การเรียนรู้...ในห้องเรียน


ความเสี่ยงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาขณะปฏิบัติงาน รวมทั้งเมื่อเกิดผลกระทบหรือความเสียหายจะมีผลในระดับองค์กร ระดับหน่วยงาน และระดับบุคคล

เปิดเรียน summer ครั้งนี้  ปี 3 มีเรียนรายวิชาปัญหาและแนวโน้มของวิชาชีพพยาบาล ในชั่วโมงแรกที่เรียนมีการสอนแนวคิดการทำกิจกรรมกลุ่ม  และหลังจากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละประมาณ 20 คน ในแต่ละกลุ่มอาจารย์จะให้ศึกษาตามหัวข้อที่กำหนด   ซึ่งกลุ่มข้าพเจ้าได้  เรื่อง การบริหารความเสี่ยงทางการพยาบาล  เมื่อเห็นหัวข้อที่ได้ครั้งแรกรู้สึกงงมากว่าทำไมเราต้องเรียนด้วย   ในเมื่อเราก็พอจะรู้อยู่แล้วจากขึ้นฝึกปฏิบัติบน ward ว่ามีอะไรบ้างที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงได้   แต่พอตนเองได้ศึกษาและค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ทำให้รู้ว่า  ความเสี่ยงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาขณะปฏิบัติงาน  รวมทั้งเมื่อเกิดผลกระทบหรือความเสียหายจะมีผลในระดับองค์กร  ระดับหน่วยงาน และระดับบุคคล   ซึ่งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยสามารถแบ่งออกเป็น 4 ด้าน  คือ ด้านกายภาพ เช่น การลื่นหกล้ม การตกเตียง การติดเชื้อ  เป็นต้น ด้านอารมณ์ เช่น การทำให้อับอายขายหน้า การทำให้เสียหน้า ทำให้เกิดความรู้สึกสับสน  เป็นต้น ด้านสังคม เช่น การ Expose ผู้ป่วยต่อหน้าผู้อื่น การรักษาความลับของผู้ป่วย เป็นต้น ด้านจิตวิญญาณ เช่น ความเชื่อ ความรู้สึกไม่มั่นคง ความสูญเสีย เป็นต้น  ดังนั้นเมื่อเราทราบแล้วว่าความเสี่ยงสามารถเกิดขึ้นได้เราจึงต้องมี ขั้นตอนของการบริหารความเสี่ยง  เริ่มด้วยการค้นหาความเสี่ยง  จากนั้นต้องประเมินความรุนแรง  ต่อด้วยการจัดการเมื่อเกิดอุบัติการณ์ และการประเมินผล เพื่อลดอุบัติการณ์ของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งลดความรุนแรงของอุบัติการณ์   และจากขั้นตอนเหล่านี้ทำให้ข้าพเจ้ารู้ว่าโรงพยาบาลรามาธิบดีแบ่งระดับความเสี่ยง  ออกเป็นระดับ A-I ซึ่งแต่ละระดับจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยแตกต่างกัน  

              หลังจากได้เรียนแล้วทำให้รู้ว่าวิชานี้เป็นวิชาที่น่าเรียนมาก นอกจากจะทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว เราสามารถนำไปปฏิบัติจริงบน ward ได้  รวมทั้งยังได้ความสนุกสนานจากการแสดงบทบาทสมมติของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม  ซึ่งอีก 3 หัวข้อที่เพื่อนกลุ่มอื่นต้องรายงานคือ การแพทย์ทางเลือก , การพยาบาลที่มีหัวใจเป็นมนุษย์ และ คุณลักษณะพยาบาลที่พึงประสงค์ในปัจจุบันและอนาคต  จากหัวข้อที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับนักศึกษาพยาบาลอย่างเราที่จะกลายเป็นพยาบาลวิชาชีพในอนาคตข้างหน้า จึงอยากขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้ข้าพเจ้ามีความรู้และสามารถปฏิบัติการพยาบาลให้ผู้ป่วยปลอดภัย

จากการทำงานครั้งนี้ยังมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าเรียนรู้คือ การทำงานเป็นทีม  ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ายิ่งทำงานกับคนหมู่มากปัญหาเยอะ  แต่ถ้าเรารู้จักการแบ่งงานที่ดีตามแต่ละคนถนัด สนใจที่จะทำ มีหัวหน้าที่ดี และสมาชิกที่ให้ความร่วมมือปัญหาต่างๆก็จะผ่านไปได้ด้วยดีคะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 251993เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พยาบาลก็มีความเสี่ยงเยอะเลยหรอ

เรารู้ไม่กี่อย่างเอง

สวัสดีครับตันกล้า พยาบาล เส้นทางข้างหน้ายาวไกล อะไรที่เป็นความรู้เร่งศึกษา จบออกมาจะได้มีวิชาเป็นเครื่องตัดสินใจในความเสี่ยง พยาบาลอาชีพที่มีความเสี่ยง ตลอด ยี่สิบสี่ชั่วโมงน่ะจะบอกให้

ขอมอบกำลังใจให้ปราศจากความเสี่ยงครับ

อื้ม มันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรานะ

ควรตระหนักกันมากๆ (^^~)

ได้อ่านเนื้อหาเรื่องความเสี่ยงครั้งแรก

ก็รู้สึกว่า......ไม่น่าเลย..."พยาบาล"

ทำไมชีวิตต้องมาตั้งอยู่บนความไม่แน่นอนด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท