เรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ : เมื่อรุ่นพีหาข้อผิดพลาดไม่พบ


มีผิดพลาดบ้าง ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการเรียนรู้แต่ ต้องมีวิธีการจัดการไม่ให้เกิดความผิดพลาดในครั้งหลัง

น้องขวัญ  ก้ามปูเคยเอ่ยถึงเมื่อตอนครั้งมาทำงานใหม่ๆ ปัจจุบันถือว่าเป็นรุ่นพี่ เพราะมีน้องใหม่เพิ่มเข้ามาอีก หนึ่งคือน้องอ้อย ที่มาเรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ ในโปรแกรม E claim 2008 น้องอ้อยเข้ามาช่วงการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมใหม่เรียบร้อยแล้ว ก้ามปูจึงต้องสอนน้องอ้อยในเรื่องของการบันทึกข้อมูล และ จัดการข้อมูลอยู่พอสมควร มีผิดพลาดบ้าง ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการเรียนรู้แต่ ต้องมีวิธีการจัดการไม่ให้เกิดความผิดพลาดในครั้งหลัง ก็มีน้องขวัญและ น้องแอนคอยช่วยเหลือเมื่อ งานติดขัด เมื่อเข้าที่เข้าทาง จึงมาตรวจงานรุ่นพี่บ้างคือน้องขวัญ (เรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ในสิทธิข้าราชการ จากกรมบัญชีกลาง) ทำให้ก้ามปูเป็นงง อยู่พักนึงว่าทำไม ข้อมูลการเรียกเก็บจากกรมบัญชีกลาง ในช่วงขั้นตอนส่งใบเบิกเงิน ไม่ผ่าน ไม่มีเงินเข้าบัญชีมา จึงถามน้องขวัญไปว่าเกิดอะไรขึ้น 

       น้องบอกว่า "ส่งไปแล้วแต่น้องไม่ได้ลง " พี่จึงวางใจ บอกให้ลงให้เรียบร้อย เมื่อสิ้นเดือน กลับมาดูอีกครั้ง ยังไม่มีเงิน เข้ามา และแล้วก็มีใบทวงจากสกส ว่าเราไม่ได้ส่งใบเบิกเงิน ก้ามปูถึงกับเครียด และ บอกให้น้อง ลองทบทวนขั้นตอนการทำงานเราดูสิว่า มีขั้นตอนไหนบ้างที่เราทำไม่เหมือนเดิม หรือผิดไป น้องก็ทบทวนไม่พบ คราวนี้ทั้งน้องใหม่พี่เก่า มองหน้า กัน เมื่อก้ามปูไม่อยู่ห้อง ก็ได้ทราบข้อมูลว่าน้องๆ ปรึกษาหารือกัน แต่ ก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้

    เมื่อหาไม่พบจริงๆ ก้ามปูก็ต้องโทรถามสกส.  ว่าเกิดอะไรขึ้น ได้ความว่าน้องส่งไฟล์ข้อมูลไปผิดนามสกุล ก้ามปูจึงต้องกลับมานั่งทบทวนดูขั้นตอนการทำงานของน้องขวัญว่ามีอะไรผิดไปจากเดิม ตั้งแต่เริ่มต้น จนพบสาเหตุของการผิดขั้นตอน และจัดการได้ จนสำเร็จ ก้ามปูสังเกตุเห็นน้องขวัญยิ้มอย่างโล่งใจว่าสำเร็จแล้ว และ สารภาพว่าขวัญนอนไม่หลับมาหลายคืน ตื่นขึ้นมาก็ไม่อยากมาโรงพยาบาล ก้ามปูจึงถามว่าได้เรียนรู้อะไรในเรื่องนี้ น้องบอกว่า ได้เรียนรู้ว่าการที่เราทำงานเราต้องมั่นใจว่างานนั้นสำเร็จ และ เห็นแล้วว่าการทำงานต้องรอบคอบและมีสติให้มากขึ้น โดยเฉพาะ เรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เค้าตรงไปตรงมา ต้องทำตามข้อตกลงอย่างตรงไปตรงมา ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ผล

     เห็นความก้าวหน้าของน้องอีกอย่างหนึ่งว่ากล้าที่จะโทรถามหน่วยงานอื่นมากขึ้น หลังจากทำสำเร็จ น้องมาบอกว่า พี่ปูขวัญโทรไปถาม สกส. แล้วเค้าบอกว่าได้รับแล้ว จะจัดส่งให้กรมบัญชีกลางต่อไป และคงได้รับค่าตอบแทนทางการแพทย์อีกไม่กี่วัน กล้าถามก้ามปูมากขึ้น

     ก้ามปูเอง ก็ได้เรียนรู้ครั้งสำคัญเช่นเดียวกัน ถือว่าสำคัญ มากเพราะ ถือเป็นการผิดพลาดอย่างรุนแรง เรียนรู้ว่างานทุกงานถึงแม้ว่าจะปฏิบัติด้วยบุคคล หรือ ขบวนการเดิมๆ ก็ยังต้องมีขบวนการตรวจสอบที่ทำให้เกิดความมั่นใจว่างานได้ผล ได้เรียนรู้ว่าการที่เราได้ช่วยเหลือลูกน้องอย่างใกล้ชิด เมื่อเค้าเกิดปัญหา ชนิดที่แก้ไขด้วยตัวเอง ไม่ได้ มันมีค่ามาก และ ช่วยดูแลเค้าอย่างอ่อนโยน หลังจากที่ได้ดุไปบ้างแล้ว (ยิ้มๆ)

หมายเลขบันทึก: 267034เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับปู วันนี้มาดึกน่ะ ปูครับ พรพ. เชิญไปเป็นวิทยากรกลุ่มเรื่องเบาหวานความดัน ไปคนเดียว ที่กระบี่พรือโฉ้อยู่นิ

สวัสดีคะ อยู่เวรดึกเหรอคะ

ไม่เป็นไรหรอกคะ ใจเย็นๆ บังหีมสบายอยู่แล้วคะ

"โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เค้าตรงไปตรงมา ต้องทำตามข้อตกลงอย่างตรงไปตรงมา ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ผล"

ชอบคำนี้ของพี่จัง ทำงานกับคอมพิวเตอร์ก็ต้องเป็นไปตามที่เซตโปรแกรมไว้ใช่ไหมค่ะพี่ปู แต่กับคนมันไม่สามารถทำได้อย่างที่เซตไว้เพราะคนไม่ใช่คอมหรือสิ่งของที่จะเซตได้เนอะ มันอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา

สวัสดีคะ น้อง

 

ใช่คะ โปรแกรม คอมพิวเตอร์เค้าตรงไปตรงมาตามที่เซตไว้ แต่คนเราจะให้เป็นตามที่เราเซตไว้ ไม่ได้หรอกคะ มีปัจจัยหลายอย่างที่เหนือการควบคุม แต่ก็เป็นเสน่ห์ของคนคะ

สวัสดีค่ะ พี่ก้ามปู

แอบมาติดตามบันทึกพี่ก้ามปูอีกแล้ว ชอบการเขียนบันทึกของพี่ก้ามปูจริง จริง อ่านสบาย ได้อารมณ์สบายๆไม่เครียด ช่วงนี้เกดเครียด(อีกแล้ว)พยายามพูดให้ตัวเองทำใจให้สบายแต่ก็อดเครียดไม่ได้ ต้องเข้าภาวนากับพี่ฐาซะแล้วเนี่ย เป็นกำลังใจให้นะคะ

  • เอาความผิดพลาดมาเป็นมาเป็นบทเรียน
  • เรียนรู้ร่วมกัน
  • ไม่มีใครผิด
  • ความผิดเป็นครู
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีคะน้องเกด wasee13 

คิดถึงน้องเกดนะคะ มีอะไรคุยได้นะคะ น้องเกด ลองหายใจเข้าออก แบบสบายสบาย เอาความรู้สึกเราไว้ที่ลมหายใจ และหายใจเหมือนเราสาวเส้นไหมนะคะ และเฝ้าดูด้วยความอ่อนโยน ดูนะคะ น้องเกดจะรู้สึกว่าสบายขึ้นมากเลยละคะ พี่ก้ามปูทำบ่อยๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท