การสร้างแบรนด์จังหวัด


การสร้างแบรนด์สินค้ากับแบรนด์จังหวัดเหมือนหรือต่าง

เช้านี้รีบออกบ้านแต่เช้า เพื่อไปร่วมงานบวชลูกชายเสี่ยแก้ว ซุ่นเฮง(ผู้รับเหมาก่อสร้างในหาดใหญ่) เนื่องจากคุณพ่อเป็นคนที่ทำงานให้สังคมในด้านการท่องเที่ยวและชมรมนักวิ่ง  จึงมีเพื่อนๆไปร่วมงานมากมาย ทั้งๆที่เจ้าภาพไม่ได้บอกเป็นทางการ

ได้พบคุญชิต สง่ากุลพงศ์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา  ในฐานะที่เป็นผู้คิดริเริ่มการสร้างแบรนด์ หรือการทำ รีแบนดิ้ง (Re-Branding) เมืองสงขลา ในช่วงที่คุณชิตเป็นประธานหอการค้า 2549-2550 เกิดปัญหาการวางระเบิดหาดใหญ่หลายจุด ทำให้เมืองซบเซา คุณชิตได้พยายามสร้างความเชื่อมั่นแก่นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว  โดยการจัดงานเทศกาลไก่ทอดหาดใหญ๋  เชิญคุณวิษณุ เครืองาม(ตอนนั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรี) เป็นคนเปิดงาน 

ในฐานะที่คุณวิษณุ เครืองามเป็นคนหาดใหญ่ สงขลา ได้กล่าวถึงอาหารการกินของหาดใหญ่-สงขลาที่อร่อยๆมากมาย และมีดำริจะทยอยนำอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดหมุนเวียน ไปเลี้ยงในคณะรัฐมนตรี และเลี้ยงผู้สื่อข่าวในส่วนกลางเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ อาหารดีของเมืองสงขลา

จากงานครั้งนั้นคุณชิต ได้ขายแนวคิดการสร้างแบรนด์ ของเมืองสงขลา เพื่อให้เอ่ยถึงก็เป็นที่รู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง  คุณวิษณุ เครืองามเล่าว่าไปหัวหินเห็นร้านติดป้ายไก่ทอดหาดใหญ่ เป็นที่ขายดิบขายดี พอเข้าไปชิมบอกเลยว่าไม่ใช่

ไก่ทอดหาดใหญ่ต้องหมัก ด้วยเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสเฉพาะ เวลาทอดไก่จะอยู่ในกะทะนานกว่าการทอดไก่ทั่วไป  ความร้อนต้องสม่ำเสมอ สุกเหลืองตลอดชิ้น ไม่อมน้ำมัน ไก่จะมีลักษณะแห้ง ไม่ชุ่มเหมือนไก่ทอดทั่วไป ทานเปล่าๆค่อนข้างเค็ม ต้องทานพร้อมข้าวเหนียว และสำคัญต้องมีหอมเจียวโรยด้วย (น้ำมันทอดไก่ก็ต้องมีน้ำมันเฉพาะไม่อย่างนั้น ไก่ทอดจะออกสีคล้ำ ไม่สวยสด) 

คุณชิตชวน ลปรร เรื่องการทำแบรนด์จังหวัด จึงได้ชวนคุณชิตมาเป็นสมาชิก G2K  ท่านใดมีแนวคิดดีๆอยากรู้ว่าแบรนด์สินค้า กับแบรนด์จังหวัดเหมือนหรือต่างอย่างไรครับ

หมายเลขบันทึก: 265767เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

หิวข้าว หอมไก่ทอดค่ะ ^___^

ทุกจังหวัดล้วนมีของดีเป็นจุดเด่นของแต่ละจังหวัดอยู่แล้ว หากหาพบ แล้วรักษา ส่งเสริมจุดเด่นของตนเอง คงน่าไปเยือนทุกจังหวัดนะคะ

ปัจจุบันเรามักพบว่าแต่ละจังหวัดมักเลียนแบบของดีจังหวัดอื่นให้มาเป็นของดีจังหวัดตนด้วย

นุชไปเมืองตรัง ประทับใจน้ำใจคนตรัง และหมูย่างค่ะ

เสียดาย งาน G2K ไม่เลี้ยงไก่ทอดหาดใหญ่ครับ

ที่ตรัง นิยมเลี้ยงแขกนอกบ้าน ของกินเยอะมากครับ

มาชม

มองไปเมืองตรังนึกถึงหมูย่าง

อิ อิ อิ

คิดถึงไก่ทอดเทพา คิดถึงข้าวยำ คิดถึงเหนียวชัก ฮ่าๆๆๆๆ

อาจารย์ยูมิครับ

หมูย่างตรัง ไม่หวานไปหรือครับ

หมูย่างหาดใหญ่ในตลาดกิมหยง สุดยอดครับ

อาจารย์ขจิตครับ

ไก่ทอดเทพา

กินกับฝอยทอง

สุดยอดครับ

แวะมาเยี่มค่ะ....อ่านแล้ว หิววววว ค่ะ

สวัสดีครับ

คุณkiTTyjuMP

เจ้าของบล็อกสวย เพลงเพราะๆๆ

  • งง งงครับ
  • ไก่ทอดเทพา กินกับกาแฟโกปี้ครับ
  • เอาคนใต้มาฝาก
  • เผื่อจะได้ทักทายกัน
  • http://gotoknow.org/blog/handyman/291101

กราบขอบพระคุณครับ

ท่นอาจารย์ขจิตครับ

ไก่ทอดเทพาเจ๊เข่ง (หลังสถานีรถไฟเทพา) อร่อยๆมากๆค่ะเป็นไก่ทอดที่ กรอบนอกและนุ่มใน โดยมีต้นตำรับดั้งเดิมมาจากยายเล็กและเมื่อยายเล็กเสีย เจ๊เข่งก็เป็นผู้สานต่อเรื่อยมมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ก็พึ่งไปทอดที่สำนักพิมพ์ ไทยรัฐ รวมถึงผู้คนดังๆในแวดวงหลายคนก็แวะเวียนมาทานกันค่ะ ปิดเทอมทุกครั้งหนูก็จะแวะไปทาน ไก่ทอดเจ๊เข่งกับแกงเขียวหวานไก่ หลังสถานีรถไฟเทพาเสมอ คุณลุงวิษณุ และ ทุกๆคนลองแวะไปชิมดูนะค่ะ (คุณอาจจะติดใจและลืมรสชาติไก่ทอดหาดใหญ่ไปเลย)

ไก่ทอดเทพา กับไก่ทอดหาดใหญ่คนละแบบ ไก่ทอดเทพาเอาหนังไก่ออก(เดิมนำไปทำแกงเขียวหวาน) ส่วนไก่ทอดหาดใหญ่ ทอดทั้งหนังโดยทอดกระทะแรกไล่น้ำออกจากตัวไก่ ทอดกระทะที่สองให้ไก่สุก ทอดอีกครั้งในกระทะที่สาม เพื่อให้ไก่แห้ง ตอนทานต้องโรยหอมเจียว ส่วนไก่เทพาทานกับแกงเขียวหวานไก่จะอร่อยครับ

ผมมีภาระกิจไปประชุมกรรมการสภาวิทยาลัยชุมชนสงขลาที่เทพา เดือนละครั้งก็จะแวะไปทานไก่ทอดเจ้เข่งทุกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท