครือข่ายปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน บ้านควนรู

         

          บ้านควนรู อ.รัตนภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่กึ่งเมือง มีสถานบันเทิง มีปัญหา โจรขโมย รถซิ่ง มีโรงงานคนนอกพื้นที่มาอาศัย การดูแลลำบาก ปี 2545 ท้องถิ่น ท้องที่ และ องค์กรชุมชน ได้รวมตัวกัน ตั้งศูนย์ประสานงานองค์การชุมชน โดยมีนายสมนึก หนูเงิน (พี่นึก) เป็นประธาน ทำหน้าที่ประสานงานกับองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ในแต่ละประเด็น

ปี 2546 เริ่มได้ทำแผนชุมชน มองเห็นชุมชนชัดเจนขึ้น เห็นทุนในชุมชน เห็นปัญหาเศรษฐกิจ ยาเสพติด เห็นความไม่ปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน จึงเกิดเครือข่ายต่างๆ ทั้งหมด 11 เครือข่าย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในชุมชน เครือข่ายปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็น หนึ่งในเครือข่าย ที่เกิดขึ้นในชุมชน ได้มีกิจกรรมการเฝ้าระวัง ตรวจเวรยาม มีการสื่อสาร ส่งข้อมูลข่าวสาร กันในชุมชน ได้ช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้

         

เมื่อปี พศ. 2549 ปปส. ได้เข้ามาเพื่อทำกิจกรรมการต่อต้านยาเสพติด เราในพื้นที่มีเครือข่ายเยาวชนอยู่แล้ว เราก็พัฒนาแกนนำ โดยการให้ความรู้เพิ่มเติม เฝ้าระวังการติดยามากขึ้น มีเวทีเรียนรู้กิจกรรมกันมากขึ้น ถามว่าตอนนี้ยังมียาเสพติดอีกไหม เราตอบได้ว่ามี แต่เราสามารถควบคุมไว้ได้ เพราะเราทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ทั้งผู้ใหญ่บ้าน อบต. กำนัน แกนนำ และชาวบ้าน ทุกคนมีส่วนร่วม เราไม่ได้ไปทำที่ยา แต่เราไปทำที่ตัวคน ลูกลานของเรา เราต้องช่วยกัน

 

ถามว่าเราเหนื่อยไหม เราทุกคนตอบได้เลยว่าเหนื่อย แต่เรา เราหยุดไม่ได้ เพราะฝ่ายที่จะจ้องทำร้าย รออยู่ หยุดเมื่อไหร่ ฝ่ายนั้นเอาทันที

 

ปัจจุบันนี้เราเห็นว่าเราเข้มแข็ง แต่เมื่อเราเข้มแข็ง แต่ภาครัฐกลับอ่อนแอ อย่างเช่นวันก่อน มีการจับกุม กรณียาบ้า แต่วันรุ่งขึ้นปล่อยทันที เราก็ไม่เข้าใจเหตุผลเหมือนกัน บางครั้งก็ทำให้เรารู้สึกท้อได้บ้างเหมือนกัน ก็อยากให้กำลังใจคนทำงานที่เริ่มท้อ ขอให้มีกำลังใจต่อไป เพื่อลูกหลานของเรา และ อีกประเด็นนึงที่เราต้องคิดกัน และ แก้ไข คือ หากปปส. ไม่มีงบประมาณมาหนุนเสิรมให้เรา แล้ว จะทำอย่างไร เราจึงอยู่ต่อได้

    

หมายเลขบันทึก: 268867เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ ปู ควนรู นายก อบต,เป็น อสม.ปีนี้ได้รางวัลอสม.ดีเด่นระดับชาติด้วยครับ

ตอนนี้  เห็นทุกจังหวัด รับช่วงนโยบายการบำบัดรักษาผู้เสพยา แบบสมัครใจ ผมประชุมมาแล้วหลายรอบ- เรื่องสถิติเป็นเรื่องชวนปวดหัวมากครับ

...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ...น้องปู

  • สู้นะครับ...ไม่มีอะไรชนะใจที่มุ่งมั่นครับ...
  • พลังมวลชนเป็นกำลังสำคัญครับ...
  • ต้องใช้ทั้งกำลังภายนอกและกำลังภายใน
  • ภาครัฐ ภาคประชาชนต้องร่วมมือกัน
  • รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย...

 

สวัสดีคะ พี่ครูราญ

  • ยิ้มเลยปู พอเห็นพี่รูปนี้เข้า รู้สึกว่าคิดถึงพี่ในทรงผมทรงนี้นะคะ(อิอิ อย่าว่านะคะ แบบว่าประทับใจแรกพบนะคะ)
  • พี่ครูราญ สบายดีนะคะ
  • ขอบคุณมากคะ คิดถึงทุกคนนะคะ

สวัสดีคะ คุณแผ่นดิน

  • เข้ามาเห็นว่าอ้าว เราไม่ได้ตอบคห. ของคุณแผ่นดินกับบังหีมไปได้อย่างไร
  • ขอโทษนะคะ
  • สถิติ เป็นเรื่องยากจริงๆ คะ สำหรับก้ามปู ขอบอก

สวัสดีคะ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • เหรอคะ เป็นรางวัลของคนทำงานนะคะ
  • ขอบคุณมากคะ บังหีม

ขอบคุณแทนภาคประชาชนค่ะที่ลงให้เขาได้อ่านกันและเป็นกำลังใจให้ค่ะพี่ปู

แวะมาเยี่ยม มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เอาครูมาฝากที่นี่ 1ท่าน ช่วยพิจารณาด้วยนะคะ

คุณครูทอมป์สันค่ะ

http://gotoknow.org/blog/krutoiting/274579

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท